"Bạn sai rồi"
Cụm từ này nghe có vẻ rất thô lỗ trong môi trường trang trọng. Nếu bạn có bất đồng với đồng nghiệp, điều quan trọng cần nhớ là cả hai đều là những người chuyên nghiệp. Vì vậy, nói thẳng ra rằng ai đó sai là không nên. Tốt hơn hết là bạn nên nói rằng bạn không đồng ý với ai đó và đưa ra lý do của mình, để bạn có thể thảo luận về vấn đề này.
"Tôi không phải là chuyên gia, nhưng ..."
Có một số vấn đề khi nói đến cụm từ này. Thứ nhất, bạn đang tự đánh giá thấp bản thân hoặc ý tưởng của mình. Khi trình bày một suy nghĩ mới, tốt hơn là bạn nên tỏ ra tự tin.
Thứ hai, nếu ý tưởng của bạn không thành công, bạn sẽ có cách thoái thác trách nhiệm vì trước đó đã nói là mình không phải chuyên gia. Nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn xin lỗi về lời khuyên của mình.
"Đó không phải là công việc của tôi"
Nếu bạn có khả năng làm điều gì đó nhưng bạn lại từ chối vì nó không phù hợp với mô tả công việc của bạn thì có thể bạn đã bỏ lỡ một cơ hội thăng tiến. Chúng tôi không khuyên rằng bạn nên làm những công việc không được trả công. Nhưng khi thực hiện các nhiệm vụ ngoài mô tả công việc, bạn có thể thương lượng thăng chức và mức lương với sếp khi thể hiện thật tốt ngay cả những công việc bản thân không thực sự là chuyên môn của mình.
"Tôi ghét phải làm phiền bạn, nhưng ..."
Trong một môi trường chuyên nghiệp, đừng nói cụm từ này. Nói cụm từ này cho phép đồng nghiệp của bạn có quyền từ chối giúp đỡ vì cho rằng đó là một điều phiền toái. Nếu bạn thấy một người đang bận, tốt hơn là bạn nên nhờ lúc người đó có nhiều thời gian hơn.
"Đây có thể là một câu hỏi ngớ ngẩn, nhưng ..."
Tự cho rằng mình thiếu kiến thức không giúp bạn trông đẹp hơn trong mắt mọi người - ngược lại, bạn có thể trở thành một người thiếu tự tin. Tất cả chúng ta đều là những người có trải nghiệm khác nhau, vì vậy không sao cả nếu không biết điều gì đó và đặt câu hỏi về điều đó - đó là cách bạn có thêm kiến thức. Vì vậy, thay vào đó, chỉ cần đặt hoặc trả lời câu hỏi.
"Thực tế là ..."
Thay vì sử dụng các từ bổ sung hoặc phức tạp sẽ làm cho ý kiến của bạn kém rõ ràng hơn bạn có thể đi thẳng vào vấn đề với những cụm từ mang tính chuyên môn.
"Rất tiếc" hoặc "điều tồi tệ của tôi"
Nếu bạn có lỗi vì điều gì đó, tốt hơn hết bạn nên thẳng thắn xin lỗi người đó bằng cách nói: “Tôi xin lỗi”. Trong trường hợp nói “rất tiếc” hoặc “lỗi của tôi”, có vẻ như bạn không thành thật với lời xin lỗi của mình. Trên thực tế, bạn không thể chịu trách nhiệm cho hành động của mình, ngay cả khi bạn không cố ý như vậy.
"Các bạn ..."
Cụm từ này nghe có vẻ quá trang trọng đối với môi trường làm việc và các tình huống khác. Điều quan trọng đối với nhiều công ty là phải giữ ranh giới giữa những người lao động chuyên nghiệp, vì vậy tốt hơn nên gọi các nhân viên đồng nghiệp là “nhóm” hoặc “đồng nghiệp”.
"Tôi là một fan cuồng của bạn"
Nói rằng bạn là một fan cuồng nhiệt của ai đó, đặc biệt là một người nổi tiếng, có thể khiến bạn hơi ngây thơ. Đừng quá thần thánh hóa và đặt họ lên bệ đỡ, vì người nổi tiếng thực ra chỉ là một con người như bao người khác.
Ánh Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)