Danh mục

5 loại cá 'bẩn nhất' ở chợ, chứa nhiều kim loại nặng và ký sinh trùng, người bán cũng không ăn, cố gắng cho gia đình bạn ăn càng ít càng tốt

Chủ nhật, 18/02/2024 21:49

Đối với hầu hết mọi người, cá có thể nói là một loại thực phẩm có thịt có thể chấp nhận được, vì ăn cá không chỉ có tác dụng làm đẹp da mà quan trọng nhất là không bị tăng cân, ăn cá còn là món ăn giải ngấy tốt cho sức khỏe sau dịp Tết.

Nhưng điều này chỉ giới hạn ở những loại cá khỏe mạnh, nếu ăn sai loại cá, chúng ta không những không đạt được mục tiêu ăn đủ hàng năm mà còn gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe.

Khi đến chợ tươi sống, bạn phải đặc biệt chú ý đến 5 loại cá này, chúng có khả năng chứa ký sinh trùng hoặc kim loại nặng nên hãy cố gắng tránh ăn chúng.

1. Cá da trơn (cá trê)

Là loài cá có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới Châu Phi, hiện nay loại cá da trơn phổ biến trên thị trường là loại cá da trơn bản địa của nước ta, kích thước vừa phải, thịt có vị như tan trong miệng, được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, loại cá này có khả năng thích ứng môi trường tốt, kháng bệnh mạnh, thuộc quần thể ăn xác thối, thói quen ăn uống có thể gọi là dị thường. Chúng có thể tồn tại ở những nơi như cống rãnh hôi thối hoặc hố phân, và hầu như không có thức ăn nào không ăn được.

cá chợ, cá bẩn, an toàn thực phẩm, cá rô phi

Ở một số cơ sở chăn nuôi, nông dân thậm chí còn nuôi cá trê và chăn nuôi chung với nhau, thông thường nuôi gà vịt ở trên, cá trê nuôi ở ao dưới, thường chỉ cần bổ sung một nửa lượng thức ăn khác là có thể nuôi chúng. Phân gia súc là một loại phân bón tự nhiên, có thể cung cấp chất dinh dưỡng cho sinh vật phù du trong nước, cá da trơn là loài ăn tạp, không kén ăn. Cá lớn lên trong môi trường này sẽ không ít ký sinh trùng tích tụ trong cơ thể.

Nói chung, những loại cá không có vảy như cá trê sẽ cho người ta cảm giác bẩn, nên khi mua cá trê phải lựa chọn kỹ, không mua cá có màu quá sẫm hoặc mang bẩn, nếu không sẽ có mùi tanh, mùi vị rất nặng và kim loại nặng vượt quá tiêu chuẩn.

cá chợ, cá bẩn, an toàn thực phẩm, cá rô phi

2. Lươn

Lươn đồng là loài cá có công dụng cao hơn, có thể điều hòa lượng đường trong máu, có tác dụng dưỡng khí, dưỡng não. Lươn chỉ có một cái xương to ở giữa lưng, thịt bên trong rất thơm ngon khiến nhiều người không thể bỏ qua.

cá chợ, cá bẩn, an toàn thực phẩm, cá rô phi

Trong tự nhiên, lươn đồng có khắp nơi, chỉ cần có nước và bùn là sẽ có dấu vết của chúng, người ta thích bắt lươn đồng ở mương lớn đầu làng hoặc ven sông nhỏ. Lúc đó nước sông trong vắt, tôm cá nhỏ nhiều nên lươn đồng bắt ăn được.

Nhưng hiện nay chất lượng nước ở nhiều nơi khó đảm bảo, nhiều chất độc hại trong đó vượt quá tiêu chuẩn, khả năng sống sót của lươn ruộng tương đối mạnh, yêu cầu về chất lượng nước không cao nên không khuyến khích sử dụng lươn đồng làm thức ăn.

Lươn từng được coi là một trong những loài cá bẩn nhất, chủ yếu là do có nhiều ký sinh trùng trong đó. Chúng ưa sống ở các ao, rạch, nước nóng ẩm, đây là thiên đường cho các loài giun đầu gai phát triển và sinh sản, chủ yếu bám vào hệ tiêu hóa của lươn đồng nên khi ăn cần phải rửa sạch nội tạng.

cá chợ, cá bẩn, an toàn thực phẩm, cá rô phi

3. Cá mè (cá chép bạc)

Cá mè là loài cá nước ngọt ở quê, vị nhạt, rất được ưa chuộng vào những năm 1990 vì lúc đó nguồn cung tương đối khan hiếm và ít loài cá ăn được. Ngoài ra, nó tương đối rẻ nhưng thịt tương đối thô, mùi tanh cũng rất nồng. Loại cá này trước đây đáp ứng được nhu cầu ăn cá của người dân nên nhiều người có cảm tình và bây giờ vẫn ăn nhưng chất lượng không còn ngon như xưa.

cá chợ, cá bẩn, an toàn thực phẩm, cá rô phi

Đối với cá mè đang được nuôi hiện nay, người nuôi nói chung sẽ rắc phân hóa học vào ao để xúc tác cho sinh vật phù du trong nước phát triển, để cá mè nhận được nhiều dinh dưỡng hơn, vì vậy tốt nhất không nên ăn loại cá này.

4. Cá rô phi

Cá rô phi là một loài cá ăn được. Cá rô phi có đặc tính lớn nhanh, không kén ăn, sinh sản nhanh, ít bệnh tật, ăn thực vật thối rữa, phân động vật, xác động vật thối rữa.

Sau khi vào nước ta, cá rô phi bắt đầu sinh sôi với số lượng lớn, từng bóp chết không gian sống của các loài cá bản địa khác, khi đánh bắt trên sông, hồ, ao, chúng ta thường bắt gặp một đàn cá rô phi lớn.

cá chợ, cá bẩn, an toàn thực phẩm, cá rô phi

Ưu điểm lớn nhất của cá rô phi là trong thịt không có nhiều xương cá nhỏ, thân dẹp, lưng cao, là loại cá chuyên dùng để nướng, rất thích hợp cho trẻ em và người già.

Cá rô phi là loại cá có thể sống trong nước, đối với chúng, chỉ cần nhiệt độ nước vừa đủ, chất lượng nước kém cũng không sao, vì vậy cá rô phi có bẩn hay không phụ thuộc rất nhiều vào môi trường sống của nó. Cố gắng không ăn cá rô phi đánh bắt ngoài tự nhiên, phải chọn cá nuôi qua kênh chính thống và đã qua kiểm định.

5. Cá dọn bể

Mặc dù bản thân cá dọn bể không có độc nhưng thực sự không nên ăn chúng, bởi cá dọn bể đúng như tên gọi của nó, nó thực sự ăn mọi thứ, kể cả rác thải ở dưới nước. Nó không chỉ ăn trứng cá mà còn ăn phân của những con cá khác, nên thả một con vào bể cá để lọc nước.

Các chất độc hại do cá dọn bể ăn vào sẽ tích tụ và ở lại trong cơ thể, khiến khoang bụng chứa một lượng lớn vi khuẩn và ký sinh trùng. Hơn nữa, hàm lượng kim loại nặng như chì, thủy ngân trong cá cao hơn nhiều so với các loại cá khác, nếu ăn thường xuyên dễ gây đau đầu, hại gan thận. Ngoài ra, ký sinh trùng nếu không được xử lý sạch sẽ sẽ xâm nhập vào cơ thể con người và gây tổn thương hệ thần kinh, thậm chí dẫn đến tử vong. Cá cá dọn bể có khả năng sống sót rất mạnh mẽ, có thể tồn tại trong một thời gian dài ngay cả ở những nơi không có nước.

cá chợ, cá bẩn, an toàn thực phẩm, cá rô phi

cá chợ, cá bẩn, an toàn thực phẩm, cá rô phi

Chúng ta phải cẩn thận khi mua cá ở chợ rau, vì môi trường sinh trưởng hay chất lượng của chúng rất khó đảm bảo, chúng ta phải cảnh giác để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/5-loai-ca-ban-.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/5-loai-ca-ban-nhat-o-cho-chua-nhieu-kim-loai-nang-va-ky-sinh-trung-nguoi-ban-cung-khong-an-co-gang-cho-gia-dinh-ban-an-cang-it-cang-tot-vz86988.html

Tin được quan tâm

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh: Định cư 19 năm tại Mỹ, nổi đình đám với nhiều bản hit cùng chồng mới

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh chính là ca sĩ Phương Thảo. Cô tìm được hạnh phúc mới bên Ngọc Lễ và thành...
Chuyện làng sao 2 ngày, 19 giờ trước

Từ 28/4 đến 10/5, xui xẻo tan biến, 4 con giáp cùng sải bước hướng tới cánh cửa của cải

Trong văn hóa cung hoàng đạo truyền thống, mỗi con giáp đều có vòng quay may mắn riêng. Hôm nay, chúng ta sẽ tập trung...
Đời sống số 2 ngày, 18 giờ trước

Phóng viên hỏi Trương Bá Chi về cha của đứa con thứ ba, nữ thần thẳng thắn nói: 'Không phải tôi không muốn công khai mà là không dám'

Sau khi ly hôn Tạ Đình Phong, cuối năm 2018, Trương Bá Chi bất ngờ sinh hạ con trai thứ 3 và đặt tên là...
Chuyện làng sao 2 ngày, 18 giờ trước

Một người đàn ông 70 tuổi thẳng thắn nói: Những gia đình chỉ có con gái có thể phải đối mặt với 4 vấn đề lớn trong những năm cuối đời

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, mô hình gia đình truyền thống đã thay đổi và ngày càng nhiều gia đình chỉ có con...
Kiến thức 2 ngày trước

Chương Tử Di có được coi là mỹ nhân hàng đầu? Chỉ cần nhìn ảnh của cô ấy chụp cùng Củng Lợi và Châu Tấn là bạn sẽ biết

Những người đẹp khi xuất hiện với nhau tại một sự kiện hay có dịp đứng cùng nhau trong một khung hình luôn trở thành...
Chuyện làng sao 1 ngày, 3 giờ trước

Trồng cây khế trước nhà đúng vị trí đại cát: Gia chủ giàu có, con cháu lắm phúc nhiều lộc, giàu sang đời đời

Khu vực trước nhà thường là khu vực phong thủy, đón lộc vào, nên luôn được chú ý giữ sạch sẽ và thông thoáng. Gia...
Phong thủy 2 ngày, 18 giờ trước

Tin cùng mục

Tử vi 12 con giáp thứ 2 ngày 29/4/2024: Tuổi Ngọ có điềm báo xui xẻo, Dần làm gì cũng đạt được kết quả tốt đẹp

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 29/4/2024.
Đời sống số 12 giờ, 28 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích chiếc vòng tay ngọc nào nhất trong bốn chiếc vòng tay? Danh tính của bạn sẽ là gì sau 10 năm nữa?

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một chiếc vòng mà bạn thấy đẹp nhất. Đáp án sẽ nói cho...
Đời sống số 16 giờ, 48 phút trước

Uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ có bị phạt không?

Nhiều người cứ nghĩ rằng uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ sẽ không lên nhưng thực tế lại khác....
Kiến thức 17 giờ, 18 phút trước

Đây là ngôi sao may mắn của gia đình, một con giáp nữ thịnh vượng, vừa giàu có vừa hạnh phúc!

Trong vũ trụ con giáp rộng lớn, có một vài con giáp nữ. Họ giống như những ngôi sao may mắn của gia đình. Họ...
Kiến thức 18 giờ, 53 phút trước

Ở tuổi già, nỗi buồn lớn nhất không phải là già hay bệnh tật mà là làm ba việc sau cho con cái

Người ta thường nói: “Gia đình tươi đẹp là nguồn gốc của mọi hạnh phúc và sức mạnh”. Khi lớn lên, chúng ta sẽ thấy...
Kiến thức 19 giờ, 36 phút trước

Mua bán đất sổ đỏ hộ gia đình năm 2024 cần lưu ý điều quan trọng này, chẳng lo mất trắng

Trước khi xuống tiền mua đất có sổ đỏ hộ gia đình, đây là điều bạn cần nắm vững để tránh phiền phức về sau....
Kiến thức 20 giờ, 5 phút trước

Tin mới cập nhật

Khi mua trứng nên chọn trứng to hay nhỏ? Cô bán gà lỡ miệng nói ra... đừng mua nhầm nữa nhé

Khi nói đến nguyên liệu rẻ và chất lượng cao, bạn nghĩ đến điều gì đầu tiên? Tôi nghĩ đó là trứng.
Kiến thức 32 phút trước

Chi tiết quy hoạch khu đô thị 94 ha trong phân khu sông Hồng ở Bắc Từ Liêm, đón 'sóng đầu tư' bất động sản

Nhìn về tương lai gần, khi được xây dựng đây sẽ là điểm nhấn cho khu vực quận Bắc Từ Liêm.
Kiến thức 32 phút trước

Bạch Lan Phương đòi 'quay xe' hậu đăng ký kết hôn, hóa ra là vì quy định này từ Huỳnh Anh

Huỳnh Anh và Bạch Lan Phương đang là cặp đôi được nhiều người ngưỡng mộ.
Chuyện làng sao 32 phút trước

Hé lộ trường Đại học con gái Quyền Linh lựa chọn, mức học phí lên đến tiền tỷ

Con gái Quyền Linh đã chọn một ngôi trường Đại học thể hiện thế mạnh của mình.
Chuyện làng sao 32 phút trước

Minh Tú tung thêm ảnh cưới bên hôn phu người Đức: Ông xã điển trai ngời ngời, cô dâu tháng 4 'slay' hết nấc

Loạt ảnh cưới của Minh Tú bên Chris đang khiến cộng đồng mạng đứng ngồi không yên.
Chuyện làng sao 32 phút trước

Trong hai tháng tới, Niết Bàn tái sinh, tiền tài sáng sủa, ba con giáp mọi chuyện sẽ suôn sẻ

Trong hai tháng tới, bạn sẽ gặp nhiều may mắn, mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, thịnh vượng, khiến bạn trở thành con...
Đời sống số 3 giờ, 32 phút trước

Bảng xếp hạng các cường quốc vàng thế giới đã được công bố. Nước nào có lượng vàng lớn nhất?

Kể từ khi con người học cách khai thác quặng, con người đã khai thác được khoảng 208.874 tấn vàng, khoảng 2/3 trong số đó...
Kiến thức 3 giờ, 32 phút trước

Hãy ngừng đặt 4 thứ này dưới máy điều hòa, gia đình bạn sẽ sống lâu hơn ít nhất 10 năm!

Ngày nay, có thể nói máy điều hòa là thiết bị điện thông dụng nhất trong mỗi gia đình, nếu không có máy điều hòa...
Kiến thức 3 giờ, 34 phút trước