Ngày nay, việc thanh toán các hóa đơn bằng di động đã trở nên phổ biến từ việc mua đồ ăn sáng, đi chợ, đi siêu thị, trung tâm thương mại. Chỉ cần một thao tác đơn giản là quét mã là bạn có thể trả tiền. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, cái gì càng hiện đại thì càng tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm.
Tại Trung Quốc, cô Zhang, chủ doanh nghiệp ở Trùng Khánh, Trung Quốc bán các sản phẩm y tế trên WeChat. Một buổi tối, một người dùng WeChat tên là "Happy Girl" đã yêu cầu thêm cô ấy làm bạn bè và nói rằng cô ấy muốn mua các sản phẩm tốt cho sức khỏe. Cuối cùng, hai bên đã thương lượng được mức giá tổng cộng là 156 NDT (600 nghìn đồng).
Sau khi thương lượng xong, người dùng WeChat tên là "Happy Girl" yêu cầu cô Zhang gửi ảnh chụp màn hình mã QR thanh toán với lý do số tiền thanh toán chuyển khoản WeChat trong ngày đã vượt quá giới hạn và không thể thực hiện chuyển khoản và cho biết sẽ quét mã QR để thanh toán. Vì đã lâu cô Zhang không kinh doanh nên không tìm được mã QR thanh toán. Theo hướng dẫn của bên kia, cô Zhang đã gửi ảnh chụp màn hình mã QR thanh toán cho người dùng WeChat tên là "Happy Girl".
Ít phút sau, người mua hàng của cô cho biết chưa nhận được ảnh chụp màn hình và yêu cầu cô Zhang gửi thêm một ảnh chụp màn hình mã QR khác. Theo đó, cô Zhang gửi thêm hai ảnh chụp màn hình mã QR thanh toán cho đối phương. Sau khi gửi ảnh chụp màn hình mã QR thanh toán thứ ba, điện thoại di động của cô Zhang đã nhận được 3 tin nhắn thông báo trừ tiền, số tiền lên tới 150.000 NDT (tương đương khoảng 509 triệu đồng).
Sau đó, cô Zhang mới nhận ra mình bị lừa và ngay lập tức gọi công an, cảnh sát nói với cô Zhang rằng, mã QR cũng được chia thành mã QR thu tiền và mã QR thanh toán. Trong số đó, mã QR thu tiền có nghĩa là bên kia thanh toán cho chính mình và người dùng nhập số tiền và yêu cầu bên kia thanh toán, mã QR thanh toán có nghĩa là người dùng thanh toán cho bên kia.
Khi WeChat thiết kế thanh toán, đã thiết lập hai mã QR thu tiền và mã QR thanh toán. Mã thanh toán được sử dụng khi người khác thanh toán và mã QR thanh toán được sử dụng khi thanh toán cho bên kia.
Theo cách nói thông thường, mã QR thanh toán giống như mật khẩu tài khoản ngân hàng, khi chụp ảnh màn hình và đưa cho người khác thì cũng tương đương với việc đưa mật khẩu tài khoản ngân hàng của mình cho người khác.
Chính vì vậy, cô Zhang đã gửi nhầm mã QR thanh toán khiến tiền trong tài khoản của cô bị chuyển đi. Công an Trùng Khánh, Trung Quốc cho biết, không chỉ cô Zhang mà nhiều người khác cũng đã gặp phải trường hợp tương tự, thậm chí có nhiều người còn mất sạch tiền trong tài khoản vì sự nhầm lẫn của mình.
Để ngăn chặn những hành vi lừa đảo tương tự, mọi người phải cẩn thận không chia sẻ mã QR thanh toán của ví điện tử của mình với người khác . Bất cứ ai yêu cầu chụp ảnh màn hình mã thanh toán mà không có lý do thì 100% là kẻ lừa đảo.
Công an nhắc nhở, đừng dễ dàng chụp ảnh màn hình mã thanh toán và đặc biệt cẩn thận khi gửi cho người khác. Quan trọng hơn, đặt mật khẩu thanh toán trong ví điện tử, khi muốn thanh toán bằng WeChat, mã thanh toán sẽ được hiển thị sau khi nhập mật khẩu, điều này đảm bảo rằng ngay cả khi điện thoại bị đánh cắp, số tiền trong tài khoản sẽ không bị chuyển đi.
Ngoài ra, công an cho biết, nhiều chiêu lừa đảo tinh vi liên tục diễn ra, điển hình như trò lừa đảo tài khoản công khai giả mạo. Kẻ lừa đảo chọn tên tài khoản chính thức tương tự như các tổ chức chính thống, khi người dùng tin rằng đó là sự thật và gửi ảnh chụp màn hình đến tài khoản chính thức, người dùng ta sẽ nhận được thông báo như "Bạn cần gửi mã xác minh điện thoại di động bạn vừa nhận được", nếu mã xác minh được gửi đi thì những tên lừa đảo sẽ chuyển sạch tiền trong tài khoản của nạn nhân đi.
Do đó, hãy cảnh giác với các tài khoản công cộng khác nhau. Người dùng nên liên hệ với tài khoản chính thức để xác minh, không thực hiện giao dịch một cách tùy tiện.
Thùy Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)