Danh mục

Có phải tất cả các loài khủng long đã tuyệt chủng? Chắc là không, con cháu của nó ngày nay đông đúc

Thứ bảy, 07/01/2023 22:25

Trái đất là một thế giới phong phú về chủng loại và sự sống nguyên thủy sớm nhất đã ra đời cách đây 4 tỷ năm. Sự sống nguyên thủy đã trải qua quá trình tiến hóa không ngừng, ngày càng có nhiều chủng loại và dạng sống ngày càng phức tạp.

Cho đến 500 triệu năm trước, trái đất đã bắt đầu bùng nổ sự sống. Một số lượng lớn các sinh vật phức tạp bắt đầu xuất hiện và một số loài lưỡng cư bắt đầu dần dần tiến hóa thành sinh vật trên cạn cho đến thời kỳ Carbon 300 triệu năm trước, khi các loài bò sát trên cạn nguyên thủy xuất hiện.

Sự xuất hiện của loài bò sát đầu tiên là động vật có xương sống thích nghi hoàn toàn với đời sống trên cạn theo đúng nghĩa, đồng thời đó cũng là một mốc son trong lịch sử tiến hóa sinh vật. Mặc dù sự sống đã trải qua một vụ nổ lớn trong 500 triệu năm qua, nhưng thiên nhiên dường như không muốn quá trình tiến hóa và sinh trưởng của các sinh vật diễn ra quá suôn sẻ nên từ thời điểm này đến nay đã phát động 5 cuộc tuyệt chủng hàng loạt.

trái đất, tuyệt chủng, khủng long

Sự tuyệt chủng hàng loạt của cụm sao của chúng ta gần như chấm dứt hoàn toàn sự sống trên Trái đất. Mỗi đợt tuyệt chủng hàng loạt sẽ quét sạch ít nhất 80% số loài, và các loài mới sẽ xuất hiện sau đợt tuyệt chủng hàng loạt. Có thể nói, sự kiện tuyệt chủng hàng loạt là sự xen kẽ của các sinh vật cũ và mới.

Thảm kịch nhất trong 5 cuộc đại tuyệt chủng là cuộc đại tuyệt chủng thứ 3, dẫn đến sự tuyệt chủng của hơn 96% dân số loài người và gần như chấm dứt thời đại sự sống trên Trái đất. Tuy nhiên, sự tuyệt chủng hàng loạt này đã làm thay đổi mạnh mẽ cấu trúc sinh học. Kỷ nguyên của loài côn trùng khổng lồ từng thống trị trái đất đã qua, và một loài khủng long thống trị trái đất trong 160 triệu năm đã bắt đầu xuất hiện.

Khủng long bắt đầu xuất hiện và phát triển nhanh chóng sau đợt tuyệt chủng hàng loạt lần thứ ba, sau đó là sự xuất hiện của đợt tuyệt chủng hàng loạt lần thứ tư. Sự tuyệt chủng hàng loạt này đã tạo cơ hội cho sự trỗi dậy của loài khủng long, và một lượng lớn sinh vật đã bị tuyệt chủng và biến mất, nhưng loài khủng long đã thoát khỏi thảm họa này một cách thần kỳ. Sau khi tuyệt chủng hàng loạt, khủng long không có đối thủ đã tăng lên nhanh chóng và trở thành chúa tể mới của trái đất trong một thời gian ngắn, chúng tiếp tục sinh sôi và phát triển, và có hơn 700 loài trên toàn thế giới.

trái đất, tuyệt chủng, khủng long

Mặc dù khủng long trỗi dậy trong đợt tuyệt chủng hàng loạt lần thứ tư, nhưng chúng cũng không thoát khỏi đợt tuyệt chủng hàng loạt lần thứ năm. 65 triệu năm trước, một tiểu hành tinh có đường kính 10 km va vào trái đất và sóng xung kích do va chạm tạo ra đã gây ra những thay đổi mạnh mẽ trong hệ sinh thái trái đất. Khủng long tuyệt chủng vì không thể thích nghi với môi trường.

Trong nhận thức của nhiều người, loài khủng long 65 triệu năm trước đã biến mất trong cuộc tuyệt chủng hàng loạt và không còn loài nào sống sót. Vì vậy, đó thực sự là trường hợp? Chúng ta cần hiểu rằng tổ tiên nguyên thủy nhất của con người, giống như động vật có vú, đã ra đời trước khủng long. Trong thời kỳ khủng long thống trị, động vật có vú cũng tồn tại, nhưng với số lượng nhỏ, phải vật lộn để sinh tồn.

Động vật có vú không biến mất hoàn toàn trong đợt tuyệt chủng hàng loạt lần thứ năm. Tất cả các loài khủng long bị tuyệt chủng? Chúng ta phải biết rằng trong 160 triệu năm khi khủng long thống trị, khủng long đã càn quét toàn bộ trái đất, và có những cuộc đua khủng long trên bầu trời, trên mặt đất và dưới nước.

trái đất, tuyệt chủng, khủng long

Hơn nữa, các dạng tiến hóa của khủng long cũng rất đa dạng, lên tới hơn 700 loài, bao phủ gần như toàn bộ chuỗi thức ăn và số lượng cũng rất lớn. Điều này có thể thấy được từ việc các nhà khoa học hiện đại đã phát hiện ra một số lượng lớn hóa thạch khủng long trên khắp thế giới. Vào thời điểm đó, khủng long được phân bố rộng rãi và với số lượng lớn.

Gia đình khủng long đã rất thịnh vượng 65 triệu năm trước và một số lượng lớn hóa thạch khủng long có thể chứng minh vinh quang của chúng. Đối với một loài trên khắp thế giới, liệu một cuộc tuyệt chủng hàng loạt có thể quét sạch chúng? Nếu tất cả khủng long trên thế giới đều tuyệt chủng vào thời điểm đó, hệ sinh thái có thể khủng khiếp đến mức không có sự sống nào khác có thể tồn tại và trái đất sẽ hoàn toàn trở thành một hành tinh không có sự sống.

Trên thực tế, trong đợt tuyệt chủng hàng loạt lần thứ năm, chỉ có khoảng 80% loài bị tuyệt chủng, ít nghiêm trọng hơn nhiều so với đợt tuyệt chủng hàng loạt lần thứ ba và thứ tư. Vì nó không phải là sự kiện tuyệt chủng hàng loạt cuối cùng nên không có khả năng khủng long sẽ tuyệt chủng, sau một thời gian dài tiến hóa, khả năng cao là một số trong số chúng sẽ sống sót và trở thành loài mới.

trái đất, tuyệt chủng, khủng long

Tại sao khủng long có thể trỗi dậy trong đợt tuyệt chủng hàng loạt lần thứ tư, nhưng lại không thể thoát khỏi đợt tuyệt chủng hàng loạt lần thứ năm? Trên thực tế, vấn đề này không phức tạp. Đợt tuyệt chủng hàng loạt thứ năm là do một tiểu hành tinh đâm vào Trái đất, sóng xung kích cực lớn đã gây ra các vụ phun trào núi lửa toàn cầu, tạo ra một lượng lớn tro bụi và khí độc.

Lớp bụi này bao phủ bầu trời, che khuất mặt trời hàng trăm năm. Như chúng ta đã biết, quá trình quang hợp của thực vật không thể tách rời ánh sáng mặt trời. Nếu không có đủ ánh sáng mặt trời, thực vật sẽ chết hàng loạt và thực vật có thể giải phóng oxy và làm sạch không khí. Sự sống trên trái đất cần oxy để tồn tại, đặc biệt là khủng long, chúng có thể phát triển lớn như vậy bởi vì trái đất là một hành tinh giàu oxy vào thời điểm đó và hàm lượng oxy trong khí quyển tương đối cao.

Một số lượng lớn thực vật đã chết, dẫn đến hàm lượng oxy trong trái đất giảm mạnh. Môi trường thiếu khí không ảnh hưởng nhiều đến động vật có vú. Nhưng đối với một sinh vật to lớn như khủng long, nó sẽ rất nguy hiểm. Do đó, sự tuyệt chủng của loài khủng long có liên quan nhiều đến hàm lượng oxy giảm mạnh. Phần lớn, họ bị ngạt thở. Cùng với việc thiếu ánh sáng mặt trời, trái đất cũng đã bước vào Kỷ băng hà nhỏ, điều này càng bất lợi cho sự sinh tồn của khủng long.

trái đất, tuyệt chủng, khủng long

Những con khủng long lớn không thể thích nghi với sự thay đổi sinh thái này và chúng đã tuyệt chủng trong vòng một trăm năm tới. Nhưng một lớp khủng long có thể đã sống sót, và đó là những con khủng long con có thể bay. Chúng ta đều biết rằng có một nhánh khủng long thống trị bầu trời. Có thể bay một cách tự nhiên.

Biến động sinh thái do tác động của tiểu hành tinh đối với trái đất không phải là nơi toàn bộ trái đất không thể tồn tại. Nhưng những nơi còn sót lại này hoặc là ở rất xa, hoặc là địa hình phức tạp, khó đi. Khủng long đất và khủng long biển tự nhiên không thể đi bộ, nhưng khủng long bay thì khác. Chúng có thể bay nhanh trong không trung mà không gặp bất kỳ chướng ngại vật nào và tìm những nơi mà những môi trường đó có thể tồn tại.

Một ưu điểm khác của thằn lằn bay là chúng có bộ lông dày và có thể tránh được cái lạnh. Trên thực tế, nhiều hóa thạch khủng long được các nhà khoa học phát hiện tin rằng ngay từ hơn 100 triệu năm trước, khi loài khủng long thống trị trái đất, một số loài thằn lằn bay đã bắt đầu tiến hóa thành loài chim hiện đại. Ví dụ: "sauropods" là loài khủng long ăn thịt nhỏ gần giống với loài chim hiện đại. Hóa thạch khủng long này từng khiến các nhà khoa học cho rằng nó là một loài chim nguyên thủy.

trái đất, tuyệt chủng, khủng long

Do đó, khủng long không hoàn toàn tuyệt chủng trong 65 triệu năm, và một số trong số chúng vẫn sống sót, nhưng chúng cũng tiến hóa thành loài chim và thống trị bầu trời trái đất. Chúng không hề tuyệt chủng và có ở khắp mọi nơi xung quanh chúng ta?

Thông qua nghiên cứu về gà nhà, các nhà khoa học cũng đã phát hiện ra rằng bộ xương di truyền của nó rất giống với bộ xương di truyền của Tyrannosaurus rex trong thời kỳ khủng long. Có khả năng tổ tiên của loài gà nhà mà chúng ta thích ăn bây giờ cũng tiến hóa từ khủng long, và nó cũng là chúa tể của gia đình khủng long. Kết quả này có thể nhiều người khó chấp nhận. Khủng long bạo chúa trước đây đã trở thành một con gà yếu ớt, đây là sự kỳ diệu của thế giới sống.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

Sao Việt 24/4: Rò rỉ ảnh Phương Oanh sinh con ở bệnh viện? Thanh Thảo tiết lộ số tiền chồng Việt kiều cho mỗi sáng

Tin sao Việt hot nhất ngày 24/4/2024: Những hình ảnh Phương Oanh mặc áo sản phụ bế em bé gây chú ý, thực hư là...
Chuyện làng sao 4 ngày, 13 giờ trước

Bảo quản tôm: Đừng vứt trực tiếp vào tủ lạnh. Người bán tôm dạy bạn một mẹo, có thể giữ chúng tươi ngon và dẻo dai trong cả năm

Trước hết, muốn bảo quản tôm được lâu thì không thể sử dụng túi giữ tươi. Phương pháp của chúng tôi là chuẩn bị một...
Địa chỉ ăn ngon 4 ngày, 15 giờ trước

Puka được nhắc nhở về chuyện ăn mặc, Gin Tuấn Kiệt tuyên bố luôn một câu thể hiện quyền lực

Cuộc trò chuyện của Puka và Gin Tuấn Kiệt đã gây sốt.
Chuyện làng sao 4 ngày, 13 giờ trước

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông báo tin vui, Vương Phi đã khóc và yêu cầu Tạ Đình Phong giải thích

Vào năm 2018, Trương Bá Chi gây chú ý khi công khai việc hạ sinh đứa con trai thứ ba. Đáng chú ý, trong giấy...
Chuyện làng sao 2 ngày, 9 giờ trước

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào...
Đời sống số 2 ngày, 6 giờ trước

Ai cần cấp đổi lại thẻ BHYT trước ngày 1/7/2024, càng giữ lại càng thiệt thòi

Nếu thuộc một trong những trường hợp dưới đây bạn cần cấp đổi lại thẻ BHYT để tránh thiệt thòi khi khám chữa bệnh.
Kiến thức 3 ngày, 11 giờ trước

Tin cùng mục

Không mê tín! Khi ở khách sạn, hãy nhớ nói với lễ tân rằng bạn không ở ba phòng này. Lễ tân sẽ biết bạn là chuyên gia ngay khi họ nghe thấy

Khi đi công tác, du lịch, chúng ta thường gặp phải vấn đề ở khách sạn. Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể gặp phải...
Kiến thức 3 giờ, 16 phút trước

Người xưa dạy: 'Giường không rời bảy, quan tài không rời tám, bàn không rời chín', nghĩa là gì?

Trung Quốc có câu nói rất hay: "‘Giường không rời bảy, quan tài không rời tám, bàn không rời chín". Ẩn sau câu nói này...
Kiến thức 5 giờ, 30 phút trước

Từ 28/4 đến 10/5, xui xẻo tan biến, 4 con giáp cùng sải bước hướng tới cánh cửa của cải

Trong văn hóa cung hoàng đạo truyền thống, mỗi con giáp đều có vòng quay may mắn riêng. Hôm nay, chúng ta sẽ tập trung...
Đời sống số 6 giờ, 15 phút trước

Cây lưỡi hổ có nên trồng trong nhà không? Người tuổi nào tuyệt đối không nên trồng

Xét theo quan niệm phong thủy, không phải tất cả các mệnh đều phù hợp để trồng cây lưỡi hổ.
Kiến thức 6 giờ, 21 phút trước

Tỉnh miền núi sắp đón dòng vốn đầu tư hơn 40.000 tỷ đồng, sẽ có thành phố lớn nhất Việt Nam, là cực tăng trưởng vùng núi phía Bắc

Tỉnh này được quy hoạch là cực tăng trưởng vùng núi phía Bắc, sắp được đầu tư với dòng vốn khổng lồ.
Kiến thức 6 giờ, 21 phút trước

Mẹo chụp ảnh: Khi đi chơi muốn ảnh đẹp 'triệu like' thì dưới đây là 9 kiểu tạo dáng bắt mắt, đẹp và tự nhiên

Với những cách tạo dáng chụp ảnh đơn giản nhưng hiệu quả này, những bức ảnh đi chơi của bạn sẽ bắt mắt và đẹp...
Kiến thức 8 giờ, 43 phút trước

Tin mới cập nhật

'Ngọc nữ xứ Hàn' Kim Tae Hee lọt thỏm giữa Kwon Sang Woo và Choi Ji Woo

Nữ diễn viên Kim Tae Hee trông thực sự nhỏ bé khi đứng bên cạnh hai tiền bối sở hữu chiều cao nổi bật.
Chuyện làng sao 32 phút trước

Angelina Jolie lại chỉ trích chồng cũ Brad Pitt khi cuộc chiến giành nhà máy rượu trị giá hơn 12 nghìn tỷ leo thang

Khi cuộc chiến pháp lý hậu ly hôn càng kéo dài, Angelina Jolie và chồng cũ Brad Pitt vẫn chưa thể tìm được thỏa thuận...
Chuyện làng sao 33 phút trước

Quang Hải cùng Chu Thanh Huyền gây sốt với khoảnh khắc 'khóa môi' trên biển, sắc vóc mẹ bầu hiện tại gây chú ý

Loạt hình ảnh lãng mạn của Quang Hải và Chu Thanh Huyền đã nhanh chóng gây sốt.
Chuyện làng sao 36 phút trước

Tử vi 12 con giáp chủ nhật ngày 28/4/2024: Tuổi Thìn có cơ hội thăng tiến, Sửu dễ gặp phải rắc rối

Xem tử vi chủ nhật ngày 28/4/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi...
Đời sống số 39 phút trước

'Đả nữ' gốc Việt nổi tiếng ở Hollywood - Maggie Q: là học trò của Thành Long, đổi đời nhờ Tạ Đình Phong, khiến Ngô Ngạn Tổ trở mặt Trần Quán Hy

Những năm 2000, độ nổi tiếng của Maggie Q sánh ngang với những cái tên như Vương Phi, Trương Bá Chi, Thư Kỳ. Và khi...
Chuyện làng sao 4 giờ, 16 phút trước

Người đàn ông 58 tuổi sùi bọt mép sau khi uống rượu suýt chết Bác sĩ: Đừng uống một giọt rượu nào trong tình huống này

“Ôi Chúa ơi, hãy nhìn người đàn ông đó!” một người phụ nữ hét lên, chỉ tay run rẩy vào người đàn ông đã ngã...
Chăm sóc sức khỏe 4 giờ, 20 phút trước

Cường Đô La chuẩn chồng người ta khi giữ con cho vợ đi quẩy, hình ảnh ở nhà gây chú ý

Cường Đô La đã tình nguyện ở nhà chăm con cho Đàm Thu Trang đi chơi với bạn bè ngày lễ.
Chuyện làng sao 6 giờ, 51 phút trước

Hà Hồ tích cực dạy điều này cho cặp sinh đôi vào mỗi tối, đúng mẹ nhà người ta

Hà Hồ luôn dành ra thời gian để dạy kĩ năng sống và sự tự lập cho cặp song sinh Lisa và Leon.
Chuyện làng sao 6 giờ, 52 phút trước

Đại diện Hương Tràm chính thức lên tiếng về hình ảnh được cho là con của nữ ca sĩ, tuyên bố nhờ pháp luật xử lí

Phía Hương Tràm đã đăng tải lên thông tin đính chính về hình ảnh hai nhóc tì được cho là con của nữ ca sĩ....
Chuyện làng sao 6 giờ, 53 phút trước

MC Mai Ngọc khẳng định bản thân vụng về khi quay về cuộc sống độc thân

MC Mai Ngọc biết ơn vì những người tử tế luôn quan tâm đến cô sau khi cô ly hôn.
Chuyện làng sao 6 giờ, 55 phút trước