Thích phê phán người khác, không thích tự ngẫm lại chính mình
Người ta nói ở tầng càng thấp thì tư duy càng hạn hẹp, càng thích phê phán người khác. Bất kể đối phương nói đúng hay sai họ đều bày tỏ ý kiến của mình để nhằm khoe mẽ bản thân. Họ ít khi công nhận năng lực của người khác mà thay vào đó lúc nào săm soi, tìm cách hãm hại.
Những người luôn thành công, có tư duy họ không bao giờ xem thường người khác. Những lời họ nói ra đều có logic, cơ sở. Họ biết cách nhìn nhận vấn đề từ nhiều khía cạnh khác nhau.
Trái tim thủy tinh, lúc nào sợ bị phê bình
Những người khó thành công lúc nào cũng mong manh dễ vỡ như thủy tinh. Họ lúc nào cũng sợ sệt ánh nhìn sự soi mói của người khác về mình.
Kiểu người này rất sợ bị phê bình và lúc nào sống trong thế giới tự mình tưởng tượng. Nếu muốn thành công thì nhất định phải thay đổi. Người không biết kiểm soát bản thân, không biết lý trí khi đối mặt với sự phê bình của người khác thì rất khó để trưởng thành và phát triển.
Tự giới hạn bản thân
Những người khó thành công thường suy nghĩ khá bi quan, luôn nghĩ bản thân không làm được dù chưa hề cố gắng, nỗ lực. Tự giới hạn bản thân chính là biểu hiện của sự bảo thủ. Tư duy này sẽ khiến cho mỗi người không còn nhìn thấy được năng lực của mình. Lúc nào họ sợ hãi và tự ti ở bản thân.
Tư duy đơn nhất, không có hệ thống phức tạp
Xã hội ngày nay không phải chỉ có trắng đen hay phân rõ người tốt kẻ xấu. Khi sự đánh giá của bạn về người khác chỉ dựa vào sự đúng sai, hay ở khía cạnh nào đó thì càng chứng tỏ bạn lạc hậu.
Người càng khôn ngoan, tài giỏi thì họ càng có được sự phức tạp của nhân tình thế thái, họ sẽ có nhiều hệ thống tư duy hơn. Họ cũng biết cách đánh giá người khác hơn.
Thiếu cái tôi, không có cá tính
Quả thật thì đang có nhiều người thiếu đi cái gọi là nhận diện đám đông. Lúc nào bạn cũng lo lắng nên thiếu đi sự cá tính của mình. Có nhiều người còn không biết mình thích gì, không dám nói ra quan điểm của mình trước đám đông. Cuộc sống này bạn càng sợ mắc sai lầm thì càng khó đạt được sự phát triển và tiến bộ thực sự.
An An (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)