Danh mục

Có nên mua nhà đất cho thuê, rồi đi thuê chung cư ở? Hãy nghe người trong cuộc nói gì?

Thứ sáu, 12/07/2024 13:57

Nếu biết điều này sớm hơn sẽ giúp nhiều người đỡ phân vân việc mua nhà đất hay chung cư và còn làm gia tăng tài sản tích lũy lên gấp nhiều lần.

Việc sống ở nhà đất hay chung cư tốt hơn, là vấn đề khiến nhiều người tranh cãi. Với số tìn 2- 5 tỷ đồng nếu mua nhà đất ở thành phố lớn thì chỉ có thể tậu được căn nhà trong ngõ sâu. Ngoài ra, sẽ khó khăn khi ô tô không đỗ ngay trước cửa nhà. Điểm bất tiện khác, đó chính là những đứa trẻ không có không gian để chơi. Chưa kể, thời điểm mùa nồm ẩm, căn nhà luôn trong tình trạng ẩm ướt. Dù không mất chi phí dịch vụ, gửi xe nhưng chi phí di chuyển lại tốn thời gian và công sức.

Còn với chung cư giá khó tăng nhanh bằng giá đất. Xét về tiện ích khi sống ở chung cư và nhà đất, với gia đình trẻ, căn hộ chung cư là lựa chọn lý tưởng vì vừa có không gian để chơi, vừa kết nối dễ đàng đến các tiện ích khác. Nhưng chung cư sau 50 năm sẽ phải sửa chữa và xây mới lại.

Vì thế nhiều người thắc mắc: Có nên mua nhà đất cho thuê, rồi đi thuê chung cư ở? Hãy nghe tâm sự của người trong cuộc:

Một cặp vợ chồng trẻ ở Nam Từ Liêm, Hà Nội

mua nhà đất, thuê chung cư, kiến thức

Có nên mua nhà đất cho thuê, rồi đi thuê chung cư ở? (Ảnh minh họa).

Sau hơn 3 tháng bàn bạc và nghiên cứu, vợ chồng tôi quyết định dồn tiền mua căn nhà đất ở khu vực Nam Từ Liêm, Hà Nội với giá 3,5 tỷ đồng vào tháng 2/2023. So thời điểm đầu năm 2022, giá căn nhà đất này đã giảm 700 triệu đồng.

Căn nhà có diện tích 40m2, 5 tầng. Vợ chồng tôi quyết định cho thuê theo tầng. Giá thuê trung bình mỗi tầng là 3 triệu. Tổng giá thuê toàn căn là 9 triệu đồng, chưa tính chi phí điện, nước. Gia đình tôi vẫn tiếp tục thuê căn chung cư tại khu đô thị lớn ở Nam Từ Liêm với giá 6 triệu đồng/tháng, cho căn hộ 2 phòng ngủ.

mua nhà đất, thuê chung cư, kiến thức

(Ảnh minh họa)

Với lựa chọn này, chúng tôi vừa an tâm có căn nhà đất ở Hà Nội, đảm bảo khả năng tăng giá, vừa có thể thụ hưởng dịch vụ tiện ích trong tương lai.

Nhiều người lo sợ: Việc thuê nhà bất tiện khi chủ nhà muốn tăng giá, hay đòi lại nhà liên tục. Hay việc quản lý cho thuê phòng trọ khá rắc rối cũng như ảnh hưởng tới chất lượng căn nhà.

Thế nhưng, chúng tôi xác định: “Muốn có lợi nhuận thì buộc phải chấp nhận rủi ro và phải bỏ công sức. Không ai có thể hưởng lợi nhuận dễ dàng mà không có rủi ro".

Thứ nhất, chúng tôi thoả thuận rõ ràng với chủ nhà cho thuê về thời hạn hợp đồng 2-3 năm để đảm bảo sự ổn định gia đình.

Thứ hai, đối với căn nhà cho thuê, chúng tôi lựa chọn người tới ở và đặt ra điều kiện hợp đồng rõ ràng về trách nhiệm cũng như chi phí bồi thường.

Chị Lê Thiện (Hà Nội)

"Chỉ có đầu tư nhà đất mới sinh lời", quan điểm đó đã "ăn sâu" vào tâm lý của chị Lê Thiện (Hà Nội). 7 năm trước, vợ chồng chị Thiện mua một căn chung cư ở ngoại thành Hà Nội. 5 năm ở chung cư, chị Thiện mới nhận ra bài học quý giá về cách đầu tư.

"Giá như năm 2015, thay vì mua chung cư, tôi bỏ tiền vào một căn nhà nhỏ ở vùng ven Hà Nội thì sau 5 năm, tổng tài sản của tôi đã tăng gấp đôi. Một số tiền mà làm 10 năm không bằng. Nhưng tôi đã quyết định sai vì nghĩ rằng vợ chồng trẻ nên ở chung cư cho văn minh. Đến năm 2020, giá căn chung cư của tôi chỉ tăng 100 triệu đồng trong khi chất lượng ngày càng đi xuống".

Giữa năm 2020, chị Thiện và chồng quyết định bán căn chung cư ở ngoại ô và tìm kiếm một căn nhà đất cách xa trung tâm Hà Nội 15-18km với tài chính tầm 2 tỷ, xác định vay ngân hàng 1 tỷ. Vì không có vốn lớn, chị Thiện khoanh vùng khu vực cần mua và mức tài chính có thể bỏ ra. Sau đó, chị Thiện thông qua môi giới và cung cấp các tiêu chí sát với nhu cầu như chất lượng căn nhà, vị trí, diện tích, hướng nhà, độ rộng của ngõ…

mua nhà đất, thuê chung cư, kiến thức

"Càng xác định rõ tiêu chí của căn nhà, bạn càng đỡ mất thời gian phải xem những căn nhà không phù hợp với nhu cầu của chình mình. Nhờ việc đưa ra tiêu chí cụ thể, sau 3 tuần, vợ chồng tôi tìm được căn nhà ưng ý", chị Thiện cho hay.

Về tài chính, chị Thiện xác định phải vay ngân hàng 50% giá trị căn nhà. "Để vay ngân hàng, mình có thể nhờ môi giới tư vấn đơn vị làm nhanh, giải ngân song song. Nhờ hình thức này, vợ chồng tôi chỉ cần phải bỏ ra một nửa và số tiền còn lại, phía ngân hàng sẽ giải ngân cho bên bán", chị Thiện chia sẻ.

Sau khi hoàn thiện việc mua bán, gia đình chị Thiện chuyển về căn nhà mới. "Chúng tôi bỏ ra hơn 100 triệu đồng để đầu tư nội thất, sửa sang lại căn nhà. Tuy nhiên, sau khi ở 2 tháng, vợ chồng tôi nhận thấy: Ở mặt đất thực sự bất tiện nhất là chúng tôi đã ở quen chung cư. Thời tiết mùa nồm ẩm khiến căn nhà luôn ẩm ướt, quần áo lâu khô. Trẻ con cũng không có khu vực vui chơi vì diện tích nhà nhỏ, một bước xuống ngõ. Chưa kể, vợ chồng tôi sẽ phải di chuyển xa từ vùng ven Hà Nội vào trung tâm để đi làm. Việc tiếp cận giáo dục của các bạn nhỏ cũng gặp nhiều bất cập. Tuy nhiên, nếu xét về đầu tư, chỉ có mua nhà đất mới có thể tăng giá", chị Thiện chia sẻ.

Sau khi bàn bạc, hai vợ chồng chị Thiện quyết định cho thuê lại căn nhà 4 tầng ở vùng ven Hà Nội và tìm kiếm căn hộ nằm sát về phía trung tâm.

mua nhà đất, thuê chung cư, kiến thức

"Để tìm kiếm khách thuê nhà, tôi đăng tải thông tin trên các kênh mua bán bất động sản. Việc chủ động tìm khách sẽ giúp tôi tiết kiệm chi phí hoa hồng nếu như thông qua môi giới. Sau 2 tuần đăng tải thông tin, tôi đã tìm được khách thuê với mức giá 8 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, tôi lại nhờ môi giới tìm căn hộ chung cư hộ. Mức giá mà tôi thuê được là 5 triệu đồng/1 tháng cho căn chung cư 2 phòng ngủ, nằm khu đô thị nhiều tiện ích", chị Thiện nói.

Tính đến hiện tại, chị Thiện cho biết, hài lòng về quyết định đã đưa ra. "Số tiền cho thuê nhà mặt đất vừa đủ khoản tiền lãi gốc ngân hàng mà gia đình chúng tôi vay. Như vậy, tính ra mỗi tháng, chúng tôi chỉ mất thêm 5 triệu để được ở trong một căn chung cư mới, hiện đại, dễ dàng tiếp cận nhiều tiện ích như siêu thị, khu vui chơi, khu tập thể dục và trường học. Sau gần 2 năm, căn nhà đất tôi mua đã được định giá tăng thêm 400 triệu đồng. Trong khi, gia đình tôi vẫn ở chung cư và được hưởng cuộc sống văn minh".

Theo chị Thiện, gia đình chị xác định sẽ không mua chung cư mà chỉ thuê. Lý giải quyết định này, chị cho biết: "Căn chung cư tôi thuê có giá 5 triệu đồng nhưng nếu mua phải mất 2,1 tỷ đồng. Một căn 3 phòng ngủ có giá 4 tỷ đồng nhưng tôi thuê chỉ mất 7-8 triệu đồng. Nhưng mua chung cư để 2 năm sẽ khó có lời. Thế nên, vợ chồng tôi thống nhất, ở chung cư cho văn minh nhưng chỉ thuê. Còn có tiền sẽ mua nhà đất hoặc đất để cho thuê như khoản đầu tư sinh lời".

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/co-nen-mua-nha.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/co-nen-mua-nha-dat-cho-thue-roi-di-thue-chung-cu-o-hay-nghe-nguoi-trong-cuoc-noi-gi-vz99446.html

Tin được quan tâm

'Đồng tử kép' là gì? Trong lịch sử có 8 người có đôi mắt như vậy, họ đều là thánh nhân hoặc hoàng đế, Tần Thủy Hoàng cũng nằm trong số đó

Trong văn hóa và lịch sử Á Đông, tướng mạo của con người từ lâu đã được xem là một yếu tố quyết định vận...
Kiến thức 3 ngày, 21 giờ trước

5 ngành nghề có tỷ lệ sinh viên thất nghiệp khi ra trường cao nhất

Học 5 ngành nghề này, sinh viên bình thường phải đối mặt với tình trạng khó tìm việc làm, hoặc làm nhưng 'không đủ ăn'....
Kiến thức 3 ngày, 21 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích bó hoa nào hơn? Kiểm tra mức độ giàu có của bạn

Hãy cùng nhìn vào bức ảnh dưới đây và lựa chọn một bó hoa mà bạn thấy ưng ý nhất. Đáp án sẽ nói cho...
Đời sống số 3 ngày, 15 giờ trước

Những con giáp may mắn nhất vào thứ Sáu ngày 6 tháng 9, ngày 4 tháng 8 âm lịch?

Nghèo đói chỉ là tạm thời! Sau ngày 9.6, may mắn sẽ đến, sự nghiệp mang lại cho bạn sự giàu có và ba con...
Đời sống số 3 ngày, 16 giờ trước

Tạ Đình Phong ngồi cạnh Trương Bá Chi trong một bữa tiệc, vô thức ôm lấy cô khiến nữ diễn viên bật khóc

Cặp đôi vàng trong làng giải trí từng khiến nhiều người phải ghen ti về độ ngọt ngào của cả hai. Khoảnh khắc Tạ Đình...
Chuyện làng sao 3 ngày, 21 giờ trước

Đây là vị đại thần mạnh nhất trong Tây Du Ký, dù chỉ xuất hiện một lần nhưng Ngọc Hoàng kinh hãi, ngay cả Như Lai cũng phải kính nể

Hẳn nhiều người sẽ nghĩ Phật Như Lai là người mạnh nhất trong "Tây Du Ký". Nhưng thực ra, đây mới là vị đại thần...
Kiến thức 3 ngày, 15 giờ trước

Tin cùng mục

Giữa thời đại 4.0, ngành nghề nào sẽ kiếm 'bộn tiền' từ mạng xã hội?

Kể từ sau khi dịch Covid-19 bùng phát và hoành hành khắp toàn cầu thì trào lưu kiếm tiền trên mạng xã hội càng trở...
Doanh nghiệp 1 giờ, 3 phút trước

Khi mua trứng nên chọn trứng đỏ hay trứng trắng? Chủ trang trại, đừng mua nhầm nhé!

Dù là trứng luộc, trứng chiên hay trứng sữa đều là những món ăn đơn giản, dễ làm tại nhà. Vì về cơ bản chúng...
Kiến thức 1 giờ, 13 phút trước

Việc trẻ có cao hay không thì ba bộ phận trên cơ thể đã gợi ý rồi, cha mẹ nên lưu ý nhé!

Trong xã hội ngày nay, dù làm gì thì chiều cao cũng dần trở thành một yêu cầu khó “tiềm ẩn”. Điều này khiến nhiều...
Kiến thức 2 giờ, 1 phút trước

Điểm lại những cung hoàng đạo giàu có nhất trong tháng 9

Bắt đầu từ tháng 9, 4 con giáp sẽ có nhiều tiền bạc, công việc suôn sẻ, tương lai tươi sáng.
Đời sống số 2 giờ, 3 phút trước

Loại lươn trong suốt như thủy tinh, được ví như 'vàng trắng', giá bán hơn 130 triệu đồng/kg

Đây được cho là loài lươn đắt nhất thế giới.
Kiến thức 2 giờ, 14 phút trước

Rắc một nắm vào chậu hoa, cho dù bạn trồng loại hoa nào, rễ sẽ không bị thối và lá không chuyển sang màu vàng

Học một số mẹo nhỏ sau đây, các chậu hoa ở nhà bạn sẽ luôn tươi tốt, rễ không bị thối và lá sẽ không...
Đời sống số 13 giờ, 4 phút trước

Tin mới cập nhật

Món cánh gà chanh tỏi mẹ tôi làm giòn bên ngoài, mềm bên trong, ngon đến mức bạn phải liếm cả ngón tay

Tôi thực sự ngưỡng mộ tài nấu nướng của mẹ tôi, và bà được cả nhà khen ngợi. Món cánh gà tỏi chanh này, bên...
Địa chỉ ăn ngon 49 phút trước

8 nữ minh tinh kết hôn với người bạn từ thời thanh xuân: Ai là người hạnh phúc nhất?

Trong showbiz đầy biến động này, vẫn có những người may mắn tìm thấy tình yêu đích thực từ thuở thanh xuân và giữ gìn...
Chuyện làng sao 2 giờ, 14 phút trước

Ngay cả những người lười biếng cũng có thể làm bánh mì siêu ngon mà không cần dùng đến máy làm bánh mì!

Bạn đang cảm thấy khó khăn khi nhào bột bánh mì. Phương pháp này giải quyết được vấn đề này.
Địa chỉ ăn ngon 11 giờ, 57 phút trước

Dù đã có vợ Tây xinh đẹp, Song Joong Ki vẫn nắm tay, chọc ghẹo nữ thần 'Hậu duệ của mặt trời'

Nam diễn viên Song Joong Ki không ngại thể hiện tình cảm dành cho đàn em Kim Ji Won.
Chuyện làng sao 12 giờ, 30 phút trước

Vợ trẻ và con gái Thương Tín sống thế nào sau khi ly hôn nam tài tử?

Bạn thân Thương Tín đã tiết lộ về cuộc sống của vợ trẻ và con gái nam tài tử.
Chuyện làng sao 13 giờ, 30 phút trước

Ngân 98 bị vấn đề này về mũi sau khi đập đi sửa lại 10 lần

Ngân 98 đã có những chia sẻ về việc chuẩn bị sửa mũi thêm lần nữa.
Hotgirl, hotboy 13 giờ, 34 phút trước

Tử vi 12 con giáp chủ nhật ngày 8/9/2024: Tuổi Tuất đón tin vui tài lộc, Dậu dễ vướng chuyện thị phi

Cùng xem tử vi dự đoán gì về cuộc sống, vận mệnh, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 8/9/2024.
Đời sống số 13 giờ, 4 phút trước

Ba con giáp sẽ gặp vận may bùng nổ bắt đầu từ ngày mai 8/9

Bắt đầu từ ngày 8 tháng 9, vận may tài chính của bạn sẽ suôn sẻ, những điều tốt đẹp sẽ đến trước cửa nhà...
Đời sống số 14 giờ, 7 phút trước

Trương Bá Chi được hỏi liệu cô có muốn quay lại với Tạ Đình Phong không? Câu trả lời của cô được cư dân mạng khen ngợi

Năm 2012, Tạ Đình Phong hoàn tất thủ tục ly hôn với Trương Bá Chi sau 6 năm chung sống và có 2 con chung....
Chuyện làng sao 14 giờ, 26 phút trước

Máy giặt có một “công tắc” thần kỳ có thể thoát nước thải khi bật lên. Nhiều người không biết điều này

Máy giặt là một trong những thiết bị gia dụng phổ biến nhất trong nhà và nó có thể hỗ trợ rất nhiều cho cuộc...
Kiến thức 14 giờ, 26 phút trước