Danh mục

Chú gà không đầu huyền thoại: Vẫn sống sót 18 tháng sau khi bị chặt đầu, nổi tiếng khắp thế giới và trở thành cỗ máy kiếm tiền của chủ nhân

Thứ tư, 04/10/2023 06:08

Bạn có tin gà có thể sống được 18 tháng sau khi bị chặt đầu? Tôi tin rằng hầu như không ai tin câu hỏi này, nhưng ở Mỹ thực sự có một con gà như vậy, dù bị cắt đầu nhưng con gà này vẫn sống được tới một năm, tạo nên kỳ tích trong đời.

Đây là "Mike gà không đầu" nổi tiếng, vào thời điểm đó, con gà này có thể nói là nổi tiếng thế giới.

“Sự ra đời” của “Gà không đầu” Mike

Chiều 10/9, mẹ vợ đến nhà một nông dân người Mỹ Lloyd Olson làm khách, Olson có ý định chuẩn bị món gà quay mà mẹ vợ thích ăn để chiêu đãi. Thế là anh ta cầm dao đi về trang trại của mình, chuẩn bị bắt một con gà béo. Sau khi chọn mục tiêu, Olson đâm vào đầu con gà, mới phát hiện con gà chết. Ngược lại nó sợ hãi chạy khắp nơi, sau khi ổn định lại, con gà không đầu cúi đầu xuống, thỉnh thoảng mổ vào thức ăn trên mặt đất. Orson rất sốc khi nhìn thấy cảnh tượng này, không nỡ giết con gà nữa nên quyết định giữ con gà ở trang trại và chờ xem tình hình ngày hôm sau.

gà không đầu mike, chuyện lạ, gà chặt đầu

Khi Olson nhìn thấy Mike, con gà không đầu, vào sáng sớm hôm sau, nó vẫn đang ngủ say trong chuồng. Khi nó bắt đầu dậy và hoạt động, mọi hành vi của nó dường như không bị ảnh hưởng bởi việc thiếu đầu.

Sau khi chứng kiến ​​cảnh tượng này, Olson đã từng mô tả cảm xúc của mình như thế này:

“Bạn có thể sẽ không tin cho đến khi bạn nhìn thấy nó bằng chính mắt mình”.

Olson vô cùng sốc khi điều kỳ diệu như vậy xảy ra xung quanh mình nên quyết định chăm sóc Mike thật tốt.

Vì gà không có đầu nên thực quản và khí quản lộ ra ngoài, sau một đêm, Olson phát hiện trong các cơ quan này có một lượng lớn chất nhầy, có thể chất nhầy này do gà tiết ra để bảo vệ các cơ quan của chính nó. Khi thở sẽ phát ra âm thanh vo ve nhỏ. Để đảm bảo Mike có thể thở dễ dàng, Olson đã dùng ống tiêm cẩn thận hút chất nhầy ra ngoài.

Vì con gà không thể ăn uống bình thường khi không có đầu nên để tránh cho Mike chết đói, Olson đã trộn sữa, hạt kê và nước, sau đó cho vào một lọ nhỏ thuốc nhỏ mắt rồi từ từ nhỏ vào thực quản của Mike. Nó ăn bằng cách này, chú gà không đầu Mike đã sống sót một cách kỳ diệu và được người nông dân đặt tên là "Mike".

gà không đầu mike, chuyện lạ, gà chặt đầu

Kỳ tích "Gà không đầu" nổi tiếng khắp thế giới

Tin tức về một con gà không đầu trong trang trại của Olson nhanh chóng lan truyền, vô số người đã đến đây để xem con gà không đầu. Lúc này, một "trinh sát tài năng tạp kỹ" Hope Wadet đến mời gia đình Olsens đưa Mike đi lưu diễn, Wadet nói rằng bằng cách này, họ có thể mang lại thu nhập rất đáng kể cho hai vợ chồng. Lúc đó Olsen chỉ có một trang trại nhỏ và cuộc sống tương đối khó khăn, sau khi nghe lời đề nghị này, Olson đã đồng ý không chút do dự.

Trong chuyến du lịch đầu tiên, Mike đã đến Thành phố Salt Lake của Hoa Kỳ và Đại học Utah. Khi ở Đại học Utah, các nhà nghiên cứu khoa học cũng nghiên cứu Mike. Một nhóm nhà sinh vật học vây quanh Mike trong sự kinh ngạc khi nghiên cứu cấu trúc não của loài gà. Những biện pháp này đã dần dần thuyết phục được nhiều người không tin vào sự thật này.

gà không đầu mike, chuyện lạ, gà chặt đầu

Nông dân Olson dùng "Mike gà không đầu" để kiếm tiền điên cuồng

Sau chuyến lưu diễn đầu tiên, danh tiếng của Mike càng trở nên lớn hơn, nó còn xuất hiện trên các tạp chí "Time" và "Life" của Mỹ, khi đó Mike được mệnh danh là "chiến binh" trong giới gà và được mọi người săn lùng ráo riết. Người dân cũng vui vẻ xếp hàng trả 25 xu để được xem con gà không đầu. Ở đỉnh cao danh vọng, Mike kiếm được cho chủ nhân của mình khoảng 4.500 USD mỗi tháng. Một số người ước tính giá trị của con gà này có thể lên tới 10.000 USD vào thời điểm đó (cách đây hơn 70 năm).

gà không đầu mike, chuyện lạ, gà chặt đầu

Vô số tạp chí phủ sóng chú gà không đầu Mike

Sự “thành công” của chú gà này cũng khiến vô số người muốn bắt chước và tạo ra một chú gà “không đầu”. Trước đây, các nhà khoa học từ Đại học Utah đã cố gắng tái tạo điều kỳ diệu “sự sống sót không đầu của Mike” ở những con gà khác nhưng đều thất bại. Nhiều người dân muốn sao chép thành công của nó và chặt đầu gà hết con này đến con khác, nhưng không con gà nào sống sót quá 2 ngày sau khi bị chặt đầu. Mọi nỗ lực đều thất bại và Mike vẫn là con gà không đầu duy nhất trên thế giới.

gà không đầu mike, chuyện lạ, gà chặt đầu

Sơ suất dẫn đến cái chết của "Mike gà không đầu"

Khi mọi người đang nhiệt tình săn đón Mike thì sự sơ suất của người chủ Olson đã dẫn đến cái chết của Mike khi nó ở Phoenix, Arizona. Sau một ngày bận rộn, Olson nhớ đến cho Mike ăn, lúc này anh phát hiện khí quản của Mike tiết ra một lượng lớn chất nhầy, khí quản gần như tắc nghẽn, Olson đang hoảng loạn vội vàng tìm người dọn dẹp chất nhầy cho Mike. Tuy nhiên Olson phát hiện ra rằng chiếc ống nhỏ giọt đã bị bỏ quên tại một địa điểm biểu diễn. Vì việc khẩn cấp nên anh không có thời gian đến cửa hàng gần đó để mua một chiếc mới. Olson đang lo lắng nghĩ cách giải quyết, trong khi âm thanh do Mike tạo ra ngày càng thảm hại. Nhưng đã quá muộn, Mike nổi tiếng thế giới đã bị “nghẹt thở” đến chết.

Tai nạn này khiến Olson khó có thể chấp nhận, ông cũng sợ người khác biết cái chết của Mike là do mình gây ra, vì vậy trong những năm sau cái chết của Mike, Olson liên tục nói với những người khác rằng ông đã bán Mike cho một diễn viên tạp kỹ. Phải vài năm sau Olson mới thừa nhận rằng Mack đã chết và tất cả là do sơ suất của anh ta.

Bằng cách này, Mike đã sống ngoan cường suốt 18 tháng mà không có đầu rồi qua đời trong một vụ tai nạn.

Tại sao "Mike gà không đầu" không chết?

Nếu không có tai nạn này thì Mike đã sống được lâu hơn. Vậy tại sao Mike vẫn có thể sống sót dù không có đầu? Liên quan đến vấn đề này, nhiều cơ quan nghiên cứu khoa học đã tiến hành nghiên cứu về Mike vào thời điểm đó.

Tiến sĩ Wayne Kinzel, nhà sinh lý học về loài chim tại Đại học Arkansas, cho rằng Olson có thể đã vô tình chặt đầu Mike chứ không loại bỏ toàn bộ não.

gà không đầu mike, chuyện lạ, gà chặt đầu

Do cấu tạo đặc biệt của đầu gà nên mắt gà chiếm phần lớn không gian, hơn nữa, não gà tương đối nhỏ và phân bố tương đối xa về phía sau, chỉ chiếm nửa sau của toàn bộ đầu. Vì vậy, Mike, con gà dường như đã mất đầu, thực sự vẫn giữ được tai trái, phần lớn thân não và tiểu não. Đồng thời, sau khi đầu Mike bị chặt ra, máu nhanh chóng đông lại, khiến Mike không thể chảy máu nhiều hơn và tránh nhiễm trùng vết thương thêm. Chính những sự trùng hợp ngẫu nhiên này đã tạo nên sự kỳ diệu của chú gà không đầu này.

gà không đầu mike, chuyện lạ, gà chặt đầu

- Cấu trúc não gà

Mặc dù bí mật về con gà không đầu đã được tiết lộ, nhưng kỳ tích của Mike vẫn không thể sao chép được, vô số người đã cố gắng bắt chước nhưng không có ngoại lệ, tất cả đều kết thúc trong thất bại. Những sự trùng hợp ngẫu nhiên này chính là nguyên nhân khiến Mike trở nên độc nhất vô nhị vào thời điểm đó.

gà không đầu mike, chuyện lạ, gà chặt đầu

Cuối cùng

Vì sự tồn tại kỳ diệu của Mike mà nó đã trở thành “vật tổ tinh thần” của người dân Colorado. Giờ đây, cứ cuối tuần thứ ba trong tháng 5, thành phố Fruita, Colorado lại kỷ niệm “Ngày Mike gà không đầu”. Sự tồn tại của Mike cho phép chúng ta hiểu được điều kỳ diệu và bí ẩn của cuộc sống. Một con gà có thể mạnh mẽ như vậy chứ đừng nói đến con người.

gà không đầu mike, chuyện lạ, gà chặt đầu

Tác phẩm điêu khắc "Mike gà không đầu" ở trung tâm thành phố Fruita.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ được nâng cao

Mỗi mùa hè, hầu hết các gia đình đều sử dụng quạt điện. Tuy nhiên, sau khi vệ sinh quạt điện, không lâu sau bạn...
Kiến thức 2 ngày, 21 giờ trước

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người đẹp nhất?

Hôm nay hãy cùng ngắm nhìn vẻ đẹp của các sao nữ Hoa ngữ khi họ ở tuổi 19 nhé!
Chuyện làng sao 2 ngày, 22 giờ trước

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông báo tin vui, Vương Phi đã khóc và yêu cầu Tạ Đình Phong giải thích

Vào năm 2018, Trương Bá Chi gây chú ý khi công khai việc hạ sinh đứa con trai thứ ba. Đáng chú ý, trong giấy...
Chuyện làng sao 3 ngày, 2 giờ trước

Siêu công viên nghìn tỷ rộng gần 200ha tại Việt Nam sẽ mở cửa vào dịp lễ 30/4, đừng bỏ lỡ

Dịp lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, nhất định đừng bỏ lỡ việc đặt chân đến siêu công viên được đầu tư 1.500 tỷ...
Kiến thức 3 ngày, 5 giờ trước

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Một trong những phiền toái khi xem Youtube trên tivi thông minh là quảng cáo, nhưng có cách chặn vô cùng đơn giản.
Xài gì 2 ngày, 22 giờ trước

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào...
Đời sống số 3 ngày, 22 giờ trước

Tin cùng mục

Người xưa dạy: 'Kẻ tầm thường thích cầu người, đại trí cầu chính mình', người không nói ra 2 điều này mới là thông minh xuất chúng nhất

Khổ ải, ít giãi bày; sung sướng, ít tung hứng. Tu thân tích đức, hoàn thiện chính mình, trầm lặng an ổn mà sống mới...
Kiến thức 3 giờ, 44 phút trước

'Người có cuộc sống khốn khổ chỉ cần nhìn vào cũng có thể biết', đánh mất 3 thứ này ở một người chính là khởi đầu của cuộc sống khốn khổ!

Thực tế cho chúng ta biết rằng có một số thứ chúng ta không thể đánh mất trong đời, nếu không chúng ta sẽ gặp...
Kiến thức 3 giờ, 45 phút trước

Đưa cha mẹ đến sống cùng ở chung cư, liệu có nên hay không?

Đây là thắc mắc của nhiều cặp vợ chồng trẻ khi có ý định đón bố mẹ ra thành phố sống cùng hoặc hỗ trợ...
Kiến thức 3 giờ, 15 phút trước

Ngủ mơ bị rụng răng là điềm báo lành hay dữ?

Giấc mơ răng gãy rụng khá phổ biến, nhưng ý nghĩa thực sự của nó thì ít người biết.
Kiến thức 3 giờ, 28 phút trước

Tại sao nhiều người chăm chỉ nhưng không giàu có? Đây là câu trả lời hay nhất tôi từng thấy

Nhiều người cho rằng làm việc chăm chỉ và kiên trì là một phần yếu tố tạo nên thành công nhưng nó chỉ đóng vai...
Đời sống số 4 giờ, 14 phút trước

4 loại cây cảnh dưỡng người, càng trồng lâu trong nhà càng may mắn, phúc khí dồi dào

Một số cây cảnh thực sự biết ơn và sẽ "nuôi sống" con người, nếu bạn càng nuôi dưỡng chúng trong nhà lâu thì càng...
Kiến thức 4 giờ, 15 phút trước

Tin mới cập nhật

Mua bán đất sổ đỏ hộ gia đình năm 2024 cần lưu ý điều quan trọng này, chẳng lo mất trắng

Trước khi xuống tiền mua đất có sổ đỏ hộ gia đình, đây là điều bạn cần nắm vững để tránh phiền phức về sau....
Kiến thức 58 phút trước

Mỹ nhân bỏ rơi Ngô Kinh để lấy chồng giàu, giờ chịu hậu quả đắt giá, phải bán cá trên đường để kiếm kế sinh nhai

Trước khi trở thành ngôi sao phim võ thuật nổi tiếng, Ngô Kinh từng bị mỹ nhân TVB này bỏ vì cho rằng anh không...
Chuyện làng sao 1 giờ, 4 phút trước

Trong 'Tây Du Ký', tại sao sau khi Trư Bát Giới được phong Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại cơ thể thật của mình?

Tới Tây Trúc và nhận được kinh, nhiều người thắc mắc tại sao Trư Bát Giới dù có phong vị Bồ Tát nhưng vẫn không...
Kiến thức 1 giờ, 8 phút trước

“Nữ hoàng nước mắt” tập 15 bị giảm rating, cảnh kết thúc khiến người xem thất vọng

Sau khi phát sóng tập 15, “Nữ hoàng nước mắt” nhận nhiều lời chê hơn là khen vì cảnh kết thúc.
Truyền hình 1 giờ, 14 phút trước

Sau hơn 12 năm, nhìn lại lời mà Tạ Đình Phong lần đầu nói về ly hôn: Cuối cùng cũng nhìn thấy bộ mặt thật của Trương Bá Chi

Quyết định ly hôn sau 6 năm chung sống, Tạ Đình Phong và Trương Bá Chi khiến bao người tiếc nuối dù họ từng được...
Chuyện làng sao 3 giờ, 45 phút trước

Hôm nay ăn gì? 17 mâm cơm truyền thống, mang đậm hương vị quê nhà, phù hợp cho gia đình quây quần ngày nghỉ lễ

Với loạt mâm cơm chỉ nhìn thôi cũng đã ngon miệng và mát mắt này, cả gia đình sẽ có khoảng thời gian quây quần,...
Địa chỉ ăn ngon 3 giờ, 18 phút trước

5 bộ phim truyền hình Kdrama về zombie hay nhất nên xem nếu bạn là fan của thể loại 'xác sống'

Dưới đây là 5 bộ phim truyền hình Hàn Quốc về chủ đề zombie được nhiều khán giả yêu thích.
Truyền hình 3 giờ, 22 phút trước

Tại sao phụ nữ sau khi kết hôn thường chê chồng không có tiền và không có năng lực?

Nhiều phụ nữ sau khi lấy chồng thường phàn nàn với chồng: “Sao anh kém cỏi, kiếm được ít tiền như vậy!” Nghe thì có...
Tâm sự 3 giờ, 29 phút trước

1 loại củ ngọt mát ngang ngửa nhân sâm, là thuốc bổ hạ đường huyết, cứu tinh cho người giảm cân

Loại củ này là đặc sản của 1 tỉnh miền núi phía Bắc với nhiều công dụng rất tốt cho sức khoẻ.
Khỏe đẹp 4 giờ, 32 phút trước

Bảo mẫu con gái Mai Phương chi hẳn 20 triệu để làm điều này cho cô bé

Bảo mẫu của con gái Mai Phương chi hẳn 20 triệu để sửa sang phòng ngủ cho cô bé.
Chuyện làng sao 4 giờ, 37 phút trước