Theo kế hoạch vừa được Sở Tài chính TP. Hà Nội phê duyệt, dự án sẽ tập trung vào việc sửa chữa kết cấu nhịp gối và trụ cầu, những bộ phận đang cho thấy dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Cụ thể, báo cáo của Ban Duy tu TP. Hà Nội hồi tháng 6/2024 cho thấy toàn bộ 378 gối cầu cao su bản thép và 180/198 gối cầu nhịp dầm liên tục đúc trên đà giáo của cầu Thanh Trì đều đã bị phồng và rạn nứt bề mặt. Thậm chí, một số gối cầu còn đang hoạt động trong tình trạng nghiêng, gây ra do sự chuyển vị của kết cấu nhịp, đe dọa trực tiếp đến an toàn của cầu.
Sở Xây dựng TP. Hà Nội (trước đây là Sở Giao thông vận tải) sẽ đóng vai trò là chủ đầu tư dự án, chịu trách nhiệm quản lý và triển khai các hạng mục công việc. Dự kiến, công tác lựa chọn nhà thầu sẽ được tiến hành theo từng giai đoạn. Trong quý I/2025, các gói thầu tư vấn như tư vấn lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu, tư vấn thẩm tra thiết kế, dự toán xây dựng bước thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở đã được tổ chức lựa chọn. Gói thầu xây lắp chính - Gói thầu số 07 Xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông với giá trị 101,546 tỷ đồng, sẽ được tổ chức lựa chọn nhà thầu trong quý II/2025. Bên cạnh đó, Gói thầu số 09 Mua sắm và lắp đặt thiết bị trị giá 1,288 tỷ đồng cũng sẽ được đấu thầu trong quý III/2025.
Cầu Thanh Trì sẽ sớm được nâng cấp, sửa chữa với tổng đầu tư lên đến 119,5 tỷ đồng từ ngân sách thành phố
Cầu Thanh Trì được khánh thành vào năm 2007, là một trong những cầu bắc qua sông Hồng lớn nhất Hà Nội, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối quận Hoàng Mai với quận Long Biên. Với chiều dài 3.084m và chiều rộng 33,1m, cầu bao gồm 6 làn xe cao tốc (tốc độ cho phép 60km/h) và 2 làn xe máy, xe thô sơ (tốc độ tối đa 50km/h). Vào thời điểm khánh thành, cầu Thanh Trì từng được ghi nhận là cầu bêtông cốt thép dự ứng lực dài và rộng nhất Việt Nam, đồng thời là cây cầu lớn nhất trong dự án 7 cây cầu của Hà Nội bắc qua sông Hồng. Dự án xây dựng cầu có tổng mức đầu tư lên đến 7.500 tỷ đồng, sử dụng vốn vay tín dụng ODA từ Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng từ Chính phủ Việt Nam.
Tuy nhiên, sau hơn 17 năm đưa vào khai thác, cầu Thanh Trì đang phải đối mặt với tình trạng quá tải nghiêm trọng do lưu lượng phương tiện giao thông vượt xa khả năng thiết kế ban đầu. Theo số liệu thống kê của Sở GTVT, cầu hiện đang phải chịu tải lên đến 121.000 xe/ngày đêm, cao gấp 8 lần so với thiết kế ban đầu. Tình trạng này đã gây ra nhiều vấn đề, từ ùn tắc giao thông kéo dài đến nguy cơ tai nạn gia tăng.
Trong những năm qua, ngành GTVT (nay là ngành Xây dựng) TP. Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tải cho cầu, như thu hẹp dải phân cách để mở rộng làn xe, phân luồng giao thông theo loại phương tiện và giảm tốc độ tối đa cho phép. Mặc dù vậy, những biện pháp này chỉ mang tính chất tạm thời và chưa giải quyết triệt để được vấn đề.
Dự án sửa chữa cầu Thanh Trì lần này được kỳ vọng sẽ giải quyết triệt để những vấn đề về an toàn và tuổi thọ công trình, đồng thời góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên tuyến đường huyết mạch này. Việc nâng cấp cây cầu này không chỉ là một dự án kỹ thuật mà còn là một sự đầu tư quan trọng vào hạ tầng giao thông của Thủ đô, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
T.Hà (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)