Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương dài 41km, nối TP.HCM với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Đây là tuyến đường cao tốc đầu tiên của Việt Nam với tổng kinh phí đầu tư hơn 9.500 tỷ đồng, khởi công vào tháng 12/2004 và thông xe từ tháng 8/2009.
Ban đầu, tuyến có vận tốc thiết kế đạt 120km/h với 4 làn xe ô tô và 2 làn dừng khẩn cấp, đáp ứng khoảng 50.000 lượt phương tiện qua lại mỗi ngày. Sau khi dừng thu phí đầu năm 2019, tốc độ tối đa trên tuyến được điều chỉnh từ 120km/h xuống còn 100km/h. Tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương được đầu tư hoàn chỉnh toàn tuyến sẽ giúp giảm áp lực cho Quốc lộ 1A, rút ngắn thời gian di chuyển từ các tỉnh miền Tây đi TP. HCM và ngược lại.
Hiện tuyến cao tốc cũng đang quá tải với lưu lượng xe khoảng hơn 50.000 lượt xe/ngày đêm. Trong ảnh giao điểm của đường Võ Trần Chí (huyện Bình Chánh) với cao tốc TP. HCM - Trung Lương. Theo ghi nhận, CSGT liên tục túc trực để điều phối giao thông, đặc biệt vào những giờ cao điểm.
Tháng 7/2020, cao tốc TP. HCM - Trung Lương được sửa chữa hư hỏng cục bộ mặt đường sau 10 năm đưa vào hoạt động. Việc sửa chữa kéo dài 3 tháng với chi phí là 22 tỷ đồng.
Ngoài ra, dự án thành phần 7 (đoạn qua huyện Bến Lức, tỉnh Long An) của đường Vành Đai 3 có vị trí kết nối với tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương. Vị trí này có lưu lượng xe lớn nên được đề xuất sớm mở rộng theo quy hoạch để tránh ùn tắc và khai thác hiệu quả.
Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)