Danh mục

Vị Hoàng đế duy nhất trong lịch sử Trung Quốc cả đời chỉ lấy một vợ

Thứ tư, 28/07/2021 07:08

Đặc điểm lớn nhất của các vị Hoàng đế Trung Quốc thời cổ đại đó chính là lấy nhiều vợ. Nhưng thực ra lại không hẳn là như vậy, trong hơn 400 vị Hoàng đế trong lịch sử Trung Quốc có một người cả đời chỉ lấy một người vợ duy nhất.

Đặc điểm lớn nhất của các vị Hoàng đế Trung Quốc thời cổ đại đó chính là lấy nhiều vợ, chế độ một vợ một chồng dường như vĩnh viễn không liên quan gì tới họ. Nhưng thực ra lại không hẳn là như vậy, trong hơn 400 vị Hoàng đế trong lịch sử Trung Quốc có một người cả đời chỉ lấy một người vợ duy nhất. Ông chính là Minh Hiếu Tông - Chu Hựu Đường, người vợ duy nhất của ông chính là Trương Hoàng Hậu.

Minh Hiếu Tông hoàng đế, Trương Hoàng Hậu, lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa

Sở dĩ Chu Hựu Đường làm như vậy là do có liên quan rất lớn tới tuổi thơ cực khổ của ông. Chu Hựu Đường (1470-1505) là vị hoàng đế đời thứ 9 của triều Minh, là con trai thứ ba của Minh Hiến Tông hoàng đế. Trong 23 năm trị vì của mình, Minh Hiến Tông cực kỳ sủng hạnh Vạn Quý Phi. Vạn Quý Phi lớn hơn Minh Hiến Tông mười mấy tuổi, từ nhỏ đã hầu hạ bên cạnh Hiến Tông. Nhưng Vạn Quý Phi không hề xinh đẹp, trong sách sử có ghi chép bà là người phụ nữ có chiếc eo “thùng phuy”, diện mạo già nua như bà thím. Nhưng trước mặt Hiến Tông lại là “hậu cung 3000 giai lệ nhưng chỉ sủng ái một mình nàng”.

Minh Hiếu Tông hoàng đế, Trương Hoàng Hậu, lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa

Thời trẻ, Vạn Quý Phi từng mang thai một lần nhưng không may sảy thai, vì vấn đề tuổi tác nên không thể sinh đẻ được nữa. Vạn Quý Phi vì thế mà đau lòng vô cùng, đồng thời cũng vô cùng phẫn nộ. Bà đem mọi sự phẫn nộ trút hết lên đầu các phi tần khác, chỉ cần ai có thai mà để bà biết được thì bà sẽ hạ độc hoặc kiếm tội danh nào đó giết chết người đó, ngay cả thái tử cũng không thể thoát được móng vuốt ác quỷ của bà.

Sau khi Kỷ Phi mang thai đã bị Vạn Quý Phi phát hiện, phái người đi hãm hại bà, nhưng may thay Kỷ Phi có mối quan hệ với mọi người rất tốt, cung nữ bị cử tới để hãm hại bà cũng không nỡ ra tay nên đã quay về bẩm báo với Vạn Quý Phi rằng Kỷ Phi là bị mọc u ở trong bụng chứ không phải là mang thai. Cứ như thế, Kỷ Phi đã âm thầm hạ sinh Hoàng đế tương lai là Chu Hựu Đường. Dưới sự che chở, bảo vệ của các cung nữ, tiểu hoàng tử đã lên 6 tuổi, chuyện này trong cung dường như ai cũng biết, nhưng chỉ có Vạn Quý Phi từ đầu đến cuối vẫn không hề biết gì.

Minh Hiếu Tông hoàng đế, Trương Hoàng Hậu, lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa

Những người con trai của Minh Hiến Tông lần lượt qua đời khiến ông vô cùng đau lòng. Trương Mẫn thấy vậy đã quỳ lạy đất trời kể ra câu chuyện của Kỷ Phi. Những vị thái giám trong Tư Lễ Giám đứng xung quanh cũng làm chứng cho Trương Mẫn. Hiến Tông nghe vậy vui mừng khôn xiết, lập tức sai người đi nghênh đón tiểu hoàng tử. Vạn Quý Phi nghe tin đã khóc lóc tức tưởi, cùng với đó là nỗi uất hận ngút trời, bà nghiến răng thề rằng sẽ báo thù và nhanh chóng hạ độc giết chết Kỷ Phi. Thái Giám Trương Mẫn biết bản thân cũng không thể thoát được, thế nên cũng đã tự vẫn.

Nhưng Chu Hựu Đường lại may mắn mệnh lớn phúc lớn, năm 1475 được phong làm Thái Tử, được Chu Thái Hậu ôm về hậu cung nuôi dưỡng, Vạn Quý Phi đã nhiều lần định mưu hại ông nhưng không thành. Hựu Đường đã lớn lên dưới sự che chở bao bọc của Chu Thái Hậu. Ông được đọc sách, viết chữ, được nghe giảng kinh, được luyện võ, cuối cùng trở thành một vị minh quân, lập nên nền tảng cơ bản vững chắc cho triều Minh.

Minh Hiếu Tông hoàng đế, Trương Hoàng Hậu, lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa

Một lần, Vạn Quý Phi mời Thái tử tới cung của bà chơi, kêu người mang bánh trái điểm tâm tới mời Hựu Đường như ông không ăn, ông sợ có độc. Vạn Quý Phi lo lắng sau này nếu Hiến Tông không còn thì bản thân cũng khó thoát chết được thế nên đã đặt điều về Hựu Đường trước mặt Hiến Tông. Lúc này, Hiến Tông đã có vài vị hoàng tử rồi, vẫn hoàn toàn có thể phế truất thái tử.

Vạn Quý Phi và thái giám Lương Phương nhiều lần khuyên Hiến Tông cuối cùng đã thuyết phục thành công, kêu ông phế truất thái tử Hựu Đường, lập thái tử mới. Ông cho gọi thái giám Hoài Ân tới để viết thánh chỉ, chẳng ngờ Hoài Ân lập tức dập đầu quỳ lạy, thà chết cũng không làm theo. Hiến Tông bất lực, đành cách chức Chưởng ấn Tư Lễ Giám của Hoài Ân, vẫn tiếp tục có ý định thay đổi thái tử.

Minh Hiếu Tông hoàng đế, Trương Hoàng Hậu, lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa

Cùng lúc đó, ở Thái Sơn Đông Nhạc xảy ra động đất, Khâm Thiên Giám tấu báo vụ động đất có liên quan tới Thái tử, Hiến Tông mê tín, sợ rằng mình đã đắc tội khiến trời nổi giận, thế nên đã gạt bỏ ý định phế truất Hựu Đường. Vạn Quý Phi mưu đồ phế truất thái tử bất thành, u uất lâm bệnh mà qua đời vào mùa xuân năm Minh Hiến Tông thứ 23. Hiến Tông biết tin, đột nhiên thở dài nói: “Vạn Quý Phi đã đi rồi, ta cũng không sống lâu được nữa”.

Quả nhiên, tháng 4 năm đó, Hiến Tông đã lâm bệnh, tới tháng 7, ông triệu Thái tử tới để giúp mình gánh vác xử lý việc triều chính, tháng 8 Hiến Tông băng hà, đi theo Vạn Quý Phi mà ông yêu thương. Minh Hiếu Tông Chu Hựu Đường kế vị, lấy niên hiệu là Hoằng Trị.

Minh Hiếu Tông hoàng đế, Trương Hoàng Hậu, lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa

Từ nhỏ Hiếu Tông đã phải trải qua nhiều trắc trở, thập tử nhất sinh. Thế nên sau khi lên ngôi ông vô cùng liêm khiết và hiền minh, đặc biệt là trong sinh hoạt đời tư, có lẽ do bị ảnh hưởng bởi thời niên thiếu, sống trong chốn hậu cung phức tạp, đen tối nên cả đời ông chỉ chung thủy với một người vợ duy nhất là Trương Hoàng Hậu, không hề có bất kỳ phi tử nào. Hiếu Tông và Trương Hoàng Hậu gặp nhau trong hoạn nạn, là một cặp vợ chồng ân ái yêu thương nhau hết mực.

Hàng ngày, cả hai đều ngủ chung giường, đọc thơ vẽ tranh, nghe đàn xem múa, đàm cổ luận kim, ngày đêm đều ở bên nhau. Điều này đã tạo ra một kỷ lục đặc biệt trong lịch sử Trung Quốc, cũng được coi là một hành động chứng minh cho một đời minh quân lỗi lạc của Chu Hựu Đường.

Vũ Phong (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/vi.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/vi-hoang-de-duy-nhat-trong-lich-su-trung-quoc-ca-doi-chi-lay-mot-vo-90771.html

Tin được quan tâm

Chồng cũ Hà Thanh Xuân - Thắng Ngô đáp thế nào khi cư dân mạng nhắc về Quang Lê?

Doanh nhân Thắng Ngô đã có cách đáp trả khá gắt khi dân tình nhắc về Quang Lê.
Chuyện làng sao 3 ngày, 5 giờ trước

Sao Việt 24/4: Rò rỉ ảnh Phương Oanh sinh con ở bệnh viện? Thanh Thảo tiết lộ số tiền chồng Việt kiều cho mỗi sáng

Tin sao Việt hot nhất ngày 24/4/2024: Những hình ảnh Phương Oanh mặc áo sản phụ bế em bé gây chú ý, thực hư là...
Chuyện làng sao 2 ngày, 7 giờ trước

Phản ứng của mẹ con Suri sau khi Tom Cruise thản nhiên dự sinh nhật vợ Beckham nhưng 'bơ đẹp' sinh nhật con gái ruột

Nữ diễn viên Katie Holmes cùng con gái Suri xuất hiện bên nhau hậu sinh nhật lần thứ 18 của cô bé.
Chuyện làng sao 3 ngày, 4 giờ trước

Bảo quản tôm: Đừng vứt trực tiếp vào tủ lạnh. Người bán tôm dạy bạn một mẹo, có thể giữ chúng tươi ngon và dẻo dai trong cả năm

Trước hết, muốn bảo quản tôm được lâu thì không thể sử dụng túi giữ tươi. Phương pháp của chúng tôi là chuẩn bị một...
Địa chỉ ăn ngon 2 ngày, 9 giờ trước

Ngọc Huyền lên tiếng làm rõ sau khi bị mỉa mai lấy chồng tuổi U40, tiện thể 'flex' luôn nửa kia là cháu NS Chí Trung

Mới đây, diễn viên Ngọc Huyền đã đăng tải đoạn video trên trang cá nhân. Nữ diễn viên sinh năm 1999 lên tiếng đáp trả...
Chuyện làng sao 3 ngày, 5 giờ trước

Tin cùng mục

Áo trắng bị ố vàng đừng vội vứt đi! Chỉ cần 'ngâm nước thế này' là quần áo sẽ trắng phau như mới

Quần áo màu trắng đều phù hợp dù mặc riêng hay mặc cùng quần jean, quần tây. Tuy nhiên, quần áo màu trắng sẽ ố...
Kiến thức 22 giờ, 19 phút trước

Đi du lịch, say tàu xe và say máy bay, đều rất mệt! Các bác sĩ gợi ý “8 mẹo đơn giản” để tránh chóng mặt. Uống nước và ăn nhiều thực phẩm giàu tinh bột đều có ích

Hiện nay, du lịch đang bùng nổ và nhiều người sẽ cảm thấy chóng mặt khi lên máy bay hoặc xe buýt du lịch. Trong...
Kiến thức 22 giờ, 26 phút trước

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào...
Đời sống số 24 giờ, 45 phút trước

Khi bạn đến tuổi trung niên, việc mang 3 thứ này đến nhà người khác là dấu hiệu của trí tuệ cảm xúc thấp

Trong thế giới ngày nay, trí tuệ cảm xúc (EQ) được coi là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng mối quan...
Làm sao 1 ngày trước

3 ngành nghề đang 'sốt xình xịch' trong thời đại kỷ nguyên số: Tương lai rộng mở, thu nhập khủng và khát nhân lực

Trong thời đại số hóa hiện nay, sự tiến bộ vượt bậc của AI đang ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của cuộc sống,...
Kiến thức 1 ngày trước

Không muốn rắc rối, khi nhận hàng online đừng vội bóc ra ngay, biết lý do ai cũng muốn làm theo

Để tránh những rắc rối trong việc mua hàng online, khi nhận hàng bạn hãy nhớ phải làm điều này.
Đời sống số 1 ngày, 1 giờ trước

Tin mới cập nhật

Bắt đầu từ mai 27/4, ba con giáp NẮM GIỮ cơ hội, thu nhập sẽ tăng vọt, may mắn sẽ tràn ngập

Chúc mừng bạn đã có tên trong danh sách! 3 con giáp có ngôi sao tài lộc đang tỏa sáng rực rỡ, bạn sẽ nhận...
Đời sống số 21 phút trước

Hương Tràm sau gần 5 năm 'ở ẩn' rời xa showbiz: Nhan sắc thăng hạng, ồn ào lộ hình ảnh bên 2 nhóc tì vẫn chưa hết xôn xao

Mới đây, Hương Tràm xác nhận đã về Việt Nam và chuẩn bị cho các dự án âm nhạc trong thời gian tới. Hiện, nhan...
Chuyện làng sao 22 phút trước

Trường quốc tế ở Hà Nội chỉ giới quý tộc mới biết đến: Học sinh toàn đỗ Yale, Stanford, chương trình dạy độc nhất tại Việt Nam

Trong vài năm qua, các học sinh của trường này đã trúng tuyển vào hàng loạt trường top đầu nước Mỹ và thế giới.
Kiến thức 22 phút trước

Midu quyết làm điều truyền thống này với chồng thiếu gia trước lễ cưới vào tháng 6

Midu chuẩn bị làm lễ ăn hỏi với thiếu gia giàu có trước khi tổ chức đám cưới vào tháng 6.
Chuyện làng sao 22 phút trước

Ảnh độc của MC Thảo Vân lúc 7 tuổi bên mẹ ruột

Vốn kín tiếng về đời tư nên có lẽ đây là lần đầu tiên MC Thảo Vân khoe ảnh bên mẹ ruột.
Chuyện làng sao 22 phút trước

Sự kiện ra mắt hãng mỹ phẩm Liphip đang gây sốt cho giới trẻ hiện nay

Dự kiến sự kiện ra mắt các sản phẩm makeup mới từ hãng mỹ phẩm Liphip do GS Cosmetic phân phối độc quyền sẽ diễn...
Làm đẹp+ 31 phút trước

Dương Triệu Vũ nói về lý do Bảo Anh không tìm một đại gia để sanh con cho thoải mái

'Misumi là một lựa chọn tỉnh táo của Bảo Anh khi mang vào cuộc đời này… nhiều người sẽ thắc mắc sao Bảo Anh không...
Chuyện làng sao 1 giờ, 10 phút trước

'Đi ngủ đúng vào 3 đêm này, tự rút ngắn tuổi thọ', lời tổ tiên nhắc nhở ngụ ý đêm nào?

Theo lời người xưa thì đây là những giấc ngủ làm giảm tuổi thọ nhất, nghe lý giải vẫn còn nhiều ý đúng.
Kiến thức 1 giờ, 11 phút trước

Hyoyeon (SNSD) và Yoon Bomi (Apink) cùng nhiều nghệ sĩ Hàn bất ngờ bị tạm giữ ở Bali

Thông tin việc Hyoyeon (SNSD), Yoon Bomi (Apink) cùng nhiều nghệ sĩ Hàn đang bị tạm giữ ở Bali, Indonesia khiến công chúng xôn xao....
Chuyện làng sao 1 giờ, 11 phút trước

Mẹo dùng quạt vừa mát lại ít tốn điện trong mùa hè nóng bức, làm theo sẽ thấy hóa đơn tiền điện cuối tháng 'dễ thở' hơn rất nhiều

Không phải ai cũng biết cách sử dụng quạt sao cho vừa tiết kiệm mà lại hiệu quả. Dưới đây là những mẹo sử dụng...
Làm sao 3 giờ, 47 phút trước