Danh mục

Cha ông bị Trương Phi giết, mẹ ông bị Tào Tháo cưỡng đoạt, người thiếu niên năm ấy sau khi lớn lên khí chất ngời ngời, nổi danh thiên hạ

Thứ bảy, 10/04/2021 14:31

Lịch sử văn hóa Trung Quốc như dòng sông dài miên man, các tác phẩm được sinh ra từ lịch sử cũng có vô số và tác phẩm nổi tiếng nhất chính là tứ đại danh tác nổi danh trong văn học Trung Quốc.

“Tam quốc diễn nghĩa” vẫn luôn được người đời sau ca tụng, họ cũng tiến hành đào sâu nghiên cứu các nhân vật lịch sử trong tác phẩm này, cũng đã đào sâu nghiên cứu những câu chuyện lịch sử đằng sau những nhân vật. Nhắc tới “Tam quốc diễn nghĩa”, nhân vật xuất hiện nhiều nhất, dễ khiến người ta nhớ tới nhất đó chính là Tào Tháo. Khi người đời sau nghiên cứu lịch sử đã phát hiện ra rằng, trong cuộc đời của Tào Tháo có một “vết đen” bị người đời sau đặt nghi vấn. Đó chính là việc cưỡng đoạt một người phụ nữ đã có chồng, cụ thể là chuyện như thế nào, hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sâu hơn.

Trương Phi, Tào Tháo, Tam Quốc diễn nghĩa, Tần Lãng, Lữ Bố

Chuyện này cần phải nói từ năm 198, khi ấy thế lực Trung Nguyên đã được định, khi thời cục bất ổn, người duy nhất tạo ra sức uy hiếp đối với Tào Tháo cũng chỉ có Lữ Bố. Cùng lúc ấy, mưu sĩ của Lữ Bố là Trần Cung đang lên kế hoạch giúp ông ổn định chính cục ở Từ Châu. Từ đó, họ từng bước từng bước chèn ép, Tào Tháo bại vong đã trở thành một kết cục định sẵn.

Nếu chuyện đã đến nước này thì Tào Tháo liệu có còn cơ hội để lật ngược tình thế? Nhìn từ phương diện thế lực, những thuộc hạ dưới chướng Lữ Bố tuy không uy mãnh, hung hãn như của Tào Tháo, nhưng những người này đã trải qua hàng trăm trận chiến. Hơn nữa còn đều là những người đánh thắng trận trở về, so sánh như vậy, cũng dễ dàng nhận ra được khoảng cách giữa thực lực hai bên.

Trương Phi, Tào Tháo, Tam Quốc diễn nghĩa, Tần Lãng, Lữ Bố

Theo ghi chép trong tài liệu lịch sử, số lượng quân đội của Tào Tháo vẫn luôn duy trì một trạng thái ổn định, còn bên của Lữ Bố lại hoàn toàn ngược lại, do chiến loạn liên miên khiến người dân không được sống yên ổn, việc có miếng ăn cũng trở thành khó khăn đối với người dân bách tính chứ đừng nói là vào quân ngũ. Thế nên, điều này dẫn đến việc binh lực của Lữ Bố chỉ giảm mà không tăng.

Tào Tháo hiểu rõ nhược điểm này của Lữ Bố, thế nên đã chủ động công kích Lữ Bố. Hơn nữa, Lưu Bị - người hiểu rõ quân tình của Lữ Bố lúc này cũng vừa đầu quân cho Tào Tháo, thế nên trận này Lữ Bố khó mà thắng được. Cùng với xu thế của cuộc chiến tranh thay đổi chóng mặt, khiến Lữ Bố không thể không chỉnh đốn quân đội xuất chiến. Điều không may là những binh sĩ mà Lữ Bố từng nghĩ là tinh binh xuất sắc khiến ông kiêu ngạo nay đã thảm bại trước sự tấn công mãnh liệt của Tào Tháo.

Trương Phi, Tào Tháo, Tam Quốc diễn nghĩa, Tần Lãng, Lữ Bố

Thấy tình hình trước mắt quân đội sắp bị tiêu diệt sạch, Lữ Bố cuối cùng đành đem theo những thương binh này trốn về Hạ Phi. Để phá vỡ tình cảnh khó khăn, Lữ Bố đã miễn cưỡng để bảo toàn cục diện hạ lệnh cầu hòa với kẻ được trước đó là ngụy đế Viên Thuật, để tỏ lòng tốt, ông đã đem con gái của mình gả cho con trai của đối phương. Trong những người mà Lữ Bố cử đi tỏ ý tốt của mình có một người là chồng của Đỗ Thị tên là Tần Nghi Lộc. Viên Thuật không hiểu tại sao lại rất thích Tần Nghi Lộc, hơn nữa còn giữ người đó lại bên mình, còn làm mai cho người đó, cuối cùng đã lấy con gái trong hoàng thất.

Quan Vũ không biết đã nghe được tin tức này từ đâu, nên trực tiếp đưa ra thỉnh cầu với Tào Tháo: "Sau khi công phá thành, hãy gả Đỗ Thị cho ông". Quan Vũ tại sao lại xin được lấy Đỗ Thị, trong “Hoa Dương Quốc Chí” và “Lưu tiên sinh truyện” đã ghi chép như thế này: “Vũ Khải Công vợ không sinh được con, cầu xin được lấy vợ của Tần Nghi Lộc”. Vốn dĩ Tào Tháo đã rất bận rộn, ông chẳng hề quan tâm tới những quân địch mà mình bắt được, Quan Vũ sợ Tào Tháo quên mất thế nên đã nói lại lần nữa khi công phá thành Hạ Phi.

Trương Phi, Tào Tháo, Tam Quốc diễn nghĩa, Tần Lãng, Lữ Bố

Không nói thì còn đỡ, vừa nói xong Tào Tháo lại sinh nghi. Ông nghĩ người đàn bà này có đẹp như tiên không? Sao lại khiến Quan Vũ thèm khát đến thế? Thế nên ông đã muốn xem Đỗ Thị này rốt cuộc xinh đẹp đến mức nào. Khi ông vừa nhìn thấy nhan sắc của Đỗ Thị mới phát hiện ra người này lại xinh đẹp như thế nên lại nổi lòng tham, vốn dĩ đã hứa với Quan Vũ sẽ thưởng người phụ nữ này cho ông, cuối cùng lại tự mình chiếm luôn.

Do Tào Tháo là cấp trên của Quan Vũ, khi ấy ông không hề lật mặt làm to chuyện với Tào Tháo. Nhưng trong lòng ông thực sự không nuốt trôi được cục tức này, thế nên đã nói với huynh đệ kết nghĩa Trương Phi. Theo ghi chép trong tài liệu lịch sử, Tần Nghi Lộc đã đầu quân cho Tào Tháo sau khi Viên Thuật bại vong, đồng thời được giao cho chức huyện lệnh của huyện Tuy Khê.

Trương Phi, Tào Tháo, Tam Quốc diễn nghĩa, Tần Lãng, Lữ Bố

Năm 199, Lưu Bị trốn thoát, Trương Phi đi theo ông. Trên đường đi qua huyện Tuy Khê, Trương Phi phát hiện huyện lệnh ở đó chính là Tần Nghi Lộc nên đã dùng chuyện Tào Tháo cướp Đỗ Thị để kích thích Tần Nghi Lộc, khiến ông phản bội và từ bỏ Tào Tháo. Sau khi Tần Nghi Lộc nghe xong đã quyết định đồng hành cùng Trương Phi, nhưng đi được nửa đường hắn đã hối hận, Trương Phi vì thế mà đã cực kỳ tức giận, tức quá nên đã xử lý hắn.

So với Tần Nghi Lộc, cuộc sống của Đỗ Thị sau khi gả cho Tào Tháo đã tốt hơn rất nhiều. Bà sinh con cho Tào Tháo, sống tới năm Thanh Long thứ 3, sống được hơn 60 tuổi. Điều khiến người ta vui mừng là con trai của Tần Nghi Lộc là Tần Lãng được nhà họ Tào chăm sóc vô cùng tận tâm. Theo sách sử ghi chép, khi Tào Duệ nắm quyền, Tần Lãng cực kỳ được trọng dụng.

Trương Phi, Tào Tháo, Tam Quốc diễn nghĩa, Tần Lãng, Lữ Bố

Năm 233, Tần Lãng đem binh công phá địa giới Tiên Ti, đánh cho đối phương tan tác, cuối cùng thua trận chạy về Mạc Bắc. Năm 234, trong cuộc chiến tranh cuối cùng do Gia Cát Lượng phát động, Tư Mã Ý đã thỉnh cầu chi viện từ Tào Duệ, Tần Lãng đã trở thành một thành phần quan trọng trong đó. Năm 239, Tào Duệ lâm bệnh không còn sống được bao lâu, đã lập ra một danh sách đại thần bổ trợ, trong đó đều là người nhà họ Tào, người nổi trội nhất trong đó chính là con trai nuôi của Tào Tháo - Tần Lãng.

Trương Phi, Tào Tháo, Tam Quốc diễn nghĩa, Tần Lãng, Lữ Bố

Từ danh sách các đại thần bổ trợ này có thể thấy, địa vị của Tần Lãng trong nhà họ Tào rất quan trọng. Tuy không phải là con ruột của Tào Tháo nhưng người trong nhà vẫn đối xử với ông như con ruột. Cuối cùng, Tần Lãng cũng không phụ lòng mong đợi của mọi người, lớn lên quả thực khí chất ngời ngời, nổi danh thiên hạ.

Vũ Phong (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/ch.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/cha-ong-bi-truong-phi-giet-me-ong-bi-tao-thao-cuong-doat-nguoi-thieu-nien-nam-ay-sau-khi-lon-len-khi-chat-ngoi-ngoi-noi-danh-thien-ha-78119.html

Tin được quan tâm

Sao Việt 24/4: Rò rỉ ảnh Phương Oanh sinh con ở bệnh viện? Thanh Thảo tiết lộ số tiền chồng Việt kiều cho mỗi sáng

Tin sao Việt hot nhất ngày 24/4/2024: Những hình ảnh Phương Oanh mặc áo sản phụ bế em bé gây chú ý, thực hư là...
Chuyện làng sao 3 ngày, 18 giờ trước

Bảo quản tôm: Đừng vứt trực tiếp vào tủ lạnh. Người bán tôm dạy bạn một mẹo, có thể giữ chúng tươi ngon và dẻo dai trong cả năm

Trước hết, muốn bảo quản tôm được lâu thì không thể sử dụng túi giữ tươi. Phương pháp của chúng tôi là chuẩn bị một...
Địa chỉ ăn ngon 3 ngày, 20 giờ trước

Puka được nhắc nhở về chuyện ăn mặc, Gin Tuấn Kiệt tuyên bố luôn một câu thể hiện quyền lực

Cuộc trò chuyện của Puka và Gin Tuấn Kiệt đã gây sốt.
Chuyện làng sao 3 ngày, 17 giờ trước

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông báo tin vui, Vương Phi đã khóc và yêu cầu Tạ Đình Phong giải thích

Vào năm 2018, Trương Bá Chi gây chú ý khi công khai việc hạ sinh đứa con trai thứ ba. Đáng chú ý, trong giấy...
Chuyện làng sao 2 ngày, 14 giờ trước

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào...
Đời sống số 1 ngày, 11 giờ trước

Ai cần cấp đổi lại thẻ BHYT trước ngày 1/7/2024, càng giữ lại càng thiệt thòi

Nếu thuộc một trong những trường hợp dưới đây bạn cần cấp đổi lại thẻ BHYT để tránh thiệt thòi khi khám chữa bệnh.
Kiến thức 3 ngày, 16 giờ trước

Tin cùng mục

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 27/4/2024: Tuổi Dần bội thu trong công việc, Dậu nên tránh đầu tư

Xem tử vi thứ 7 ngày 27/4/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi...
Đời sống số 6 giờ, 19 phút trước

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ được nâng cao

Mỗi mùa hè, hầu hết các gia đình đều sử dụng quạt điện. Tuy nhiên, sau khi vệ sinh quạt điện, không lâu sau bạn...
Kiến thức 10 giờ, 53 phút trước

Từ 1/5/2024, chủ xe cần lưu ý: Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội! Ai cũng nên biết sớm kẻo mất tiền oan

Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội?, là thắc mắc được nhiều người quan tâm thời gian gần đây....
Kiến thức 10 giờ, 54 phút trước

Tảng vàng 42 nghìn tỷ đồng nằm lộ thiên giữa trời, có thấy trộm cũng không dám mon men, chẳng bao giờ sợ mất cắp

Mỗi khi nhìn thấy tảng vàng hàng chục nghìn tỷ này nằm chễm chệ ngay tại lối vào của công viên, nhiều người tự hỏi:...
Kiến thức 10 giờ, 55 phút trước

Chung cư được giá, có nên chốt lời để đầu tư đất nền không?

Đây là thắc mắc của nhiều người khi phân khúc chung cư đang lên cơn sốt, dễ bán với giá cao ở thời điểm hiện...
Kiến thức 11 giờ, 39 phút trước

Bắt đầu từ mai 27/4, ba con giáp NẮM GIỮ cơ hội, thu nhập sẽ tăng vọt, may mắn sẽ tràn ngập

Chúc mừng bạn đã có tên trong danh sách! 3 con giáp có ngôi sao tài lộc đang tỏa sáng rực rỡ, bạn sẽ nhận...
Đời sống số 12 giờ, 32 phút trước

Tin mới cập nhật

Con gái Vũ Linh làm điều ý nghĩa này y hệt như người cha quá cố

Con gái cố NSƯT Vũ Linh đã hỗ trợ nước ngọt cho người nghèo.
Chuyện làng sao 5 giờ, 54 phút trước

Diễn viên Ngọc Trinh và bạn trai 'góp gạo thổi chung nồi' lại còn khẳng định điều này

Ngọc Trinh đã về chung nhà với nửa kia của mình sau khi khoe giấy đăng kí kết hôn.
Chuyện làng sao 5 giờ, 55 phút trước

Đông Nhi tự tin diện váy ôm sát cơ thể ở tháng thứ 5 thai kì, sắc vóc mẹ bầu hiện tại thế nào?

Nhan sắc cùng vóc dáng mẹ bầu Đông Nhi nhận được nhiều lời khen.
Chuyện làng sao 5 giờ, 23 phút trước

Vợ Phan Thành lần đầu lên tiếng về tin đồn cưới chạy bầu, tung hẳn chứng cứ thuyết phục

Vợ Phan Thành là Primmy Trương lần đầu nói về tin đồn cưới chạy bầu ảnh hưởng đến danh dự gia đinh.
Chuyện làng sao 5 giờ, 24 phút trước

Cắt mí mắt có vĩnh viễn không? Cách duy trì hiệu quả lâu dài

Cắt mí mắt là phương pháp thẩm mỹ khắc phục toàn diện các khuyết điểm của đôi mắt, giúp khách hàng sở hữu đôi mắt...
Làm đẹp+ 7 giờ, 23 phút trước

Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... lộ nhan sắc thật vì bị chụp lén khi ngủ

Nhan sắc thật của Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... đã lộ khi ngủ.
Chuyện làng sao 10 giờ, 51 phút trước

Hành động đáng chú ý khiến Son Ye Jin bị nghi ngờ có tin vui mang bầu lần hai

Dân mạng cho rằng nữ diễn viên Son Ye Jin và ông xã Hyun Bin có thể chuẩn bị lên chức bố mẹ thêm một...
Chuyện làng sao 10 giờ, 55 phút trước

Có phải người có mái tóc dày sẽ sống lâu hơn? Tuổi thọ phụ thuộc vào điều gì?

Các hạt melanin trong tóc hình thành nên tóc đen cần phải được cấu tạo từ protein chất lượng cao, nhiều khoáng chất và nhiều...
Chăm sóc sức khỏe 10 giờ, 56 phút trước

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người đẹp nhất?

Hôm nay hãy cùng ngắm nhìn vẻ đẹp của các sao nữ Hoa ngữ khi họ ở tuổi 19 nhé!
Chuyện làng sao 11 giờ, 37 phút trước

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Một trong những phiền toái khi xem Youtube trên tivi thông minh là quảng cáo, nhưng có cách chặn vô cùng đơn giản.
Xài gì 11 giờ, 37 phút trước