Điều này có thể đặc biệt đúng nếu bạn có cơ hội chứng kiến, hoặc thậm chí tốt hơn nếu bạn tự mình trải nghiệm. Trong bài viết này, chúng tôi muốn cung cấp cho bạn thấy tính khoa học đằng sau hiện tượng này.
Trước hết, điều quan trọng là phải xem xét các bằng chứng tồn tại về vấn đề này. Vào năm 2009, Sadahiko Nakajima - Một nhà tâm lý học người Nhật Bản đã tiến hành một thí nghiệm để tìm hiểu xem liệu mọi người có thể ghép chó thành công với chủ của chúng bằng cách ghép ảnh khuôn mặt của họ hay không? Đồng thời, như một nhiệm vụ bổ sung, anh ấy yêu cầu những người tham gia phân biệt các bộ thật với hình ảnh của một số chủ sở hữu và con chó của họ với các bộ giả khác. Trong cả hai trường hợp, kết quả đều có ý nghĩa thống kê đủ để kết luận rằng niềm tin phổ biến này là đúng.
Hơn nữa, các nghiên cứu trước đây cho thấy mọi người có xu hướng chọn thú cưng giống họ ở một mức độ nào đó, điều này cũng cho thấy rằng những báo cáo thường xuyên này chắc chắn có giá trị.
Nhưng tại sao điều này lại xảy ra? Câu trả lời khá đơn giản: chúng ta thường thích thứ gì đó có vẻ quen thuộc hơn với chúng ta, đó là một hiện tượng tâm lý được gọi là “hiệu ứng tiếp xúc đơn thuần” hoặc “nguyên tắc quen thuộc”. Điều này cũng có thể giải thích tại sao mọi người tiếp tục nghe đài phát thanh chỉ phát những bài hát cũ hoặc tại sao mọi người có thể sẵn sàng đọc phiên bản mới của tiểu thuyết cổ điển.
Trong trường hợp này, khi đánh giá xem chó và chủ của nó có giống nhau hay không? khuôn mặt của chúng là yếu tố chính. Khuôn mặt của chúng ta là một trong những đặc điểm vật lý mà chúng ta quen thuộc nhất. Mỗi buổi sáng, chúng ta soi gương để cạo râu, chải tóc hoặc trang điểm và có lẽ chúng ta nhìn thấy chính mình hàng trăm lần mỗi năm khi đi ngang qua các bề mặt phản chiếu.
Vì vậy, như với mọi thứ chúng ta đã thấy rất nhiều lần, khoa học cho thấy chúng ta khá yêu thích khuôn mặt của mình, điều này có thể cho chúng ta manh mối về lý do tại sao mọi người có xu hướng nuôi những con chó trông rất giống mình. Nếu các đặc điểm chính trên khuôn mặt của một giống chó nào đó giống với các đặc điểm chung trên khuôn mặt của chúng ta, thì giống chó đó sẽ khiến chúng ta phản ứng trìu mến hơn.
Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)