Định nghĩa kiểm định viên
Theo Thông tư 14/2022/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), KĐV là những cá nhân đáp ứng các tiêu chuẩn quy định, tham gia vào hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Như vậy, có thể hiểu KĐV giáo dục ĐH và CĐSP là những người có đủ năng lực và phẩm chất, được công nhận để thực hiện việc đánh giá và xác nhận chất lượng của các cơ sở giáo dục ĐH và CĐSP.
Mục tiêu của quy định về kiểm định viên
Việc ban hành quy định về KĐV giáo dục ĐH và CĐSP không chỉ là một thủ tục hành chính, mà còn mang nhiều mục tiêu quan trọng, cụ thể:
1. Cơ sở pháp lý và quản lý: Quy định này tạo cơ sở pháp lý cho các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trong việc quản lý hoạt động của KĐV. Đồng thời, nó giúp xã hội và các tổ chức liên quan có thể giám sát việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của KĐV, cũng như công tác bồi dưỡng, đánh giá, tuyển dụng, sử dụng và quản lý đội ngũ này.
2. Nâng cao chất lượng: Quy định về KĐV là cơ sở để nâng cao chất lượng đội ngũ này, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục ĐH, CĐSP, cũng như đáp ứng nhu cầu của các bên liên quan (nhà trường, sinh viên, phụ huynh, nhà tuyển dụng...).
Kiểm định viên là những cá nhân đáp ứng các tiêu chuẩn quy định, tham gia vào hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT (Ảnh minh hoạ)
3. Định hướng bồi dưỡng: Quy định này làm căn cứ để các cơ sở bồi dưỡng nghiệp vụ KĐV xây dựng và phát triển chương trình, tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ KĐV, đảm bảo nội dung và phương pháp bồi dưỡng phù hợp với yêu cầu thực tiễn.
4. Thống nhất và hiệu quả: Quy định về KĐV giúp đảm bảo sự thống nhất, hiệu quả trong công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý KĐV của các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục. Nó cũng đảm bảo tính công bằng, khách quan trong việc sát hạch KĐV, nâng cao tính chuyên nghiệp của KĐV và chất lượng của hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục.
5. Định hướng phát triển: Quy định này giúp KĐV và những người có nguyện vọng trở thành KĐV chủ động định hướng học tập, bồi dưỡng, rèn luyện, nâng cao phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu của hoạt động đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục.
Các loại hình cơ sở giáo dục đại học
Để hiểu rõ hơn về phạm vi hoạt động của KĐV giáo dục ĐH, cần nắm vững các loại hình cơ sở giáo dục ĐH hiện nay. Theo Luật Giáo dục ĐH sửa đổi năm 2018, có hai loại hình cơ sở giáo dục ĐH chính:
- Cơ sở giáo dục ĐH công lập: Do Nhà nước đầu tư, đảm bảo điều kiện hoạt động và là đại diện chủ sở hữu.
- Cơ sở giáo dục ĐH tư thục: Do nhà đầu tư trong nước hoặc nước ngoài đầu tư, đảm bảo điều kiện hoạt động. Trong đó, có loại hình cơ sở giáo dục ĐH tư thục hoạt động không vì lợi nhuận.
Việc phân loại này có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng các tiêu chuẩn và quy trình kiểm định phù hợp với từng loại hình cơ sở giáo dục.
Tiêu chuẩn của kiểm định viên
(Ảnh minh hoạ)
Thông tư 14/2022/TT-BGDĐT quy định chi tiết về các tiêu chuẩn này, bao gồm:
- Trình độ chuyên môn: Thường là trình độ sau đại học (thạc sĩ, tiến sĩ) trong các lĩnh vực liên quan đến giáo dục, quản lý giáo dục, hoặc các ngành chuyên môn phù hợp với lĩnh vực đào tạo của cơ sở giáo dục được kiểm định.
- Kinh nghiệm công tác: Có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực giáo dục, quản lý giáo dục, hoặc các lĩnh vực chuyên môn liên quan.
- Chứng chỉ nghiệp vụ: Hoàn thành chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ KĐV và được cấp chứng chỉ.
- Phẩm chất đạo đức: Có phẩm chất đạo đức tốt, trung thực, khách quan, công bằng trong quá trình kiểm định.
- Năng lực chuyên môn: Có kiến thức và kỹ năng về kiểm định chất lượng giáo dục, khả năng phân tích, đánh giá, và đưa ra các khuyến nghị cải tiến chất lượng.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)