Để giúp duy trì động lực của mình, đây là những mẹo tâm lý bạn nên biết:
Kỹ thuật Pomodoro
Nếu bạn gặp vấn đề trong việc tập trung, hãy sử dụng kỹ thuật Pomodoro. Phương pháp Pomodoro khi áp dụng cần phải đáp ứng 4 nguyên tắc:
Một Pomodoro cần được diễn ra liền mạch. Nếu vì một nguyên nhân nào đó làm quá trình này bị gián đoạn, phải bắt đầu lại từ đầu.
Trước khi bắt đầu phương pháp Pomodoro, cần xác định rõ ràng 1 công việc cần hoàn thành và đạt ra chỉ tiêu nhất định.
Nếu tiến độ công việc nhanh và đạt được kết quả trước khi một Pomodoro kết thúc. Thời gian còn lại của phiên làm việc cần phải được tối ưu để kiểm tra lại công việc. Không được bỏ dở Pomodoro.
Đề ra mục tiêu hướng tới
Hình dung là một trong những bài tập mạnh mẽ nhất cho tâm trí. Bạn có thể tạo một bảng tầm nhìn, nơi bạn có thể thu thập các bức ảnh về những thứ bạn muốn có trong cuộc sống của mình.
Ví dụ: bạn có thể lấy một tấm áp phích sạch sẽ và dán các bức ảnh về ngôi nhà trong mơ của bạn, những thứ bạn muốn mua và các quốc gia bạn muốn đến thăm. Treo bảng ở nơi dễ nhìn thấy để nó như một lời nhắc nhở về lý do tại sao bạn nên làm việc chăm chỉ.
Tự thưởng cho bản thân khi hoàn thành công việc
Các chuyên gia về động lực luôn nói rằng bạn nên chia kế hoạch để đạt được điều gì đó thành từng bước nhỏ. Bên cạnh đó, bạn cũng nên cố gắng nghĩ về những phần thưởng nhỏ mà bạn sẽ nhận được khi đạt được từng bước. Phần thưởng không nên quá lớn hoặc đắt tiền, đó có thể là một bữa ăn tại nhà hàng yêu thích hoặc đi xem phim. Khi đạt được chúng, bạn sẽ dễ dàng tạo ra những thói quen mới và có động lực để làm việc chăm chỉ hơn.
Tạo nhóm làm việc
Trong khi theo đuổi mục tiêu của bạn, điều quan trọng là phải có những người xung quanh bạn động viên. Chia sẻ kế hoạch và mục tiêu của bạn với mọi người để họ cũng có thể theo dõi chúng và vì vậy họ sẽ không cho phép bạn mất tập trung. Có những người bạn tin tưởng bạn và những người có thể thúc đẩy và động viên bạn khi cần thiết có thể là một điểm quan trọng trên con đường đạt được thành công.
Ghi lại mọi tiến bộ bạn đạt được để theo dõi thành công
Không chỉ là ghi nhận kết quả cuối cùng bạn nhận được mà còn phải liên tục theo dõi sự tiến bộ của bạn. Hơn nữa, bằng cách làm này, bạn có thể thành công với mục tiêu của mình vì cảm giác tiến bộ rất mạnh mẽ và đầy cảm hứng. Nó thúc đẩy bạn tiến xa hơn và không dừng lại khi bạn nghĩ rằng mình sẽ không thể vượt qua được.
Sắp xếp thứ tự công việc ưu tiên
Nhiều khi chúng ta dành nhiều thời gian cho những việc không quan trọng và khi kết thúc chúng, bạn không còn năng lượng để làm những việc khác. Vì vậy, ưu tiên những gì quan trọng vào lúc này có thể giúp bạn đạt được mục tiêu nhanh hơn.
Trong khi tạo danh sách việc cần làm, hãy chia nhiệm vụ của bạn thành 4 phần: khẩn cấp và quan trọng, quan trọng nhưng không khẩn cấp, khẩn cấp nhưng không quan trọng, không quan trọng và không khẩn cấp. Đọc nó trước khi bắt đầu sắp xếp công việc, bạn sẽ cảm thấy hiệu quả hơn.
Sắp xếp không gian làm việc
Khi học tập hoặc làm việc ở nhà, điều quan trọng là phải tổ chức một không gian làm việc riêng cho các hoạt động khác nhau. Bạn nên tách biệt bầu không khí làm việc và giải trí để não bộ điều hướng dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Ánh Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)