Ví dụ, một số trẻ có thể gặp khó khăn trong học tập hoặc các vấn đề khác, nhưng đôi khi trẻ sẽ không chủ động báo cáo những vấn đề này với cha mẹ.
Nếu cha mẹ kịp thời trao đổi với giáo viên, giáo viên thường sẽ đưa ra một số giải pháp hoặc gợi ý để giúp trẻ giải quyết vấn đề tốt hơn.
Tuy nhiên, cách giao tiếp không đúng cũng có thể tác động tiêu cực đến trẻ, đặc biệt là một người ngại giao tiếp xã hội và hay lo lắng khi nói chuyện với người lạ, thì việc nắm vững các kỹ năng giao tiếp đúng khi giao tiếp với giáo viên lại càng cần thiết.
Lợi ích của việc giao tiếp với giáo viên thường xuyên
Ưu điểm lớn nhất của việc tiếp xúc thường xuyên với giáo viên là giáo viên có thể chú ý đến trẻ nhiều hơn.
Là những nhà giáo dục chuyên nghiệp, giáo viên có kinh nghiệm và kiến thức giáo dục phong phú, họ có thể phát hiện ra điểm mạnh và điểm yếu của trẻ bằng cách quan sát biểu hiện của trẻ trong lớp học và hành vi của chúng trong thời gian hàng ngày.
Nhưng quỹ thời gian của giáo viên có hạn, không thể nào quan tâm đến từng chi tiết của từng em.
Nếu phụ huynh có thể chủ động trao đổi với giáo viên, kịp thời nắm bắt tình hình của con em mình thì giáo viên sẽ có điều kiện quan tâm đến vấn đề giáo dục con em mình tốt hơn.
Đồng thời, giao tiếp với giáo viên cũng có thể khiến trẻ cảm nhận được sự quan tâm và hỗ trợ của cha mẹ và giáo viên. Trẻ sẽ cảm nhận được sự gắn kết chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường, từ đó trẻ sẽ chủ động hơn trong học tập và cuộc sống.
Giao tiếp với cô giáo cần có kỹ năng, nói vài câu này cô giáo sẽ chú ý đến con hơn
1. Chú ý đến lời nói khi giao tiếp với giáo viên, tôn trọng giáo viên, hỗ trợ giáo viên và công nhận giáo viên, và không nói những điều khiến mọi người cảm thấy khó chịu.
Ví dụ: bạn có thể nói điều này:
"Thưa thầy, kiến thức chuyên môn giáo dục trẻ em gia đình còn thiếu, sau này con sẽ học hỏi thầy nhiều hơn, không thì con sẽ gây phiền phức cho thầy!".
"Thưa thầy, nếu trong lớp có chuyện gì cần phụ huynh chúng em giúp đỡ, có thể bất cứ lúc nào cũng nói cho em biết. Tất cả đều là vì bọn trẻ, chúng em nhất định sẽ tích cực phối hợp".
Học cách chủ động liên lạc với giáo viên, nhưng đừng gọi điện cho giáo viên thường xuyên, nếu có điều gì muốn nói, bạn chỉ cần gửi tin nhắn, giáo viên có thể trả lời khi không bận.
2. Mô tả tình trạng thực tế của trẻ một cách chính xác nhất có thể, để giáo viên có thể định hướng các vấn đề của trẻ tốt hơn. Đồng thời, chúng ta phải tôn trọng ý kiến của giáo viên và không dễ dàng phủ nhận quan điểm hoặc gợi ý của giáo viên.
Ví dụ, đừng nói: Thưa thầy, con em dạo này thế nào?
Vì loại câu hỏi này quá rộng, thầy không có cách nào trả lời nên chỉ có thể nêu đại ý.
Hãy nhớ rằng, bạn phải học cách tập trung vào câu hỏi và bạn phải học cách phân loại câu hỏi. Chỉ bằng cách đặt câu hỏi có mục tiêu, bạn mới có thể nhận được câu trả lời chất lượng cao. Ví dụ: thành tích học tập, phương pháp học tập, giao tiếp giữa các cá nhân, tính cách,...
Vì vậy, bạn có thể hỏi: Chào cô giáo, con tôi học ở lớp gần đây có nghiêm túc không? Các câu trả lời có tích cực không?
Em chào thầy, nghe cháu nói là cháu có đánh nhau với một bạn cùng lớp, giữa hai cháu có xích mích gì không ạ?
Xin chào cô giáo, con tôi tương đối hướng nội, và tôi phải làm phiền cô để động viên và lo lắng nhiều hơn vào những lúc bình thường để tăng sự tự tin của trẻ.
Chỉ cần đó là yêu cầu hợp lý, cứ hỏi trực tiếp giáo viên, giáo viên sẽ chú ý đến trẻ khi biết.
3. Khi giao tiếp với giáo viên, bạn cũng cần chú ý một số từ không được nói.
Ví dụ, thay vì phàn nàn với giáo viên về vấn đề của con bạn, bạn nên hợp tác tích cực với giáo viên để giải quyết vấn đề. Đừng chỉ trích những thiếu sót của giáo viên trước mặt trẻ, điều này sẽ khiến trẻ mất đi sự tôn trọng đối với giáo viên và không có lợi cho việc giáo dục trẻ.
Đừng nói ③ từ này:
① Con đừng nói, mong cô giáo khen con nhiều hơn
Cảm giác của giáo viên khi nghe câu này phải chăng bạn đang nói rằng tôi chưa khen con?
Nếu muốn giáo viên khen trẻ nhiều hơn, cách tốt hơn là để trẻ chủ động trả lời các câu hỏi trong lớp. Bằng cách này, khi trao đổi riêng với giáo viên về tình hình của trẻ, bạn có thể nói: "Con nói rằng con đã trả lời đúng một câu hỏi, và cô giáo đã khen ngợi con. Cảm ơn cô giáo đã động viên con rất nhiều".
Nêu sự việc + chân thành cảm ơn, điều mà cô giáo cảm nhận được là: phụ huynh quan tâm đến tình hình của con em mình ở trường, các em sẵn sàng tâm sự với bố mẹ những việc xảy ra ở trường, mình được phụ huynh khẳng định.
② Con rất thông minh, nhưng không nghiêm túc trong làm bài và cẩu thả.
Mục đích trao đổi của giáo viên với phụ huynh là giúp trẻ cùng cha mẹ giải quyết các vấn đề học tập chứ không phải giúp trẻ viện cớ học kém.
Trong mắt giáo viên, nếu bạn không làm bài cẩn thận và nói chuyện cẩu thả, thì tất cả sự bất cẩn, thực chất vẫn là học không tốt và không có nền tảng vững chắc.
Khi giáo viên đưa ra phản hồi về vấn đề học tập của con, điều cha mẹ nên làm là hợp tác với giáo viên và giúp con học tốt.
Bạn có thể khiêm tốn hỏi giáo viên, bố mẹ có thể làm gì để giúp con mình tiến bộ?
③ Chúng tôi thường bận rộn với công việc, vì vậy nhờ cô hãy chăm sóc bọn trẻ
Bố mẹ muốn con mình khỏe mạnh, nhưng công việc, thầy cô không bận việc sao?
Bạn chăm sóc một đứa trẻ, và giáo viên phải chăm sóc nhiều đứa trẻ trong lớp.
Đừng bao giờ nói trước mặt giáo viên rằng bạn bận rộn, không có thời gian chăm sóc con cái, điều này sẽ khiến giáo viên có cảm giác bạn đang đổ lỗi.
Nếu bạn rất bận đi làm, bạn có thể nói với giáo viên: Chúng tôi rất bận đi làm, có những chỗ con học chưa tốt, xin giáo viên chỉ ra, chúng tôi nhất định sẽ hợp tác đầy đủ.
Nói tóm lại, cha mẹ phải giữ liên lạc với giáo viên của con mình nhiều hơn, giao tiếp nhiều hơn và chú ý đến kỹ năng nói. Sự quan tâm nhiều hơn từ giáo viên tốt hơn là "quà tặng".
Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)