Danh mục

Có 12 vấn đề mà người mới bắt đầu nuôi cá cảnh gặp phải, tất cả đều không nên bỏ qua!

Thứ năm, 05/10/2023 08:40

Kinh nghiệm được tích lũy và chỉ bằng cách không ngừng tìm kiếm lý do và kết hợp nó với thực tiễn, bạn mới có thể bảo vệ được chú cá của mình. Chúc các chú cá yêu quý của bạn lớn lên khỏe mạnh.

1. Cho ăn: Cho ăn với số lượng thích hợp và dừng sau 8 phút

Sai lầm phổ biến nhất mà nhiều người mới bắt đầu mắc phải là cho cá yêu ăn liên tục, việc cho ăn hoàn toàn phụ thuộc vào sở thích cá nhân, bởi ngay từ đầu, họ chưa nhận thức được tác động, tổn hại của phân cá và mồi còn sót lại đến chất lượng nước. Vì vậy, nên cho cá ăn mỗi ngày một lần trong bể mới mở và ăn chúng trong vòng 3 đến 5 phút. Cho ăn ít vào những ngày mưa và không cho ăn vào ban đêm. Cá cần tiêu thụ nhiều oxy hơn trong quá trình tiêu hóa thức ăn, vào những ngày mưa và ban đêm, áp suất không khí thấp, lượng oxy hòa tan trong nước cũng thấp, cho cá ăn vào thời điểm này có thể gây thiếu oxy trầm trọng và giết cá. Hầu hết cá chết xảy ra vào ban đêm và tình trạng thiếu oxy trầm trọng trong nước là một trong những nguyên nhân chính. Vì vậy, chỉ cần đảm bảo rằng mọi con cá đều ăn mồi.

2. Thay nước: thay nước thường xuyên và lượng vừa phải

Ai cũng biết nuôi cá trong bể cá không tốt bằng nuôi cá ngoài môi trường tự nhiên, chúng ta cần thay nước thường xuyên để duy trì sự cân bằng sinh thái cho toàn bộ bể cá. Vì vậy, hãy lưu ý không thay nước thường xuyên hoặc không thay nước quá lâu hoặc mỗi lần thay nước với số lượng quá lớn. Khi nào cần thay đổi và thay đổi bao nhiêu tùy thuộc vào loại cá bạn cho ăn và số lượng cá. Nên thay 1/4 lượng nước mỗi tuần và từ từ bổ sung lại vào bể trong vòng 40-60 phút, để chất lượng và độ pH của nước mới không ảnh hưởng lớn đến cá. Nếu thay toàn bộ nước và chất lượng nước thay đổi đột ngột, chúng sẽ không kịp thích nghi, khiến thể trạng suy giảm và mắc bệnh. Nếu cần đổ đáy bể và rửa thì bạn cũng nên giữ lại phần lớn lượng nước cũ, sau khi rửa bể thì cho lại lượng nước còn lại vào bể và thêm nước mới.

nuôi cá cảnh, kinh nghiệm nuôi cá cảnh, chơi cá cảnh

3. Lọc: Vật liệu lọc ổn định và không cần phải vệ sinh trong thời gian dài.

Cho dù sử dụng hình thức lọc nào, các nhóm vi khuẩn nitrat hóa đã hình thành trên vật liệu lọc sẽ bị mất đi do bạn siêng năng vệ sinh. Nếu không có chúng, cá của bạn sẽ mất đi sự bảo vệ tốt nhất! Vì vậy, nên thay và vệ sinh 1/3 thời gian (nên chỉ giặt bông lọc phía trước) để đảm bảo sức khỏe cho cá, nếu chất lượng nước sau khi vệ sinh kém thì phải dừng thức ăn trong 2- 3 ngày.

4. Nhiệt độ: không cao cũng không thấp, nhiệt độ vừa phải

Ngay khi bạn nghe thấy "cá nhiệt đới", bạn biết nó cần phải được đun nóng. Một số loài cá muốn nhiệt độ cao hơn, một số lại muốn nhiệt độ thấp hơn, nhưng nhìn chung là từ 25-29 độ, về cơ bản là có thể chấp nhận được. Bạn cần chú ý khi đặt thanh sưởi trong bể cá. Nước sẽ bay hơi nhanh khi nhiệt độ tăng cao, vì vậy bạn cần quan sát xem có ít nước hay không, máy bơm nước không hoạt động bình thường do thiếu nước dễ gây chập điện.

5. Cá: Chất lượng nước khác nhau, không trộn cá

Nói chung, việc mua thứ mình thích khi nhìn thấy là vấn đề thường gặp của những người mới làm quen. Tôi hoàn toàn không biết chất lượng nước hay thói quen của loài cá này. Sau khi mua về nhà, cá cắn nhau. Bạn không biết rằng các loài cá nhiệt đới với các thuộc tính khác nhau không thể cùng tồn tại. Cá ăn thịt bắt nạt và ăn cá nhiệt đới ăn cỏ, có thể gây ra các bệnh khác và thậm chí làm chết cá. Cá hung dữ và cá hiền không thể được nuôi chung; những loài có quá nhiều khác biệt cá thể không thể được nuôi chung (có thể xem xét những loài cá hiền); những loài có yêu cầu chất lượng nước khác nhau không thể được nuôi chung... Ngày nay, nó thường được chia thành ba loại: axit, trung tính và kiềm, khi mua cá, bạn cần biết liệu nó có phù hợp để trộn với cá ở nhà hay không.

nuôi cá cảnh, kinh nghiệm nuôi cá cảnh, chơi cá cảnh

6. Bể cá: Thực tế, bể cá càng nhỏ thì càng khó nuôi.

Để nuôi cá tốt, nồng độ chất thải trong bể phải được kiểm soát trong phạm vi nhỏ, nhưng tôi nghĩ bể càng nhỏ thì việc kiểm soát nồng độ chất thải càng khó, cố gắng không sử dụng bộ lọc tích hợp, vì tất cả chất thải đều ở trong bể, vì vậy tôi khuyên người mới nên sử dụng bể cá lọc đáy càng nhiều càng tốt. Hệ thống lọc mạnh mẽ và có thể thải ra nhiều amoniac, nitrit,...

7. Vào bể: thêm nước và khử trùng, đừng bất cẩn

Khi mua cá ở cửa hàng cá cảnh, cửa hàng thường sẽ nói với bạn rằng: "Khi về đến nhà, hãy đặt túi vào bể cá trước, sau đó mới đặt cá vào bể khi nhiệt độ bằng nhau" không đủ, bạn còn cần thêm nước và khử trùng. Ngâm túi nilon đựng cá vào bể cá từ 10 đến 20 phút trước khi mở ra, dùng chậu thả cá vào, cho một phần nghìn thuốc tím rồi dùng ống hút bơm nước trong bể vào. lưu vực 3 -4 lần, mỗi lần cách nhau 5 - 10 phút. Bằng cách này, nó sẽ không ảnh hưởng nhiều đến cá mới mua của bạn. Cho nước trong bể chảy ngược vào túi nhiều lần rồi trộn dần với nước ban đầu trong túi để cá dần thích nghi với nhiệt độ nước và chất lượng nước. Tất nhiên còn tùy vào loại cá, con công, bản đồ,… Tốt hơn hết là đảm bảo chất lượng nước và chênh lệch nhiệt độ không vượt quá hai độ, nếu có ánh sáng thì nên tắt đèn. im lặng hơn và ít sợ hãi hơn.

nuôi cá cảnh, kinh nghiệm nuôi cá cảnh, chơi cá cảnh

8. Mồi phải sạch

Điều này dễ bị bỏ qua nhất bởi những người lần đầu tiên. Cho ăn mồi không sạch sẽ dễ dẫn đến bệnh cá. Nên mua thực phẩm tươi sống đông lạnh có thương hiệu được sản xuất bởi các công ty chuyên nghiệp như giun huyết, tôm ngâm nước muối, v.v. Mặc dù các loài côn trùng sống như giun đất nước, giun đỏ nước là loài ưa thích của các loài cá nhiệt đới nhưng côn trùng sống đều phát triển trong môi trường nước bị ô nhiễm và rất dễ chết, thối rữa trong quá trình sinh sản tạm thời, do đó, bạn phải cẩn thận khi đặt thức ăn sống. Cũng lưu ý tạp chất, mồi tồn dư dưới đáy bể không được làm sạch kịp thời hoặc hiệu quả lọc kém khiến chất lượng nước bị suy giảm.

9. Giữ nước sạch

Sau khi ăn cá nhiệt đới tiêu thụ nhiều oxy và thải ra nhiều chất thải, gây ô nhiễm nước và sinh sản vi khuẩn. Để giữ cho nước sạch, phải lắp đặt bộ lọc hiệu suất cao. Nếu bạn nuôi cá trong bể trần, bạn phải loại bỏ chất thải dưới đáy bể và thay 1/10 hoặc hơn một chút lượng nước cũ mỗi ngày, không được bỏ qua điều này, đặc biệt là vào mùa hè. Trong bể sinh thái nuôi cá và thực vật thủy sinh, bạn chỉ cần thay 1/3 đến 1/4 lượng nước mỗi tuần một lần.

10. Cảnh quan: cảnh quan khác nhau và thiết bị khác nhau

Ở trên mình đã nói là khuyến khích người mới tập sử dụng máy lọc, nhưng cũng không tuyệt đối, nuôi bể cỏ thì không thể có máy lọc. Phải có hệ thống CO2 và thùng lọc. Nếu nuôi Sanhu thì bạn' tốt hơn nên sử dụng phương pháp lọc. Lọc nhỏ giọt, nó sẽ giúp bạn loại bỏ amoniac có độc tính cao.

nuôi cá cảnh, kinh nghiệm nuôi cá cảnh, chơi cá cảnh

11. Chú ý đến mật độ thả cá

Chú ý đến mật độ thả cá. Cá nhiệt đới thích không gian sống rộng rãi, những người nuôi cá lần đầu thường mua cá ưng ý khi nhìn thấy, ít khi quan tâm đến việc có thể nuôi bao nhiêu cá trong bể.

Điểm này đòi hỏi sự chú ý đặc biệt. Nói chung, nên lấy 1 lít nước làm cơ sở để nuôi cá dài 1 cm, nếu bể cá của bạn chứa 100 lít nước thì nên nuôi tối đa 10 con cá nhiệt đới dài khoảng 10 cm sẽ an toàn hơn. Ở không gian rộng hơn, cá hoạt động nhiều hơn, mạnh mẽ hơn và có nhiều màu sắc hơn. Quá đông đúc, mật độ quá cao, thiếu oxy trong nước và chất lượng nước suy giảm là những nguyên nhân chính gây ra bệnh tật và chết của cá nhiệt đới.

12. Đừng hoảng sợ và bình tĩnh xử lý mọi việc khi gặp vấn đề

Nếu không chú ý thận trọng, nhẹ nhàng và ổn định trong quá trình vận hành, bạn có thể bật hoặc tắt đèn đột ngột, cá nhiệt đới hoảng sợ, thậm chí va vào bể.

nuôi cá cảnh, kinh nghiệm nuôi cá cảnh, chơi cá cảnh

Bunny (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

'Xây nhà 3 chân cả người lẫn của đều lao đao', nhà 3 chân là nhà gì?

Đây là những đại kỵ trong xây nhà, đến ngày nay trước khi dựng tổ ấm nhiều gia chủ cũng nên tham khảo.
Phong thủy 3 ngày, 16 giờ trước

Tại sao không nên tiết kiệm tiền gửi có kỳ hạn một năm? Người trong cuộc: 3 lý do người tiết kiệm cần biết

Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, việc tìm kiếm một hình thức đầu tư an toàn và hiệu quả luôn là mối quan tâm...
Kiến thức 3 ngày, 13 giờ trước

Thiết mộc lan hút tiền cực đỉnh, trồng trước cửa hay đặt trong nhà thì tốt hơn? Kiến thức đơn giản nhưng ít người biết

Thiết mộc lan là loại cây cảnh được nhiều người yêu thích, có ý nghĩa phong thủy tốt lành, nhưng nên trồng trước cửa hay...
Phong thủy 3 ngày, 18 giờ trước

Ba con giáp thông minh nhất, đều đứng đầu về chỉ số IQ và EQ. Ai là số một?

Hôm nay chúng ta sẽ nói về một chủ đề nóng hổi - bạn có biết ai là người thông minh nhất trong mười hai...
Đời sống số 3 ngày, 17 giờ trước

Không phải hoa giấy, đây là loại hoa được thầy phong thủy khuyên trồng trước nhà, giúp thu hút Thần Tài

Loại cây cảnh này mang ý nghĩa tài lộc, gia tăng sự giàu có, giúp gia đình hòa thuận các thành viên gắn bó chan...
Phong thủy 2 ngày, 10 giờ trước

Có nên hủy thông báo SMS tài khoản ngân hàng? Sau khi nghe lời nhắc nhở của một nhân viên ngân hàng cũ, tôi nhận ra rằng mình đã bỏ qua điều quan trọng

Trong thời đại công nghệ số đang lên ngôi, việc quản lý tài chính cá nhân trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy...
Kiến thức 2 ngày, 8 giờ trước

Tin cùng mục

Tử vi 12 con giáp thứ 3 ngày 7/5/2024: Tuổi Dậu nên mạnh dạn với tham vọng lớn, Thân làm gì cũng phải dè chừng

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 7/5/2024.
Đời sống số 3 giờ, 7 phút trước

Người xưa dạy: 'Làm khách đừng vào rửa bát, là chủ để khách rửa là đại kỵ', lý do là gì?

Rửa bát là công việc khá tế nhị trong ứng xử và việc rửa bát tưởng rất nhỏ nhưng lại bộc lộ được tính cách,...
Kiến thức 6 giờ, 29 phút trước

Làm thế nào để cho trứng vào chai dầu rỗng? Đây là mẹo rất đơn giản và thiết thực mỗi khi về quê ra

Trong dịp nghỉ lễ, cuối tuần, nhiều người sẽ tranh thủ kỳ nghỉ ngắn ngày này để về quê thăm bố mẹ. Khi chúng ta...
Kiến thức 7 giờ, 32 phút trước

Đừng phạm đại kỵ phong thủy này khi thắp hương, nhất là ngày mùng một, nhiều người không biết

Nhiều người cho rằng thắp hương mùng một, ngày rằm mà nhang cuốn là may mắn, nhưng không biết tránh điều này thì gia tiên...
Đời sống số 7 giờ, 32 phút trước

Người xưa có câu: 'Nghèo không đi thủy, giàu không hoang dâm', câu nói này ngày nay có còn áp dụng không?

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, việc áp dụng những lời khuyên cổ xưa phần nào trở nên lỗi thời và xa vời. Tuy...
Kiến thức 8 giờ, 43 phút trước

Dâng 1 thứ lên ban Thần Tài vào đúng canh ba, tài lộc, may mắn và sự giàu có đua nhau kéo về

Theo quan niệm phong thủy thì dâng cúng những thứ này lên ban Thần Tài giúp thu hút tài lộc, mang lại may mắn, tốt...
Đời sống số 8 giờ, 49 phút trước

Tin mới cập nhật

Nhã Phương tiết lộ sự thay đổi của Trường Giang khi ở cạnh 'bé ba', sự thật khiến dân tình bật ngửa

Nhã Phương đã hài hước "troll" chồng và hội bạn thân khiến ai cũng phì cười.
Chuyện làng sao 1 giờ, 18 phút trước

Cao Thiên Trang tổ chức đám cưới lần 3: Được em chồng tặng quà cực xịn, nhan sắc xịn xò của cô dâu gây sốt

Cao Thiên Trang tổ chức đám cưới lần 3 nhận được sự quan tâm cực lớn từ phía khán giả.
Chuyện làng sao 1 giờ, 20 phút trước

Giữa nghi vấn có tình mới, Cao Thái Hà tung loạt ảnh như đang hẹn hò cùng bạn trai

Động thái ngầm công khai chuyện tình cảm của Cao Thái Hà khiến netizen không khỏi quan tâm.
Chuyện làng sao 1 giờ, 21 phút trước

Mỹ nhân 'Truyền thuyết Jumong' xinh đẹp cỡ nào mà được đánh giá ngang ngửa Song Hye Kyo?

Nữ diễn viên Han Hye Jin sở hữu nhan sắc nổi bật từ thời ngồi trên ghế nhà trường, trải qua nhiều năm tháng cô...
Chuyện làng sao 1 giờ, 22 phút trước

Ngọc Trinh tái xuất showbiz với hình ảnh gợi cảm hết nấc, tiết lộ giá cát sê lần này

Ngọc Trinh sẽ xuất hiện trở lại ở showbiz Việt thông qua show diễn của NTK Đỗ Long, bạn thân của cô nàng.
Chuyện làng sao 3 giờ, 56 phút trước

Midu cùng chồng làm tiệc cưới tại Đà Lạt: Bao hết chi phí, còn quy định luôn dresscode

Midu đã cùng chồng doanh nhân của mình tổ chức tiệc cưới ấm cúng tại Đà Lạt.
Chuyện làng sao 3 giờ, 57 phút trước

Trang web nước ngoài bình chọn Top sao Hàn đẹp trai nhất: Bất ngờ khi Lee Min Ho, Song Joong Ki thua thành viên BTS

Một trang web nổi tiếng của Indonesia đã công bố Top những mỹ nam đẹp trai nhất Hàn Quốc, trong đó có nhiều mỹ nhân...
Chuyện làng sao 3 giờ, 3 phút trước

Khả Như vui vẻ 'đu trend', cười rạng rỡ khi bên cạnh 'tình tin đồn' Huỳnh Phương

Đây là một trong những lầm hiếm hoi Khả Như và Huỳnh Phương cùng "lên sóng". Có thể thấy, nam diễn viên FAPtv tỏ ra...
VIDEO 3 giờ, 6 phút trước

Shin Min Ah và Kim Woo Bin diện đồ đôi hẹn hò ở Nhật, dân tình đỏ mắt đợi một đám cưới giống Hyun Bin và Son Ye Jin

Nam diễn viên Kim Woo Bin bị phát hiện lộ bằng chứng hẹn hò với bạn gái Shin Min Ah tại Nhật Bản.
Chuyện làng sao 3 giờ, 6 phút trước