Chiếc máy bay trông cực ngầu này không chỉ có thể cất cánh và hạ cánh theo chiều thẳng đứng mà còn có thể bay qua chướng ngại vật. Hệ thống đẩy ẩn của nó cũng là một sự phá vỡ lớn đối với thiết kế truyền thống. Đây là một bước quan trọng để nhân loại tiến tới kỷ nguyên vận tải ba chiều.
Thân xe hợp lý của Model A được thiết kế bởi nhà thiết kế bậc thầy người Thụy Điển Hilash Razaj. Thiên tài này, người đã thiết kế các mẫu xe Bugatti và Jaguar cổ điển, đã kết hợp khí động học và thẩm mỹ ô tô thành một. Mặc dù thiết kế hai chỗ ngồi của xe khá nhỏ gọn, nhưng cấu trúc truyền động hoàn toàn bằng điện đã loại bỏ hệ thống truyền động truyền thống, giải phóng nhiều không gian hơn cho người lái và hành khách. Mặc dù Alef vẫn chưa công bố các thông số cốt lõi như dung lượng pin và công suất động cơ, nhưng "tiêu chuẩn an toàn hàng không" mà hãng tuyên bố đã được đối tác PUCARA Aero, nhà cung cấp hệ thống bánh đáp Airbus A380, kiểm tra nghiêm ngặt.
Tuy nhiên, lợi thế hàng đầu của Alef đang phải đối mặt với sự bao vây toàn cầu. Các công ty ô tô Trung Quốc như Xiaopeng và GAC đã cho ra mắt ô tô bay tách rời, và ô tô bay Taili của Geely thậm chí đã nhận được chứng chỉ bay của FAA vào năm 2019; các công ty như Lilium của Đức và Eve của Brazil đang tập trung vào lĩnh vực "taxi bay", cố gắng chiếm lĩnh thị trường vận tải tầm thấp thông qua các hoạt động quy mô lớn.
Để ứng phó với tình hình này, Alef đã đưa ra "chiến lược xe đôi": Model A cao cấp sẽ nhắm đến những người giàu có, trong khi Model Z, có giá 35.000 đô la Mỹ (khoảng hơn 7 tỉ), sẽ được ra mắt vào năm 2035, nhắm đến thị trường tiêu dùng đại chúng.
Trong cuộc thi xe bay này, sức mạnh của Trung Quốc không thể bị coi thường. Vào đầu năm 2024, Hiệp hội Kỹ sư ô tô Trung Quốc đã công bố "Sách trắng phát triển xe bay 1.0", trong đó đề xuất rõ ràng chiến lược "ba bước": đạt được ứng dụng máy bay chở hàng quy mô lớn vào năm 2025, phổ biến taxi bay có người lái vào năm 2035 và xây dựng hoàn chỉnh mạng lưới giao thông thông minh trên bộ và trên không tích hợp vào năm 2050.
Báo cáo mới nhất từ Stanley dự đoán rằng đến năm 2050, quy mô thị trường ô tô bay toàn cầu sẽ vượt quá 9 nghìn tỷ đô la Mỹ, trong đó thị trường Trung Quốc chiếm gần một phần tư. Sự tăng trưởng bùng nổ này không chỉ nhờ vào những đột phá về công nghệ mà còn nhờ vào nhu cầu thực tế.
Khi chiếc Model A bay nhẹ nhàng trên nóc chiếc SUV, điều mà mọi người nhìn thấy không chỉ là công nghệ cao tuyệt vời mà còn là sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới. Từ chiếc máy bay gỗ của anh em nhà Wright đến tàu vũ trụ của Musk, con người luôn thách thức những giới hạn của không gian.
Giờ đây, giấc mơ bay kéo dài hàng thế kỷ này cuối cùng cũng đã trở thành hiện thực - có lẽ trong tương lai gần, các tuyến đường đi làm của chúng ta sẽ được nâng cấp từ tình trạng kẹt xe hai chiều thành dịch vụ đưa đón trên không ba chiều, và những đường màu bạc trên đường chân trời của thành phố sẽ là khung cảnh đẹp nhất của phương tiện giao thông thông minh.
Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)