Những đầu số quốc tế đáng ngờ
Theo VTV, phương thức tinh vi của tội phạm là sử dụng công nghệ để tạo ra những số điện thoại gần giống với số của Bưu chính, Bộ Công an, Viện kiểm sát, hay Ngân hàng để gọi điện đến người dân.
Hầu hết các số điện thoại lừa đảo đều là cuộc gọi có đầu số quốc tế về Việt Nam, sử dụng hàng loạt đầu số với những mã quốc gia không có thực hoặc ít phổ biến như: +375, +371, +381, +563, +370, +255…
Thủ đoạn lừa đảo "phạt nguội" giao thông
Lừa đảo qua điện thoại ngày càng trở nên tinh vi và khó phát hiện (Ảnh minh hoạ)
Trước đó, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an từng khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước thủ đoạn một số đối tượng lợi dụng công tác xử lý vi phạm qua hình ảnh để lừa đảo, đánh cắp thông tin tài khoản.
Cơ quan công an cho biết, rất nhiều người dân đã nhận được cuộc gọi từ các thuê bao có đầu số +870, +601, +084,... thông báo cho chủ phương tiện biết đã có hành vi vi phạm luật giao thông và hướng dẫn cách chuyển khoản để đóng tiền phạt.
Bản chất của thủ đoạn này là các đối tượng tội phạm lợi dụng khoảng thời gian chờ xử lý của việc "phạt nguội". Trong khi lực lượng CSGT cần thời gian để hoàn tất quy trình, kẻ gian đã tạo dựng thông tin giả mạo gửi tới các chủ phương tiện nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tiền.
Các biện pháp phòng tránh cần thiết
(Ảnh minh hoạ)
Khi nhận cuộc gọi từ các số điện thoại lạ hoặc nghi ngờ, người dân cần phải hết sức thận trọng. Dưới đây là những khuyến cáo quan trọng:
Không trả lời cuộc gọi từ số lạ: Nếu bạn không nhận diện được số gọi đến, hãy bỏ qua và kiểm tra thông tin qua các kênh chính thức.
Không chia sẻ thông tin cá nhân: Tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào như số tài khoản ngân hàng, mã OTP, hay mã bảo mật qua điện thoại.
Kiểm tra thông tin từ các cơ quan chức năng: Nếu cuộc gọi mạo danh cơ quan nhà nước, bạn hãy kiểm tra lại thông tin qua website chính thức của cơ quan đó hoặc liên hệ trực tiếp để xác minh.
Cách phản ánh cuộc gọi lừa đảo đến cơ quan chức năng
(Ảnh minh hoạ)
Khi nhận cuộc gọi rác hoặc cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dùng có thể thông báo ngay cho nhà mạng để có biện pháp xử lý.
1. Gọi điện: Gọi tới tổng đài 156 và làm theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng để cung cấp thông tin về số điện thoại lừa đảo và nội dung cuộc gọi.
2. Gửi tin nhắn: Người dân cũng có thể gửi tin nhắn phản ánh tới đầu số 156 (hoặc 5656) với cú pháp như sau:
Với cuộc gọi rác: V (số điện thoại) (nội dung cuộc gọi) gửi 156.
Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo: LD (số điện thoại) (nội dung cuộc gọi) gửi 156.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)