Trên thực tế, việc xe phải đổ xăng thường xuyên theo cách này là một tai họa, dễ gây ra hiện tượng hỏng máy giữa chừng, nhưng nhiều người vẫn chưa biết, hôm nay bài viết sẽ cùng các bạn nói về vấn đề này, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn.
Trong bình xăng của ô tô sẽ có một cảm biến đo mức dầu, khi gần hết dầu thì đèn cảnh báo xăng màu vàng trên bảng đồng hồ sẽ sáng lên và có âm báo nhắc nhở cần đổ xăng càng sớm càng tốt. Nói chung, khi đèn này sáng nghĩa là trong bình xăng vẫn còn một lượng xăng nhất định, đủ để xe chạy hàng chục km. Có những blogger trên Internet đã làm thí nghiệm và họ đã chạy hết 50 km mà không dùng đến giọt dầu cuối cùng. Nhưng nếu gặp phải khu vực dịch vụ đóng cửa trên đường cao tốc và không thể tiếp nhiên liệu, thì sẽ rất khó khăn. Do đó, khi đèn đo dầu sáng có nghĩa là cần phải đổ xăng, nhưng không có nghĩa là sẽ không có dầu ngay mà chỉ cần đổ xăng càng sớm càng tốt. Sẽ không khôn ngoan nếu đợi cho đến khi đèn báo nhiên liệu sáng rồi mới tìm chỗ đổ xăng.
Mặc dù bình nhiên liệu tương đối kín, nhưng súng tiếp nhiên liệu sẽ được đưa vào để tiếp nhiên liệu mỗi khi ô nhiễm và đôi khi xảy ra sự cố tạp chất trong nhiên liệu khi cây xăng vừa đổ nhiên liệu. Như vậy chắc chắn bình xăng của chúng ta không phải lúc nào cũng sạch, thậm chí xe càng sử dụng lâu thì bình xăng sẽ càng bẩn, những tạp chất và những thứ bẩn khác sẽ lắng xuống đáy bình xăng. Nếu chúng ta đợi đèn đo dầu sáng rồi từ từ tìm chỗ đổ xăng thì dù đường ống dầu có lọc dầu cũng có thể khiến bơm dầu hút các tạp chất ở đáy vào mạch dầu gây ra hiện tượng mạch dầu bị tắc.
Nếu mạch dầu bị tắc nghiêm trọng sẽ khiến xe không thể bổ sung dầu khi đang chạy, khiến xe bị hỏng giữa chừng. Những chiếc xe tải mà chúng ta thường lái thường gặp phải tình trạng tắc nghẽn mạch dầu, thường xuyên phải vệ sinh mạch dầu, nguyên nhân chính là do đôi khi công việc quá căng mà không được tiếp nhiên liệu kịp thời, cặn bẩn trong bình xăng bị hút lên làm tắc mạch dầu. Ngoài ra, trong bình xăng thấp có thể có một số huyền phù nước và tạp chất, một khi được hút vào động cơ để đốt cháy, cho dù không làm tắc mạch dầu cũng sẽ khiến quá trình cháy kém và sinh ra nhiều cặn cacbon, cặn lắng cũng là một sát thủ lớn đối với động cơ, điều này sẽ làm giảm công suất động cơ, tăng mức tiêu thụ nhiên liệu, v.v.
Khi tự sử dụng xe, về cơ bản đợi bình xăng còn 2 ô nhỏ rồi mới đổ xăng, lúc này đèn báo xăng chưa báo, trong bình xăng vẫn còn đủ xăng sẽ không xảy ra sự cố tắc nghẽn mạch dầu, đó là thời điểm thích hợp nhất để đổ xăng, đồng thời cũng là tốt nhất cho xe.
Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)