Danh mục

Bài học độc đáo và thiết thực về tiền bạc mà người giàu hay dạy con, điều ai cũng nên học hỏi

Thứ ba, 12/03/2024 07:15

Những người giàu có luôn rất chú trọng đến việc dạy con cái về giá trị của đồng tiền và cách ứng xử với tiền bạc.

Dù ở lứa tuổi nào thì các con vẫn nên được cha mẹ dạy về tiền bạc theo trình độ hiểu biết và khả năng nhận thức về giá trị của đồng tiền. Trên thực tế, ngày càng có nhiều tỷ phú không lựa chọn trao quyền thừa kế cho con cái vì mong muốn các con có thể tự mình đi lên bằng chính năng lực của bản thân. Do đó, cần dạy cho trẻ bài học tài chính càng sớm càng tốt để có thể giúp các con phát huy tối đa các tố chất và tiếp nhận thừa kế của thế hệ cha ông một cách hiệu quả.

Trong cuốn sách "Cha giàu, cha nghèo" nổi tiếng của Robert Kiyosaki có câu:

Nhiều cha mẹ tin rằng trẻ em chỉ cần học tập tốt, và không nên đề cập tới tiền bạc với con trẻ "Vì chúng còn nhỏ, chưa cần biết đến cách tiêu tiền". Tuy nhiên, cha mẹ càng sớm nói chuyện với con về tiền càng tốt, để trẻ biết rằng kiếm tiền thật khó. Người giàu thường có cách dạy con cái rất độc đáo, quan điểm về tiền bạc cũng khác biệt, có nhiều bài học rất đáng để mọi người học hỏi theo.

1. Tầm quan trọng của tiền bạc

Hầu hết tất cả các triệu phú tự thân, hoặc bất kỳ ai đã đạt được thành công về tài chính, họ đều tin rằng, tiền rất quan trọng.

Cha mẹ giàu thường cho con cái họ biết được tiền quan trọng như thế nào, bất kể là nó mang lại hạnh phúc hay là chất lượng cuộc sống cao hơn...

Người giàu hiểu rằng, tiền mang lại sự tự do, cho phép họ lựa chọn nơi ở cao cấp nhất và khả năng giúp đỡ người khác. Họ biết rằng, khi có nhiều tiền, áp lực tài chính sẽ giảm bớt.

Trong khi đó, người nghèo hiếm khi nói về tiền bạc, thậm chí còn có người nói rằng, tiền bạc không quan trọng. Điều này ảnh hưởng đến con cái họ về lâu dài, khiến chúng không có định hướng về tài chính đúng đắn.

Người giàu, dạy con về tiền bạc, làm cha mẹ

2. Tiền không phải tự nhiên mà có

Tất cả những gì chúng ta được hưởng đều phải đánh đổi bằng công sức lao động. Hãy khuyến khích chúng tự kinh doanh nhỏ, giúp con chuẩn bị một buổi bán hàng thanh lý nhà kho hay làm cỏ trong sân vườn nhà hàng xóm khi chúng đủ lớn.

3. Người giàu chỉ con cách tiêu tiền hợp lý và khoa học

Giới thượng lưu thành công và giàu có thường sẽ không tiêu tiền mà không có kế hoạch, mục đích rõ ràng. Bởi họ hiểu tầm quan trọng của việc cân bằng chi tiêu giữa đầu tư phát triển và tiêu dùng hàng ngày.

Vậy nên, họ thường lập kế hoạch tài chính, và dạy con biết cách chi tiêu hợp lý. Để từ đó, tùy vào hoàn cảnh đứa trẻ sẽ biết khi nào nên tiêu tiền và khi nào cần tiết kiệm.

4. Sự khác biệt giữa tài sản và tiêu sản, có nợ là phải trả

Nếu bạn mua một ngôi nhà và cho người khác thuê lại, đây là dòng tiền mang giá trị tài sản. Nếu bạn mua một ngôi nhà mà đang mắc nợ, phải lấy tiền túi chi trả hằng tháng, đây là tiêu sản. Cha mẹ giàu dạy con cái họ xây dựng tài sản và tránh tiêu sản.

Họ cũng hiểu được sức mạnh của việc đầu tư để tạo ra dòng tiền. Điều này có nghĩa là, dù có đang làm việc hay không, tài sản của họ vẫn tự sinh sôi theo thời gian.

5. Cân nhắc giữa thứ bản thân cần và thứ bản thân muốn

Trẻ em thường sẽ phung phí tiền vào những thứ mình thích nhưng lại rất nhanh chán. Để giải quyết tình trạng này, hãy dành thời gian ngồi và lập danh sách những món đồ mà trẻ muốn mua, sau đó nói chuyện và phân tích với trẻ để cùng hiểu rõ tại sao các con lại muốn mua hoặc có nên mua chúng hay không.

Làm như vậy sẽ giúp trẻ nhận biết tốt hơn về mục đích cá nhân, đồng thời tránh được việc tiêu tiền một cách sai lầm gây nên sự lãng phí không cần thiết. Hãy giải thích rằng tiền là một thứ có giới hạn, những thứ như thức ăn và quần áo nên được ưu tiên hơn.

Rất nhiều cha mẹ giàu bắt đầu cho con cái mình làm quen với những bản thu chi chi phí sinh hoạt, kinh nghiệm quản lý tiền khi còn nhỏ, điều này có thể giúp chúng khi lớn lên. Không chỉ vậy, nhiều cha mẹ giàu còn dạy con mình xây dựng thói quen tốt. Việc duy trì những thói quen tốt vô cùng có lợi cho sự thành công lâu dài của một đứa trẻ sau này.

Người giàu, dạy con về tiền bạc, làm cha mẹ

6. Xây dựng thói quen tốt

Rất nhiều người trở nên giàu có từ bàn tay trắng, họ biết rằng, để giàu có, họ cần kiên trì theo đuổi mục tiêu. Trước tiên, họ sẽ nhất quán trong kế hoạch của mình, bắt đầu từ hành động đơn giản nhất là chăm chỉ làm việc tốt hết mức có thể.

Không chỉ vậy, nhiều cha mẹ giàu còn dạy con mình xây dựng thói quen tốt. Việc duy trì những thói quen tốt vô cùng có lợi cho sự thành công lâu dài của một đứa trẻ sau này.

7. Học hỏi, rút kinh nghiệm từ thất bại

Người giàu biết biến thất bại thành động lực để cố gắng. Những người thông minh sẽ biết cách kiểm soát bản thân, biết mình muốn gì và cần làm gì cho thích hợp. Hơn nữa, họ dũng cảm đón nhận những thất bại. Và họ coi nó như những bài học kinh nghiệm quý báu cho tương lai.

8. Không ai nợ bạn bất cứ điều gì

Các triệu phú tự thân và người giàu nhận ra rằng, họ chỉ nhận được những gì mà bản thân đang nỗ lực hết mình, không ai nợ họ bất kỳ điều gì. Vì trong nhiều trường hợp, con cái lớn lên trong gia đình khá giả, chúng cảm thấy mình nên được chia phần trong tài sản của cha mẹ.

Hiểu được mối nguy hại này, cha mẹ giàu có sẽ giáo dục con cái mình rất nghiêm khắc, những thứ vốn không phải của mình, thì mình sẽ không nhận được gì cả.

9. Kiếm tiền không chỉ có 1 cách

Con gái của cựu tổng thống Obama sẵn sàng làm nhân viên phục vụ bình thường. Bởi những người giàu thường cho rằng, trải nghiệm nhiều công việc khác nhau sẽ dạy cho họ biết cách làm việc và trân trọng giá trị của đồng tiền hơn.

Người giàu để con trải nghiệm, sáng tạo và kiếm tiền. Điều này cũng sẽ cho chúng nhiều bài học cuộc sống quý giá. Khi cần tiền, con của người giàu sẽ nghĩ ra cách để kiếm tiền thay vì ngửa tay xin bố mẹ.

10. Tích lũy tài sản cần kiên nhẫn

Nói cách khác, đây chính là sự kiên nhẫn. Người giàu hiểu rằng, để tích lũy tài sản cần phải có thời gian, họ cần phải kiên nhẫn, đồng thời cần làm việc chăm chỉ. Đây là một trong những kỹ năng họ thường dạy trẻ, nỗ lực chắc chắn sẽ được đền đáp.

Người giàu, dạy con về tiền bạc, làm cha mẹ

11. Giúp đỡ người khác

Những người thành công trên thế giới để giải quyết được những vấn đề mà nhiều người đang cần giúp đỡ. Chẳng hạn như Henry Ford đã thay đổi phương tiện giao thông, Oprah Winfrey thay đổi nền công nghiệp truyền thông... Những người như họ đều tạo ra những giá trị rất lớn đối với xã hội, thay đổi thế giới.

12. Đừng chỉ tập trung tiết kiệm, hãy tập trung tăng thêm thu nhập

Người giàu biết rằng, không có giới hạn về số tiền có thể kiếm được. Tiền có ở khắp mọi nơi, chỉ cần biết cách là sẽ lấy nó về. Trong khi hầu hết mọi người sẽ tập trung vào việc tiết kiệm tiền, người giàu sẽ tập trung và việc tăng thêm thu nhập. Điều này không có nghĩa là họ giảm chi phí, mà họ đầu tư thời gian và sức lực để tăng dòng tiền của mình.

Có rất nhiều cách đầu tư, trong đó đầu tư vào giáo dục là cách khôn ngoan để tiền đẻ ra tiền. Muốn có tiền để đầu tư chắc chắn cần làm việc chăm chỉ, sau đó lựa chọn kênh đầu tư khôn ngoan, và tiền sẽ sinh sôi nhanh chóng.

Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/bai-hoc-doc-da.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/bai-hoc-doc-dao-va-thiet-thuc-ve-tien-bac-ma-nguoi-giau-hay-day-con-dieu-ai-cung-nen-hoc-hoi-vz89336.html

Tin được quan tâm

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh: Định cư 19 năm tại Mỹ, nổi đình đám với nhiều bản hit cùng chồng mới

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh chính là ca sĩ Phương Thảo. Cô tìm được hạnh phúc mới bên Ngọc Lễ và thành...
Chuyện làng sao 2 ngày, 6 giờ trước

Từ 28/4 đến 10/5, xui xẻo tan biến, 4 con giáp cùng sải bước hướng tới cánh cửa của cải

Trong văn hóa cung hoàng đạo truyền thống, mỗi con giáp đều có vòng quay may mắn riêng. Hôm nay, chúng ta sẽ tập trung...
Đời sống số 2 ngày, 4 giờ trước

Phóng viên hỏi Trương Bá Chi về cha của đứa con thứ ba, nữ thần thẳng thắn nói: 'Không phải tôi không muốn công khai mà là không dám'

Sau khi ly hôn Tạ Đình Phong, cuối năm 2018, Trương Bá Chi bất ngờ sinh hạ con trai thứ 3 và đặt tên là...
Chuyện làng sao 2 ngày, 5 giờ trước

Một người đàn ông 70 tuổi thẳng thắn nói: Những gia đình chỉ có con gái có thể phải đối mặt với 4 vấn đề lớn trong những năm cuối đời

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, mô hình gia đình truyền thống đã thay đổi và ngày càng nhiều gia đình chỉ có con...
Kiến thức 2 ngày, 11 giờ trước

Chương Tử Di có được coi là mỹ nhân hàng đầu? Chỉ cần nhìn ảnh của cô ấy chụp cùng Củng Lợi và Châu Tấn là bạn sẽ biết

Những người đẹp khi xuất hiện với nhau tại một sự kiện hay có dịp đứng cùng nhau trong một khung hình luôn trở thành...
Chuyện làng sao 2 ngày, 13 giờ trước

Trồng cây khế trước nhà đúng vị trí đại cát: Gia chủ giàu có, con cháu lắm phúc nhiều lộc, giàu sang đời đời

Khu vực trước nhà thường là khu vực phong thủy, đón lộc vào, nên luôn được chú ý giữ sạch sẽ và thông thoáng. Gia...
Phong thủy 2 ngày, 4 giờ trước

Tin cùng mục

Tử vi 12 con giáp thứ 3 ngày 30/4/2024: Tuổi Tuất tiền ùn ùn về túi, Thân vận trình không tốt

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 30/4/2024.
Đời sống số 3 phút trước

Dao sử dụng lâu không còn bén, chẳng cần dùng đá mài, bôi thứ này lên đảm bảo sắc lẹm, sáng bóng như mới

Bạn có tin rằng, không cần đá mài, con dao làm bếp đã cũ của bạn sẽ sắc như mới chỉ bằng kem đánh răng...
Làm sao 5 phút trước

Người xưa có câu: 'Lấy gà thì theo gà, lấy chó thì theo chó', tại sao phụ nữ lại lấy gà và chó? Ai đã từng cưới gà?

Người Trung Quốc thời xưa có câu: "Giá kê tùy kê, giá cẩu tùy cẩu", nghĩa là "Lấy gà thì theo gà, lấy chó thì...
Kiến thức 5 phút trước

Khi gửi tiền vào ngân hàng thường xuyên, bạn phải tuân thủ '4 không gửi tiền'! Đây không phải là điều vô nghĩa, đó là bài học rút ra từ những người đã từng trải

Khi nhận thức của người dân về quản lý tài chính ngày càng tăng, ngày càng có nhiều người lựa chọn gửi tiền vào ngân...
Kiến thức 3 giờ, 51 phút trước

Người xưa dạy: 'Nhìn cách tiêu tiền hiểu lòng đàn ông, nghe giọng nói biết nết đàn bà', nghĩa là gì?

Chỉ cần nghe giọng nói của phụ nữ, người ta biết được cô ấy là người như thế nào, có chu toàn cho gia đình...
Kiến thức 3 giờ, 51 phút trước

Sau nhiều năm nghỉ hưu, tôi phát hiện ra rằng những người tiết kiệm tiền và những người không tiết kiệm tiền sống 2 cuộc sống hoàn toàn khác nhau

Trong chặng đường dài của cuộc đời, việc nghỉ hưu là một bước ngoặt quan trọng. Cuộc sống sau khi nghỉ hưu của mỗi người...
Đời sống số 4 giờ, 34 phút trước

Tin mới cập nhật

Tăng tuổi thọ khi ăn chuối nếu kết hợp cùng loại quả này, khoa học đã chứng minh

Từ lâu, chuối đã được biết đến với nhiều công dụng cho sức khỏe. Nhưng ít người biết rằng kết hợp chuối với loại quả...
Chăm sóc sức khỏe 5 phút trước

Mùa hè đang đến, dùng quạt điện nên để quay hay đứng yên? Dùng sai cách gây tổn hại đến sức khỏe

Quạt điện là vật dụng phổ biến trong mỗi gia đình, tuy nhiên, khi dùng cần lưu ý sử dụng đúng cách để tránh những...
Chăm sóc sức khỏe 3 giờ, 51 phút trước

Thịt kho măng chồng làm, vợ con nức nở khen ngon, gia đình ngập tràn hương vị hạnh phúc những ngày nghỉ Lễ

Miếng thịt kho thơm lừng, có màu vàng cánh gián rất đẹp mắt mà khi ăn vào vị mằn mặn, ngòn ngọt rất ngon cơm;...
Địa chỉ ăn ngon 3 giờ, 51 phút trước

Ngọc Quyên lần đầu làm điều này với bạn trai Tây trên mạng xã hội

Bạn trai của Ngọc Quyên hào hứng phối hợp với cô quay clip đu trend.
Chuyện làng sao 3 giờ, 51 phút trước

Người giàu sẽ thẳng tay vứt 3 thứ này khỏi nhà bếp, riêng người nghèo giữ lại vì tiếc của, đó chính là rước họa vào thân

Nếu trong bếp nhà bạn có những món đồ này thì hãy vứt càng sớm càng tốt để bảo vệ sức khoẻ của bản thân...
Kiến thức 4 giờ, 34 phút trước

Mẹo luộc gà đông lạnh ngon như gà tươi, cách 'chống cháy' khi nhà có khách

Luộc gà khá đơn giản nhưng nếu là hàng đông lạnh mà muốn thơm ngon thì cần có bí quyết riêng. Bạn có thể lưu...
Địa chỉ ăn ngon 4 giờ, 34 phút trước

Nhật Bản 'công bố' 5 thói quen tốt để sống lâu, chạy xếp cuối, ít người biết được thói quen đầu tiên

Trong một nghiên cứu toàn cầu mới đây, Nhật Bản đã nổi bật với tuổi thọ trung bình đứng đầu thế giới, với tuổi thọ...
Chăm sóc sức khỏe 4 giờ, 34 phút trước

Hồ Ngọc Hà khoe clip hai con thể hiện trình bơi lội, Leon ú ngày nào thay đổi ở điều này!

Hồ Ngọc Hà và Kim Lý đã khoe clip cặp song sinh ngày càng cao lớn phổng phao.
Chuyện làng sao 4 giờ, 34 phút trước

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5, tuyệt đối tránh những kiểu tụ tập vô nghĩa này, người khôn ngoan né ngay từ đầu

Những kiểu tụ tập này không chỉ vô bổ, vô nghĩa mà chỉ khiến bạn mang ấm ức về nhà. Dù thích tụ tập nhưng...
Kiến thức 4 giờ, 34 phút trước

Từ nay, chậm nộp phạt vi phạm giao thông sẽ phải nộp thêm bao nhiêu tiền?

Trường hợp người vi phạm chậm nộp tiền phạt vi phạm giao thông thì sẽ bị xử phạt theo quy định.
Kiến thức 6 giờ, 42 phút trước