Danh mục

10 câu nói có thể phá hỏng cơ hội thăng tiến của bạn

Thứ hai, 13/03/2023 18:42

Đôi khi trong một ngày làm việc vất vả hoặc cảm thấy căng thẳng, bạn vô tình nói điều gì đó có lỗi với sếp của mình. Nhưng có một số cụm từ mà bạn không nên nói, vì chúng có thể làm hỏng cơ hội được thăng tiến của bạn hoặc thậm chí dẫn đến việc bị chấm dứt hợp đồng.

1. “Tôi không thể làm việc với anh ấy/cô ấy”

Có những lúc bạn không hài lòng về đồng nghiệp của mình đến mức muốn thảo luận với ai đó, nhưng phàn nàn tại nơi làm việc là không chuyên nghiệp. Nếu đồng nghiệp của bạn, người mà bạn có xung đột hoặc người mà bạn không thích, không vi phạm bất kỳ chính sách nào của công ty hoặc mắc lỗi chuyên môn nghiêm trọng, hãy giữ sự không hài lòng của bạn cho riêng mình. Sếp của bạn sẽ không vui khi biết rằng bạn không thể làm việc với người này. Bạn sẽ phải đương đầu với những cảm xúc cá nhân để đạt được kết quả xuất sắc. Và nếu bạn không thể, lần sau bạn có thể sẽ không được tin tưởng giao cho một dự án quan trọng.

Thay vào đó, bạn nên nói gì: Không có gì.

cơ hội thăng tiến, cụm từ phá hỏng cơ hội thăng tiến, sự nghiệp

Đừng nói cụm từ trên nếu vẫn muốn có cơ hội thăng tiến.

2. “Tôi không biết làm thế nào”

Nếu bạn nhận được một nhiệm vụ mới có vẻ khó khăn với bạn vì bạn chưa bao giờ làm bất cứ điều gì như thế này trước đây, hãy dành thời gian trước khi từ chối. Khó có khả năng sếp của bạn giao cho bạn một nhiệm vụ mà bạn không thể xử lý và có khả năng đó là trách nhiệm của bạn. Khi bạn nói: “Tôi không biết làm thế nào,” điều đó có nghĩa là bạn không có động lực để học hỏi và thử một cái gì đó mới.

Thay vào đó, bạn nên nói gì: “Sẽ rất khó để tôi làm điều đó bởi vì... Nhưng chúng ta có thể thử làm như thế này…”

3. “Đây không phải là trách nhiệm của tôi”

Sếp của bạn có thể giao cho bạn một nhiệm vụ không liên quan đến công việc chính của bạn. Nhưng ngay cả khi điều này xảy ra, đừng nói rằng đây không phải là trách nhiệm của bạn một cách kiên quyết. Sếp của bạn có thể coi câu trả lời này là một sự xúc phạm cá nhân hoặc nghi ngờ rằng bạn không phải là người làm việc theo nhóm hoặc không cống hiến hết mình cho thành công của công ty. Trong tương lai, bạn có thể sẽ không nhận được những nhiệm vụ tương tự và nó cũng có thể làm hỏng cơ hội thăng tiến của bạn. Điều này không có nghĩa là bạn chỉ cần đi và thực hiện bất kỳ yêu cầu kỳ lạ nào của sếp, bạn chỉ cần học cách từ chối một cách khéo léo.

Thay vào đó, bạn nên nói gì: “Tôi rất vui được giúp đỡ, nhưng hiện tại tôi đang rất bận.” “Tôi sẵn sàng đảm nhận thêm trách nhiệm nhưng tôi e rằng mình chưa thực sự có kinh nghiệm với việc này và tôi không muốn làm bạn thất vọng.” “Tôi luôn vui khi thử một cái gì đó mới. Hãy thảo luận xem tôi có thể ủy thác một số dự án hiện tại của mình cho ai để công việc của chúng ta không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi này.”

cơ hội thăng tiến, cụm từ phá hỏng cơ hội thăng tiến, sự nghiệp

4. “Tôi sẽ cố gắng”

Những từ “Tôi sẽ cố gắng” ám chỉ khả năng thất bại. Khi sếp của bạn yêu cầu bạn làm một việc gì đó và bạn trả lời như thế này, bạn dường như đang trốn tránh trách nhiệm. Bên cạnh đó, có vẻ như bạn không thể đưa ra câu trả lời cụ thể, điều này có thể khá khó chịu. Nếu bạn chắc chắn rằng bạn có thể đáp ứng thời hạn, chỉ cần nói như vậy. Nếu không, hãy giải thích tại sao bạn không thể hoặc yêu cầu giúp đỡ hoặc hoãn thời hạn nếu cần thiết.

Thay vào đó, bạn nên nói gì: “Sẽ làm.” “Để đáp ứng thời hạn, tôi sẽ cần...”

5. “Chúng tôi luôn làm như thế này”

Một nhà quản lý giỏi chắc chắn sẽ đánh giá cao khả năng linh hoạt, dễ dàng thích ứng của cấp dưới với những thay đổi trong quá trình làm việc. Nhưng nếu bạn khăng khăng rằng bạn chỉ quen làm một việc gì đó theo một cách nhất định và không muốn thay đổi bất cứ điều gì, thì bạn đang mắc kẹt trong quá khứ và không thể theo kịp tiến độ.

Thay vào đó, bạn nên nói gì: “Đó là một ý tưởng thú vị. Làm thế nào nó hoạt động?", “Đó là một cách tiếp cận mới. Hãy thảo luận về ưu và nhược điểm".

cơ hội thăng tiến, cụm từ phá hỏng cơ hội thăng tiến, sự nghiệp

6. “Không thể được. Tôi không thể làm được”

Khi bạn phạm sai lầm và nói với sếp rằng bạn không thể làm gì với nó, bạn thể hiện kỹ năng giải quyết vấn đề thụ động và thậm chí bi quan của mình. Cách tiếp cận này sẽ khó được đánh giá cao. Cố gắng tìm cách giải quyết vấn đề hoặc giải thích tại sao điều này không thể được giải quyết.

Thay vào đó, bạn nên nói gì: “Hãy thảo luận xem có thể làm gì trong những trường hợp này.” “Ngay bây giờ tôi có thể làm điều này…”

7. “Tôi có thể sai nhưng…” / “Có thể đây là một ý kiến ​​tồi nhưng…”

Bằng cách nói những từ này, bạn ngụ ý rằng bạn không chắc chắn về ý tưởng của mình, điều này làm giảm giá trị của điều bạn muốn nói. Người quản lý có khả năng nghe rằng ý tưởng của bạn là tồi hoặc bạn đã sai.

Thay vào đó, bạn nên nói gì: Hãy bắt đầu đề xuất của bạn bằng những câu như “Tôi tin”, “Tôi chắc chắn” hoặc “Tôi đề xuất”.

8. “Sếp sai rồi”

Nói thẳng với sếp rằng họ sai không phải là ý hay nhất, đặc biệt là trước sự chứng kiến ​​của các đồng nghiệp khác, ngay cả khi đó là sự thật. Nó làm suy yếu quyền lực của họ. Phê bình trực tiếp có thể dẫn đến việc bạn sẽ không được mời tham dự cuộc họp tiếp theo hoặc ý tưởng của bạn sẽ bị phớt lờ. Nếu sếp của bạn phạm một sai lầm nhỏ, đừng nói gì cả. Nếu sai lầm nghiêm trọng hơn, hãy chọn từ ngữ của bạn một cách cẩn thận và nói với giọng điệu thân thiện.

Thay vào đó, bạn nên nói gì: “Có lẽ, tôi sai nhưng…” “Tôi có thông tin khác. Hãy để tôi kiểm tra nó và quay lại với bạn để tiếp tục cuộc thảo luận của chúng ta.”

cơ hội thăng tiến, cụm từ phá hỏng cơ hội thăng tiến, sự nghiệp

9. “Tôi đã làm hết sức mình”

Cụm từ này nghe giống như một lời ngụy biện ngay cả khi bạn đã thực sự làm mọi cách để cứu vãn tình hình. Nếu bạn mắc lỗi, hãy cố gắng sửa lỗi và thông báo cho sếp của bạn về những gì khác có thể được thực hiện trong tình huống phát sinh. Và nếu không thể làm được gì, hãy nói rằng bạn sẽ làm ngay vào lần tới.

Thay vào đó, bạn nên nói gì: “Hãy thảo luận xem có thể làm gì khác trong tình huống này.” “Tôi sẽ rất vui khi làm điều đó một lần nữa.” “Lần tới, tôi sẽ làm mọi thứ đúng đắn.”

10. “Nếu như thế... tôi sẽ nghỉ việc”

Một tối hậu thư là một ý tưởng tồi cho mọi tình huống thực tế. Những từ “Nếu bạn không làm điều đó, tôi sẽ nghỉ việc” nghe giống như một lời đe dọa, trong khi đưa ra những tuyên bố này nói chung là không chuyên nghiệp. Nhiều khả năng người quản lý của bạn sẽ bắt đầu tìm người thay thế bạn sau những lời này, nghĩ rằng bạn là một nhân viên không đáng tin cậy, người sẽ sử dụng hành vi tống tiền để đạt được mục tiêu của mình. Tuy nhiên, nếu bạn đã nói điều này với sếp của mình, hãy sẵn sàng nghỉ việc.

cơ hội thăng tiến, cụm từ phá hỏng cơ hội thăng tiến, sự nghiệp

Thay vào đó, bạn nên nói gì: Không có gì.

Ánh Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

Trắc nghiệm tâm lý: Hãy chọn thửa ruộng bậc thang yêu thích của bạn và xem liệu bạn có phát đạt và gặp may mắn lớn trong suốt quãng đời còn lại hay không

Hôm nay hãy cùng chúng tôi vén màn bức màn phước lành bí ẩn trong cuộc sống này thông qua việc bạn lựa chọn câu...
Đời sống số 2 ngày, 14 giờ trước

Tổ tiên: 'Đến tuổi 50 thì nghiệp và phước của một người sẽ thể hiện rõ nhất', nó thể hiện ở điểm nào?

Khi bước đến tuổi 50 bạn sẽ nhận đủ nghiệp và phước của mình thông qua hai điểm dễ thấy này.
Đời sống số 19 giờ, 11 phút trước

Sau khi thành Phật, Đường Tăng đã hiểu vì sao Tây Lương Nữ Vương phải vội vàng muốn cưới mình

Trong tác phẩm kinh điển Tây Du Ký, nhân vật Đường Tăng là một trong những nhân vật được yêu thích và để lại nhiều...
Kiến thức 2 ngày, 2 giờ trước

Sao Việt hôm nay 27/9/2024: Tên thật của hai con Phương Oanh - Shark Bình là gì? Tự Long nhận xét Tiến Luật 'cực kỳ nể sợ vợ'

Tin sao Việt hot nhất ngày 27/9/2024: Mới đây, diễn viên Phương Oanh lần đầu tiết lộ tên của hai con. Trong mắt Tự Long,...
Chuyện làng sao 2 ngày, 22 giờ trước

Á hậu chuyển giới Tường San là ai? Tại sao lại bị vạ miệng khi nhắc đến Huy Hoàng?

Sự cố vạ miệng của Á hậu Tường San sau khi thi Miss International Queen 2024 đang trở thành chủ đề bàn tán trên mạng...
Chuyện làng sao 2 ngày, 17 giờ trước

NSƯT Chí Trung tiết lộ lý do sống một mình, không ở cùng bạn gái Á hậu kém 18 tuổi

Trên trang cá nhân, NSƯT Chí Trung chia sẻ video về ngôi nhà của mình. Anh cũng tiết lộ việc không ở cùng bạn gái,...
VIDEO 2 ngày, 16 giờ trước

Tin cùng mục

Chợ cô dâu hợp pháp duy nhất trên thế giới nơi phụ nữ bị bán như hàng hóa và đàn ông có thể trả lại!

Trong cuộc sống, nhiều người sẽ bắt đầu nghĩ đến cuộc hôn nhân của mình sau khi đến một độ tuổi nhất định. Dù việc...
Đời sống số 1 giờ, 19 phút trước

Tủ lạnh dù lớn đến mấy cũng đừng bao giờ bỏ 4 thứ này vào trong, nếu không chúng có thể vô tình phát nổ

Tủ lạnh là một thiết bị cần thiết cho mỗi gia đình. Với chiếc tủ lạnh, nó có thể kéo dài thời gian bảo quản...
Kiến thức 2 giờ, 35 phút trước

Tổ tiên chúng ta đã nói: “Đừng quá tử tế với con người và đừng cho chó ăn quá nhiều”

Như người ta thường nói: “Đừng quá tử tế với người khác, đừng cho chó ăn quá nhiều”. Lời khuyên của tổ tiên dành cho...
Kiến thức 9 giờ, 49 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn nhìn thấy gì đầu tiên, kiểm tra cuộc sống của bạn khó khăn đến mức nào

Hãy cùng nhìn vào bức ảnh dưới đây và lựa chọn hình ảnh đầu tiên mà bạn nhìn thấy. Đáp án sẽ nói cho bạn...
Đời sống số 9 giờ, 49 phút trước

Trên 60 tuổi, nếu bạn gặp 3 người này trong đời, điều đó có nghĩa là cuộc đời đang giúp đỡ bạn và bạn sẽ gặp nhiều may mắn

Trong hành trình cuộc sống, thời gian trôi qua như một cái chớp mắt. Chúng ta bận rộn với công việc, gia đình và những...
Kiến thức 11 giờ, 3 phút trước

Bạn có biết câu chuyện Hoa Đà và Tào Tháo không? Điều gì sẽ xảy ra nếu Tào Tháo đồng ý thực hiện một ca mổ sọ?

Trong lịch sử Trung Quốc, câu chuyện giữa thần y Hoa Đà và vị tướng lừng danh Tào Tháo là một trong những giai thoại...
Kiến thức 15 giờ, 43 phút trước

Tin mới cập nhật

Đó không phải là mê tín! “Nếu bạn đặt muối ở ba nơi, ngôi nhà của bạn sẽ gặp rắc rối”. Ba nơi không thể đặt muối là gì?

Muối là một trong những loại gia vị được sử dụng phổ biến nhất trong cuộc sống. Muối được tìm thấy trong căn bếp của...
Chăm sóc sức khỏe 1 giờ, 3 phút trước

Mẫu phụ nữ nào có thể khiến đàn ông nghiện cả đời?

Tình huống bình thường trong hôn nhân: Hai người ở bên nhau lâu ngày sẽ dần chán nản, chán ghét, tê liệt, v.v.! Và đối...
Tâm sự 1 giờ, 9 phút trước

Sự lão hóa của con người không diễn ra với tốc độ đồng đều. Ba nhóm tuổi này, độ già tăng tốc nhanh nhất

Lão hóa và cái chết là thực tế không thể tránh khỏi đối với con người, nhưng các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra...
Chăm sóc sức khỏe 1 giờ, 20 phút trước

Những 'kẻ thù' nổi tiếng trong Cbiz, đến giờ vẫn 'cạch mặt' nhau: Lâm Tâm Như - Châu Kiệt, Huỳnh Hiểu Minh - Hà Nhuận Đông

Những câu chuyện về các mối thù trong giới giải trí không chỉ là những ân oán cá nhân giữa các ngôi sao mà còn...
Chuyện làng sao 2 giờ, 33 phút trước

Tóm tắt 'Love Next Door' tập 13: Seung Hyo và Seok Ryu sắp kết hôn? Bố mẹ họ đề nghị!

Liệu bố mẹ của Seung Hyo và Seok Ryu có biết họ đang hẹn hò không? Hãy cùng tìm hiểu trong tập 13 của Love...
Truyền hình 9 giờ, 16 phút trước

10 nữ minh tinh kết hôn với 'giả hào môn', bạn thương cảm ai nhất?

Trong làng giải trí, nhiều cuộc hôn nhân của dàn sao nữ với đại gia luôn thu hút sự chú ý, trở thành đề tài...
Chuyện làng sao 11 giờ, 4 phút trước

Ngọc Trinh đọ sắc cùng Xoài Non, bất ngờ lại có điểm chung này

Vào dịp sinh nhật lần thứ 35, Ngọc Trinh tổ chức phiên livestream kéo dài tới 10 tiếng đồng hồ ở trên nền tảng TikTok....
Chuyện làng sao 11 giờ, 4 phút trước

Phải đến 3 lần thay bồn cầu tôi mới hiểu: Bồn cầu phải tuân thủ '4 không mua', đó là kinh nghiệm của những người đã từng trải

Bồn cầu là một trong những vật dụng quan trọng nhất trong gia đình. Nếu không có bồn cầu, chúng ta không thể giải quyết...
Nội thất - Ngoại thất 11 giờ, 10 phút trước

Bạn có biết 5 bí mật về phụ nữ mà chỉ biết được sau khi kết hôn không?

Kết hôn, đối với nhiều người, là một sự kiện đánh dấu bước ngoặt lớn trong cuộc đời. Người ta thường nói rằng: "Hôn nhân...
Tâm sự 11 giờ, 11 phút trước

7 công việc luôn ‘khát nhân lực’ giữa thời buổi khó khăn, lương lên đến 5,1 tỷ đồng/năm, không cần bằng Cử nhân và có thể làm tại nhà

Giữa thời buổi kinh tế khó khăn hậu đại dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế toàn cầu, vẫn có những công việc đem lại...
Doanh nghiệp 15 giờ, 43 phút trước