Trà là thức uống quen thuộc của người Việt. Từ thành thị đến nông thôn, hầu như gia đình nào cũng có một bộ ấm chén pha trà để nhâm nhi sau mỗi bữa ăn, hay vào buổi sáng. Gần đây, trên thị thường xuất hiện một loại trà khá lạ được ủ trong quả quýt, được rất nhiều người quan tâm, lùng mua, nhưng nó có giá không hề rẻ. Được biết, loại trà này được rao bán với giá 300 ngàn đồng/hộp 6 quả.
Trà phổ nhĩ quýt - đặc sản có xuất xứ từ Trung Quốc
Theo đó, loại trà này có tên là phổ nhĩ quýt, xuất xứ từ Trung Quốc, là loại trà đặc sản của đất nước tỷ dân. Trà phổ nhĩ quýt hay còn gọi là tiểu thanh cam, có nguồn gốc từ Vân Nam, Trung Quốc.
Cách thức làm loại trà này cũng khá công phu. Quả quýt được hái vào tháng 8, khi quả quýt chưa chín hẳn, có vỏ dày và lượng tinh dầu chứa ở lớp vỏ nhiều nhất, hương thơm đậm đặc. Sau đó sẽ được lấy hết ruột bên trong, giữ nguyên vỏ rồi nhồi chặt trà phổ nhĩ vào, mang đi phơi nắng. Lúc này, tinh dầu quýt thấm sâu vào trà, thúc đẩy quá trình lên men giàu lợi khuẩn, có khả năng làm dịu đường tiêu hoá, hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh về dạ dày.
Trà phổ nhĩ quýt có nhiều công dụng, đặc biệt là có tác dụng ngăn ngừa các bệnh về dạ dày
Với hộp trà 6 quả, có giá bán là 300 nghìn đồng, tính ra mỗi quả quýt to bằng ngón tay cái ướp trà bên trong có giá lên đến 50 nghìn đồng. Mỗi kg trà phổ nhĩ quýt có từ 90-100 quả có giá lên tới gần 5 triệu đồng. Quả quýt khá nhỏ, bên ngoài được bọc một lớp giấy màu vàng kèm chữ Trung Quốc màu đỏ. Bên trong là quả quýt được cắt ngang như hình chiếc nắp đậy, trà được nhét chặt ở lòng quả.
Có thể pha trà này bằng cách đun sôi hoặc ủ, hãm như trà mạn, nước trà phổ nhĩ quýt có màu nâu đỏ. Mỗi quả có thể pha được 2-3 lần, mỗi lần từ 0,5-1 lít nước.
Cách pha trà phổ nhĩ quýt cũng khá đơn giản
Tuy nhiên, vì loại trà phổ nhĩ quýt khá đắt đỏ nên khi tìm mua, người mua nên cẩn thận tìm hiểu trước các loại trà na ná vẫn đang được rao bán tràn lan trên khắp chợ mạng với giá chênh lệch rất lớn, tránh "tiền mất tật mang". Trong khi phải bỏ ra một số tiền lớn nhưng lại mua về sản phẩm không như ý.
Hoàng Lê (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)