Vậy chúng ta phải làm gì khi ắc quy ô tô bị chết? Hôm nay tôi sẽ dạy bạn một số phương pháp sơ cứu.
Khi ắc quy ô tô bị xẹp, chúng ta có thể sử dụng nguồn điện khẩn cấp trên ô tô để sạc cho ô tô. Nó có chức năng giống như một cục sạc dự phòng điện thoại di động và có thể nói là cứu tinh cho ắc quy ô tô. Nếu trên ô tô không có nguồn điện khẩn cấp mà có "xe cứu hộ" chạy điện và đường dây điện "khẩn cấp" thì chúng ta có thể dùng nguồn điện đó để sạc ắc quy ô tô. Thông thường, sau khi xe cứu hộ chạy được nửa giờ , về cơ bản nó có thể đảm bảo ắc quy có đủ điện cho lần khởi động thứ 2. Nếu không có nguồn điện khẩn cấp cũng như không có phương tiện cứu hộ có thể lấy điện thì khi ắc quy ô tô hết điện, bạn chỉ có thể gọi điện thoại cứu hộ để yêu cầu hỗ trợ.
Nói chung, tuổi thọ của ắc quy ô tô là 2-3 năm, nếu được bảo dưỡng tốt, tuổi thọ có thể kéo dài lên 3-5 năm. Vậy chúng ta thường bảo trì pin như thế nào? Trước hết, chúng ta phải cố gắng tránh hiện tượng xả ắc quy quá mức, đặc biệt là sau khi đỗ xe, chúng ta phải kiểm tra xem đèn pha và đèn nóc trên xe đã tắt chưa. Nếu chúng ta quên tắt đèn pha sau khi đỗ xe và rời đi, đồng thời máy tính của xe không có chức năng tự động tắt đèn thì xác suất xe không khởi động được vào sáng hôm sau có thể lên tới 99%, xả điện quá mức cũng sẽ gây hư hại lớn cho pin.
Ngoài ra, nếu lâu ngày không lái xe, chúng ta phải rút cực âm của ắc quy ra. Ngay cả khi xe đang đỗ và không chạy, dòng điện tiêu thụ trong hệ thống mạch của xe vẫn yếu và theo thời gian, ắc quy sẽ cạn kiệt. Vì vậy, nếu xe lâu ngày không chạy xe thì chúng ta nên rút cực âm của ắc quy ra để tránh hiện tượng hao hụt ắc quy.
Khi bảo dưỡng ắc quy ô tô, ngoài việc tránh xả ắc quy quá mức, chúng ta cũng phải bỏ những thói quen xấu làm hư ắc quy này. Trước hết, thói quen xấu đầu tiên là khởi động thường xuyên, đặc biệt là ở miền Bắc nơi nhiệt độ tương đối thấp vào mùa đông và bản thân hoạt động của pin cũng không tốt lắm. Việc khởi động thường xuyên và liên tục sẽ ảnh hưởng lớn đến việc xả pin, ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin.
Thói quen xấu thứ hai là không tắt điều hòa trước khi tắt máy, điều này sẽ khiến hệ thống điều hòa tự động khởi động khi chúng ta khởi động xe lần sau, tải điện tức thời của xe sẽ rất cao, điều này sẽ làm hỏng pin về lâu dài.
Thói quen xấu thứ ba là lái xe đường ngắn trong thời gian dài, nếu chúng ta chỉ lái xe hai hoặc ba km mỗi ngày thì đơn giản là chúng ta không thể sạc đầy pin. Nếu ắc quy ô tô để lâu không được sạc đầy thì tuổi thọ của ắc quy sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.
Ngoài ra, khi bảo dưỡng ắc quy ô tô chúng ta cũng nên chú ý vệ sinh ắc quy ô tô thường xuyên và kiểm tra tình trạng sử dụng ắc quy ô tô thường xuyên.
Nếu muốn ắc quy ô tô của mình bền lâu hơn thì bạn phải chú ý đến những điểm trên.
Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)