Xét cho cùng, nếu con cái bạn có triển vọng, không chỉ bạn sẽ tự hào trước mặt mọi người mà con cái bạn còn có thể vực dậy gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống vật chất cho bản thân và gia đình, nâng cao trình độ đời sống tinh thần.
Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh không biết rằng tương lai tươi sáng của con em mình khi lớn lên có được thể hiện ngay từ khi các em còn đi học hay không. Một giáo viên lớp cao cấp đã có hơn 20 năm kinh nghiệm giảng dạy đã từng tóm tắt.
Các giáo viên lớp cao cấp chỉ ra: Trẻ em lớn lên không thành công thường có những đặc điểm này:
"Sau nhiều năm trong ngành giáo dục, nhiều học sinh tôi dạy đã bước vào xã hội". Cô giáo chủ nhiệm này có thể nói là có “học sinh khắp thế giới”, nhưng không phải tất cả “học sinh” này đều là học sinh xuất sắc, cũng có rất nhiều em học không tốt.
Hiệu trưởng phát hiện ra rằng những người học không tốt này có một số đặc điểm chung trong những năm đi học:
Đặc điểm thứ nhất: tự đánh giá thấp mình, thiếu tự tin
"Nhiều trẻ em đánh giá không đúng về bản thân và hoàn toàn đánh giá thấp khả năng của mình, dẫn đến mất đi nhiều cơ hội phát triển".
Hiệu trưởng cho biết những đứa trẻ không có tương lai thường thiếu tự tin trong những năm đi học. Khi gặp các hoạt động ở trường, các em luôn cố gắng tránh né và không bao giờ chủ động tham gia các hoạt động tập thể vì luôn nghĩ rằng mình “không làm được”, “không làm được”, “không làm được”.
Gợi ý: Cha mẹ có trách nhiệm lớn trong việc bồi dưỡng lòng tự tin cho trẻ. Hãy nhớ khẳng định và hỗ trợ con bạn thường xuyên hơn và đừng bao giờ phàn nàn về chúng mọi lúc. Trẻ em sống trong môi trường tích cực sẽ tràn đầy tự tin, nhưng những trẻ sống trong môi trường tiêu cực sẽ nghĩ rằng mình "chẳng là gì".
Đặc điểm thứ hai: làm việc không có kế hoạch
"Cũng vậy, một số trẻ có thể làm nhanh, nhưng một số trẻ lại làm chậm và luôn mắc lỗi. Đây không chỉ là vấn đề về năng lực, mà còn phản ánh thực tế là trẻ em làm mọi việc mà không có kế hoạch".
Hiệu trưởng cho biết, những người làm việc không có kế hoạch thường không có hệ thống hóa được hành vi của mình, dẫn đến đủ thứ “việc vô ích”, “phức tạp không đáng có”, khiến công việc kém hiệu quả và kém chất lượng.
Gợi ý: Vấn đề hiệu quả không chỉ ảnh hưởng đến việc học tập và cuộc sống của trẻ em mà còn ảnh hưởng đến công việc tương lai và các vấn đề tình cảm của trẻ. Vì vậy, cha mẹ nên chú ý hướng dẫn trẻ hình thành thói quen làm mọi việc một cách có kế hoạch.
Ví dụ, trong kỳ nghỉ, hãy lập kế hoạch cho kỳ nghỉ cùng con bạn, sau đó chia kế hoạch chung thành nhiều mục tiêu nhỏ. Điều này sẽ dễ thực hiện hơn và có thể rèn luyện khả năng lập kế hoạch của con bạn tốt hơn.
Đặc điểm thứ ba: thói quen vệ sinh kém
"Nhiều người cho rằng thói quen vệ sinh của trẻ em không liên quan gì đến thành tích của chúng, nhưng thực tế, khi con bạn lớn lên, bạn sẽ hiểu ý nghĩa của câu nói 'Nếu bạn không thể dọn dẹp phòng của mình, làm sao bạn có thể dọn dẹp thế giới?'".
Cô hiệu trưởng cho biết, vệ sinh cá nhân tưởng chừng là chuyện nhỏ nhưng ẩn chứa nhiều khiếm khuyết của trẻ như thiếu sự đồng cảm (không nhận ra tác động của việc mình bẩn đến người khác), thiếu tôn trọng người khác (trong giao tiếp xã hội, tỏ ra luộm thuộm thể hiện sự thiếu tôn trọng người khác), thiếu kiến thức về sức khỏe...
Gợi ý: Khi nói đến vệ sinh cá nhân, việc cha mẹ làm gương rất quan trọng, vì vậy cha mẹ nên tự mình làm gương. Nếu trẻ em nhìn thấy điều này nhiều hơn, chúng sẽ tự nhiên nghĩ rằng việc chú ý đến vệ sinh cá nhân là một hành vi bình thường chứ không phải là một "gánh nặng".
Đồng thời, cha mẹ cũng cần tích cực truyền đạt kiến thức vệ sinh cho trẻ, điều này sẽ giúp trẻ dễ dàng hình thành thói quen vệ sinh tốt.
Đặc điểm thứ tư: không thích giao tiếp với người khác
“Chúng ta sống trong một xã hội và cần có khả năng giao lưu để có thể nắm bắt cơ hội, xây dựng mối quan hệ và đạt được sự phát triển”.
Hiệu trưởng nhà trường cho biết, có câu nói “Kỹ năng nói có thể dùng làm tiền”, phản ánh đầy đủ tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp. Nếu bạn muốn có tương lai trong xã hội này, bạn phải biết cách giao tiếp với người khác và biết cách củng cố kỹ năng giao tiếp của chính mình.
Gợi ý: Khi tăng cường kỹ năng giao tiếp của trẻ, cha mẹ nên đưa trẻ ra ngoài thường xuyên hơn, để trẻ có thể quan sát cách cha mẹ giao tiếp với người khác, từ đó cải thiện dần kỹ năng giao tiếp của bản thân.
Đồng thời, cha mẹ cũng cần lưu ý đến việc “đẩy mạnh” con cái. Ví dụ, khi mua sắm ở siêu thị, bạn có thể để trẻ hỏi giá, tính tiền, v.v. Khi hỏi đường khi đi du lịch, bạn có thể nói cho trẻ biết phải làm gì và để trẻ hỏi. Khi tụ tập với người thân, bạn bè, đồng nghiệp, bạn học, v.v., hãy cho trẻ thấy cách hòa đồng với những người có mối quan hệ khác nhau, v.v.
Đặc điểm thứ năm: Thích trốn tránh trách nhiệm
"Một số trẻ em luôn thích trốn tránh trách nhiệm khi có chuyện gì đó xảy ra". Cô giáo chủ nhiệm nói rằng những đứa trẻ trốn tránh trách nhiệm sẽ không có tương lai.
Vì không thể chịu trách nhiệm, không những họ sẽ hạ thấp đánh giá của người khác về con mình mà còn khiến chính trẻ mất đi nhiều cơ hội phát triển.
Gợi ý: Việc bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm cho trẻ phải bắt đầu từ khi còn nhỏ, cha mẹ cũng phải làm gương tốt.
Nhưng một điều cần lưu ý là bồi dưỡng ý thức trách nhiệm cho trẻ không có nghĩa là để trẻ "chịu trách nhiệm". Chúng ta phải cho trẻ em biết rằng trong khi tự chịu trách nhiệm về bản thân, chúng cũng cần phải bảo vệ quyền và lợi ích của mình. Họ phải biết cách từ chối những nỗ lực trốn tránh trách nhiệm của người khác và không bao giờ trở thành "người tốt".
Phần kết luận
Nếu con bạn có những đặc điểm này, bạn phải đảm bảo giúp con sửa chữa chúng càng sớm càng tốt. Xét cho cùng, những đặc điểm này có vẻ "vô hại" hiện tại, nhưng nếu chúng tiếp tục phát triển, chúng sẽ có tác động tiêu cực rất lớn đến tương lai của trẻ.
Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)