Trong nguyên tác, "Tây Du Ký" không chỉ mang màu sắc hài hước, nhẹ nhàng mà còn có những yếu tố bạo lực và kinh dị, đặc biệt trong những trận chiến với yêu quái. Ngoại hình của bốn thầy trò cũng khác biệt đáng kể so với hình ảnh quen thuộc mà chúng ta thường thấy trên màn ảnh.
Tôn Ngộ Không: Không phải mỹ hầu vương hiên ngang
Tôn Ngộ Không trong nguyên tác không hề cao lớn, oai phong như trong phim. Thực tế, miêu tả về Tôn Ngộ Không cho thấy một hình dáng khá đáng sợ: "cao không đủ ba thước, đầu tròn mặt lông, miệng nhọn răng nhe, đôi mắt màu vàng, trong thịt ngoài xương". Chi tiết "cao không đủ ba thước" có thể gây hiểu lầm, nhưng thực tế, Tôn Ngộ Không cao khoảng 7 thước, tương đương 1m70 - một chiều cao không hề thấp. Hơn nữa, khác với hình ảnh thường thấy, Tôn Ngộ Không trong nguyên tác ăn chay trường, cho thấy một khía cạnh thanh tịnh trong con người vốn đầy bản năng của Mỹ Hầu Vương.
Trư Bát Giới: Gã yêu quái ghê rợn, không đáng yêu
Diện mạo thật của thầy trò Đường Tăng khác với nguyên tác
Nếu phiên bản 1986 xây dựng hình tượng Trư Bát Giới mập mạp, đáng yêu, ham ăn ham sắc thì nguyên tác lại khắc họa một con yêu quái thực sự ghê rợn. Trư Bát Giới có "đầu lợn mình người, thân hình mập mạp to lớn, răng nanh đầy miệng, mặt đen lông ngắn, mỏ dài tai to". Thậm chí, hắn còn ăn thịt cả mẹ và anh chị em ngay khi vừa sinh ra, và sau này tiếp tục ăn thịt người để tồn tại.
Sa Tăng: Hung tàn, ăn thịt người
Hình tượng Sa Tăng trung thành, đáng tin cậy trên phim truyền hình khác xa so với nguyên tác. Trong truyện, Sa Tăng cao đến 4 mét, "da dẻ xanh không xanh, đen không đen, mặt mày tối sầm, tóc bồng bềnh đỏ rực, miệng như chậu máu, mắt như bóng đèn, răng mọc như đinh". Đáng sợ hơn, hắn còn đeo một chuỗi vòng cổ được xâu từ chín hộp sọ của chín nhà sư đi thỉnh kinh trước đó. Sa Tăng trong nguyên tác là một kẻ hung tàn, cứ vài ngày lại ăn thịt một người.
Đường Tăng: Gần với nguyên tác nhất?
Trong bốn thầy trò, Đường Tăng có lẽ là người gần với nguyên tác nhất. Truyện miêu tả Đường Tăng là một hòa thượng trắng trẻo, mập mạp. Tuy nhiên, việc Đường Tăng vẫn giữ được vẻ ngoài như vậy sau hành trình gian khổ dài 10 vạn 8 nghìn dặm đầy gian khổ, ăn bờ ngủ bụi, có lẽ là nhờ sự phù hộ của Phật Tổ.
Sự khác biệt giữa "Tây Du Ký" 1986 và nguyên tác đã khiến nhiều người cho rằng đây không phải là bộ phim sát với nguyên tác nhất. Một số ý kiến cho rằng phiên bản "Tây Du Ký" của Châu Tinh Trì mới là tác phẩm gần gũi với tinh thần của nguyên tác. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, chính những thay đổi và điều chỉnh của "Tây Du Ký" 1986 đã giúp bộ phim trở nên phổ biến và được yêu thích đến vậy, trở thành một phần ký ức không thể thiếu của nhiều thế hệ khán giả.
Elly (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)