Danh mục

Ba lý do cốt lõi khiến người Mỹ không vội mua ô tô điện

Thứ ba, 05/12/2023 11:23

Hiện nay, các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới đang phát triển và sản xuất nhiều kiểu dáng xe điện khác nhau, các nhà sản xuất và phân tích trong ngành tin rằng thị trường xe điện rất lớn và có lợi nhuận.

Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng Mỹ không mặn mà mua xe điện, có 3 lý do cốt lõi khiến người tiêu dùng bình thường không từ bỏ xe chạy nhiên liệu.

ô tô điện, người mỹ

Hình ảnh chiếc xe điện Tesla Model Y mới ra mắt tại Hawthorne, California, Mỹ vào ngày 14/3/2019 . (Frederic J. Brown/AFP)

Kể từ năm 2016, doanh số bán xe điện của Mỹ tiếp tục tăng trưởng, từ gần 65.000 xe năm 2017 lên hơn 800.000 xe vào năm 2022. Theo dữ liệu cuối năm do công ty nghiên cứu thị trường Motor Intelligence công bố trong tháng này, xe chạy hoàn toàn bằng điện được các hãng ô tô tại Mỹ bán ra vào năm 2022 sẽ tăng 71% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 5,8% tổng doanh số bán xe, tăng từ 3,2% cùng kỳ năm 2021. Dữ liệu sau đó từ công ty cho thấy doanh số bán xe điện tăng 51% trong nửa đầu năm 2023, giảm từ mức 65% trong cả năm 2022 và 71% trong nửa đầu năm ngoái.

Cox Automotive cho biết doanh số bán xe điện chậm lại có liên quan đến tồn đọng hàng tồn kho, số ngày tồn kho xe điện đã tăng lên 92 ngày trong tháng 6, cao hơn nhiều so với 51 ngày của tất cả các mẫu xe.

Vào tháng 4 năm nay, một cuộc thăm dò do Trung tâm Nghiên cứu Quan hệ Công chúng của Associated Press (Trung tâm Nghiên cứu Quan hệ Công chúng NORC) và Viện Chính sách Năng lượng của Đại học Chicago thực hiện cho thấy chỉ 19% người Mỹ trưởng thành cho biết họ "rất có khả năng" sẽ mua chiếc ô tô tiếp theo của họ. Hoặc "rất có thể" sẽ mua một chiếc ô tô điện, 22% cho biết "có thể" sẽ mua một chiếc ô tô điện. 47% trả lời rằng họ sẽ không mua ô tô điện làm chiếc ô tô tiếp theo của mình. Về thực trạng sử dụng xe điện hiện nay, cuộc khảo sát cho thấy chỉ 8% số người được hỏi cho biết họ đang lái xe điện tại nhà và 8% khác cho biết họ đang lái xe plug-in hybrid.

Một số đại lý và giám đốc điều hành cho biết làn sóng người mua đầu tiên sẵn sàng trả phí bảo hiểm cho xe điện đã hết hàng và các nhà sản xuất đang phải đối mặt với một nhóm người tiêu dùng do dự hơn.

Tuy nhiên, Elizabeth Krear, phó chủ tịch phụ trách xe điện của JD Power, cho biết điều này không có nghĩa là người Mỹ không muốn mua xe điện.

Bà cho biết: "Chúng tôi khảo sát hơn 2.000 người mua ô tô mới mỗi tháng để đánh giá mức độ quan tâm của họ đối với xe điện. Trong tháng 10, tỷ lệ người mua ô tô mới có khả năng cân nhắc mua một chiếc xe điện chạy đầy pin đã đạt mức cao nhất mọi thời đại. 29,2% Do đó, gần 1/3 số người mua ô tô mới có khả năng sẽ cân nhắc mua xe điện trong thời gian tới.”

Vậy đâu là yếu tố cốt lõi khiến người tiêu dùng Mỹ không đổ xô mua xe điện?

- Quá đắt để có thể mua được?

Yếu tố chính ngăn cản người Mỹ mua xe điện là giá cả. Dù giá xe điện đã giảm so với trước và chính phủ Mỹ đưa ra chính sách ưu đãi tín dụng thuế nhưng xe điện vẫn đắt hơn nhiều so với xe chạy nhiên liệu. Cùng với lãi suất ở Mỹ ở mức cao nhất trong hai thập kỷ, người tiêu dùng bình thường không muốn sử dụng xe điện đắt tiền.

Ashley Nunes, một thành viên cao cấp tại Trường Luật Harvard, nói với báo chí: "Chúng tôi đã xem xét giá xe điện ở Hoa Kỳ trong 13 năm và tính theo đồng đô la được điều chỉnh theo lạm phát, giá trung bình của xe điện đang tăng chứ không giảm."

Đó là một vấn đề lớn, Nunes cho biết: Nếu một người tiêu dùng hàng ngày nhìn vào giá của một chiếc xe điện so với một chiếc xe chạy bằng xăng và thấy sự khác biệt giữa 15.000 USD và 20.000 USD tùy theo ngày, thì thật dễ dàng để biết họ sẽ chọn gì... loại xe gì.

ô tô điện, người mỹ

Hình ảnh mẫu xe điện Ariya mới của Nissan ngày 8/2/2022 được trưng bày tại Tokyo.

Mua một chiếc ô tô điện ở Mỹ có thể được giảm thuế lên tới 7.500 USD. Một số tiểu bang còn cung cấp các khoản tín dụng bổ sung từ $1.000 đến $7.500. Krell cho biết những ưu đãi bổ sung này dường như là yếu tố quyết định liệu người tiêu dùng có sẵn sàng mua hay không: "Năm trong số 10 bang có tỷ lệ áp dụng (sử dụng xe điện) cao nhất đều có các ưu đãi của nhà nước".

Tuy nhiên, các ưu đãi của chính phủ vẫn không thể khiến giá xe điện thấp hơn giá xe chạy nhiên liệu hoặc trong phạm vi mà người tiêu dùng bình thường có thể mua được. Vì vậy hiện nay hầu hết xe điện đều được người có thu nhập cao mua.

Các đại lý và nhà phân tích nói rằng, đặc biệt khi lãi suất tăng, chi phí trả trước vẫn còn quá cao đối với nhiều người tiêu dùng, những người mong đợi giá xe mới sẽ dưới 40.000 USD.

Ngoài ra, mặc dù xe chạy bằng nhiên liệu cần phải tiếp nhiên liệu và bảo dưỡng thường xuyên nhưng chi phí của xe điện không hề thấp. Ở một số bang, chi phí đăng ký xe điện cao hơn. Hơn nữa, ắc quy của xe điện rất đắt tiền, nếu xảy ra sự cố sẽ là một khoản chi phí lớn.

Theo dữ liệu từ Cox Automotive, giá trung bình toàn ngành của một chiếc xe điện ở Mỹ là 50.683 USD vào tháng 9, so với 65.000 USD một năm trước đó.

- Sạc xe điện có tiện lợi không?

Đối với nhiều người Mỹ bình thường, việc sạc xe điện khó hơn nhiều so với việc đổ xăng cho xe chạy bằng xăng. Một số người đã lắp đặt thiết bị sạc tại nhà và có thể sạc ô tô vào ban đêm, nhưng không phải chủ xe điện nào cũng mắc phải tình trạng này.

Krell nói: "Vấn đề là nhiều người Mỹ thậm chí không có đường lái xe. Cứ ba người mua thì có một người không thể tính phí tại nhà."

Các nhà phân tích đồng ý rằng việc thiết lập các cơ sở trạm sạc công cộng toàn diện là một trong những yếu tố quan trọng để người tiêu dùng mua xe điện. Đặc biệt, việc tăng số lượng trạm sạc nhanh sẽ có lợi hơn cho doanh số bán xe điện vì nó có thể giảm bớt lo lắng về phạm vi hoạt động một cách tốt nhất và tăng sự sẵn lòng của chủ xe chuyển sang sử dụng xe điện.

ô tô điện, người mỹ

Vào ngày 9 tháng 3 năm 2022, một chiếc xe điện Tesla đã được sạc tại trạm sạc ở Petaluma, California.

Ngoài ra, trong khi việc tiếp nhiên liệu cho một chiếc xe chạy bằng xăng có thể được thực hiện trong vài phút, thì phải mất vài giờ để sạc một chiếc xe điện ở mức tối đa. Đây cũng là nguyên nhân chính cản trở việc mua hàng của người tiêu dùng.

Tesla và ChargePoint hiện đang thống trị thị trường cổng sạc tại Mỹ, Tesla chiếm 61% thị phần cổng sạc nhanh DC tại Mỹ, trong khi ChargePoint dẫn đầu với 46% thị phần cổng sạc cấp 2.

Hiện tại, có hơn 130.000 cọc sạc công cộng trên khắp nước Mỹ. Tổng thống Mỹ Biden hy vọng xe điện sẽ chiếm ít nhất 50% doanh số bán ô tô mới vào năm 2030 và có kế hoạch xây dựng mạng lưới 500.000 trạm sạc.

- Chủ xe chạy nhiên liệu không sẵn sàng chuyển sang xe điện?

Đối với những người mua xe điện ở Mỹ, họ sẽ không hoàn toàn từ bỏ xe chạy bằng nhiên liệu. Họ chỉ thêm một chiếc ô tô điện khi mua hàng.

Nunes nói: "Có bằng chứng rất thuyết phục rằng hầu hết những người mua ô tô điện đều sở hữu một ô tô chạy xăng. Họ sẽ không từ bỏ ô tô chạy xăng và chuyển sang ô tô điện. Hầu hết ô tô điện đều tiết kiệm như nhau". Cái mà các nhà khoa học gọi là 'chất bổ sung' hơn là chất thay thế."

Krell nói rằng một phần của vấn đề là người mua có thể không tìm được xe điện đáp ứng yêu cầu của họ. "Tôi thường nghe mọi người nói, 'Tôi không thể mua một chiếc ô tô điện trừ khi có sẵn một chiếc SUV (điện) cỡ lớn. Tôi sẽ đi chung xe và phải đón bốn đứa trẻ'. Tất cả các phân khúc đều cần có sẵn phương tiện, và bây giờ thì chưa".

Cô cho biết 60% người mua đang tìm kiếm một chiếc xe điện tương đương với loại xe chạy bằng nhiên liệu mà họ muốn nhưng không tìm được.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/ba-ly-do-cot-l.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/ba-ly-do-cot-loi-khien-nguoi-my-khong-voi-mua-o-to-dien-vz79432.html

Tin được quan tâm

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ được nâng cao

Mỗi mùa hè, hầu hết các gia đình đều sử dụng quạt điện. Tuy nhiên, sau khi vệ sinh quạt điện, không lâu sau bạn...
Kiến thức 1 ngày, 7 giờ trước

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người đẹp nhất?

Hôm nay hãy cùng ngắm nhìn vẻ đẹp của các sao nữ Hoa ngữ khi họ ở tuổi 19 nhé!
Chuyện làng sao 1 ngày, 7 giờ trước

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông báo tin vui, Vương Phi đã khóc và yêu cầu Tạ Đình Phong giải thích

Vào năm 2018, Trương Bá Chi gây chú ý khi công khai việc hạ sinh đứa con trai thứ ba. Đáng chú ý, trong giấy...
Chuyện làng sao 2 ngày, 11 giờ trước

Siêu công viên nghìn tỷ rộng gần 200ha tại Việt Nam sẽ mở cửa vào dịp lễ 30/4, đừng bỏ lỡ

Dịp lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, nhất định đừng bỏ lỡ việc đặt chân đến siêu công viên được đầu tư 1.500 tỷ...
Kiến thức 3 ngày, 14 giờ trước

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Một trong những phiền toái khi xem Youtube trên tivi thông minh là quảng cáo, nhưng có cách chặn vô cùng đơn giản.
Xài gì 1 ngày, 7 giờ trước

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào...
Đời sống số 2 ngày, 8 giờ trước

Tin cùng mục

Tử vi 12 con giáp chủ nhật ngày 28/4/2024: Tuổi Thìn có cơ hội thăng tiến, Sửu dễ gặp phải rắc rối

Xem tử vi chủ nhật ngày 28/4/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi...
Đời sống số 2 giờ, 20 phút trước

Không mê tín! Khi ở khách sạn, hãy nhớ nói với lễ tân rằng bạn không ở ba phòng này. Lễ tân sẽ biết bạn là chuyên gia ngay khi họ nghe thấy

Khi đi công tác, du lịch, chúng ta thường gặp phải vấn đề ở khách sạn. Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể gặp phải...
Kiến thức 5 giờ, 57 phút trước

Người xưa dạy: 'Giường không rời bảy, quan tài không rời tám, bàn không rời chín', nghĩa là gì?

Trung Quốc có câu nói rất hay: "‘Giường không rời bảy, quan tài không rời tám, bàn không rời chín". Ẩn sau câu nói này...
Kiến thức 6 giờ, 11 phút trước

Từ 28/4 đến 10/5, xui xẻo tan biến, 4 con giáp cùng sải bước hướng tới cánh cửa của cải

Trong văn hóa cung hoàng đạo truyền thống, mỗi con giáp đều có vòng quay may mắn riêng. Hôm nay, chúng ta sẽ tập trung...
Đời sống số 8 giờ, 56 phút trước

Cây lưỡi hổ có nên trồng trong nhà không? Người tuổi nào tuyệt đối không nên trồng

Xét theo quan niệm phong thủy, không phải tất cả các mệnh đều phù hợp để trồng cây lưỡi hổ.
Kiến thức 8 giờ, 2 phút trước

Tỉnh miền núi sắp đón dòng vốn đầu tư hơn 40.000 tỷ đồng, sẽ có thành phố lớn nhất Việt Nam, là cực tăng trưởng vùng núi phía Bắc

Tỉnh này được quy hoạch là cực tăng trưởng vùng núi phía Bắc, sắp được đầu tư với dòng vốn khổng lồ.
Kiến thức 8 giờ, 2 phút trước

Tin mới cập nhật

Vợ trẻ khoe Công Lý được lên bìa tạp chí, nam nghệ sĩ phản ứng gây sốc cho nửa kia

Vợ trẻ của Công Lý được lên bìa tạp chí và khoe với nam nghệ sĩ nhưng thái độ của anh lại gây sốc.
Chuyện làng sao 58 phút trước

Nếu có 3 dấu hiệu bất thường khi ngủ có thể là cảnh báo sớm về bệnh ung thư, nên sớm có biện pháp phòng ngừa

Kỳ nghỉ 30/4 sắp đến. Đây là thời điểm giao mùa xuân và mùa hè, mọi người rất dễ cảm thấy buồn ngủ. Có người...
Chăm sóc sức khỏe 1 giờ, 1 phút trước

Suni Hạ Linh được fan Trung Quốc săn đón và tặng quà tới tấp, nhan sắc khi chụp vội liệu có bị 'dìm hàng'?

Suni Hạ Linh nay đã có cho mình một lượng fans lớn tại Trung Quốc.
Chuyện làng sao 1 giờ, 1 phút trước

Kim Soo Hyun bị soi đỏ hết tai khi ngồi cạnh Kim Ji Won, cặp đôi 'Nữ hoàng nước mắt' thực sự có quan hệ phim giả tình thật?

Không ít người tiếp tục "đẩy thuyền" Kim Soo Hyun với Kim Ji Won khi nhìn thấy hình ảnh thân mật của hai người tại...
Chuyện làng sao 1 giờ, 2 phút trước

Con gái Quyền Linh đập hộp quà sinh nhật, đồ hiệu đắt giá có đủ

Bất ngờ trước loạt món quà mà con gái Quyền Linh được nhận trong dịp sinh nhật tuổi 18 khiến netizen không khỏi choáng ngợp....
Chuyện làng sao 1 giờ, 2 phút trước

Mẫu áo đang khiến hotgirl, hoa hậu mê tít: Diện để 'sống ảo' là miễn chê, vừa xinh lại tôn dáng

Thùy Tiên, Phương Nhi, Tường San, Maily Style... cũng không cưỡng lại được sức hút của mẫu áo này.
Thời trang sao 2 giờ, 35 phút trước

'Ngọc nữ xứ Hàn' Kim Tae Hee lọt thỏm giữa Kwon Sang Woo và Choi Ji Woo

Nữ diễn viên Kim Tae Hee trông thực sự nhỏ bé khi đứng bên cạnh hai tiền bối sở hữu chiều cao nổi bật.
Chuyện làng sao 2 giờ, 13 phút trước

Angelina Jolie lại chỉ trích chồng cũ Brad Pitt khi cuộc chiến giành nhà máy rượu trị giá hơn 12 nghìn tỷ leo thang

Khi cuộc chiến pháp lý hậu ly hôn càng kéo dài, Angelina Jolie và chồng cũ Brad Pitt vẫn chưa thể tìm được thỏa thuận...
Chuyện làng sao 2 giờ, 14 phút trước

Quang Hải cùng Chu Thanh Huyền gây sốt với khoảnh khắc 'khóa môi' trên biển, sắc vóc mẹ bầu hiện tại gây chú ý

Loạt hình ảnh lãng mạn của Quang Hải và Chu Thanh Huyền đã nhanh chóng gây sốt.
Chuyện làng sao 2 giờ, 17 phút trước

'Đả nữ' gốc Việt nổi tiếng ở Hollywood - Maggie Q: là học trò của Thành Long, đổi đời nhờ Tạ Đình Phong, khiến Ngô Ngạn Tổ trở mặt Trần Quán Hy

Những năm 2000, độ nổi tiếng của Maggie Q sánh ngang với những cái tên như Vương Phi, Trương Bá Chi, Thư Kỳ. Và khi...
Chuyện làng sao 6 giờ, 57 phút trước