Kỹ thuật cơ khí
Kỹ thuật cơ khí là lĩnh vực ứng dụng nguyên lý vật lý để tạo ra các loại máy móc và thiết bị hoặc vật dụng hữu ích phục vụ cho đời sống, sản xuất như: ô tô, máy bay, robot, đồ dùng gia đình,...
Bài viết trên website trường Đại học Công nghệ TP.HCM thông tin, cơ hội nghề nghiệp ngành học này rộng mở. Trong tương lai, nhu cầu nhân lực ngành kỹ thuật cơ khí tiếp tục tăng nhanh, tạo nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho người học.
Theo khảo sát mới đây của Cục Điều tra Dân số Mỹ, ngành kỹ thuật cơ khí có mức lương lên đến gần 99.200 USD/năm (khoảng 2,4 tỷ đồng), xếp thứ 3 trong bảng xếp hạng những ngành nghề thuộc lĩnh vực công nghệ có mức lương cao nhất thế giới.
Một số trường đào tạo ngành kỹ thuật cơ khí hiện nay: Đại học Bách khoa Hà Nội, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng), trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM.
Thiết kế vi mạch
Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng của ngành sản xuất chip và linh kiện bán dẫn. Từ năm 2019 đến nay, mỗi năm Việt Nam cần khoảng 1.000 kỹ sư ngành thiết kế vi mạch.
Tuy nhiên, nguồn cung cấp nhân lực cho doanh nghiệp liên quan đến thiết kế vi mạch lại khá thấp so với nhu cầu của thị trường. Chính vì vậy, việc đầu tư phát triển kỹ sư có kiến thức, trình độ cao trong ngành thiết kế vi mạch là cần thiết đối với giai đoạn này.
Theo khảo sát của HSIA, kỹ sư thiết kế vi mạch có mức lương cao, dựa trên số năm kinh nghiệm. Cụ thể, người mới ra trường nhận lương trung bình khoảng 15 triệu/tháng; kỹ sư có 1 - 3 năm kinh nghiệm có thu nhập 15 - 30 triệu/tháng; sau 6 năm, lương trung bình lên đến 600 triệu - 1 tỉ đồng/năm; còn từ 10 năm kinh nghiệm trở lên, mức lương có thể hơn 1,5 tỉ đồng/năm.
Ngành thiết kế vi mạch đang được một số trường đào tạo như: Đại học Bách khoa Hà Nội, trường Đại học FPT, trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt - Hàn (Đại học Đà Nẵng)...
Phi công
So với các vị trí việc làm khác trong hãng hàng không, phi công được đánh giá là ngành nghề có mức thu nhập cao hơn hẳn. Mức lương trung bình hàng tháng của phi công lên đến 80 - 90 triệu, tương đương khoảng 1 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, tùy vào chế độ của từng hãng hàng không, mức lương này có thể cao hơn hoặc thấp hơn.
Tại Việt Nam, phi công cũng được xem là một trong những ngành đào tạo đắt đỏ. Chi phí đào tạo một học viên phi công cơ bản tại trường Bay Việt khoảng 1,8 tỷ đồng trong khoảng thời gian 18-20 tháng. Trong đó, giai đoạn huấn luyện bay ở nước ngoài chiếm nhiều chi phí nhất khoảng 57.000 USD-65.000 USD (1,3-1,6 tỷ đồng). Học phí của giai đoạn huấn luyện lý thuyết là 134 triệu đồng còn huấn luyện phối hợp tổ bay từ 99 triệu đồng.
Sau khi tốt nghiệp chương trình huấn luyện cơ bản, nếu muốn trở thành phi công lái tàu bay thương mại, học viên sẽ tiếp tục huấn luyện chuyển loại, huấn luyện Base và IOE. Việc huấn luyện sau cơ bản diễn ra tại các hãng hàng không với chi phí không dưới 1,5 tỷ đồng/người.
Tài chính chỉ là điều kiện cần để theo đuổi giấc mơ trở thành phi công. Để thi tuyển vào ngành này, học viên phải vượt qua quy trình tuyển sinh đầu vào nghiêm ngặt.
Ngoài các điều kiện về tuổi tác (từ 18 đến 32 hoặc 35 tuổi tùy đơn vị đào tạo), học vấn (tốt nghiệp trung học phổ thông), không có tiền án, tiền sự, ứng viên phải đáp ứng tiêu chuẩn sức khỏe nhóm 1 với phi công dân dụng của Cục Hàng không quy định tại Thông tư liên tịch số 18/2012/TTLT-BYT-BGTVT.
Một số tiêu chí thể lực gồm chiều cao từ 1m65 với nam và 1m58 với nữ; trọng lượng cơ thể từ 52 kg (nam) và 50 kg (nữ); chỉ số khối cơ thể (BMI) lớn hơn hoặc bằng 18 và nhỏ hơn 30; vòng ngực trung bình lớn hơn hoặc bằng 50% so với chiều cao; lực bóp tay thuận và tay không thuận lần lượt lớn hơn 40 kg và 30 kg (nam) hay 32 kg và 25 kg (nữ); lực kéo thân lớn hơn hoặc bằng 170% trọng lượng cơ thể.
Kết quả khám sức khỏe phải do cơ quan y tế có thẩm quyền cấp. Hiện tại có 2 cơ sở được cấp phép khám sức khỏe cho nhân viên hàng không là Trung tâm Y tế Hàng không và Viện Y học Hàng không. Hai đơn vị này có trụ sở tại Hà Nội và thường xuyên tổ chức các đợt khám tại TP.HCM.
Nếu đủ điều kiện điều kiện ứng tuyển, ứng viên sẽ trải qua 3 vòng thi tuyển gồm kiểm tra tiếng Anh, kiểm tra kỹ năng nghề nghiệp ADAPT và phỏng vấn với hội đồng tuyển chọn.
Toàn bộ việc thi tuyển phi công cũng như chương trình huấn luyện đều được thực hiện bằng tiếng Anh. Tiếng Anh cũng là ngôn ngữ chung của ngành hàng không thế giới. Vì vậy, ngoại ngữ là yếu tố tiên quyết nếu muốn theo đuổi nghề phi công.
Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)