Danh mục

8 “không” khi trồng ớt, quả sẽ mọc sai trĩu cành. Đây cũng là loại quả đang được Trung Quốc và Lào ráo riết săn lùng

Thứ năm, 23/11/2023 14:28

Ớt rất giàu chất dinh dưỡng, không những có thể ăn tươi mà còn có thể chế biến thành thực phẩm, gia vị, được người trên bàn ăn vô cùng yêu thích, nước ta là nước trồng và tiêu thụ ớt lớn.

Nhiều người thích trồng ớt, khi trồng ớt cần phải cấy cây giống. Nói chung, cây ớt có thể được cấy khi nhiệt độ trung bình hàng ngày ổn định trên 15°C. Bây giờ là lúc cấy cây giống ớt. Tuy nhiên, nhiều người khi trồng ớt cho năng suất thấp, chất lượng kém dẫn đến hiệu quả trồng thấp, nguyên nhân có lẽ là do họ đã giẫm phải “lỗi sai”, theo thực tế sản xuất, khi trồng ớt có 8 lỗi cần tránh, nếu tránh xa ớt sẽ khó đạt năng suất cao.

ớt, trồng ớt, mẹo làm vườn

8 “không” và ớt sẽ mọc đầy cành:

1. Canh tác không cắt xén lặp đi lặp lại

Ớt là loại cây trồng tránh canh tác lặp đi lặp lại mà là trồng liên tục. Việc trồng ớt lặp đi lặp lại sẽ dẫn đến sự tích tụ liên tục của các mầm bệnh từ đất trong đất, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh trên cây ớt như héo fusarium, bệnh bạc lá, bệnh thán thư, v.v. Thứ hai, việc trồng ớt lặp đi lặp lại cũng sẽ dẫn đến mất năng suất, các chất dinh dưỡng (đạm, lân, kali, canxi, sắt, kẽm, molypden...) được tiêu thụ mất cân đối, một khi các chất dinh dưỡng trong đất mất cân bằng, cây trồng dễ bị thiếu hụt chất dinh dưỡng;

Thứ ba, việc trồng ớt lặp đi lặp lại có thể dễ dàng làm thay đổi tính chất vật lý và hóa học của đất, đất sẽ cứng lại, bị axit hóa, nhiễm mặn, ảnh hưởng đến sự phát triển của rễ cây ớt. Cuối cùng, việc trồng ớt nhiều lần cũng có thể gây ra tình trạng tự nhiễm độc và rễ ớt tiết ra, mọi thứ sẽ ức chế sự phát triển của chính chúng.

Việc trồng ớt lặp đi lặp lại trong nhiều năm sẽ khiến sản lượng ớt giảm từ 30% đến 50%, trường hợp nghiêm trọng thậm chí có thể giảm sản lượng ớt tới 70%, đồng thời chất lượng ớt cũng sẽ bị ảnh hưởng. giảm đi trầm trọng. Vì vậy, khi trồng ớt nên chọn những mảnh đất có tầng đất sâu, đất tơi xốp, thoát nước và tưới tiêu thuận tiện, hàm lượng chất hữu cơ giàu và những mảnh đất 2 đến 3 năm chưa trồng rau cà, nếu có điều kiện nên triển khai luân canh lúa và hạn hán sẽ có lợi cho chúng ta.

ớt, trồng ớt, mẹo làm vườn

2. Canh tác trên đất không bằng phẳng

Cái gọi là tránh canh tác trên đất bằng có nghĩa là không nên trồng ớt trên đất bằng, tốt nhất nên trồng ớt để trồng ớt. Ớt là cây có rễ nông, hệ thống rễ phát triển yếu, nhiều bần, rễ chính cắm nông vào đất (chủ yếu phân bố ở lớp đất sâu 15 cm), nói chung không chịu hạn, không chịu úng.

Nếu trồng ớt trên đất bằng phẳng cây dễ bị úng vào mùa mưa, khi ớt bị úng hoa, lá, quả sẽ rụng, trường hợp nặng cây sẽ bị úng rễ hoặc chết.

Việc sử dụng phương pháp canh tác theo luống cao không chỉ giúp cây ớt thoát nước, tưới ớt và bón phân mà còn làm tăng chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm trong đất, rất có lợi cho việc tích tụ các sản phẩm quang hợp và rất có ích cho việc mở rộng diện tích của quả ớt.

ớt, trồng ớt, mẹo làm vườn

3. Đừng trồng quá dày đặc

Nhiều người tham lam khi cấy cây ớt vào trồng dày đặc hơn, trồng quá dày đặc sẽ khiến tán cây trên ruộng bị đóng kín, ớt không những dễ bị rụng hoa, rụng quả mà còn dễ bị sâu bệnh, côn trùng gây hại.

Ớt được trồng theo luống cao, luống dài khoảng 20 cm, mỗi luống trồng hai hàng, khoảng cách hàng khoảng 40 - 50 cm, khoảng cách cây khoảng 30 - 35 cm, mỗi luống trồng hai cây ớt lỗ, chiều rộng sườn núi là 30 cm.

Đặc biệt chú ý: Khi cấy không trồng ớt quá dày đặc, nói chung nên trồng 4.000 đến 6.000 cây trên một mẫu đối với các giống ớt chín sớm và trung bình. Do chiều rộng cây nhỏ nên khi cấy có thể tăng mật độ ớt một cách thích hợp. đối với ớt chín muộn Do cây có chiều rộng cây lớn nên mật độ trồng thưa cây thích hợp khi cấy giống ớt. Nói chung, các loại ớt khô có thể trồng dày đặc.

ớt, trồng ớt, mẹo làm vườn

4. Không che bóng sau khi cấy

Cây ớt cần được cấy nhiều đất, khi cấy phải xử lý cẩn thận, khi trồng nên trồng riêng cây con nhỏ và cây lớn (để dễ quản lý), sau khi cấy phải tưới nước thật kỹ vào đất.

Nhiều người mới trồng ớt, sau khi cấy ớt, tưới nước và để yên, sau hai ngày, họ sẽ thấy cây ớt đã héo, nguyên nhân cơ bản là cây ớt sau khi cấy không được che bóng. thời tiết nắng nóng, cây ớt trồng lại sẽ dễ bị héo và chết.

Khả năng hút nước của rễ cây ớt mới trồng rất yếu, vào những ngày nắng, lượng nước thoát hơi nước của cây lớn hơn lượng nước mà rễ hút vào, ớt sẽ dễ bị héo, do đó, trong vòng một tuần sau khi trồng ớt. Khi cấy cây ớt, tốt hơn hết chúng ta nên che nắng đúng cách bằng lưới che nắng hoặc vật che phủ như rơm, cành cây có thể giúp cây con không bị cháy nắng, đẩy nhanh tốc độ phát triển của cây con và cải thiện đáng kể tỷ lệ sống sót của câyớt.

ớt, trồng ớt, mẹo làm vườn

5. Không bón phân chuồng chưa lên men

Phân chuồng rất cần thiết khi trồng ớt cay. Phân chuồng đầy đủ và giàu chất dinh dưỡng, có tác dụng ngăn ngừa thiếu hụt hạt ớt một cách hiệu quả. Ngoài ra, phân chuồng còn có tác dụng cải tạo đất, làm cho đất tơi xốp, thoáng khí hơn, đất tơi xốp hơn. giữ nước và phân bón, khả năng sẽ được cải thiện rất nhiều.

Tuy nhiên, khi trồng ớt, chúng ta không nên sử dụng phân chuồng chưa chín, phân chuồng chưa chín sau khi bón vào đất sẽ tiếp tục lên men, nhiệt độ cao và các khí độc hại sinh ra trong quá trình lên men dễ gây cháy rễ cây, thứ hai là vườn chưa chín phân chứa Chứa một số lượng lớn vi khuẩn gây bệnh và trứng côn trùng, bón trực tiếp sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh thực vật và côn trùng gây hại; thứ ba, chất dinh dưỡng của phân chuồng chưa chín ở dạng hữu cơ, rễ cây trồng khó tiếp cận trực tiếp hấp thụ chúng nên phân chuồng nên được bón sau khi đã phân hủy hoàn toàn.

Khi trồng ớt, phân chuồng phải được xử lý vô hại trước 2 tháng. Phân chuồng lên men có thể tạo ra nhiệt độ cao tới 60°C trong quá trình tích tụ và lên men, có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn và sâu bệnh bên trong một cách hiệu quả. và được cây ớt sử dụng.

ớt, trồng ớt, mẹo làm vườn

6. Bón phân đạm không thiên vị

Ớt là loại cây trồng ưa phân bón, chỉ cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng mới có thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cây ớt để ra hoa và đậu quả liên tục. Nhiều người thích bón phân đạm khi trồng ớt. Phân đạm có thể thúc đẩy sự phát triển của thân và lá cây. Tuy nhiên, bón quá nhiều phân đạm dễ khiến cây phát triển quá mức, đặc biệt cây ớt sẽ phát triển tươi tốt nhưng sẽ có rất ít hoa và quả, năng suất ớt sẽ giảm nghiêm trọng.

Vậy bón phân cho ớt như thế nào? Khi trồng ớt, chúng ta có thể kết hợp làm đất và bón 2.000 kg phân chuồng hoai mục và 30 kg phân hỗn hợp bậc 3/ha làm phân bón lót; 10 ngày sau khi cây ớt giống được cấy có thể kết hợp với xới đất và bón thúc 5 kg urê. mỗi mẫu Anh; khi ớt nở hoa Sau khi đậu quả, cây có nhu cầu dinh dưỡng lớn. Lúc này, chúng ta có thể bón 25 kg phân bón hỗn hợp cho mỗi mẫu Anh để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho sự phát triển của thân, lá và sự mở rộng của cây. quả, trong thời kỳ ớt đậu quả có thể phun lên lá. Bón phân bón lá kali dihydro photphat 400 lần, định kỳ 7 đến 10 ngày phun 1 lần, phun liên tục 2 đến 3 lần có thể cải thiện đáng kể năng suất và chất lượng ớt.

ớt, trồng ớt, mẹo làm vườn

7. Không kiểm soát nước trong giai đoạn cây con

Chúng ta không nên tưới quá nhiều nước cho ớt trong giai đoạn cây con. Kiểm soát nước thích hợp (ngồi xổm cây con) trong giai đoạn cây con có thể thúc đẩy sự phát triển của hệ thống rễ cây con và ngăn không cho cây phát triển quá mức. Hệ thống rễ cây con càng phát triển thì cây ớt càng phát triển. sức đề kháng stress của cây sẽ mạnh hơn.

Giai đoạn cây con không nên trồng cây con quá lâu, nói chung không tưới nước trong 10 ngày sau khi tưới nước để cây con chậm lại, điều này có thể thúc đẩy sự phát triển của hệ thống rễ cây con và thân cây con sẽ phát triển. mạnh mẽ hơn.

8. Đừng “thu hoạch muộn”

Trong giai đoạn đầu cây ớt ra quả, chúng ta không nên hái quả ớt quá muộn sau khi quả đã trưởng thành, nên thu hoạch quả sớm một cách thích hợp, điều này có thể làm giảm tiêu hao chất dinh dưỡng, thúc đẩy cây sinh trưởng mạnh mẽ, tăng số lượng ớt hạt ra hoa và đậu quả, làm chậm quá trình lão hóa của cây. Nó cũng tốt cho cây ớt. Giúp tăng năng suất.

ớt, trồng ớt, mẹo làm vườn

Tóm lại, có nhiều cách trồng ớt, chỉ cần chúng ta tránh được 8 “bãi mìn” trên thì cây ớt sẽ ra vụ này đến vụ khác, năng suất và chất lượng ớt sẽ được cải thiện rất nhiều.

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) mới đây, xuất khẩu ớt của Việt Nam đạt 309 tấn với trị giá 0,7 triệu USD trong tháng 10, giảm 39,8% so với tháng 9. Tính chung trong 10 tháng đầu năm, nước ta xuất khẩu được 9.118 tấn ớt với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 17,6 triệu USD, tăng mạnh 120,1%.

Giá xuất khẩu đạt bình quân đạt 1.930 USD/tấn, giảm 25% so với năm trước nhưng sản lượng đã tăng gần gấp đôi so với cả năm 2022. Trung Quốc và Lào là 2 thị trường xuất khẩu chính của ớt Việt Nam với lần lượt 7.889 tấn và 903 tấn, tăng mạnh 152,2% và 168% so với cùng kỳ năm 2022. Các doanh nghiệp xuất khẩu ớt chủ yếu của nước ta là NS Thái Bình, Khánh Hưng HG, Đông Chấn và Phúc Thịnh Hà Giang.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/8-khong-khi-tr.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/8-khong-khi-trong-ot-qua-se-moc-sai-triu-canh-day-cung-la-loai-qua-dang-duoc-trung-quoc-va-lao-rao-riet-san-lung-vz76092.html

Tin được quan tâm

Trắc nghiệm tâm lý: Hãy chọn thửa ruộng bậc thang yêu thích của bạn và xem liệu bạn có phát đạt và gặp may mắn lớn trong suốt quãng đời còn lại hay không

Hôm nay hãy cùng chúng tôi vén màn bức màn phước lành bí ẩn trong cuộc sống này thông qua việc bạn lựa chọn câu...
Đời sống số 2 ngày, 14 giờ trước

Tổ tiên: 'Đến tuổi 50 thì nghiệp và phước của một người sẽ thể hiện rõ nhất', nó thể hiện ở điểm nào?

Khi bước đến tuổi 50 bạn sẽ nhận đủ nghiệp và phước của mình thông qua hai điểm dễ thấy này.
Đời sống số 19 giờ, 9 phút trước

Sau khi thành Phật, Đường Tăng đã hiểu vì sao Tây Lương Nữ Vương phải vội vàng muốn cưới mình

Trong tác phẩm kinh điển Tây Du Ký, nhân vật Đường Tăng là một trong những nhân vật được yêu thích và để lại nhiều...
Kiến thức 2 ngày, 2 giờ trước

Sao Việt hôm nay 27/9/2024: Tên thật của hai con Phương Oanh - Shark Bình là gì? Tự Long nhận xét Tiến Luật 'cực kỳ nể sợ vợ'

Tin sao Việt hot nhất ngày 27/9/2024: Mới đây, diễn viên Phương Oanh lần đầu tiết lộ tên của hai con. Trong mắt Tự Long,...
Chuyện làng sao 2 ngày, 22 giờ trước

Á hậu chuyển giới Tường San là ai? Tại sao lại bị vạ miệng khi nhắc đến Huy Hoàng?

Sự cố vạ miệng của Á hậu Tường San sau khi thi Miss International Queen 2024 đang trở thành chủ đề bàn tán trên mạng...
Chuyện làng sao 2 ngày, 17 giờ trước

NSƯT Chí Trung tiết lộ lý do sống một mình, không ở cùng bạn gái Á hậu kém 18 tuổi

Trên trang cá nhân, NSƯT Chí Trung chia sẻ video về ngôi nhà của mình. Anh cũng tiết lộ việc không ở cùng bạn gái,...
VIDEO 2 ngày, 16 giờ trước

Tin cùng mục

Chợ cô dâu hợp pháp duy nhất trên thế giới nơi phụ nữ bị bán như hàng hóa và đàn ông có thể trả lại!

Trong cuộc sống, nhiều người sẽ bắt đầu nghĩ đến cuộc hôn nhân của mình sau khi đến một độ tuổi nhất định. Dù việc...
Đời sống số 1 giờ, 18 phút trước

Tủ lạnh dù lớn đến mấy cũng đừng bao giờ bỏ 4 thứ này vào trong, nếu không chúng có thể vô tình phát nổ

Tủ lạnh là một thiết bị cần thiết cho mỗi gia đình. Với chiếc tủ lạnh, nó có thể kéo dài thời gian bảo quản...
Kiến thức 2 giờ, 33 phút trước

Tổ tiên chúng ta đã nói: “Đừng quá tử tế với con người và đừng cho chó ăn quá nhiều”

Như người ta thường nói: “Đừng quá tử tế với người khác, đừng cho chó ăn quá nhiều”. Lời khuyên của tổ tiên dành cho...
Kiến thức 9 giờ, 47 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn nhìn thấy gì đầu tiên, kiểm tra cuộc sống của bạn khó khăn đến mức nào

Hãy cùng nhìn vào bức ảnh dưới đây và lựa chọn hình ảnh đầu tiên mà bạn nhìn thấy. Đáp án sẽ nói cho bạn...
Đời sống số 9 giờ, 47 phút trước

Trên 60 tuổi, nếu bạn gặp 3 người này trong đời, điều đó có nghĩa là cuộc đời đang giúp đỡ bạn và bạn sẽ gặp nhiều may mắn

Trong hành trình cuộc sống, thời gian trôi qua như một cái chớp mắt. Chúng ta bận rộn với công việc, gia đình và những...
Kiến thức 11 giờ, 2 phút trước

Bạn có biết câu chuyện Hoa Đà và Tào Tháo không? Điều gì sẽ xảy ra nếu Tào Tháo đồng ý thực hiện một ca mổ sọ?

Trong lịch sử Trung Quốc, câu chuyện giữa thần y Hoa Đà và vị tướng lừng danh Tào Tháo là một trong những giai thoại...
Kiến thức 15 giờ, 41 phút trước

Tin mới cập nhật

Đó không phải là mê tín! “Nếu bạn đặt muối ở ba nơi, ngôi nhà của bạn sẽ gặp rắc rối”. Ba nơi không thể đặt muối là gì?

Muối là một trong những loại gia vị được sử dụng phổ biến nhất trong cuộc sống. Muối được tìm thấy trong căn bếp của...
Chăm sóc sức khỏe 1 giờ, 1 phút trước

Mẫu phụ nữ nào có thể khiến đàn ông nghiện cả đời?

Tình huống bình thường trong hôn nhân: Hai người ở bên nhau lâu ngày sẽ dần chán nản, chán ghét, tê liệt, v.v.! Và đối...
Tâm sự 1 giờ, 7 phút trước

Sự lão hóa của con người không diễn ra với tốc độ đồng đều. Ba nhóm tuổi này, độ già tăng tốc nhanh nhất

Lão hóa và cái chết là thực tế không thể tránh khỏi đối với con người, nhưng các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra...
Chăm sóc sức khỏe 1 giờ, 18 phút trước

Những 'kẻ thù' nổi tiếng trong Cbiz, đến giờ vẫn 'cạch mặt' nhau: Lâm Tâm Như - Châu Kiệt, Huỳnh Hiểu Minh - Hà Nhuận Đông

Những câu chuyện về các mối thù trong giới giải trí không chỉ là những ân oán cá nhân giữa các ngôi sao mà còn...
Chuyện làng sao 2 giờ, 31 phút trước

Tóm tắt 'Love Next Door' tập 13: Seung Hyo và Seok Ryu sắp kết hôn? Bố mẹ họ đề nghị!

Liệu bố mẹ của Seung Hyo và Seok Ryu có biết họ đang hẹn hò không? Hãy cùng tìm hiểu trong tập 13 của Love...
Truyền hình 9 giờ, 14 phút trước

10 nữ minh tinh kết hôn với 'giả hào môn', bạn thương cảm ai nhất?

Trong làng giải trí, nhiều cuộc hôn nhân của dàn sao nữ với đại gia luôn thu hút sự chú ý, trở thành đề tài...
Chuyện làng sao 11 giờ, 2 phút trước

Ngọc Trinh đọ sắc cùng Xoài Non, bất ngờ lại có điểm chung này

Vào dịp sinh nhật lần thứ 35, Ngọc Trinh tổ chức phiên livestream kéo dài tới 10 tiếng đồng hồ ở trên nền tảng TikTok....
Chuyện làng sao 11 giờ, 2 phút trước

Phải đến 3 lần thay bồn cầu tôi mới hiểu: Bồn cầu phải tuân thủ '4 không mua', đó là kinh nghiệm của những người đã từng trải

Bồn cầu là một trong những vật dụng quan trọng nhất trong gia đình. Nếu không có bồn cầu, chúng ta không thể giải quyết...
Nội thất - Ngoại thất 11 giờ, 9 phút trước

Bạn có biết 5 bí mật về phụ nữ mà chỉ biết được sau khi kết hôn không?

Kết hôn, đối với nhiều người, là một sự kiện đánh dấu bước ngoặt lớn trong cuộc đời. Người ta thường nói rằng: "Hôn nhân...
Tâm sự 11 giờ, 9 phút trước

7 công việc luôn ‘khát nhân lực’ giữa thời buổi khó khăn, lương lên đến 5,1 tỷ đồng/năm, không cần bằng Cử nhân và có thể làm tại nhà

Giữa thời buổi kinh tế khó khăn hậu đại dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế toàn cầu, vẫn có những công việc đem lại...
Doanh nghiệp 15 giờ, 42 phút trước