UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản đề nghị Bộ Quốc phòng và Quân chủng Phòng không - Không quân bàn giao gần 110ha đất quốc phòng nhằm triển khai dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát. Trong đó, gần 76ha được sử dụng cho đường cất hạ cánh, hơn 29ha cho đường lăn nối và hơn 4ha cho đường công vụ.
Dự án bàn giao 110ha đất quốc phòng để mở rộng sân bay Phù Cát
Lãnh đạo tỉnh Bình Định nhấn mạnh vai trò trọng yếu của Cảng hàng không Phù Cát trong quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng khu vực Nam Trung Bộ. Dự án mở rộng sân bay được xem là cấp thiết.
Đường cất hạ cánh hiện tại đã xuống cấp sau gần 60 năm khai thác, vượt quá tuổi thọ thiết kế. Việc nâng cấp đường băng hiện hữu đồng nghĩa với việc phải đóng cửa sân bay trong thời gian dài (10-12 tháng), gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động hàng không dân dụng và nhiệm vụ quốc phòng.
Do đó, việc xây dựng đường cất hạ cánh số 2 là giải pháp tối ưu để đảm bảo hoạt động liên tục, an toàn và hiệu quả của sân bay. Dự án này sẽ bao gồm các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đáp ứng tiêu chuẩn khai thác hiện đại. Chính phủ đã giao UBND tỉnh Bình Định làm cơ quan chủ quản dự án, thể hiện sự quan tâm đến dự án trọng điểm này.
Cảng hàng không Phù Cát, tiền thân là sân bay Phù Cát, được Mỹ xây dựng trong giai đoạn 1960-1970 và từng là căn cứ quan trọng của Không quân Mỹ. Từ năm 1975, sân bay được sử dụng làm căn cứ của Không quân Việt Nam.
Sau gần 6 thập kỷ hoạt động, đường cất hạ cánh duy nhất hiện hữu đã xuống cấp, hạn chế khả năng khai thác các loại máy bay lớn. Hiện tại, sân bay có 7 vị trí đỗ máy bay, nhà ga hành khách và hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng công suất thiết kế khoảng 2 triệu hành khách mỗi năm. Việc mở rộng sân bay, đặc biệt là xây dựng đường cất hạ cánh số 2, sẽ giúp nâng cao năng lực phục vụ và thúc đẩy sự phát triển của tỉnh Bình Định nói riêng và khu vực Nam Trung Bộ nói chung.
Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)