Danh mục

Võ Tắc Thiên trẻ đẹp, tại sao Lý Thế Dân không bao giờ chạm vào nàng? Hoá ra vì lời tiên tri?

Thứ hai, 13/02/2023 22:14

Đường Thái Tông trong đời anh thích nhất hai kiểu phụ nữ, một là người phụ nữ chín chắn, đoan trang, như Trưởng Tôn Hoàng hậu, hai là người phụ nữ bẩm sinh như Trịnh thị và chị dâu Dương thị.

Xinh đẹp, dịu dàng dễ mến, một người phụ nữ ngây thơ không có dã tâm, rõ ràng Võ Tắc Thiên không hợp với hai tính cách này. Tại sao Đường Thái Tông không ưu ái Võ Tắc Thiên trẻ đẹp?

Giai thoại xưa truyền lại rằng, khi còn tại vị, Lý Thế Dân từ sớm đã tiên liệu được giang sơn nhà Đường có thể "đứt gánh giữa đường" vì một người phụ nữ họ Võ.

Lý Thế Dân, võ tắc thiên, Đường Thái Tông

Thế nhưng vị vua ấy vẫn không hề ra tay diệt trừ Võ Mỵ Nương, thậm chí còn cho nàng lưu lại hậu cung của mình. Quả nhiên sau này, Võ Tắc Thiên soán ngôi nhà Đường, lập ra nhà Đại Chu.

Nhớ năm xưa, Đường Thái Tông Lý Thế Dân từng thẳng tay diệt trừ huynh đệ ruột thịt trong cuộc "binh biến Huyền Vũ Môn" để có được ngai vàng. Vậy đâu là lý do khiến cho vị vua ấy lại chẳng dám động tới cái "mầm tai họa" là Võ Tắc Thiên?

Lời tiên tri của bậc thầy tướng số về nữ đế họ Võ

Lý Thế Dân, võ tắc thiên, Đường Thái Tông

Từ sớm đã biết mỹ nữ họ Võ là "mầm tai họa", nhưng Lý Thế Dân vẫn để Võ Mỵ Nương an nhàn trong hậu cung của mình vốn là việc có lý do. (Ảnh minh họa).

Từ cổ chí kim, ngoại hình xinh đẹp chính là một trong những thứ vốn liếng có thể làm thay đổi vận mệnh của một người phụ nữ.

Năm xưa, Dương phu nhân vợ của Võ Sĩ Hoạch thấy con gái của mình càng lớn càng diễm lệ, liền bắt đầu kế hoạch chấn hưng gia tộc họ Võ.

Lúc bấy giờ, cả gia tộc cũng đã có 2,3 nữ quyến đang làm phi tần của Thái Tông. Những người này ở trong cung bắt đầu truyền ra nhiều tin đồn về dung nhan tuyệt trần của con gái nhà họ Võ.

Tin đồn này chẳng mấy chốc đã đến tai Lý Thế Dân. Những năm tháng ấy, hậu cung của nhà vua cũng quá đỗi tịch mịch. Ông liền quyết định cho Võ Tắc Thiên vào cung làm Tài nhân.

Cứ như vậy, Võ Tắc Thiên danh chính ngôn thuận tiến vào hậu cung nhà Đường. Dù tài nhân là chức danh có địa vị thấp trong hàng ngũ phi tử, nhưng mỹ nữ họ Võ dù sao cũng đã trở thành người phụ nữ của Lý Thế Dân.

Lý Thế Dân, võ tắc thiên, Đường Thái Tông

Kỳ thực, Lý Thế Dân từ sớm đã được cảnh báo là sẽ có một kẻ họ Võ tước đoạt giang sơn nhà Đại Đường. Nhưng vị Hoàng đế nổi tiếng cứng rắn ấy lại chưa bao giờ đụng đến cái mầm tai họa là Võ Tắc Thiên.

Lý giải về điều kỳ lạ này, dân gian lưu truyền một giả thuyết nổi tiếng về lời tiên tri của Lý Thuần Phong dưới thời Thái Tông.

Giai thoại kể lại rằng, năm ấy Thái Tông đã lớn tuổi, bên ngoài cung bắt đầu lưu truyền lời tiên đoán nói rằng Đường triều sau 3 đời vua sẽ bị một nữ đế họ Võ đoạt lấy thiên hạ.

Đây vốn chỉ là một tin đồn được thường dân bách tính truyền tai nhau nhưng chẳng mấy chốc đã lọt đến tai Lý Thế Dân.

Nhà vua nghe xong vô cùng khó chịu, liền bí mật triệu kiến Lý Thuần Phong. Vị quan họ Lý này bấy giờ đang đảm nhiệm chức Thái Sử Lệnh, chuyên quản chuyện thiên văn, lịch pháp.

Lý Thế Dân đem lời đồn này nói cho Lý Thuần Phong và hỏi ông liệu điều đó có trở thành sự thật hay không.

Lý Thuần Phong trả lời: "Thần có xem thiên tượng, phát hiện có 'thái bạch kinh thiên', đó là điềm báo có một nữ chủ sẽ nổi dậy. Trước đó, thần có tính toán một hồi, phát hiện người phụ nữ này đã xuất hiện trong cung của bệ hạ, là gia quyến của người.

Không tới 30 năm sau, người này sẽ thay thế bệ hạ, thống lĩnh giang sơn của người, mà còn tàn sát con cháu hoàng thất nhà Lý Đường".

Lý Thế Dân nghe xong càng thêm lo lắng: "Vậy trẫm nên làm thế nào? Nếu tiên tri và thiên tượng đã trùng khớp như vậy, tốt hơn hết là thà giết nhầm 3000 còn hơn để 1 người lọt lưới. Trẫm tốt nhất nên "dọn dẹp" hậu cung, phàm là người họ Võ hoặc kẻ có dính dáng tới họ Võ đều nên diệt trừ".

Nghe vậy, Lý Thuần Phong lắc đầu: "Bệ hạ làm như vậy cũng không ổn. Có câu vương sẽ không chết, ông trời nếu đã muốn phái xuống một người như vậy thì ắt sẽ bảo vệ cô ta. Chỉ e rằng bệ hạ muốn giết cũng không được, hơn nữa còn làm hại nhiều người vô tội, trời cao sẽ trách tội.

Hơn nữa, dù bệ hạ có giết được người đó, ý trời cũng không đổi, sẽ lại có một người như vậy xuất hiện.

Như thần đã xem, thì hiện tại người này đã ở trong cung của bệ hạ, là gia quyến của bệ hạ, đã là một người trưởng thành. 30 năm sau, cô ta sẽ trở thành một người già. Mà người già thì trái tim càng nhân từ, có thể nương tay với con cháu của bệ hạ.

Nếu bây giờ đem giết đi, thì sau này trời cao lại phái xuống một người khác. 30 năm sau người đó vẫn còn trẻ tuổi, lòng dạ ác độc, chỉ e đối với hậu duệ họ Lý sẽ thẳng tay hạ thủ mà chẳng lưu tình. Cho nên bệ hạ tốt nhất đừng giết".

Đường Thái Tông thấy Lý Thuần Phong nói quả thực có lý, liền quyết định thuận theo ý trời, nương tay với Võ Tắc Thiên. Nếu giai thoại này là sự thực, thì chính lời tiên tri của Lý Thuần Phong đã cứu Võ Tắc Thiên một mạng.

Lý Thế Dân, võ tắc thiên, Đường Thái Tông

Võ Tắc Thiên may mắn thoát chết nhờ sự nhầm lẫn của Hoàng đế?

Ngoài giai thoại nổi tiếng kể trên, việc Đường Thái Tông không triệt hạ Võ Tắc Thiên còn có 2 cách giải thích khác.

Giả thuyết thứ nhất cho rằng, Lý Thế Dân biết có kẻ dính dáng tới họ Võ định soán ngôi nhà Đường của con trai ông, nhưng lại khăng khăng tin rằng đó là Lý Quân Tiễn chứ không ngờ rằng đó là Võ Tắc Thiên.

Bởi bấy giờ có lời đồn "Nữ chủ Võ vương", mà biệt hiệu của Lý Quân Tiễn là "ngũ nương tử" nên mới bị Hoàng đế nghi ngờ và trừ khử. Vì vậy nữ đế họ Võ năm ấy mới tránh được một kiếp nạn.

Giải thuyết thứ hai lại khẳng định, việc Võ Tắc Thiên không bị vua Đường thanh trừng là bởi bà chẳng hề phạm pháp.

Lý Thế Dân, võ tắc thiên, Đường Thái Tông

Lý Thế Dân, võ tắc thiên, Đường Thái Tông

Tháng 11 năm Trinh Quán thứ 11, Võ Tắc Thiên vừa tròn 14 tuổi. Đường Thái Tông nghe nói nàng xinh đẹp tuyệt trần, liền xung vào hậu cung, phong làm ngũ phẩm tài nhân, ban cho tên "Mỵ", hậu thế sau này thường gọi là Võ Mỵ Nương.

Võ Mỵ Nương mồ côi cha từ sớm, trước khi nhập cung, bà từng an ủi người mẹ họ Dương ở góa đã lâu của mình rằng: "Cớ chi mẫu thân lại bảo gặp được thiên tử không phải là phúc phận của con".

Đối với cuộc sống của Võ Tắc Thiên trong hậu cung dưới thời Thái Tông, sử cũ không miêu tả cặn kẽ, chỉ có câu chuyện được Võ Tắc Thiên kể về hồi ức năm xưa cùng Lý Thế Dân.

Khi đó, Thái Tông khi còn sống từng sở hữu một con ngựa tên là Sư Tử Thông. Con ngựa ấy sở hữu thân hình tuyệt đẹp, nhưng tính tình hoang dã, chẳng ai thuần phục được.

Võ Tắc Thiên bấy giờ đang hầu hạ bên người Hoàng đế, liền tâu rằng:

"Thiếp có thể khống chế ngựa, nhưng cần 3 món đồ. Một là roi sắt, hai là gậy sắt, ba là chủy thủ. Trước tiên dùng roi quất nó, nếu nó không phục thì lấy gậy sắt gõ đầu, nếu còn không được thì dùng chủy thủ cắt đứt cổ họng nó".

Đường Thái Tông nghe vậy, khen Võ Tắc Thiên là người có chí khí. Nhưng trong suốt những năm hầu hạ Lý Thế Dân, Võ Tắc Thiên cũng không được sủng ái, suốt 12 năm trời vẫn chỉ là Tài nhân.

Lý Thế Dân, võ tắc thiên, Đường Thái Tông

Đến khi Đường Thái Tông lâm bệnh nặng, Võ Tắc Thiên bắt đầu có quan hệ tình cảm với Hoàng tử Lý Trị.

Năm Trinh Quán thứ 23, Thái Tông băng hà. Võ Tắc Thiên theo quy định của hậu cung, buộc phải cùng những phi tử không con khác cắt tóc đi tu.

Sau khi lên ngôi, Cao Tông Lý Trị đón nàng về cung, sắc phong làm Chiêu nghi, sau thăng tới Thần phi và cuối cùng trở thành Vương hậu.

Sau khi Lý Trị qua đời, Võ Tắc Thiên lên làm Hoàng đế, lập ra nhà Đại Chu. Những sự kiện này xảy ra quả đúng như lời tiên đoán được lưu truyền từ thời Thái Tông còn sống…

Chàng trai lấy cô gái không "vừa mắt" anh trai làm vợ, 3 năm sau, điều bất ngờ đã xảy ra

Hồ Yên (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

5 ngành thiếu nhân lực trong 10 năm tới: Học xong ra trường có ngay việc làm lương cao

Nắm được xu thế phát triển chung sẽ giúp bạn lựa chọn được nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở thích và không lo...
Kiến thức 3 ngày, 1 giờ trước

Nam ca sĩ Quang Nhân nói rõ việc thách thức bà Phương Hằng, muốn mua viên kim cương nghìn tỷ là ai?

Khi bà Phương Hằng muốn bán viên kim cương 1000 tỷ đồng để ủng hộ, một nam ca sĩ được cho là đã muốn mua...
Chuyện làng sao 3 ngày, 22 giờ trước

Ngành học ở Việt Nam cứ hễ tốt nghiệp là có thu nhập tiền tỷ, đầu vào không quá khắt khe

Việc chọn ngành học để sau này khi ra trường dễ xin việc lại có thu nhập cao và ổn định là nỗi băn khoăn...
Kiến thức 2 ngày, 5 giờ trước

Xếp hạng 10 quân sư nổi tiếng nhất thời Tam Quốc: Tại sao Gia Cát Lượng chỉ xếp thứ 6? Nhìn vào Top 5 là rõ

Gia Cát Lượng là người có tài kinh bang tế thế, một nhà chiến lược thiên tài nhưng ông cũng chỉ đứng thứ sáu trong...
Chuyện làng sao 2 ngày, 21 giờ trước

Sao Việt hôm nay 2/10/2024: Negav bị loạt nhãn hàng gỡ bỏ hình ảnh sau liên hoàn phốt; Á hậu Hoàng Oanh nói về hôn nhân với chồng cũ

Tin sao Việt hot nhất ngày 2/10/2024: Sau hàng loạt phốt chồng phốt, Negav bị nhiều nhãn hàng gỡ bỏ hình ảnh, ngừng hợp tác....
Kiến thức 3 ngày, 5 giờ trước

Ba năm Tam Tai không bằng một năm Thái Tuế, vậy Thái Tuế là gì? Tuổi nào phạm Thái Tuế năm Ất Tỵ 2025?

Năm 2025 là năm Ất Tỵ (con Rắn) theo lịch âm. Một số tuổi sẽ xung khắc với Thái Tuế, tạo thành thế phạm Thái...
Kiến thức 2 ngày, 3 giờ trước

Tin cùng mục

5 ngành hot trong tương lai cho nữ: Top 1 nhanh giàu, bằng đại học có hay không chẳng quan trọng

'Phụ nữ làm nghề gì nhanh giàu?', đây là top ngành nghề hàng đầu cho nữ giới ở hiện tại và tương lai 5 -...
Kiến thức 3 giờ, 35 phút trước

Thành phố nào ở nước ta chỉ có 2 phường?

Là thành phố ít phường nhất Việt Nam khi chỉ có 2 phường và 7 xã, bạn có biết là thành phố nào không?
Kiến thức 3 giờ, 5 phút trước

'Đời người có 2 việc không thể chọn, 2 thứ không thể sợ và 2 điều không thể chờ', Tổ tiên muốn nói đến việc gì?

Cuộc sống ngắn ngủ nên nếu bạn cứ lưỡng lự, chần chừ sẽ vụt mất cơ hội, nhìn lại sẽ hối tiếc. Như lời dăn...
Kiến thức 3 giờ, 15 phút trước

Ngày mùng 8 tháng 10 là ngày gì? Tháng 10 có những ngày lễ nào quan trọng?

Nếu bạn chưa biết ngày 8 tháng 10 là ngày gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
Kiến thức 4 giờ, 11 phút trước

Top 5 ngành độc lạ ở Việt Nam không bao giờ thiếu sinh viên, đặc biệt số 1, ai cũng nháo nhào muốn vào

Để đáp ứng nhu cầu nhân lực, các trường đại học đã nhanh chóng đưa ra nhiều ngành học độc lạ, thu hút sự chú...
Kiến thức 5 giờ, 19 phút trước

Tiếp viên hàng không tiết lộ có “không gian bí ẩn” ẩn trên máy bay: rất thoải mái

Trên máy bay, ngoài khoang chung còn có một số khoang bí mật bị nghiêm cấm đối với hành khách, đó là khoang nghỉ ngơi...
Kiến thức 7 giờ, 20 phút trước

Tin mới cập nhật

Năm Ất Tỵ 2025: 'Trăng nhuận hai suối gặp rắn xanh, 6 người nhất định phải trốn tránh', 6 người ám chỉ ai? Thông minh nhạy bén vẫn chào thua 1 năm vận hạn

Năm 2025 là năm Ất Tỵ, hay còn gọi là "năm rắn xanh". Đặc biệt, năm này còn là năm nhuận, với hai mùa xuân...
Kiến thức 35 phút trước

Top 5 quán bánh mì sốt vang ngon nổi tiếng Hà Thành

Ăn bánh mì sốt vang ở đâu ngon? Gợi ý 5 địa điểm nổi tiếng, được yêu thích với món bánh mì sốt vang ngon...
Địa chỉ ăn ngon 45 phút trước

Top địa điểm cafe 'niche' (ngõ ngách) thú vị ở Hà Nội, Gen Z đua nhau 'truy tìm'

Từ lâu, nhiều người đã thích uống cà phê trong những con ngõ sâu ở Hà Nội. Gần đây, thú vui này trở thành xu...
Đời sống trẻ 2 giờ, 45 phút trước

Những mỹ nhân Vbiz may mắn sinh đôi một trai một gái: Sam hạnh phúc vỡ oà, hai nhóc tì nhà Hà Hồ nay đã lớn phổng phao

Các mỹ nhân Vbiz hạnh phúc khi sở hữu cặp song sinh trai gái cực đáng yêu.
Chuyện làng sao 2 giờ, 16 phút trước

Không còn là đại minh tinh, Angelababy đứng bán thịt nướng ngoài vỉa hè, nhan sắc nhìn như thủa đôi mươi

Những bức ảnh mới đây của Angelababy đã thu hút sự chú ý của nhiều người.
Chuyện làng sao 2 giờ, 29 phút trước

Nem rán, dùng những nguyên liệu gì ngon?

Để làm ra món nem rán thơm ngon, bạn cần tỉ mỉ và khéo léo trong từng công đoạn, đặc biệt trong việc chọn nguyên...
Địa chỉ ăn ngon 3 giờ, 4 phút trước

Người thông minh có 3 điều không nên nói khi gặp thông gia, càng nói nhiều thì càng bị coi thường!

Thông gia hai bên nội ngoại gặp gỡ nhau là dịp quan trọng để hai gia đình thêm hiểu nhau, tạo nền tảng cho mối...
Tâm sự 3 giờ, 10 phút trước

Có câu: 'Thịt lợn không mua thịt cổ, mua cá không mua cá diếc', tại sao lại như vậy?

Câu nói "Thịt lợn không mua thịt cổ, mua cá không mua cá diếc" đã được truyền miệng từ đời này sang đời khác. Đây...
Chăm sóc sức khỏe 3 giờ, 16 phút trước

Sao Việt hôm nay 5/10/2024: Thương Tín hốc hác, bị bắt gặp ngoài đường; Cao Thái Sơn nhập viện ở Mỹ

Tin sao Việt hot nhất ngày 5/10/2024: Hình ảnh của nghệ sĩ Thương Tín khi đi bộ ở Phan Rang gây chú ý. Cao Thái...
Chuyện làng sao 5 giờ, 42 phút trước

Khi con sao Việt nói được nhiều thứ tiếng: Ái nữ nhà Thanh Thảo thông thạo 3 ngôn ngữ, con trai Lý Hải xuất sắc chẳng kém cạnh

Các "cậu ấm cô chiêu" nhà sao Việt khiến khán giả không khỏi ngưỡng mộ khi có khả năng thông thạo nhiều ngôn ngữ khác...
Chuyện làng sao 5 giờ, 18 phút trước