Cầu Đại Ngãi 2 là một phần của dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60, đi qua hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng. Toàn bộ dự án có tổng chiều dài hơn 15km, bắt đầu từ Quốc lộ 54 (huyện Tiểu Cần, Trà Vinh) và kết thúc tại Quốc lộ Nam Sông Hậu (huyện Long Phú, Sóc Trăng). Dự án bao gồm hai cầu chính: cầu Đại Ngãi 1 nối Trà Vinh với Cù Lao Dung (Sóc Trăng), và cầu Đại Ngãi 2 vượt sông Hậu, nối liền Cù Lao Dung với đất liền, xóa bỏ thế cô lập của vùng đất này. Tổng kinh phí ước tính gần 8.000 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng cầu Đại Ngãi 2 và phần tuyến là hơn 4.000 tỷ đồng.
Hơn 1 tháng nữa, cầu Đại Ngãi 2, một phần quan trọng của dự án giao thông trị giá 8.000 tỷ đồng, chính thức thông xe
Cầu Đại Ngãi 2 có chiều dài 862m, được thiết kế với 13 nhịp, trong đó nhịp chính dài 330m được thi công bằng phương pháp đúc hẫng hiện đại. Tính đến ngày 9/3, Ban Quản lý dự án (QLDA) 85 cho biết, sản lượng thi công cầu Đại Ngãi 2 và đường dẫn đạt 60,98% hợp đồng, tương đương 977,66/5.070 tỷ đồng. Tiến độ dự án đang chậm khoảng 2,05%, trong đó gói thầu cầu Đại Ngãi 2 và phần tuyến đạt 63,35% hợp đồng, chậm 5,6%. Gói thầu cầu Đại Ngãi 1 đã được khởi công từ tháng 1/2025 và đang trong giai đoạn chuẩn bị.
Ông Nguyễn Ngọc Long, chuyên viên QLDA, Ban QLDA 85 cho biết, công trường đang được thi công 3 ca liên tục, cùng với việc tăng cường máy móc thiết bị để bù đắp sự chậm trễ do thiếu vật liệu trước đó. Theo Ban QLDA 85, các khó khăn về nguồn cung vật liệu hiện đã được giải quyết, và đơn vị đang chỉ đạo các nhà thầu tăng cường tập kết vật liệu, huy động thêm máy móc và tăng ca thi công.
Cầu Đại Ngãi 2 và đường dẫn dự kiến sẽ hoàn thành vào dịp kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).
Ông Lâm Văn Mẫn, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng, nhấn mạnh tầm quan trọng của cầu Đại Ngãi đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là tỉnh Sóc Trăng.
Sau khi hoàn thành, dự án cầu Đại Ngãi sẽ tạo ra kết nối giao thông liên vùng, rút ngắn khoảng 80km so với tuyến Quốc lộ 1 khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu đến TP.HCM và ngược lại. Đồng thời, dự án cũng sẽ xóa bỏ toàn bộ các điểm phà vượt sông trên tuyến Quốc lộ 60, nối thông toàn tuyến và nâng cao năng lực vận tải cho khu vực.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)