Danh mục

Ca ghép tim lợn đầu tiên trên thế giới đang trong tình thế tiến thoái lưỡng nan giữa sự sống và cái chết, bí mật đằng sau nó là gì?

Thứ tư, 27/12/2023 22:05

Khi cộng đồng y tế công bố ca ghép tim lợn thành công đầu tiên trên thế giới, cả thế giới đã reo hò. Đằng sau chiến thắng thú vị này là một bí mật gây sốc.

Mặc dù việc cấy ghép tim lợn mang lại tin tốt cho những bệnh nhân không thể ghép tim người, nhưng nó đặt ra một vấn đề khó tránh khỏi về mặt đạo đức: Phải chăng mạng sống của những bệnh nhân này đang bị thay thế một cách vội vã và những đánh đổi tiềm ẩn đằng sau nó là gì?

Lột bỏ tấm màn che sẽ mang lại suy nghĩ sâu sắc hơn. Cuộc thảo luận sôi nổi và sự va chạm của các tiếng nói khác nhau sẽ dẫn chúng ta vào một lãnh thổ chưa biết đầy rẫy những tình huống khó xử phức tạp về mặt đạo đức.

Phản ứng đào thải có thể dẫn đến tử vong

Gần đây, bệnh nhân đầu tiên trên thế giới được ghép tim lợn đã thu hút được sự quan tâm và thảo luận rộng rãi. Bước đột phá y học này cũng kéo theo một thực tế nghiệt ngã là việc cấy ghép tim lợn có thể gây ra tình trạng đào thải nghiêm trọng và đe dọa tính mạng của bệnh nhân.

Từ chối là một phản ứng tự bảo vệ của hệ thống miễn dịch của con người chống lại các cơ quan hoặc mô lạ. Hệ thống miễn dịch coi cơ quan được cấy ghép như vật chất lạ và giải phóng một loạt tế bào và phân tử miễn dịch để tấn công những "kẻ xâm lược" này. Trong trường hợp ghép tim lợn, hệ thống miễn dịch của cơ thể nhanh chóng phát động cuộc tấn công nhằm tiêu diệt cơ quan “ngoại lai”.

ghép tim lợn, ghép tim

Lý do chính tại sao việc đào thải tim lợn cấy ghép có thể dẫn đến tử vong cho bệnh nhân là do cơ thể con người bị tổn thương do các yếu tố gây viêm do hệ thống miễn dịch giải phóng. Yếu tố gây viêm là một loại protein được sản xuất bởi các tế bào miễn dịch, chức năng chính của chúng là gây ra phản ứng viêm để bảo vệ cơ thể khỏi mầm bệnh.

Khi bị đào thải, các yếu tố gây viêm này bị kích hoạt quá mức, khiến phản ứng viêm trở nên quá nghiêm trọng. Phản ứng viêm quá mức này có thể gây tổn thương các cơ quan quan trọng như hệ tim mạch, hệ hô hấp và thận, dẫn đến suy đa cơ quan và thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

Vì mối nguy hiểm sinh tử của việc cấy ghép tim lợn, các nhà khoa học và bác sĩ đang tích cực tìm kiếm giải pháp nhằm giảm nguy cơ bị đào thải cho bệnh nhân. Một cách tiếp cận phổ biến là sử dụng thuốc ức chế miễn dịch để ngăn chặn sự tấn công của hệ thống miễn dịch lên cơ quan được cấy ghép. Thuốc ức chế miễn dịch có thể ức chế việc sản xuất các yếu tố gây viêm và làm giảm hoạt động của hệ thống miễn dịch, do đó làm giảm mức độ đào thải. Thuốc này cũng ức chế chức năng miễn dịch tổng thể của bệnh nhân, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và các biến chứng khác.

Các nhà khoa học cũng đang khám phá các lựa chọn thay thế khác để giảm nguy cơ bị đào thải. Ví dụ, công nghệ chỉnh sửa gen có thể làm giảm khả năng bị đào thải bằng cách thay đổi bộ gen của lợn. Bằng cách chỉnh sửa các gen cụ thể, các nhà khoa học có thể làm cho mô lợn giống mô người hơn, từ đó làm giảm sự tấn công của hệ thống miễn dịch vào tim lợn. Tuy nhiên, công nghệ này vẫn còn ở giai đoạn đầu và cần được nghiên cứu thêm và xác minh bằng thực nghiệm.

Bất chấp những rủi ro khi cấy ghép tim lợn, đây có thể là hy vọng sống sót duy nhất cho những bệnh nhân mắc bệnh tim giai đoạn cuối không còn lựa chọn điều trị nào khác. Trong tương lai gần, các nhà khoa học và bác sĩ tin rằng thông qua nghiên cứu và đổi mới liên tục, chúng ta có thể tìm ra những cách hiệu quả và an toàn hơn để giải quyết vấn đề đào thải, khiến việc ghép tim lợn trở thành một lựa chọn điều trị khả thi hơn.

ghép tim lợn, ghép tim

Ghép tim lợn là một bước đột phá y học có tiềm năng lớn, nhưng khả năng bị đào thải vẫn là một vấn đề không thể bỏ qua. Để công nghệ này trở thành một lựa chọn điều trị an toàn và khả thi, các nhà khoa học và bác sĩ cần tiếp tục làm việc để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho bệnh nhân, đồng thời tìm ra các chế độ ức chế miễn dịch hiệu quả hơn và phát triển các công nghệ chỉnh sửa gen. Với sự tiến bộ của khoa học công nghệ, chúng tôi tin rằng trong tương lai sẽ có nhiều phương pháp điều trị đột phá hơn nữa xuất hiện, mang lại niềm hy vọng mới cho những bệnh nhân tuyệt vọng.

Thuốc chống đào thải có thể gây tác dụng phụ nghiêm trọng

Mới đây, ca phẫu thuật ghép tim lợn đầu tiên trên thế giới đã được thực hiện thành công tại Mỹ. Ca phẫu thuật mang tính đột phá này đã mang lại hy vọng sống cho bệnh nhân, nhưng nó cũng bộc lộ một vấn đề cấp tính: sau khi ghép tim lợn, bệnh nhân phải dựa vào thuốc chống thải ghép để ức chế phản ứng của hệ miễn dịch trong suốt cuộc đời, nhưng những loại thuốc này có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng. Các tác dụng phụ khiến bệnh nhân rơi vào tình thế khó xử giữa sự sống và cái chết.

Thuốc chống thải ghép hoạt động bằng cách ức chế phản ứng miễn dịch của cơ thể, ngăn chặn nó tấn công và phá hủy tim lợn mới. Sau khi cấy ghép, cơ thể con người sẽ coi cơ quan mới như một “vật lạ”, và hệ thống miễn dịch sẽ tự động khởi động cơ chế tấn công nhằm cố gắng tiêu diệt “vật thể lạ”. Thuốc chống thải ghép giúp bệnh nhân tiếp nhận các cơ quan mới bằng cách điều chỉnh chức năng hệ thống miễn dịch.

Sự phụ thuộc lâu dài vào thuốc chống thải ghép có thể dẫn đến một loạt tác dụng phụ. Phổ biến nhất trong số này là ức chế miễn dịch, trong đó chức năng của hệ thống miễn dịch bị ức chế, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng cho bệnh nhân. Do hệ thống miễn dịch không thể chống lại vi khuẩn, vi rút và các mầm bệnh khác một cách hiệu quả nên bệnh nhân có thể bị nhiễm trùng nghiêm trọng và thậm chí đe dọa tính mạng.

ghép tim lợn, ghép tim

Thuốc chống thải ghép cũng có thể gây ra các vấn đề về tim mạch. Một số thành phần trong những loại thuốc này có thể ảnh hưởng đến chức năng của tim và mạch máu, làm giảm khả năng đông máu của máu, do đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim cho bệnh nhân. Thuốc chống thải ghép cũng có thể gây ra các vấn đề như huyết áp cao và lipid máu cao, làm tăng thêm khả năng mắc bệnh tim mạch.

Thuốc chống thải ghép cũng có thể có tác động tiêu cực đến chức năng thận. Những loại thuốc này làm giảm khả năng chống lại các tổn thương bên ngoài của thận bằng cách ức chế chức năng miễn dịch. Sử dụng thuốc chống thải ghép lâu dài có thể dẫn đến tổn thương thận, suy thận và thậm chí phải điều trị lọc máu.

Ngoài những tác dụng phụ thường gặp nêu trên, thuốc chống thải ghép có thể gây ra những phản ứng khó lường khác. Tình trạng sinh lý và phản ứng thuốc của mỗi cá nhân sẽ khác nhau nên không thể dự đoán trước được những tác dụng phụ cụ thể sẽ xảy ra. Sự không chắc chắn này khiến bệnh nhân và bác sĩ rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan giữa sự sống và cái chết khi quyết định có nên sử dụng thuốc chống thải ghép lâu dài sau khi ghép tim lợn hay không.

Trước vấn đề này, các nhà khoa học và bác sĩ đang nỗ lực tìm ra giải pháp tốt hơn. Ví dụ, các nhà nghiên cứu đang phát triển các phương pháp điều trị miễn dịch mới để giảm sự phụ thuộc vào thuốc chống đào thải. Đồng thời, sự phát triển của công nghệ chỉnh sửa gen cũng mang lại hy vọng cho các loại hình cấy ghép nội tạng mới, hy vọng làm giảm phản ứng đào thải của hệ thống miễn dịch.

Trong trường hợp ghép tim lợn đầu tiên trên thế giới, mặc dù bệnh nhân được ghép tim lợn thành công nhưng anh phải đối mặt với một chặng đường dài và khó khăn để hồi phục. Thuốc chống thải ghép có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng và thậm chí có thể đe dọa tính mạng. Điều này cũng nhắc nhở chúng ta rằng trong khi khám phá các phương pháp cấy ghép nội tạng mới, chúng ta phải xem xét nghiêm túc các tác dụng phụ của thuốc chống thải ghép và cung cấp cho bệnh nhân những phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả hơn.

Tim lợn hiến tặng có cấu trúc khác với cơ thể người

Gần đây, ca phẫu thuật ghép tim lợn đầu tiên trên thế giới đã thu hút được sự chú ý rộng rãi. Sáng kiến ​​thú vị này cũng gặp nhiều khó khăn, một trong những nguyên nhân chính là sự khác biệt về cấu trúc giữa tim lợn hiến tặng và cơ thể người.

ghép tim lợn, ghép tim

Có sự khác biệt rõ ràng về kích thước giữa tim lợn hiến tặng và tim người. Trái tim con người tương đối nhỏ, trong khi trái tim lợn to hơn và cứng cáp hơn. Sự khác biệt về kích thước này làm cho việc cấy ghép trở nên khó khăn. Ngực và xương ức của bệnh nhân phải mất nhiều thời gian mới thích ứng với kích thước của tim người, nếu dùng tim lợn để ghép, bệnh nhân có thể không thích ứng được với kích thước tim mới, dẫn đến các biến chứng sau phẫu thuật.

Cũng có sự khác biệt đáng kể giữa cấu trúc tim lợn hiến tặng và tim người. Đặc biệt trong sự kết nối của các mạch máu tim, cách bố trí mạch máu của tim lợn hiến tặng hoàn toàn khác với tim người. Điều này có nghĩa là khi thực hiện ghép tim lợn, tim của lợn hiến tặng cần phải trải qua những sửa đổi sâu rộng để thích ứng với hệ thống mạch máu của con người. Những sửa đổi như vậy không chỉ làm tăng tính phức tạp của phẫu thuật mà còn có thể gây ra nhiều biến chứng phẫu thuật và rối loạn chức năng của tim được cấy ghép.

Ngoài ra còn có sự mâu thuẫn lớn về mặt miễn dịch giữa tim lợn hiến tặng và tim người. Hệ thống miễn dịch của con người và hệ thống miễn dịch của lợn có những đặc điểm và phản ứng khác nhau. Vì tim lợn hiến tặng bị hệ thống miễn dịch của bệnh nhân coi là vật lạ nên hệ thống miễn dịch của bệnh nhân có thể chủ động tấn công và từ chối tim lợn mới được cấy ghép. Để giải quyết vấn đề này, bệnh nhân cần dùng thuốc ức chế miễn dịch lâu dài để giảm các cuộc tấn công của hệ thống miễn dịch, nhưng việc sử dụng thuốc như vậy cũng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và các biến chứng khác cho bệnh nhân.

Tuổi thọ của lợn hiến tặng cũng là một mối quan tâm quan trọng. Tuổi thọ trung bình của lợn chỉ vài năm, trong khi tuổi thọ của con người còn dài hơn thế rất nhiều. Để đảm bảo tim lợn được cấy ghép có thể tiếp tục hoạt động, không chỉ tim lợn hiến tặng phải có sức khỏe tốt mà quá trình lão hóa của lợn cũng phải phù hợp với tuổi thọ của bệnh nhân. Hiện chưa có cách nào đảm bảo hiệu quả lâu dài của việc cấy ghép tim lợn.

Sự khác biệt giữa cấu trúc của tim lợn hiến tặng và cơ thể người là nguyên nhân chính dẫn đến tình thế khó xử giữa sự sống và cái chết của ca ghép tim lợn đầu tiên trên thế giới. Mặc dù sáng kiến ​​này có ý nghĩa rất lớn nhưng cho đến khi vấn đề không nhất quán giữa tim lợn hiến tặng và cấu trúc của con người được giải quyết, ghép tim lợn vẫn là một ca phẫu thuật vô cùng thách thức, đòi hỏi nhiều đột phá về nghiên cứu và công nghệ.

ghép tim lợn, ghép tim

Nguy cơ phẫu thuật có thể dẫn đến biến chứng sau phẫu thuật

Trong giới y học, nghiên cứu về ghép tim lợn luôn thu hút được nhiều sự quan tâm. Sự thành công của ca ghép tim lợn đầu tiên trên thế giới không phải là vấn đề duy nhất đáng quan tâm, điều quan trọng hơn là những rủi ro trong ca phẫu thuật và những biến chứng có thể xảy ra sau phẫu thuật.

Do sự khác biệt lớn về mặt sinh học giữa con người và động vật, việc cấy ghép tim lợn có nghĩa là đưa một cơ quan của loài khác vào cơ thể con người. Kiểu cấy ghép chéo loài này mang lại những rủi ro lớn, bao gồm đào thải và rối loạn chức năng nội tạng. Sự đào thải có thể dẫn đến một loạt biến chứng như mất cân bằng ion huyết thanh sau phẫu thuật, suy tim, suy giảm chức năng miễn dịch, thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng.

Những khó khăn, rủi ro về mặt kỹ thuật trong quá trình phẫu thuật cũng là vấn đề quan trọng mà bệnh nhân ghép tim lợn phải đối mặt. Tim lợn rất khác tim người về kích thước, cấu trúc, ống dẫn động mạch nên việc cấy ghép rất khó khăn. Các bác sĩ được yêu cầu phải có kỹ năng phẫu thuật nâng cao và kiến ​​thức về sinh lý tim để đảm bảo sự an toàn và thành công của thủ thuật.

Điều trị chống đào thải sau phẫu thuật cũng là một mắt xích quan trọng. Ngay cả khi ca phẫu thuật diễn ra tốt đẹp và tim lợn được ghép thành công, bệnh nhân vẫn sẽ phải dùng thuốc lâu dài để tránh bị đào thải. Những loại thuốc này có thể gây ra tác dụng phụ, chẳng hạn như ức chế hệ thống miễn dịch và tăng nguy cơ nhiễm trùng. Khả năng chống lại nhiễm trùng giảm, khiến bệnh nhân dễ bị nhiễm các mầm bệnh khác nhau, làm tăng độ phức tạp của việc điều trị.

Tình thế tiến thoái lưỡng nan giữa sự sống và cái chết mà ca cấy ghép tim lợn đầu tiên trên thế giới phải đối mặt chủ yếu là do ca phẫu thuật có rủi ro cao, có thể dẫn đến các biến chứng sau phẫu thuật. Cấy ghép chéo loài tiềm ẩn rủi ro cao, bao gồm đào thải và suy giảm chức năng cơ quan. Những khó khăn, rủi ro về mặt kỹ thuật trong quá trình vận hành khiến cho hoạt động này trở nên vô cùng khó khăn.

ghép tim lợn, ghép tim

Ngay cả khi phẫu thuật thành công, cần phải điều trị bằng thuốc lâu dài để ngăn ngừa đào thải, nhưng điều trị bằng thuốc có thể mang lại những biến chứng mới. Hoạt động ghép tim lợn không chỉ đòi hỏi sự đột phá về công nghệ mà còn đòi hỏi sự nghiên cứu chuyên sâu hơn của cộng đồng y tế nhằm giảm thiểu rủi ro cho bệnh nhân và nâng cao tỷ lệ thành công.

Công nghệ này vẫn đang trong giai đoạn thăm dò và còn nhiều điều chưa chắc chắn

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ y tế, ghép tạng đã trở thành một trong những phương tiện cứu sống quan trọng. Do sự khám phá và đổi mới công nghệ không ngừng, bệnh nhân đầu tiên trên thế giới được ghép tim lợn đã phải đối mặt với tình thế khó xử giữa sự sống và cái chết.

Công nghệ ghép tim lợn vẫn đang trong giai đoạn thăm dò và gặp nhiều thách thức. Tim lợn khác nhau về cấu trúc, kích thước và chức năng sinh lý so với tim người. Do xảy ra tình trạng đào thải nội tạng nên hiện nay chưa thể trực tiếp sử dụng tim lợn để cấy ghép. Để khắc phục vấn đề này, các nhà khoa học đã dày công nghiên cứu trong nhiều năm để sử dụng công nghệ chỉnh sửa gen để nội tạng lợn tương thích hơn. Tính an toàn và khả thi của công nghệ này vẫn chưa được kiểm chứng đầy đủ và vẫn còn nhiều điều chưa chắc chắn.

Vẫn còn nhiều điều chưa chắc chắn khi nói đến việc ghép tim lợn. Đầu tiên là phản ứng của hệ thống miễn dịch sau khi cấy ghép. Hệ thống miễn dịch của con người sẽ từ chối các cơ quan ngoại sinh, đây là một vấn đề khó tránh khỏi. Mặc dù đáp ứng miễn dịch có thể bị ức chế tạm thời thông qua các loại thuốc chống thải ghép nhưng những loại thuốc này thường gây ra một loạt tác dụng phụ, bao gồm nhiễm trùng, tổn thương thận, v.v. Do sự khác biệt về mặt sinh học giữa người và lợn, nhiều biến chứng chưa rõ có thể xảy ra sau khi cấy ghép, chẳng hạn như các vấn đề về mạch máu, suy tim, v.v. Những điều không chắc chắn này khiến bệnh nhân và bác sĩ gặp phải những rủi ro và đau khổ rất lớn.

Đối với tình thế tiến thoái lưỡng nan giữa sự sống và cái chết này, chúng ta cần cân nhắc những ưu và nhược điểm và đưa ra những quyết định sáng suốt. Là một bệnh nhân, bạn phải hoàn toàn hiểu và chấp nhận những điều không chắc chắn liên quan đến việc cấy ghép tim lợn. Ghép tim lợn có thể trở thành hy vọng cuối cùng nhưng cũng có nguy cơ thất bại trong điều trị. Bệnh nhân nên tích cực trao đổi với bác sĩ, hiểu đầy đủ về các rủi ro và hậu quả và tự đưa ra quyết định trên cơ sở này.

ghép tim lợn, ghép tim

Đối với cộng đồng y tế, việc theo đuổi sự đổi mới và đột phá cũng liên quan chặt chẽ đến việc đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. Trong khi thúc đẩy công nghệ ghép tim lợn, các nhà khoa học nên tiến hành thử nghiệm lâm sàng đầy đủ và dành nhiều nguồn lực hơn cho nghiên cứu và cải tiến. Chỉ thông qua thực hành và khám phá liên tục, các vấn đề hiện tại mới có thể được giải quyết dần dần và tỷ lệ thành công cũng như độ an toàn của các hoạt động cấy ghép được cải thiện.

Người được ghép tim lợn đầu tiên trên thế giới phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan giữa sự sống và cái chết vì công nghệ này vẫn đang trong giai đoạn thăm dò và còn nhiều điều không chắc chắn. Sự thành công của ghép tim lợn phụ thuộc vào sự hiểu biết và ứng dụng các tiến bộ công nghệ của chúng ta. Để bảo vệ tính mạng của bệnh nhân ở mức độ lớn nhất, chúng ta cần phải đánh đổi giữa tính an toàn và tính khả thi, tiếp tục tạo ra những đột phá trong khoa học và đưa ra những lựa chọn tốt hơn cho việc cấy ghép nội tạng trong tương lai.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/ca-ghep-tim-lo.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/ca-ghep-tim-lon-dau-tien-tren-the-gioi-dang-trong-tinh-the-tien-thoai-luong-nan-giua-su-song-va-cai-chet-bi-mat-dang-sau-no-la-gi-vz81308.html

Tin được quan tâm

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh: Định cư 19 năm tại Mỹ, nổi đình đám với nhiều bản hit cùng chồng mới

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh chính là ca sĩ Phương Thảo. Cô tìm được hạnh phúc mới bên Ngọc Lễ và thành...
Chuyện làng sao 2 ngày, 11 giờ trước

Từ 28/4 đến 10/5, xui xẻo tan biến, 4 con giáp cùng sải bước hướng tới cánh cửa của cải

Trong văn hóa cung hoàng đạo truyền thống, mỗi con giáp đều có vòng quay may mắn riêng. Hôm nay, chúng ta sẽ tập trung...
Đời sống số 2 ngày, 10 giờ trước

Phóng viên hỏi Trương Bá Chi về cha của đứa con thứ ba, nữ thần thẳng thắn nói: 'Không phải tôi không muốn công khai mà là không dám'

Sau khi ly hôn Tạ Đình Phong, cuối năm 2018, Trương Bá Chi bất ngờ sinh hạ con trai thứ 3 và đặt tên là...
Chuyện làng sao 2 ngày, 10 giờ trước

Một người đàn ông 70 tuổi thẳng thắn nói: Những gia đình chỉ có con gái có thể phải đối mặt với 4 vấn đề lớn trong những năm cuối đời

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, mô hình gia đình truyền thống đã thay đổi và ngày càng nhiều gia đình chỉ có con...
Kiến thức 3 ngày, 16 giờ trước

Chương Tử Di có được coi là mỹ nhân hàng đầu? Chỉ cần nhìn ảnh của cô ấy chụp cùng Củng Lợi và Châu Tấn là bạn sẽ biết

Những người đẹp khi xuất hiện với nhau tại một sự kiện hay có dịp đứng cùng nhau trong một khung hình luôn trở thành...
Chuyện làng sao 2 ngày, 19 giờ trước

Trồng cây khế trước nhà đúng vị trí đại cát: Gia chủ giàu có, con cháu lắm phúc nhiều lộc, giàu sang đời đời

Khu vực trước nhà thường là khu vực phong thủy, đón lộc vào, nên luôn được chú ý giữ sạch sẽ và thông thoáng. Gia...
Phong thủy 2 ngày, 10 giờ trước

Tin cùng mục

Từ nay, chậm nộp phạt vi phạm giao thông sẽ phải nộp thêm bao nhiêu tiền?

Trường hợp người vi phạm chậm nộp tiền phạt vi phạm giao thông thì sẽ bị xử phạt theo quy định.
Kiến thức 11 giờ, 12 phút trước

Mua nhà ở xã hội năm 2024, đối tượng nào sẽ được hưởng nhiều ưu đãi nhất?

Có những đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội. Nếu bạn đang có ý định mua nhà ở xã...
Kiến thức 11 giờ, 13 phút trước

Tham ăn và mê sắc nhưng câu nói khó nghe lại cực kỳ thâm thúy của Trư Bát Giới có liên quan đến Đường Tăng khiến ai cũng nể phục

Trong phim "Tây Du Ký", Trư Bát Giới là một nhân vật được miêu tả với nhiều hình ảnh mang tính tương phản, khiến khiến...
Kiến thức 12 giờ, 13 phút trước

Ở nhà có một công tắc có thể 'cứu mạng', mỗi tháng phải bấm một lần nhưng nhiều người lại bỏ qua

Trong cuộc sống hàng ngày, điện năng đóng vai trò không thể phủ nhận trong việc duy trì hoạt động bình thường của các thiết...
Kiến thức 12 giờ, 14 phút trước

Có ba điều cấm kỵ trong việc chôn cất ở nông thôn: rắn có mặt trong lễ động thổ, quan tài không thể nhấc lên và bạn có biết điều cuối cùng là gì không?

Ở miền quê xưa, mỗi khi có người chết, cả làng chìm vào im lặng, và trong bầu không khí tĩnh lặng này, việc chôn...
Kiến thức 13 giờ, 59 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Chọn đồng hồ yêu thích của bạn? Thành tựu lớn nhất của bạn trong năm nay là gì?

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một chiếc đồng hồ mà bạn thấy thích nhất. Đáp án sẽ nói...
Đời sống số 13 giờ, 11 phút trước

Tin mới cập nhật

Israel phát hiện côn trùng quý hiếm 99 triệu năm tuổi trong hổ phách

Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Steinhardt tại Đại học Tel Aviv ở Israel mới đây đã đưa ra tuyên bố cho biết một nghiên...
Kiến thức 2 giờ, 60 phút trước

Lời khuyên của bác sĩ: Nếu không muốn polyp ruột chuyển thành ung thư ruột, hãy cố gắng ăn càng ít càng tốt 4 thứ này

Nhiều người khi đến bệnh viện nội soi sẽ phát hiện polyp ruột, tuy nhiên sau khi cắt bỏ polyp ruột lại phát hiện polyp...
Kiến thức 2 giờ, 5 phút trước

Các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện một ngôi sao có từ trường mạnh ngoài Dải Ngân hà

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một ngôi sao từ tính hiếm có trong Thiên hà Xì gà. Đây là sơ đồ...
Kiến thức 2 giờ, 5 phút trước

Nếu mẹ bạn là một trong bốn ngày sinh nhật âm lịch này, thì càng lớn tuổi, mẹ sẽ càng giàu có và may mắn hơn

Ngày sinh của mẹ, theo một số quan niệm truyền thống, được coi là có liên quan mật thiết đến số phận của những đứa...
Đời sống số 3 giờ, 57 phút trước

Thuyết 'buôn vua' - đại gia tiêu mỗi ngày một tỷ là ai?

Ở thời kỳ đỉnh cao, Thuyết "buôn vua" là một thương nhân giàu có nổi tiếng ở Hà Nội thập niên 1990 và tiêu tiền...
Tin trong ngày 3 giờ, 60 phút trước

Khi phụ nữ nói 'Em mệt', một người đàn ông ngốc nghếch sẽ đáp lại 'Nghỉ ngơi thật tốt nhé', người đàn ông có trí tuệ cảm xúc cao sẽ làm thế này!

Khi phụ nữ bày tỏ mình mệt mỏi, phản ứng của người đàn ông có thể rất khác biệt. Một số người chỉ đơn giản...
Đàn ông yêu 3 giờ, 1 phút trước

Khi 'Thánh hack tuổi xứ Hàn' chung khung hình với nữ thần 'Hậu duệ của mặt trời': Ai nghĩ họ chênh lệch nhau tới 11 tuổi

Nữ diễn viên Jang Nara hiếm hoi xuất hiện bên cạnh đàn em Kim Ji Won vào năm 2017.
Chuyện làng sao 4 giờ, 47 phút trước

Cậu cả nhà Angelina Jolie lộ ảnh phì phèo bằng mũi gây phản cảm

Một bức ảnh rò rỉ trên mạng cho thấy Maddox, con nuôi gốc Campuchia của nữ diễn viên "Ông bà Smith" có hành động không...
Chuyện làng sao 5 giờ, 23 phút trước

Suni Hạ Linh xả kho loạt ảnh xịn xò trên sân khấu Đạp Gió, vẫn bị nhận xét thua Chi Pu vì điều này

Suni Hạ Linh và Chi Pu liên tục bị đặt ra bàn cân so sánh.
Chuyện làng sao 5 giờ, 25 phút trước

Hậu nghi vấn có bạn trai mới, Cao Thái Hà gây chú ý với loạt chia sẻ về chuyện tình cảm

Cao Thái Hà đã có loạt chia sẻ ẩn ý trên trang cá nhân của mình.
Chuyện làng sao 5 giờ, 26 phút trước