Danh mục

Buffett: 2024 còn lãng phí tiền vào 10 điều này thì còn nghèo thêm

Thứ năm, 04/01/2024 15:42

Buffett cảnh báo không lãng phí tiền vào mười thứ vào năm 2024.

Ngoài những hiểu biết sâu sắc đáng kinh ngạc, tỷ phú Warren Buffett còn nổi tiếng với lối sống thanh đạm. Ông sống trong một ngôi nhà mua năm 1958 và lái một chiếc ô tô đã 20 tuổi.

Buffett, đầu tư, tiết kiệm, kiếm tiền
Hình ảnh Buffett vào ngày 13 tháng 7 năm 2023, tại Sun Valley, Idaho, Warren Buffett, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway, đã đến tham dự Hội nghị Sun Allen & Company Sun Valley của Allen & Company.

Buffett từng phát biểu tại đại hội cổ đông: “Nếu tôi có 6 căn nhà hay 8 căn nhà, hoặc đủ thứ đồ vật mà tôi có thể sở hữu thì cuộc sống của tôi cũng không thể hạnh phúc hơn vì chúng mà chỉ càng tồi tệ hơn mà thôi”.

Những quyết định tài chính sai lầm thường xuất phát từ sự thiếu hiểu biết trong cuộc sống và bỏ bê các nguyên tắc quản lý tài chính. Hãy học hỏi Buffett và đừng lãng phí tiền vào 10 điều này vào năm 2024.

Tỷ phú này có quan điểm tài chính rất rõ ràng: sống trong khả năng của mình, không chi tiêu nhiều hơn ngân sách và không tiêu tiền vào những thứ bạn không cần.

Điều 1: Nợ phải trả do khấu hao tài sản

Ông nói: “Thay vì chi tiêu trước rồi tiết kiệm phần còn lại, hãy tiết kiệm trước rồi mới chi tiêu phần còn lại”.

Buffett nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiết kiệm và tránh nợ nần, đặc biệt là không tiêu tiền vào những món đồ sẽ xấu đi theo thời gian.

Nhiều người hối hận khi mua một chiếc ô tô hoặc đồ dùng công nghệ cao vì những món đồ này mất giá trị theo thời gian và thường được mua bằng tiền vay. Điều này dẫn đến việc bạn vẫn phải trả tiền cho món hàng đó rất lâu sau khi nó bắt đầu mất giá, đi chệch khỏi các nguyên tắc độc lập về tài chính.

Điều 2: Chi tiêu hoang phí

Ông nói: “Nếu bạn mua thứ gì đó bạn không cần, bạn sẽ sớm phải đánh đổi nó để lấy thứ bạn thực sự cần”.

Điều này minh họa sự nguy hiểm của việc mua sắm bốc đồng hoặc không cần thiết. Sự khôn ngoan của Buffett cho chúng ta biết tầm quan trọng của việc phân biệt giữa “mong muốn” và “nhu cầu”. Bằng cách tránh mua sắm không cần thiết, bạn có thể phân bổ nguồn lực cho các mục tiêu tài chính quan trọng hơn, chẳng hạn như tiết kiệm hoặc đầu tư.

Có thông tin cho rằng phải đến năm 2020, Buffett mới nâng cấp chiếc điện thoại nắp gập của mình và cuối cùng đã mua một chiếc iPhone.

Trước khi mua thứ gì đó, hãy đảm bảo rằng thiết bị, đồ gia dụng hoặc vật tư khác hiện tại của bạn vẫn phù hợp với nhu cầu của bạn.

Điều 3: Mang nợ lãi cao

Buffett khuyên không nên gánh số nợ lớn. Trả lãi suất cao cho thẻ tín dụng hoặc khoản vay có thể làm cạn kiệt nguồn tài chính. Những khoản nợ này có thể khiến các cá nhân mắc kẹt trong một chu kỳ trả nợ, cản trở khả năng tiết kiệm và đầu tư của họ.

Buffett được cho là sử dụng tiền mặt ở mọi nơi ông đến. Ông nói trong báo cáo thường niên năm 2014 của Berkshire Hathaway: “Khi hóa đơn đến hạn, chỉ có tiền mặt là hợp pháp. Đừng rời khỏi nhà mà không có nó”.

Ông chủ trương tích lũy tài sản hơn là tích lũy nợ. Việc sử dụng thẻ tín dụng để mua hàng có thể khiến bạn gặp rắc rối về tài chính vì bạn rất dễ quên mình đã chi bao nhiêu.

Buffett từng nói: "Lãi suất thẻ tín dụng rất cao, có khi là 18, có khi là 20. Nếu tôi vay tiền với lãi suất 18% hoặc 20%, tôi sẽ phá sản".

Quy tắc 4: Đừng bao giờ chỉ dựa vào nguồn thu nhập duy nhất

Ông nói: “Đừng bao giờ dựa vào một nguồn thu nhập duy nhất. Hãy đầu tư để tạo ra nguồn thu nhập thứ hai”.

Buffett nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư để tạo ra sự giàu có thay vì chỉ dựa vào thu nhập từ lương cố định.

Khi còn trẻ, Buffett yêu thích “phương pháp đầu tư quả cầu tuyết” và mua một trang trại.

Ông nói: “Cuộc đời giống như một quả cầu tuyết. Chỉ cần bạn tìm thấy tuyết ướt và những con dốc dài, quả cầu tuyết sẽ ngày càng lớn hơn”.

Số 5: Ăn ngoài

Buffett nổi tiếng với lối sống tiết kiệm. Ông ấy tránh những thói quen chi tiêu đắt đỏ của người tiêu dùng, chẳng hạn như đi ăn ngoài quá nhiều hoặc mua hàng xa xỉ, thay vào đó ông ấy sống trong khả năng của mình để có thể tiết kiệm tiền.

GOBankingRates báo cáo rằng nấu bữa tối bít tết tại nhà có thể giúp bạn tiết kiệm nhiều tiền hơn cả bữa ăn nhanh rẻ nhất.

Tương tự như vậy, chi phí cho việc gặp gỡ bạn bè và tận hưởng khoảng thời gian vui vẻ cũng ngày càng tăng. Thay vào đó, Buffett khuyên nên tổ chức những buổi họp mặt nhỏ tại nhà.

Điều 6: Bỏ qua bảo hiểm

Là người tham gia sâu vào ngành bảo hiểm, Buffett hiểu rõ giá trị của việc quản lý rủi ro. Không có đủ bảo hiểm có thể dẫn đến những sai lầm tốn kém.

Công ty của Buffett, Berkshire Hathaway, đã xây dựng một đế chế bằng sự hiểu biết về toán học và những rủi ro đằng sau loại bảo hiểm phù hợp. Bảo hiểm là một mạng lưới an toàn cung cấp sự bảo vệ tài chính trước những tổn thất lớn.

Điều 7: Mua sản phẩm chất lượng

Buffett tin vào giá trị chứ không chỉ vào sự rẻ tiền. Ông nói: “Giá là những gì bạn phải trả, giá trị là những gì bạn nhận được”.

Hiểu sự khác biệt giữa tiết kiệm và “tiết kiệm một chút để mua đồ cũ”. Đôi khi, cố gắng tiết kiệm một khoản tiền nhỏ trong thời gian ngắn mà không cân nhắc đến chất lượng, thiếu giáo dục, bảo trì sức khỏe hoặc bảo hiểm có thể dẫn đến chi phí dài hạn lớn hơn.

Điều 8: Thiếu hiểu biết về tài chính và đầu tư

Buffett nói: “Rủi ro đến từ việc bạn không biết mình đang làm gì”.

Ông cho rằng thành công của mình là nhờ sự hiểu biết sâu sắc về tài chính và đầu tư. Nhà đầu tư tỷ phú còn nói: “Đừng bao giờ đầu tư vào một doanh nghiệp mà bạn không hiểu rõ”.

Tìm hiểu những điều cơ bản về cách sửa chữa nhà và xe của bạn để tiết kiệm tiền và giữ cho nhà và xe của bạn bền lâu hơn. Buffett nói: “Việc nắm vững các kỹ năng DIY cơ bản có thể giúp bạn tiết kiệm tiền sửa chữa và điều chỉnh.

Điều 9: Không lập kế hoạch cho tương lai

Buffett là người đề xuất tư duy dài hạn trong đầu tư và tài chính cá nhân.

Buffett từng nói: “Nếu bạn không thể tìm ra cách kiếm tiền khi đang ngủ, bạn sẽ phải làm việc cho đến khi chết”.

Lập kế hoạch tài chính dài hạn là rất quan trọng để độc lập tài chính. Cách tiếp cận này trái ngược với lối suy nghĩ ngắn hạn, vốn thường dẫn đến những quyết định có hại về lâu dài.

Xây dựng chiến lược tài chính dài hạn, bao gồm kế hoạch tiết kiệm và đầu tư, là rất quan trọng để xây dựng một tương lai tài chính ổn định.

Điều 10: Bỏ qua lãi kép

“Hôm nay ai đó đang ngồi đó tận hưởng bóng mát vì ai đó đã trồng một cái cây như thế này từ rất lâu rồi”. Hiểu và sử dụng lãi suất kép là rất quan trọng trong quản lý tài chính.

Câu nói này của Buffett nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bắt đầu tiết kiệm và đầu tư sớm để tận dụng lãi suất kép. Ngay cả số tiền nhỏ cũng có thể tăng đáng kể theo thời gian, góp phần đảm bảo an ninh tài chính.

Những nguyên tắc này bắt nguồn từ Buffett nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục tài chính và quản lý tiền bạc một cách thận trọng. Đối với bất kỳ ai muốn cải thiện tình hình tài chính của mình, những hiểu biết đơn giản nhưng khôn ngoan này là một hướng dẫn đáng để làm theo.

Bunny (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/buffett-2024-c.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/buffett-2024-con-lang-phi-tien-vao-10-dieu-nay-thi-con-ngheo-them-vz82249.html

Tin được quan tâm

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ được nâng cao

Mỗi mùa hè, hầu hết các gia đình đều sử dụng quạt điện. Tuy nhiên, sau khi vệ sinh quạt điện, không lâu sau bạn...
Kiến thức 1 ngày, 9 giờ trước

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người đẹp nhất?

Hôm nay hãy cùng ngắm nhìn vẻ đẹp của các sao nữ Hoa ngữ khi họ ở tuổi 19 nhé!
Chuyện làng sao 1 ngày, 9 giờ trước

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông báo tin vui, Vương Phi đã khóc và yêu cầu Tạ Đình Phong giải thích

Vào năm 2018, Trương Bá Chi gây chú ý khi công khai việc hạ sinh đứa con trai thứ ba. Đáng chú ý, trong giấy...
Chuyện làng sao 3 ngày, 13 giờ trước

Siêu công viên nghìn tỷ rộng gần 200ha tại Việt Nam sẽ mở cửa vào dịp lễ 30/4, đừng bỏ lỡ

Dịp lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, nhất định đừng bỏ lỡ việc đặt chân đến siêu công viên được đầu tư 1.500 tỷ...
Kiến thức 3 ngày, 16 giờ trước

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Một trong những phiền toái khi xem Youtube trên tivi thông minh là quảng cáo, nhưng có cách chặn vô cùng đơn giản.
Xài gì 1 ngày, 9 giờ trước

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào...
Đời sống số 2 ngày, 10 giờ trước

Tin cùng mục

Tử vi 12 con giáp chủ nhật ngày 28/4/2024: Tuổi Thìn có cơ hội thăng tiến, Sửu dễ gặp phải rắc rối

Xem tử vi chủ nhật ngày 28/4/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi...
Đời sống số 4 giờ, 24 phút trước

Không mê tín! Khi ở khách sạn, hãy nhớ nói với lễ tân rằng bạn không ở ba phòng này. Lễ tân sẽ biết bạn là chuyên gia ngay khi họ nghe thấy

Khi đi công tác, du lịch, chúng ta thường gặp phải vấn đề ở khách sạn. Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể gặp phải...
Kiến thức 7 giờ, 2 phút trước

Người xưa dạy: 'Giường không rời bảy, quan tài không rời tám, bàn không rời chín', nghĩa là gì?

Trung Quốc có câu nói rất hay: "‘Giường không rời bảy, quan tài không rời tám, bàn không rời chín". Ẩn sau câu nói này...
Kiến thức 8 giờ, 16 phút trước

Từ 28/4 đến 10/5, xui xẻo tan biến, 4 con giáp cùng sải bước hướng tới cánh cửa của cải

Trong văn hóa cung hoàng đạo truyền thống, mỗi con giáp đều có vòng quay may mắn riêng. Hôm nay, chúng ta sẽ tập trung...
Đời sống số 10 giờ, 1 phút trước

Cây lưỡi hổ có nên trồng trong nhà không? Người tuổi nào tuyệt đối không nên trồng

Xét theo quan niệm phong thủy, không phải tất cả các mệnh đều phù hợp để trồng cây lưỡi hổ.
Kiến thức 10 giờ, 6 phút trước

Tỉnh miền núi sắp đón dòng vốn đầu tư hơn 40.000 tỷ đồng, sẽ có thành phố lớn nhất Việt Nam, là cực tăng trưởng vùng núi phía Bắc

Tỉnh này được quy hoạch là cực tăng trưởng vùng núi phía Bắc, sắp được đầu tư với dòng vốn khổng lồ.
Kiến thức 10 giờ, 6 phút trước

Tin mới cập nhật

Khi uống nước, bạn đi tiểu nhiều hơn, điều này có nghĩa là thận của bạn tốt hay xấu?

Để hiểu rõ hơn về thận, bạn hãy cùng đọc bài viết sau đây nhé!
Chăm sóc sức khỏe 2 giờ, 31 phút trước

Nhiều Đại học đua nhau tăng học phí, riêng sinh viên trường này không mất tiền, còn được trợ cấp hàng tháng, ra trường có luôn việc làm

Mới đây, nhiều trường Đại học trên cả nước đã chính thức công bố học phí cho năm học 2024-2025. Theo đó, ở năm học...
Kiến thức 2 giờ, 32 phút trước

80% đàn ông tốt và yêu vợ đều có 7 biểu hiện này, và nếu có nhiều hơn 2, nghĩa là bạn đã có gia đình đúng nghĩa

Trong hôn nhân, bạn không thể chỉ nhìn vào tình yêu mà còn phải xem một người đàn ông có đang để kết hôn hay...
Đàn ông yêu 2 giờ, 33 phút trước

Vợ trẻ khoe Công Lý được lên bìa tạp chí, nam nghệ sĩ phản ứng gây sốc cho nửa kia

Vợ trẻ của Công Lý được lên bìa tạp chí và khoe với nam nghệ sĩ nhưng thái độ của anh lại gây sốc.
Chuyện làng sao 3 giờ, 2 phút trước

Nếu có 3 dấu hiệu bất thường khi ngủ có thể là cảnh báo sớm về bệnh ung thư, nên sớm có biện pháp phòng ngừa

Kỳ nghỉ 30/4 sắp đến. Đây là thời điểm giao mùa xuân và mùa hè, mọi người rất dễ cảm thấy buồn ngủ. Có người...
Chăm sóc sức khỏe 3 giờ, 6 phút trước

Suni Hạ Linh được fan Trung Quốc săn đón và tặng quà tới tấp, nhan sắc khi chụp vội liệu có bị 'dìm hàng'?

Suni Hạ Linh nay đã có cho mình một lượng fans lớn tại Trung Quốc.
Chuyện làng sao 3 giờ, 6 phút trước

Kim Soo Hyun bị soi đỏ hết tai khi ngồi cạnh Kim Ji Won, cặp đôi 'Nữ hoàng nước mắt' thực sự có quan hệ phim giả tình thật?

Không ít người tiếp tục "đẩy thuyền" Kim Soo Hyun với Kim Ji Won khi nhìn thấy hình ảnh thân mật của hai người tại...
Chuyện làng sao 3 giờ, 7 phút trước

Con gái Quyền Linh đập hộp quà sinh nhật, đồ hiệu đắt giá có đủ

Bất ngờ trước loạt món quà mà con gái Quyền Linh được nhận trong dịp sinh nhật tuổi 18 khiến netizen không khỏi choáng ngợp....
Chuyện làng sao 3 giờ, 7 phút trước

Mẫu áo đang khiến hotgirl, hoa hậu mê tít: Diện để 'sống ảo' là miễn chê, vừa xinh lại tôn dáng

Thùy Tiên, Phương Nhi, Tường San, Maily Style... cũng không cưỡng lại được sức hút của mẫu áo này.
Thời trang sao 4 giờ, 39 phút trước

'Ngọc nữ xứ Hàn' Kim Tae Hee lọt thỏm giữa Kwon Sang Woo và Choi Ji Woo

Nữ diễn viên Kim Tae Hee trông thực sự nhỏ bé khi đứng bên cạnh hai tiền bối sở hữu chiều cao nổi bật.
Chuyện làng sao 4 giờ, 17 phút trước