1. Xây thêm tầng: khi nào cần giấy phép xây dựng?
Theo quy định tại khoản 30 Điều 1 của Luật Xây dựng sửa đổi năm 2020, việc xây dựng nhà ở riêng lẻ, bao gồm cả việc xây thêm tầng, đều phải có giấy phép xây dựng trước khi tiến hành thi công. Điều này có nghĩa là, nếu bạn đang có kế hoạch nâng thêm một hoặc nhiều tầng cho ngôi nhà của mình, việc đầu tiên cần làm là xin giấy phép xây dựng từ cơ quan có thẩm quyền.
Lý do của quy định này khá dễ hiểu. Việc xây thêm tầng có thể ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của công trình, tác động đến sự an toàn của cả ngôi nhà và các công trình lân cận. Do đó, việc kiểm soát thông qua giấy phép xây dựng là cần thiết để đảm bảo chất lượng công trình và an toàn cho cộng đồng.
2. Chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng
Nhà xây thêm tầng có phải xin giấy phép xây dựng không? Nếu có thì hồ sơ, thủ tục thế nào? (Ảnh minh hoạ)
* Số lượng hồ sơ: 02 bộ
* Thành phần hồ sơ
Điều 59 Nghị định 175/2024/NĐ-CP quy định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với trường hợp sửa chữa, cải tạo công trình như sau:
“Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với trường hợp sửa chữa, cải tạo công trình thực hiện theo quy định tại Điều 96 của Luật Xây dựng năm 2014 được sửa đổi, bổ sung tại khoản 35 Điều 1 của Luật số 62/2020/QH14, cụ thể như sau:
1. Đơn đề nghị cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo công trình, nhà ở riêng lẻ theo Mẫu số 01 Phụ lục II Nghị định này.
2. Một trong các loại giấy tờ hợp pháp về đất đai để cấp giấy phép xây dựng theo quy định tại Điều 53 Nghị định này.
3. Bản vẽ hiện trạng của các bộ phận công trình dự kiến sửa chữa, cải tạo đã được phê duyệt theo quy định có tỷ lệ tương ứng với tỷ lệ các bản vẽ của hồ sơ đề nghị cấp phép sửa chữa, cải tạo và ảnh chụp (kích thước tối thiểu 10 x 15 cm) hiện trạng công trình và công trình lân cận trước khi sửa chữa, cải tạo.
4. Hồ sơ thiết kế sửa chữa, cải tạo tương ứng với mỗi loại công trình theo quy định tại Điều 55 hoặc Điều 58 Nghị định này.
5. Đối với các công trình di tích lịch sử - văn hoá và danh lam, thắng cảnh đã được xếp hạng thì phải có văn bản chấp thuận về sự cần thiết xây dựng và quy mô công trình của cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa.”
Theo đó, một bộ hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với trường hợp sửa chữa, cải tạo công trình bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo theo mẫu số 01 Phụ lục II Nghị định này
- Một trong các loại giấy tờ hợp pháp về đất đai để cấp giấy phép xây dựng theo quy định tại Điều 53 Nghị định này.
- Bản vẽ hiện trạng của các bộ phận công trình dự kiến sửa chữa, cải tạo đã được phê duyệt theo quy định có tỷ lệ tương ứng với tỷ lệ các bản vẽ của hồ sơ đề nghị cấp phép sửa chữa, cải tạo và ảnh chụp (kích thước tối thiểu 10 x 15 cm) hiện trạng công trình và công trình lân cận trước khi sửa chữa, cải tạo.
- Hồ sơ thiết kế sửa chữa, cải tạo tương ứng với mỗi loại công trình theo quy định tại Điều 55 hoặc Điều 58 Nghị định này.
- Văn bản chấp thuận về sự cần thiết xây dựng và quy mô công trình của cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa. (Đối với các công trình di tích lịch sử - văn hoá và danh lam, thắng cảnh đã được xếp hạng).
3. Thủ tục đề nghị cấp giấy phép xây dựng khi xây thêm tầng
(Ảnh minh hoạ)
Bước 1: Nộp hồ sơ
- Nơi nộp: Ủy ban nhân dân cấp huyện (huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương) nơi có nhà ở riêng lẻ được sửa chữa, cải tạo.
- Cách thức nộp:
+ Nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến Ủy ban nhân dân cấp huyện;
+ Địa phương tổ chức bộ phận một cửa để tiếp nhận và trả kết quả các thủ tục hành chính thì nộp tại bộ phận một cửa cấp huyện.
Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ
- Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng có trách nhiệm tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ đề nghị cấp giấy phép sữa chữa, cải tạo.
- Trường hợp hồ sơ hợp lệ thì sẽ ghi giấy biên nhận hồ sơ.
- Trường hợp hồ sơ chưa đủ, không hợp lệ thì hướng dẫn để chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định.
Bước 3: Giải quyết yêu cầu
- Kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng tổ chức thẩm định hồ sơ, kiểm tra thực địa.
- Khi thẩm định hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải xác định tài liệu còn thiếu, tài liệu không đúng theo quy định hoặc không đúng với thực tế để thông báo một lần bằng văn bản cho chủ đầu tư bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ.
- Trường hợp hồ sơ bổ sung chưa đáp ứng được yêu cầu theo văn bản thông báo thì cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm thông báo bằng văn bản hướng dẫn cho chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện hồ sơ. Chủ đầu tư có trách nhiệm bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo văn bản thông báo.
- Trường hợp việc bổ sung hồ sơ vẫn không đáp ứng được các nội dung theo thông báo thì cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm thông báo đến chủ đầu tư về lý do không cấp giấy phép.
- Trường hợp hồ sơ đáp ứng được yêu cầu thì ra quyết định cấp giấy phép cho chủ đầu tư.
Bước 4: Trả kết quả
* Thời gian giải quyết: Không quá 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
4. Xây thêm tầng không có giấy phép: Hậu quả pháp lý
(Ảnh minh hoạ)
Việc xây thêm tầng mà không có giấy phép xây dựng là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt theo quy định. Căn cứ khoản 7 Điều 16 của Nghị định 16/2022/NĐ-CP, mức xử phạt đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng không có giấy phép xây dựng như sau:
Đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ: Phạt tiền từ 60 - 80 triệu đồng.
Đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa hoặc công trình xây dựng khác: Phạt tiền từ 80 - 100 triệu đồng.
Ngoài việc bị phạt tiền, công trình vi phạm còn có thể bị đình chỉ thi công và buộc phải tháo dỡ phần xây dựng vi phạm.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)