Với tổng vốn đầu tư hơn 13.620 tỷ đồng, cầu Nhật Tân sở hữu nhiều kỷ lục đáng nể, đồng thời là nơi ứng dụng các công nghệ xây dựng cầu tiên tiến bậc nhất, khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ kỹ thuật cầu thế giới.
Khởi công vào tháng 3/2009 và chính thức đi vào hoạt động vào tháng 1/2015, cầu Nhật Tân nối liền phường Phú Thượng (quận Tây Hồ) với xã Vĩnh Ngọc (huyện Đông Anh), góp phần quan trọng trong việc giảm tải áp lực giao thông cho các tuyến đường hiện hữu và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực. Tổng chiều dài của cầu là 9,17km, trong đó phần cầu chính dài 3,9km (bao gồm 1,5km cầu vượt sông Hồng) và phần cầu dẫn dài 5,27km. Việc di chuyển qua cầu diễn ra nhanh chóng, chỉ trong vài phút, giúp rút ngắn đáng kể thời gian đi lại giữa hai bờ sông.
Cầu Nhật Tân sở hữu nhiều kỷ lục thế giới tại Việt Nam
Điểm nhấn kiến trúc của cầu Nhật Tân nằm ở thiết kế độc đáo với 5 trụ tháp hình chữ A, tượng trưng cho 5 cửa ô của Hà Nội xưa. Không chỉ là biểu tượng về sự phát triển, những trụ tháp này còn thể hiện khát vọng vươn lên của Thủ đô, như những cánh tay nối dài, hướng đến tương lai tươi sáng. Mặt cầu rộng 33,2m, được chia thành 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe buýt, 2 dải xe hỗn hợp, cùng với dải phân cách và đường dành cho người đi bộ, đảm bảo lưu lượng giao thông lớn và an toàn.
Để hoàn thành dự án đầy thách thức này, nhà thầu đã huy động đội ngũ hùng hậu hơn 100 kỹ sư tài năng đến từ Nhật Bản và Việt Nam. Sự kết hợp giữa kinh nghiệm thi công các kết cấu tương tự của các nhà thầu Nhật Bản và sự am hiểu địa phương của các kỹ sư Việt Nam đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, giúp vượt qua nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng.
Theo ông Nguyễn Lê Minh, nguyên Giám đốc Ban điều hành dự án cầu Nhật Tân, công trình này thực sự là một "phòng thí nghiệm sống" của công nghệ xây dựng cầu hiện đại. Hàng loạt công nghệ tiên tiến đã được triển khai lần đầu tiên tại Việt Nam, bao gồm hệ thống dây văng PWS được căng đồng bộ với độ chính xác cao, kỹ thuật thi công cọc ống thép lớn ngay tại chỗ bằng thiết bị hiện đại và phương pháp đúc hẫng cân bằng giúp kiểm soát chất lượng từng chi tiết.
Cầu Nhật Tân tự hào là cây cầu dây văng bằng thép dài nhất Việt Nam. Tại thời điểm khánh thành, cầu đã xác lập kỷ lục là cây cầu dây văng đầu tiên ở Châu Á xây dựng 5 trụ tháp, một thiết kế hiếm thấy trên thế giới (thông thường chỉ có 3 trụ tháp). Ngoài ra, cầu còn lọt vào top những cây cầu hiếm hoi trên thế giới có 5 nhịp dây văng liên tiếp, mỗi nhịp cầu được trang bị 11 đôi dây văng chịu tải.
Việc đưa cầu Nhật Tân vào khai thác sử dụng đã mang lại những lợi ích to lớn về kinh tế - xã hội. Cầu đồng bộ với tuyến đường Võ Nguyên Giáp, tạo nên tuyến cao tốc nội đô hiện đại, rút ngắn thời gian di chuyển từ sân bay Nội Bài tới trung tâm Hà Nội. Đồng thời, cầu góp phần trực tiếp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực huyện Đông Anh và Sóc Sơn. Đặc biệt, Đông Anh đã có những bước tiến vượt bậc nhờ giao thương thuận lợi với nội đô qua cầu Nhật Tân, với sự xuất hiện của nhiều chung cư, công viên, trung tâm thương mại và bệnh viện, góp phần thay đổi diện mạo đô thị của khu vực và Hà Nội nói chung, trở nên hiện đại và khang trang hơn.
Lam Vy (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)