Cầu Rạch Miễu được khởi công tháng 4/2002, hợp long sau đó bốn tháng. Cầu bắc qua sông Tiền, nối Tiền Giang với Bến Tre. "Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, ngành giao thông Việt Nam tự thiết kế, thi công, giám sát và hoàn thành cầu dây văng bằng 100% vốn trong nước", theo báo Chính phủ.
Cầu Rạch Miễu dài 2.878 m, rộng 12 m, có hai làn xe ôtô, hai làn dành cho xe thô sơ và người đi bộ. Tổng kinh phí xây dựng cầu khoảng 1.400 tỷ đồng, trong đó 58% từ ngân sách nhà nước, 42% vốn BOT. Thời điểm đó, cầu Rạch Miễu có ý nghĩa quan trọng trong việc nối Bến Tre với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, góp phần giải quyết tình trạng ách tắc tại phà Rạch Miễu, thúc đẩy phát triển kinh tế cho các tỉnh trong khu vực.
Trước đó, Việt Nam đã có một số cầu dây văng khác như Mỹ Thuận, Bãi Cháy, nhưng đều do nước ngoài thiết kế, thi công và sử dụng vốn vay của nước ngoài.
Cầu Rạch Miễu là cầu dây văng nối liền hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre. Bờ bắc của cầu là thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, bờ nam là huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, cách thành phố Bến Tre 10 km. Đây là công trình do Việt Nam tự đầu tư, với thiết kế và tổng thầu là các công ty Việt Nam. Cây cầu khi hoàn thành giúp tỉnh Bến Tre thoát khỏi thế cô lập về giao thông đường bộ. Ngoài cầu chính, công trình này còn bao gồm đường dẫn hai đầu.
Cầu Rạch Miễu nằm trên quốc lộ 60 bắc qua sông Tiền, cách bến phà cũ khoảng 1 km về phía thượng lưu. Đây là cầu dây văng lớn thứ ba được xây dựng ở đồng bằng sông Cửu Long (cầu Mỹ Thuận do Úc thiết kế và thi công, cầu Cần Thơ do Nhật thiết kế và thi công) và là cây cầu đầu tiên do chính các kỹ sư Việt Nam thiết kế và thi công theo công nghệ mới.
Chiều dài cầu là 8331m, kể cả đường nối hai đầu cầu. Riêng phần cầu chính gồm 2 cầu số 1 và số 2 có tổng chiều dài 2.868 m, trong đó có một phần là kết cấu dây văng bố trí nhịp 117m+270m+117m, chiều cao tĩnh không thông thuyền 37,5m. Ở giữa cầu là cù lao Thới Sơn. Cầu số 2 dài 990m gồm các nhịp có chiều dài tới 90m để thông thuyền với chiều cao 7m là dầm bê tông cốt thép dự ứng lực thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng. Các nhịp cầu dẫn là nhịp dầm Super T chiều dài mỗi nhịp 40m. Hai đoạn đường nối hai đầu có tổng chiều dài 5.463m và 2 cầu chính có tổng chiều dài 2.868m bắc qua hai nhánh sông Tiền và cù lao Thới Sơn.
Chiều dài nhịp chính 270 m và chiều cao thông thuyền là 37,5 m cho phép tàu 10.000 tấn có thể đi qua. Chiều rộng cầu 15 m cho 2 làn xe ô tô và 2 làn xe máy có phần đường cho người đi bộ hai bên. Tổng mức đầu tư khoảng 3.300 tỷ đồng
Cây cầu đã xóa bỏ thế cô lập về giao thông đường bộ giữa Bến Tre và các tỉnh lân cận, tạo điều kiện để phát triển kinh tế phía Nam và Bến Tre, tạo thuận lợi cho người dân khi lưu thông theo hướng Quốc lộ 60.
Hoàng Mai (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)