Trong quan điểm nổi bật của Tiến sĩ Heidi K.Garder (từng là Giáo sư tại trường Kinh doanh Harvard - Harvard Business School) thì một kỹ năng quan trọng ai cũng cần đó là: "Đừng chỉ tập trung vào thành tựu cá nhân. Hãy là một người biết cộng tác".
Khi nói đến khâu tuyển dụng, người có tinh thần đội nhóm là những ứng viên được săn đón. Họ mang lại kết quả đạt lượng cao, thăng tiến nhanh hơn, được quản lý cấp cao chú ý và khiến khách hàng hài lòng.
Kỹ năng hợp tác này hiếm có một cách đáng ngạc nhiên, đặc biệt ở nam giới. Một nghiên cứu của McKinsey năm 2021 cho thấy các nhà lãnh đạo nữ dành thời gian cho những nỗ lực hợp tác với mọi người ngoài giờ công việc chính thức cao gấp hai lần so với đồng nghiệp nam giới cùng cấp.
Trở thành một người biết cộng tác không hề dễ. Tựu trung lại, mục tiêu của chúng ta là gắn kết mọi người lại với nhau để cùng giải quyết vấn đề và học hỏi những điều mới mẻ.
Để cải thiện kỹ năng cộng tác, bạn cần:
- Kêu gọi sự giúp đỡ từ người khác
Nếu bạn chịu trách nhiệm trình bày báo cáo bán hàng hàng tuần nhưng chỉ làm việc đó một mình, điều đó có thể khiến bạn nghĩ "ý kiến của mình là giá trị nhất". Tuy nhiên, nếu bạn liên hệ với các chuyên gia ở bộ phận khác khau để có thêm thông tin chi tiết, báo cáo của bạn sẽ tốt hơn rất nhiều. Sau đó, đừng quên đề cập tên của những người giúp đỡ cũng như vai trò chuyên môn của họ. Điều đó khiến cho báo cáo của bạn trở nên đáng tin cậy hơn.
- Hãy là một nhà lãnh đạo toàn diện
Cho dù bạn có phải người lãnh đạo dự án hay không, hãy thực hiện các bước để thu hút mọi người với những nét tính cách đa dạng để cùng ngồi xuống làm việc.
Suy nghĩ mà tôi luôn có là: "Họ nghĩ khác với tôi. Họ biết điều gì đó khác biệt mà tôi không biết. Và tôi có thể học hỏi được nhiều thứ từ người này".
Những người cộng tác cùng bạn không nên chỉ đến từ những lĩnh vực kiến thức khác nhau. Mà họ cũng phải đại diện cho nền tảng chuyên môn, có độ tuổi và kinh nghiệm sống đa dạng.
- Thể hiện sự đánh giá cao và ghi nhận với mọi người
Một nghiên cứu của giáo sư Boris Groysberg (ĐH Kinh doanh Harvard) cho thấy người lao động, đặc biệt là nam giới, thường coi mạng lưới nghề nghiệp của họ là điều đương nhiên. Trong các cuộc phỏng vấn xin việc, do họ không đánh giá cao sự hỗ trợ nhận được từ đồng nghiệp nên họ tin rằng mình "độc lập và linh hoạt" hơn so với thực tế.
Tâm lý "tôi là ưu tiên" thường là yếu tố phá vỡ sự cộng tác giữa người và người, từ đó khiến các nhà tuyển dụng thất vọng. Ngay cả Claire Hughes Johnson (Cựu Phó chủ tịch Google trong 10 năm) nói rằng cô tìm kiếm kỹ năng "tự nhận thức và cộng tác" của ứng viên trước bất kỳ điều gì khác.
Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)