Tiến sĩ Rosina Racioppi, Giám đốc điều hành kiêm chủ tịch của mạng lưới cố vấn WOMEN Unlimited Inc., cho biết: “Khi bạn trở thành một nhà quản lý, không ai thực sự dạy bạn cách làm một người quản lý tốt. Đôi khi các nhà quản lý cũng cảm thấy bối rối. Họ tập trung vào cơ chế của công việc mà quên mất khía cạnh con người hoặc phần quan hệ con người trong vai trò của họ".
Nếu bạn đang gặp rắc rối với sếp của mình, trước khi cân nhắc nghỉ việc, hãy biết rằng có nhiều cách để giảm thiểu vấn đề này. Dưới đây là những gì các chuyên gia tại nơi làm việc khuyên bạn nên thử.
Bắt đầu bằng cách hỏi: "Làm thế nào chúng ta có thể làm việc cùng nhau tốt nhất?"
Trước khi bạn gặp bất kỳ vấn đề nào, các chuyên gia khuyên bạn nên tìm hiểu rõ ràng về các thông số công việc. Racioppi chia sẻ: “Khi tôi làm việc với một người quản lý mới, tôi luôn bắt đầu bằng cuộc trò chuyện“ làm thế nào chúng ta có thể làm việc cùng nhau một cách tốt nhất? Người quản lý cần gì ở tôi?”.
Cô ấy khuyên chúng ta nên hỏi người quản lý về 3 ưu tiên hàng đầu của họ cho vai trò, thời hạn cho các dự án một lần hoặc đang thực hiện và cách giao tiếp tốt nhất với họ. Hãy duy trì cuộc trò chuyện đó diễn ra thường xuyên để bạn luôn cập nhật những gì họ cần.
Đánh giá xem “căng thẳng này là gì với người quản lý"
Nếu, mặc dù đã hiểu rõ vai trò của mình và nỗ lực để đạt được những chỉ số đó, bạn vẫn gặp phải những thách thức với người quản lý của mình, hãy lùi lại một bước và hãy nghiêm túc đánh giá xem 'sự căng thẳng này là gì với người quản lý của mình?
Sếp của bạn có gửi cho bạn những thông điệp khó hiểu về những điều bạn mong đợi trong phạm vi công việc của bạn không? Phản hồi phê bình của họ có không rõ ràng và khó theo dõi không? Họ có đang gây khó khăn cho bạn khi thử các dự án mới và phát triển trong vai trò của bạn không? …
Hãy nghĩ về các tình huống mà bạn cảm thấy căng thẳng, sau đó tập trung vào chính xác thử thách mà bạn đang gặp phải.
Ghi lại vấn đề
Khi bạn đã tìm ra vấn đề là gì, hãy bắt đầu ghi lại vấn đề đó. Điều này sẽ cho bạn biết liệu hành vi này là một khuôn mẫu hay một sự trục trặc nhất thời.
Carolyn Kleiman, chuyên gia nghề nghiệp tại ResumeBuilder.com cho biết: “Bất cứ khi nào bạn đối đầu với bất kỳ ai về bất cứ điều gì, mọi người luôn muốn xem các ví dụ về hành vi đó. Vì vậy, hãy bắt đầu theo dõi những gì bạn thấy khó khăn để xây dựng bằng chứng đó”.
Theo dõi các trường hợp cụ thể cũng sẽ giúp bạn có cơ hội suy ngẫm về các giải pháp khả thi giữa thử thách, cảm xúc dâng trào. Nhưng lùi lại một bước để suy ngẫm có thể giúp bạn có cơ hội đánh giá vấn đề một cách khách quan và tìm ra giải pháp thông qua lăng kính mới này.
Đừng chỉ trích, hãy thể hiện sự trân trọng
Khi bạn đã thu thập được một vài ví dụ cụ thể, hãy chuẩn bị đưa chúng lên trong cuộc họp trực tiếp tiếp theo của bạn. Hãy cân nhắc lạm dụng các từ “cảm ơn, tôi đánh giá cao…”, “tôi biết ơn…” ... Những điều này có thể làm cho bất kỳ thử thách nào bạn đang gặp phải trở nên dễ thở hơn và thể hiện rõ rằng bạn quan tâm đến mối quan hệ này.
Khi bạn trình bày một số vấn đề mà bạn gặp phải, hãy sử dụng các câu cố định như: “Tôi nhận thấy rằng sếp làm như này. Công việc của tôi sẽ thuận lợi hơn nếu thay vì làm vậy, sếp làm như thế này…"... Cách nói như vậy giúp làm rõ rằng cuộc trò chuyện này không phải là một sự công kích vào chính họ. Thay vào đó, đó chỉ đơn giản là một nỗ lực để giúp bạn hoàn thành công việc của mình tốt hơn, từ đó giúp công việc chung hiệu quả hơn.
Cố gắng nghĩ theo hướng tích cực
Gặp phải những trở ngại với người quản lý có thể khiến bạn vô cùng khó chịu, nhưng khi bạn tiếp cận giải quyết vấn đề, hãy nhớ "nghĩ theo hướng tích cực".
Không có người quản lý nào thức dậy vào buổi sáng rồi nghĩ rằng làm thế nào tôi có thể khiến cuộc sống của nhóm của mình trở nên khốn khổ nhất có thể. Thay vào đó, họ nghĩ rằng làm thế nào chúng ta có thể hoàn thành công việc này và sống một cuộc sống hạnh phúc. Ghi nhớ điều này có thể giúp giảm bớt căng thẳng phía bạn và giúp bạn dễ dàng tiếp cận tình hình hơn.
Tuy nhiên, nếu bạn đã cố gắng hết sức để làm êm đẹp mối quan hệ nhưng hành vi của họ vẫn không thay đổi, hãy cố gắng cảm nhận những gì đồng nghiệp của bạn đang trải qua với người quản lý của bạn.
Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)