Vậy nên trả lời câu hỏi về điểm yếu như thế nào để hoàn toàn chinh phục các công ty đang tuyển dụng tại TPHCM hay bất cứ nơi nào khác?
Hãy trung thực và chọn một điểm yếu thực sự
Câu trả lời “Điểm yếu của tôi là thích sự hoàn hảo” sẽ không phù hợp khi nói về điểm yếu lớn nhất của bạn bởi vì đó không phải là điểm yếu thực sự. Không bao giờ có thể đạt được chủ nghĩa hoàn hảo và về lâu dài, việc cố gắng đạt được chủ nghĩa hoàn hảo sẽ dẫn đến tình trạng kiệt sức, chất lượng công việc thấp và trễ hạn. Tình trạng kiệt sức là một trong những nguyên nhân lớn nhất làm giảm năng suất, doanh thu và mức độ gắn kết của nhân viên thấp - tất cả những điều này đều tiêu tốn tiền bạc, thời gian và nhân tài của công ty.
Thay vào đó, hãy chọn một điểm yếu thực sự. Đằng sau mong muốn hoàn thành công việc hoàn hảo có thể là sự thiếu tự tin. Có lẽ bạn không tin rằng mình có thể mắc lỗi trong nhóm, vì vậy bạn cố gắng làm mọi thứ thật hoàn hảo. Đó là một điểm yếu thực sự mà bạn chắc chắn có thể vượt qua.
Chọn một điểm yếu không liên quan
Nếu bản mô tả công việc nói rằng bạn cần biết Photoshop, thì tất nhiên bạn không nên nói rằng khả năng Photoshop của bạn rất tệ.
Bí quyết để trả lời câu hỏi “Điểm yếu của bạn là gì?” là chọn một điểm yếu không ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thực hiện công việc của bạn trừ khi bạn có thể giải thích cách bạn cải thiện điểm yếu đó.
Nếu bạn đang ứng tuyển vào vị trí viết quảng cáo mà không cần nhiều kỹ năng toán học, bạn có thể thừa nhận rằng “Tôi gặp khó khăn với các con số và không có nhiều kinh nghiệm về phân tích dữ liệu. Mặc dù toán học không liên quan trực tiếp đến vai trò của tôi, nhưng tôi tin rằng điều quan trọng là phải có hiểu biết cơ bản về Google Analytics để đảm bảo công việc của tôi hoạt động tốt. Để giải quyết điểm yếu này, tôi đã tham gia các khóa học trực tuyến về phân tích dữ liệu”.
Thể hiện sự sẵn sàng thay đổi/ cải thiện điểm yếu
Điểm yếu là điểm cần phải thay đổi. Nhà tuyển dụng không quá mong đợi ứng viên hoàn hảo ngay từ đầu. Chưa kể, một ứng viên hoàn hảo chưa hẳn là ứng viên phù hợp nhất cho vị trí tuyển dụng. Vậy nên, khi đặt câu hỏi điểm yếu, điều nhà tuyển dụng muốn nhìn thấy là sự sẵn sàng thay đổi và sự thay đổi đó giúp bạn tạo ra giá trị cho công việc, cho doanh nghiệp.
Vì thế, bạn hãy thể hiện là người dễ “uốn nắn”, sẵn sàng được huấn luyện để thay đổi. Bạn cũng nên thể hiện là người ham học hỏi, có khả năng quan sát, tự học để thích ứng môi trường mới cũng như nâng cấp bản thân mỗi ngày.
Đây là phẩm chất mà nhà tuyển dụng mong chờ ở ứng viên. Do đó, bạn nên mạnh dạn thể hiện tinh thần này khi nói về điểm yếu.
Thể hiện sự chân thành
Nhiều bạn đọc được một số mẹo trên internet về cách nói làm sao biến điểm yếu thành điểm mạnh. Nhưng thay vì chắt lọc thông tin, sửa đổi cho phù hợp với bản thân và công việc thì bạn lại học thuộc lòng. Thậm chí nhiều bạn cố tình thể hiện điểm mạnh khi nói về điểm yếu mà không biết, dưới con mắt nhà tuyển dụng kinh nghiệm, họ dễ dàng nhận ra, bạn không thành thật.
Điều bạn cần làm khi nói về điểm yếu là sự chân thành. Tất nhiên để làm được điều này, bạn cần chuẩn bị kỹ trước đó, tìm hiểu rõ về doanh nghiệp, về yêu cầu công việc và hiểu rõ năng lực bản thân.
Ví dụ, lựa chọn điểm yếu là “cả nể”, bạn có thể nói như sau: “Tôi là người khá cả nể. Vậy nên, tôi thường ôm đồm việc, khi được đồng nghiệp nhờ vả, tôi không nỡ từ chối. Điều này dẫn đến một số lần, công việc không theo đúng kế hoạch và hiệu quả mong muốn. Tôi nhận ra điểm yếu này và đã tích cực sửa đổi bằng cách tuân thủ kế hoạch đề ra trước đó, quản lý thời gian tốt hơn. Đồng thời tôi cũng chia sẻ với đồng nghiệp để phối hợp công việc nhịp nhàng hơn”.
Với cách chia sẻ này, bạn vừa thể hiện được sự chân thành, cởi mở; lại vừa cho thấy tinh thần thay đổi cũng như phẩm chất đáng quý của một nhân sự. Do đó, đừng quá căng thẳng, áp lực hay cố gắng học thuộc lòng một câu trả lời mẫu nào.
Trên đây là một số cách trả lời cho câu hỏi “Điểm yếu của bạn là gì?” giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng. Khi nhận rõ điểm yếu của bản thân với lý giải thông minh đi kèm cùng thái độ chân thành, sẵn sàng cải thiện, bạn chắc chắn sẽ nổi bật hơn so với ứng viên khác và chiếm được thiện cảm của nhà tuyển dụng.
HX (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)