Danh mục

Bím tóc đuôi sam của người triều Thanh bẩn đến mức nào? Một phụ nữ người Anh nói: 'Buồn nôn kinh khủng, nhìn thấy là không nuốt nổi cơm'

Chủ nhật, 25/07/2021 15:56

Kiểu tóc thắt bím đuôi sam thường thấy trong các bộ phim về triều đại nhà Thanh trong lịch sử thật ra vô cùng kinh khủng khiến cho bạn có tưởng tượng cũng không thể ngờ ra được hết độ bẩn của nó.

Trung Quốc là một quốc gia đa dân tộc cùng chung sống với nhau, mỗi một vùng miền khác nhau đều có phong tục tập quán và văn hóa khác nhau, tạo thành nền văn hóa Trung Hoa phong phú đa dạng. Ở thời cổ đại Trung Quốc, dân tộc Hán luôn đề xướng coi trọng văn hóa Nho giáo, trong đó “đạo hiếu” được coi là quy phạm lễ nghi đạo đức cơ bản của một người.

Trung Quốc từ thời cổ đại cho đến nay đã có quan niệm “thân thể, tóc tai, da thịt là cha mẹ ban cho, không được phép hủy hoại, đó là điều cơ bản trong đạo hiếu”. Người cổ đại coi trọng đạo hiếu nên tuyệt đối không bao giờ gây tổn hại tới tóc của mình, họ không bao giờ cắt tóc, đó là lý do vì sao đàn ông thời cổ đại đều có mái tóc dài.

lịch sử Trung Quốc, triều đại nhà Thanh, kiểu tóc bím đuôi sam của người nhà Thanh, lịch sử Trung Hoa

Nhưng cùng với sự thay đổi của thời đại, tới nửa cuối của thời Thanh, mọi người có thể nhận thấy, kiểu tóc của nam giới trong thời kỳ này đã có điểm khác biệt so với thời kỳ trước đó, không còn là mái tóc dài cả đầu nữa mà đã trở thành mái tóc dài nửa đầu. Đối với kiểu tóc của người triều Thanh, có lẽ mọi người đều thấy vô cùng thú vị, vậy kiểu tóc với bím tết dài này bắt nguồn từ đâu?

Dựa theo ghi chép của những giáo sĩ truyền đạo người Anh cho thấy, có lẽ mọi người sẽ hốt hoảng và sụp đổ hình tượng với kiểu tóc nửa đầu độc lạ này, không còn dám nhìn bím tóc này nữa. Bím tóc này của đàn ông thời Thanh rốt cuộc là bẩn đến mức nào? Trước kia đã từng có một phụ nữ người Anh cho biết mình đã suýt nôn mửa vì độ kinh tởm của kiểu tóc này, đến nỗi còn không nuốt nổi cơm.

Sự xuất hiện của trào lưu cạo đầu

lịch sử Trung Quốc, triều đại nhà Thanh, kiểu tóc bím đuôi sam của người nhà Thanh, lịch sử Trung Hoa

Như mọi người đều biết, triều Thanh được thống trị bởi dân tộc du mục - dân tộc Mãn. Sau khi quân Thanh tiến vào Trung Nguyên, trong đó điều được thể hiện rõ rệt nhất chính là hình ảnh kết tóc cố định của họ. Theo ghi chép trong lịch sử, dân tộc Mãn do môi trường sống và tập quán khác biệt, họ là dân tộc sinh sống trên lưng ngựa, thường xuyên mưu sinh bằng việc săn lợn và để tiện cho việc săn bắt, mái tóc dài xõa ra thực sự không hề tiện lợi chút nào nên đương nhiên sẽ bị loại bỏ. Họ sẽ không buộc tóc lên giống như người tộc Hán mà sẽ cạo nửa đầu và kết phần còn lại thành bím dài, như vậy sẽ gọn gàng và thuận tiện cho việc săn bắt hơn.

Vào năm Thuận Trị đầu tiên (năm 1644), triều Thanh đã ban bố “Lệnh cạo đầu”, trong phạm vi cả nước bắt đầu thực thi quy định cạo đầu, để thực hiện quy định này, chính lệnh quy định tất cả mọi nam giới đều phải cạo đầu, nếu như trong vòng 10 ngày không tiến hành cạo đầu thì sẽ bị xử trảm.

lịch sử Trung Quốc, triều đại nhà Thanh, kiểu tóc bím đuôi sam của người nhà Thanh, lịch sử Trung Hoa

Nói một cách đơn giản, đây chính là một mệnh lệnh bắt buộc phải cạo đầu giống người Mãn, nhưng trên thực tế là pháp lệnh thống trị phong kiến của triều Thanh khi ấy để thống nhất dân tộc Hoa Hạ, củng cố quyền thế của mình. Dưới sự tàn khốc của pháp lệnh, cho dù người Hán không muốn cạo đầu thì cũng bắt đầu phải cạo, từ đó vùng đất Hoa Hạ đã xuất hiện kiểu tóc “âm dương”, nửa đen nửa trắng như mọi người thường thấy.

Kiểu tóc mà triều Thanh tạo ra cũng đã trải qua vài phần phát triển thay đổi. Lúc ban đầu, khắp nơi ở Trung Quốc đều thịnh hành kiểu tóc “đuôi chuột”, xung quanh đều cạo hết tóc, chỉ để lại một nhúm tóc nhỏ ở giữa đỉnh đầu, kết nó lại thành bím trông giống đuôi chuột. Bím tóc này phải xuyên qua được lỗ vuông trên đồng tiền vạn lịch (tiền xu của thời xưa) mới được coi là chuẩn.

lịch sử Trung Quốc, triều đại nhà Thanh, kiểu tóc bím đuôi sam của người nhà Thanh, lịch sử Trung Hoa

Kiểu tóc trong thời kỳ này dường như còn xấu hơn cả kiểu đầu “âm dương” nửa đen nửa trắng sau này, đúng thật là không ra làm sao. Sau thời Càn Long, cũng là sau năm 1799, diện tích tóc trên đầu của đàn ông ngày càng lớn hơn, cho tới kiểu tóc nửa đầu như sau này, nửa trước cạo trọc, nửa sau kết thành bím dài, cũng chính là kiểu đầu “âm dương” nửa đen nửa trắng mà chúng ta thường thấy.

Nổi danh “hôi thối”

Bím tóc của đàn ông triều Thanh ngoài sự độc lạ ra thì nó còn cực kỳ hôi. Trong thời đại đó, cuộc sống của người dân bình thường đều vô cùng nghèo khổ, một mặt họ phải lao động vất vả khiến mọi người cả ngày bận rộn mưu sinh, chẳng có thời gian chăm chút vệ sinh cá nhân, thế nên họ ít khi chăm sóc vệ sinh tóc tai của mình, gần như là rất ít khi gội đầu.

Với tình trạng vệ sinh như vậy thì cơ thể họ sẽ phát ra mùi hôi, đặc biệt là ở phần đầu. Dần dà, mùi hôi bốc ra từ tóc của họ đương nhiên sẽ khiến người khác khó chịu, không thể chấp nhận được. Bản thân người cổ đại đã không thích tắm rửa, họ còn cho rằng tắm rửa sẽ có hại cho sức khỏe, các vương công quý tộc thời cổ đại cũng gần như là hơn 1 tháng mới tắm gội một lần, huống hồ là người dân lao động nghèo khổ bình thường.

lịch sử Trung Quốc, triều đại nhà Thanh, kiểu tóc bím đuôi sam của người nhà Thanh, lịch sử Trung Hoa

Thứ hai, người triều Thanh cho rằng việc chăm sóc xử lý tóc tai thực sự rất tốn thời gian và tốn công tốn sức, thế nên gần như một khi đã kết vào rồi thì sẽ không tháo ra kết lại lần nữa. Do quá lâu không gội đầu, chất dầu nhờn của da đầu dính lại vào tóc, ngày này tháng nọ tích tụ lại nhiều nên mùi hôi cũng ngày càng nồng.

Nếu như thường xuyên tháo ra gội rửa sạch sẽ thì sẽ tốt hơn nhưng bím tóc gần như chẳng bao giờ tháo ra, nghĩ thôi cũng biết mái tóc đó bẩn đến mức nào. Vì không thường xuyên gội rửa, môi trường bẩn thỉu trên da đầu lại trở thành môi trường tốt cho việc sinh trưởng của các loại vi khuẩn gây hại, vậy nên người thời đó thường mắc bệnh về da đầu.

lịch sử Trung Quốc, triều đại nhà Thanh, kiểu tóc bím đuôi sam của người nhà Thanh, lịch sử Trung Hoa

Hơn nữa, cho dù là mọi người thời đó có ý định gội rửa chăm sóc tóc tai thì cũng vì nghèo không có nước bồ kết để dùng, nếu chỉ dùng nước thường để gội cũng chẳng thể giải quyết được vấn đề, vì vậy mà chuyện tóc bẩn vẫn còn tồn tại, dần dà việc tóc không bẩn là chuyện hoàn toàn không thể. Trước kia từng có một phụ nữ người Anh đã sốc khi nhìn cảnh người triều Thanh gội đầu, nôn mửa ngay tại chỗ, thậm chí mấy ngày sau đó còn không thể ăn uống nổi.

Có lẽ sau khi đọc những dòng trên, rất nhiều người khó mà có thể chấp nhận được kiểu tóc nửa đầu độc lạ của triều Thanh trong các bộ phim cổ trang nữa. Quả thực, nếu như tóc dài không được gội rửa thường xuyên thì sẽ rất dễ tích tụ bụi bẩn, gây ra mùi hôi thối. Sau này tới thời Dân Quốc, ai ai cũng đều phải cắt tóc ngắn, như vậy thì đã dễ dàng xử lý hơn trước, gội rửa cũng thuận tiện hơn.

Vũ Phong (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/bi.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/bim-toc-duoi-sam-cua-nguoi-trieu-thanh-ban-den-muc-nao-mot-phu-nu-nguoi-anh-noi-buon-non-kinh-khung-nhin-thay-la-khong-nuot-noi-com-90494.html

Tin được quan tâm

Con trai nuôi gốc Việt của Angelina Jolie gây chú ý khi có hành động tương tự với tiểu thư nhà Tom Cruise

Một số người để lại bình luận thiếu tích cực về hành động của Pax Thiên, số khác lại không tiếc lời khen ngợi anh...
Chuyện làng sao 3 ngày, 17 giờ trước

Đang chăn lợn ở quê cô bé 13 tuổi được Trương Nghệ Mưu tìm thấy, chỉ sau một đêm đã thành sao, hiện tại cuộc sống thế nào?

Ngụy Mẫn Chi một bước thành danh khi cộng tác với Trương Nghệ Mưu ở tuổi 13. Cuộc sống hiện tại của cô vẫn khiến...
Chuyện làng sao 2 ngày, 10 giờ trước

Việc nhét chai bia vào cống thật tuyệt vời. Nó giải quyết được một vấn đề lớn cho mọi hộ gia đình. Thật thiết thực

Bây giờ thời tiết ngày càng nóng hơn, những con côn trùng bay nhỏ bắt đầu xuất hiện trong phòng tắm của chúng ta, điều...
Kiến thức 3 ngày, 16 giờ trước

3 phích cắm dùng xong không rút ngốn điện hơn cả điều hòa, công tơ điện nhảy số không kịp nhìn

Hầu hết chúng ta đều tin rằng chỉ cần thiết bị ở trạng thái tắt sẽ không tốn điện năng, tuy nhiên suy nghĩ này...
Làm sao 3 ngày, 17 giờ trước

Hoa hậu đình đám Vbiz vướng tin đồn sinh con cho đại gia, từng bị khui ảnh nghi đi khám thai, đồng nghiệp thân thiết hé lộ thông tin bất ngờ

Hiện cái tên nàng hậu này luôn là tâm điểm chú ý đặc biệt từ công chúng mỗi lần xuất hiện dù nhiều năm không...
Chuyện làng sao 2 ngày, 10 giờ trước

Tin cùng mục

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 20/4/2024: Tuổi Thìn có quý nhân giúp đỡ, Tỵ nên cẩn thận trong công việc

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 20/4/2024.
Đời sống số 12 giờ, 47 phút trước

Tại sao muỗi không đốt người châu Phi? Dù muỗi đậu khắp người nhưng cũng không cắn? Hóa ra là dùng phương pháp này

Vào mùa hè nóng nực, không chỉ có thời tiết khó chịu, nhiệt độ oi bức mà còn có những con muỗi khó chịu, loài...
Kiến thức 14 giờ, 60 phút trước

AI khôi phục lại diện mạo thực sự của mỹ nhân hàng đầu thời cổ đại, tất cả đều diễm lệ vô song

Qua kỹ thuật xử lý của công nghệ AI, khi khôi phục lại chân dung của nhân vật lịch sử, đặc biệt là các mỹ...
Kiến thức 15 giờ, 12 phút trước

Năm 2024, đây là các trường hợp không bị trừ lương hưu dù phải nghỉ hưu trước tuổi

Trường hợp nào không bị trừ lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi, đây là thông tin quan trọng mà bất cứ người lao động...
Kiến thức 15 giờ, 15 phút trước

Người bán rau cứ cách một khoảng thời gian lại phun nước không phải để cho tươi, lý do không ai dám tiết lộ

Việc người bán tưới nước lên rau củ tưởng 'vô thưởng vô phạt' nhưng đôi khi tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho sức...
Kiến thức 15 giờ, 15 phút trước

Được Thần Giàu 'sủng ái', từ ngày 20 tháng 4, tài lộc ập đến, 4 con giáp 'thời tới cản không nổi'

Bắt đầu từ ngày 20/4, 4 con giáp sẽ gặp nhiều may mắn, sự nghiệp thăng tiến, mọi chuyện vui vẻ tiếp diễn và cuộc...
Đời sống số 16 giờ, 5 phút trước

Tin mới cập nhật

'Nàng Dae Jang Geum' Lee Young Ae và 'Tiểu Yến Tử' Huỳnh Dịch đọ sắc: Ai nghĩ họ cách nhau gần chục tuổi

Nữ diễn viên Lee Young Ae cùng tham dự sự kiện được tổ chức ở Seoul với đàn em đến từ Trung Quốc.
Chuyện làng sao 9 phút trước

Khi một người đến tuổi trung niên, điều khôn ngoan thực sự là không nói ba điều này với người khác

Khi con người bước đến tuổi trung niên, họ đã trải qua một phần cuộc đời, thời gian càng trôi qua thì càng đáng trân...
Đời sống số 11 phút trước

Mực khô trước khi nướng làm thêm bước này, thịt ngon ngọt thơm nức không bị dai, khô quắt

Nướng mực tưởng đơn giản nhưng để ngon thì không phải bà nội trợ nào cũng biết.
Địa chỉ ăn ngon 13 phút trước

Lâm Khánh Chi xác nhận độc thân, nêu rõ quan điểm về việc kết hôn với người mới

Những chia sẻ của Lâm Khánh Chi nhận được nhiều sự quan tâm từ dư luận.
Chuyện làng sao 14 phút trước

Trấn Thành và Hari Won lộ khoảnh khắc 'khóa môi' cực ngọt, đây là phản ứng của hội bạn khi chứng kiến

Màn thể hiện tình cảm của Trấn Thành và Hari Won gây sốt cõi mạng.
Chuyện làng sao 15 phút trước

Muốn xây nhà trên đất nông nghiệp vẫn được cấp sổ đỏ, nhất định phải có loại giấy tờ này, ai cũng nên biết kẻo dễ bị phạt

Nếu muốn xây nhà trên đất nông nghiệp mà không bị phạt thì người sử dụng đất cần làm ngay giấy tờ quan trọng này....
Kiến thức 15 phút trước

4 kiểu tóc độc đáo nhất của phụ nữ đáng thử trong tháng 5, vẻ đẹp bồng bềnh, thời trang và tôn dáng! Nếu bạn thích thì đừng bỏ lỡ!

Dù bạn thích tóc ngắn hay dài, búi gọn hay uốn nhẹ, bốn kiểu tóc này đều có thể mang đến nguồn cảm hứng và...
Tóc đẹp 16 phút trước

Cuộc khảo sát cho thấy những người có hai đặc điểm về cân nặng sau tuổi 60 có xu hướng sống lâu hơn

Một cuộc khảo sát gần đây đã chỉ ra rằng, người cao tuổi với chỉ số cân nặng trong một khoảng nhất định có thể...
Chăm sóc sức khỏe 16 phút trước

Mua nhà hướng Đông hay hướng Tây tốt hơn? Sau khi nghe chuyên gia phân tích, tôi thấy tiếc vì đã mua nhầm!

Tùy theo điều kiện và hoàn cảnh mà bạn chọn mua nhà hướng Đông hay Tây.
Phong thủy 17 phút trước

Tang lễ của ca sĩ Lương Ngọc Diệp: Di ảnh gây xúc động, không khí trang nghiêm

Những hình ảnh trong tang lễ Lương Ngọc Diệp gây xót xa.
Chuyện làng sao 18 phút trước