Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng), tính đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thành hơn 85% khối lượng công việc, vượt 4% so với tiến độ ban đầu. Đặc biệt, phần cầu chính với kết cấu dây văng đang có những bước tiến vượt bậc, thậm chí vượt tới 14% so với kế hoạch.
"Với tốc độ thi công hiện tại, chúng tôi dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ 5 cây cầu trên tuyến và cơ bản hoàn thiện phần đường dẫn hai đầu trong tháng 6, qua đó đưa toàn bộ dự án cán đích đúng kế hoạch", đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết.
Tuy nhiên, đại diện Ban Quản lý cũng nhấn mạnh rằng, để đảm bảo tiến độ và về đích đúng hẹn, dự án đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn từ phía các nhà thầu.
Trên toàn công trường, không khí làm việc diễn ra khẩn trương và liên tục, xuyên suốt cả các ngày lễ và ngày nghỉ. Hơn 20 mũi thi công đang đồng loạt triển khai với sự hỗ trợ của hơn 80 thiết bị chính, 50 cán bộ kỹ thuật và khoảng 350 công nhân.
Cầu Rạch Miễu 2 dự kiến đưa vào khai thác trong tháng 8/2025
Cụ thể, phần đường dẫn đang được đẩy nhanh tiến độ với 14 mũi thi công chính, huy động 60 thiết bị, 30 cán bộ kỹ thuật và khoảng 155 công nhân. Các hạng mục quan trọng như thi công lớp đá cấp phối móng, đúc bê tông, lắp đặt dải phân cách giữa và thi công bê tông nhựa mặt đường đang được gấp rút hoàn thiện.
Đối với phần cầu chính dây văng, hiện có 3 mũi thi công chính với hơn 15 thiết bị, 15 cán bộ kỹ thuật và khoảng 150 công nhân đang tập trung vào các công tác trọng tâm như tháo dỡ giàn giáo đốt hợp long, hạ xe đúc, và đúc gờ lan can.
"Hiện các đơn vị đang duy trì thi công liên tục '3 ca, 4 kíp', quyết tâm 'vượt nắng thắng mưa', 'làm xuyên ngày nghỉ, xuyên lễ' nhằm đưa dự án về đích đúng dịp Quốc khánh 2/9, theo chỉ đạo của Thủ tướng và lãnh đạo Bộ Xây dựng", đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận khẳng định.
Cầu Rạch Miễu 2 được xây dựng cách cầu Rạch Miễu hiện hữu khoảng 3,8km, với tổng chiều dài tuyến lên đến 17,6km và quy mô 6 làn xe. Điểm đầu dự án nằm tại ngã tư Đồng Tâm (nút giao giữa Quốc lộ 1 và ĐT.870) thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Điểm cuối kết nối với Quốc lộ 60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông, TP. Bến Tre. Tổng mức đầu tư của dự án lên đến 6.810 tỷ đồng, thể hiện quy mô và tầm quan trọng của công trình đối với sự phát triển của khu vực.
Khi đi vào hoạt động, cầu Rạch Miễu 2 được kỳ vọng sẽ giảm tải áp lực đáng kể cho cầu Rạch Miễu hiện hữu, vốn thường xuyên rơi vào tình trạng ùn tắc nghiêm trọng, đặc biệt vào các dịp lễ, Tết. Việc giảm tải này không chỉ giúp hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông mà còn rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Cầu Rạch Miễu hiện tại, bắc qua sông Tiền, nối liền hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre, là cây cầu dây văng đầu tiên do các kỹ sư Việt Nam tự thiết kế và xây dựng. Công trình này được khởi công vào ngày 30/4/2002, hợp long vào ngày 22/8/2008, thông xe kỹ thuật vào tháng 10 cùng năm và chính thức khánh thành vào ngày 19/1/2009.
Trước đó, vào ngày 19/4, ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng) đã thông báo về việc cầu Rạch Miễu 2 chính thức hợp long, sớm hơn khoảng 4 tháng so với kế hoạch ban đầu, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình xây dựng dự án. Việc dự kiến đưa công trình vào khai thác trong tháng 8/2025 hứa hẹn sẽ mang lại những thay đổi tích cực cho giao thông và kinh tế - xã hội của khu vực.
T.Hà (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)