Nhà văn Lỗ Tấn từng nói: “Nếu nói căn nhà này tối quá, muốn mở một ô cửa sổ, mọi người sẽ phản đối. Nhưng nếu bạn đòi phá cả mái nhà, họ sẽ đồng ý mở cửa sổ để dung hòa”. Dựa trên nguyên lý đó, tâm lý học gọi hiện tượng này là hiệu ứng phá nhà, khi ai đó cố tình đưa ra một yêu cầu quá đáng để bị từ chối, rồi hạ xuống mức nhẹ hơn khiến bạn cảm thấy dễ chịu mà đồng ý.

Biết cách sử dụng hiệu ứng phá nhà có thể giúp giao tiếp hiệu quả hơn
Trong đàm phán, kinh doanh hay tình cảm, đây là chiêu cực hiệu quả: kéo người khác đi qua một vòng từ khó chịu đến thoải mái, khiến lý trí của họ bị làm mờ và dễ gật đầu hơn.
Cũng giống như trong mua sắm, khi bạn định bỏ đi khi thấy chiếc áo giá 1 triệu, nhưng khi người bán nói hôm nay giảm còn 600 nghìn, bạn lập tức cảm thấy hời và rút ví. Hay đơn giản, khi các của hàng đưa ra chương trình “mua 500 nghìn giảm 100 nghìn”, bạn sẽ cố mua thêm để đủ điều kiện và tiêu nhiều hơn dự tính.
Điều này càng đúng trong chuyện tình cảm. Khi người lạnh nhạt bỗng gửi tin nhắn ngọt ngào, bạn mềm lòng, tưởng họ đổi khác. Thật ra, chỉ là phản ứng với sự rơi rồi nâng trong cảm xúc mà thôi. Con người dễ say mê cảm giác tương phản, càng có sự chênh lệch lớn, cảm xúc càng mạnh, dù đó chỉ là ảo giác được tạo ra có chủ đích.

Làm sao để không bị “dắt mũi” bởi hiệu ứng phá nhà?
Thực tế, chúng ta không thể tránh hoàn toàn chiêu thức này nhưng có thể giảm tác động của nó bằng cách tự đặt “đường chuẩn” cho bản thân trước khi quyết định.
- Khi mua sắm, hãy hỏi: “Nếu không giảm giá, mình có mua không?”
- Trong quan hệ, hãy nghĩ: “Nếu họ không thay đổi hôm nay, mình có rung động không?”
- Khi thương lượng, hãy xem “yêu cầu giảm nhẹ” có phải là mục tiêu thật ngay từ đầu.
Khi bạn giữ vững tiêu chuẩn riêng và không để cảm xúc chi phối, “hiệu ứng phá nhà” sẽ mất tác dụng.
Dương Huyền (Theo Thời Trang Vàng)
Tin được quan tâm
Tin cùng mục
Tin mới cập nhật