Danh mục

Tình duyên lận đận của Tổng thống kiệt xuất Hoa Kỳ

Thứ ba, 17/01/2012 10:42

Theo lời người bạn đồng nghiệp của Lincoln, Ann là cô gái mà Lincoln yêu thương nhất trong đời. Tuy nhiên, cô đã vĩnh viễn lìa bỏ cuộc đời, bỏ Lincoln mà đi vì căn bệnh thương hàn. Lincoln đã vô cùng đau đớn tưởng chừng không chịu nổi.

Abraham Lincoln (12/2/1809 - 15/4/1865) là vị Tổng thống thứ 16 của nước Mỹ, tại nhiệm từ năm 1861 đến 1865. Ông là người có công lớn trong việc xoá bỏ chế độ nô lệ tại nước này. Ngoài ra, ông còn là người có phong cách diễn thuyết tuyệt vời với những lí lẽ và luận điểm đầy thuyết phục với bài diễn văn nổi tiếng nhất trong lịch sử nước Mỹ - bài diễn văn Gettysburg. Tuy nhiên, vị Tổng thống vĩ này đại lại bị ám sát trong lần đi xem hoà nhạc, cái chết của ông đã khiến cả nước Mỹ rơi vào tang tóc.

Tài năng và thành tựu kiệt xuất 

Trước khi trở thành Tổng thống, Lincoln từng là một luật sư hàng đầu tại bang  Illinois, ông cũng là một thành viên của Viện dân biểu Hoa Kỳ. Là một người phản đối kịch liệt sự mở rộng của chế độ nô lệ ở Hoa Kỳ và chủ trương xoá bỏ chế độ này, những cuộc tranh luận của ông với lãnh đạo đảng Dân chủ Stephen Douglas năm 1858 khiến ông được cả nước Mỹ biết tới. Lincoln đã giành được vị trí ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa năm 1860 và sau đó được bầu làm Tổng thống vào năm đó.

Ông đã tiến hành cuộc Nội chiến Hoa Kỳ (1861 - 1865) chống lại giai cấp chủ nô ở miền Nam, kết quả là chiến thắng của quân miền Bắc và nô lệ được giải phóng. Lincoln cũng ban hành chính sách ruộng đất, thực hiện nhiều cải cách có tính dân chủ.

Trong bối cảnh cuộc chiến Nam - Bắc (1861-1865) có thể bùng nổ bất cứ lúc nào. Phe phản chiến chỉ trích ông vì từ chối nhượng bộ vấn đề nô lệ. Ngược lại, phe giải phóng nô lệ trong đảng Cộng hòa lại chỉ trích ông vì đã tiến hành giải phóng nô lệ quá chậm. Dù gặp những thử thách này, nhưng ông thường lôi kéo được ý kiến quần chúng nhờ những bài phát biểu thuyết phục của mình.

Kết thúc cuộc nội chiến, Lincoln đã có quan điểm rất ôn hòa về tái thiết, tìm kiếm sự tái đoàn kết quốc gia thông qua một chính sách tái hòa hợp độ lượng. Lincoln nổi tiếng nhất phải kể tới vai trò gìn giữ Hợp chủng quốc và chấm dứt chế độ nô lệ tại Hoa Kỳ với bản Tuyên ngôn Giải phóng và việc sửa đổi lần thứ mười ba Hiến pháp Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, với Abraham Lincoln có sự nghiệp chính trị oai hùng bao nhiêu thì đường tình duyên của ông lại trắc trở, lận đận bấy nhiêu. Trong 60 năm của cuộc đời, có ba người phụ nữ đã đến với ông.


Abraham Lincoln trong một lần diễn thuyết trước đám đông.

Tình duyên lận đận

Người phụ nữ đầu tiên đến với ông là Ann Rutledge. Đó là cô gái mắt xanh khá mảnh mai, là con một ông chủ tiệm rượu bang Illinois. Abraham Lincoln khi ấy là luật sư, thường xuyên đến nhà thăm Ann. Theo lời người bạn đồng nghiệp của Lincoln, Ann là cô gái mà Lincoln yêu thương nhất trong đời. Tuy nhiên, cô đã vĩnh viễn lìa bỏ cuộc đời, bỏ Lincoln mà đi vì căn bệnh thương hàn. Lincoln đã vô cùng đau đớn tưởng chừng không chịu nổi. Sau khi đưa tang người tình, ông còn có ý định tự tử theo. Nếu điều đáng tiếc này xảy ra thì suýt nữa chế độ nô lệ ở miền Nam nước Mỹ bị kéo dài thêm vì cô gái đoản mệnh Ann Rutledge. Ít ai ngờ rằng vị Tổng thống  vĩ đại nhất nước Mỹ này lại si tình đến vậy, vì theo bà Sarah Bush Johnston  mẹ kế của Lincoln - thì ông vốn dĩ không thích con gái lắm.

Năm 28 tuổi, Lincoln gặp cô gái mắt xanh thứ hai là Mary Owen. Cô nàng vốn là con một chủ trang trại giàu có bang Kentucky. Hai người quen nhau trong một lần Owen thăm người chị gái ở New Salem, Illinois nơi Lincoln ở. Kể từ đó, cả hai thường xuyên thư từ và tìm hiểu nhau. Ba năm sau, Owen trở lại New Salem, nhưng lần này cô gái trẻ trung, tao nhã, mảnh dẻ ngày nào giờ đã trở thành một người béo mập và bị gãy mất... vài chiếc răng.

Ngoài ra, không hiểu vì lý do gì, mà khi gặp mặt, cô nàng thường xuyên gièm pha dáng vẻ nông dân quê mùa của Lincoln. Không chịu được sự xúc phạm, chính vị Tổng thống tương lai của nước Mỹ đã chủ động viết thư cắt đứt quan hệ. Kể từ đó, hai người tuyệt nhiên không gặp mặt nữa. Sau này, khi nhớ lại những tháng ngày đã qua, Lincoln luôn cho mình là may mắn vì chưa dại dột trói buộc đời mình với cô nàng vừa béo, vừa thô, vừa xấu lại còn không có răng như ông vẫn châm biếm.

Thời gian sau, Abraham Lincoln quen Mary Todd - cô gái xinh đẹp nhất vùng Springfield, bang Illinois, trong một buổi khiêu vũ. Đến năm 1842, hai người tổ chức hôn lễ tại nhà Ninian Edward - chị gái của cô dâu. Khi ấy, Licoln 33 tuổi, còn Mary 23. Sinh năm 1812, Mary là con gái một thống đốc ngân hàng. Xuất thân giàu có đã giúp cô có điều kiện học tập trong những ngôi trường danh giá. Giống với nàng Owen không răng, Mary khá mập nhưng bù lại, cô rất thông minh, xinh đẹp và được nhiều người quý mến. Cuộc sống của cả hai diễn ra êm đềm, hạnh phúc. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu vị đệ nhất phu nhân của Mỹ không bị bệnh rối loạn thần kinh. Nguyên nhân là do cuộc Nội chiến Nam - Bắc. Trong khi Lincoln cầm quân để dẹp yên quân đội liên minh miền Nam thì anh em trai của Mary lại là người chiến đấu vì vùng đất ấy.

Cùng là người trong gia đình phải cầm vũ khí chống lại nhau trên chiến tuyến, một bên là chồng, một bên là anh em - điều này khiến Mary thực sự bị ức chế đến mức không chịu được. Bà cũng bị dư luận nghi ngờ là gián điệp đứng trong phe ủng hộ miền Nam, chống lại chồng mình. Tiếp sau đó, con trai của bà qua đời.

Cú sốc đó khiến Mary mắc chứng rối loạn thần kinh. Kể từ đó, Mary trở thành một con người khó chịu, hay gây sự, thường xuyên cãi nhau với chồng và ghen tuông vô lối. Có những chuyện rất đơn giản, nhưng bà sẵn sàng mắng nhiếc không thương tiếc đức lang quân của mình. Thông cảm cho vợ, Lincoln không còn cách nào khác là lặng lẽ bỏ đi hoặc kiềm chế để sóng yên, bể lặng.


Abraham Lincoln, Tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ.

Cuộc sống cứ thế trôi qua cho đến năm 1865, Lincoln bị ám sát. Lại một lần nữa Mary chịu đựng sự mất mát tinh thần và chấn động tâm lý. Bất hạnh dồn dập, khổ đau như đeo bám người phụ nữ tội nghiệp khi bà mất thêm một cậu con trai nữa. Mary mắc bệnh hoang tưởng và luôn sợ hãi vì nghĩ rằng luôn có âm mưu ám sát bà. Mười bảy năm sau, Mary qua đời ở tuổi 70. Bà được chôn cất cạnh chồng tại nghĩa trang Oale Ridge.

Cả Hoa Kỳ tiếc thương

Ngày 14 / 4 /1865, Tổng thống Abraham Lincoln cùng phu nhân và 2 vị khách đã tới rạp hát Ford tại Thủ đô Washington D.C để tham dự buổi trình diễn vở hát Người bà con Mỹ của chúng ta (Our American Cousin). Khoảng hơn 10h đêm, John Wilkes Booth, một trong những kịch sĩ danh tiếng nhất, đã dùng súng lục bắn từ phía sau vào đầu Lincoln. Bị trúng đạn, Lincoln nằm bất tỉnh. Gia đình ông và một số nhân viên cao cấp vây quanh ông, tìm cách cứu chữa nhưng lực bất tòng tâm. Abraham Lincoln qua đời  lúc 7h 22 phút sáng ngày 15/4/1865.

Cái chết của Tổng thống Lincoln đẩy Hoa Kỳ rơi vào sự tang tóc. Con tàu chở xác ông về sinh quán Springfield ở tiểu bang Illinois chạy chậm chạp qua các đám đông đứng dọc hai bên đường ray xe lửa. Ngay cả dân chúng miền Nam, là miền thua trận, cũng đau buồn để tang ông, một người nhẫn nại, can đảm, thẳng thắn, viễn quan cao rộng mang đến sự hòa hợp. Người đã dám đương đầu và chiến thắng với cuộc nội chiến đẫm máu toàn diện mà Hoa Kỳ chưa từng trải qua.

Vụ ám sát Lincoln  năm 1865 là vụ ám sát Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên, khiến ông trở thành bất tử trong trái tim với hàng triệu người  dân Mỹ vì lý tưởng thống nhất quốc gia. Chưa có vụ ám sát nào có sức chấn động quốc gia lớn như việc Tổng thống đời thứ 16 của Hoa Kỳ bị sát hại. Lincoln ấp ủ nhiều dự định sau khi tái đắc cử Tổng thống nhiệm kì hai để khôi phục đất nước bị tàn phá sau nội chiến nhưng những điều đó không bao giờ trở thành hiện thực.     

Người đưa tin

Tin được quan tâm

Sau khi chuyển từ 'căn hộ giữa' sang 'căn hộ góc', cuối cùng tôi phát hiện ra rằng sự khác biệt giữa hai nhà là quá lớn

Trong quá trình mua nhà, việc lựa chọn giữa "căn hộ giữa" và "căn hộ góc" thường là một vấn đề đau đầu đối với...
Mẫu nhà đẹp 2 ngày, 5 giờ trước

Công viên nước nghìn tỷ, quy mô lớn hàng đầu miền Bắc chuẩn bị mở cửa phục vụ du khách

Chủ đầu tư đang tập trung mọi nguồn lực để thúc đẩy tiến độ thi công, nhằm hoàn thành giai đoạn 1 của công viên...
Tin trong ngày 2 ngày, 24 giờ trước

Bước ngoặt lớn sẽ đến từ tháng 6 đến tháng 9. Với sự chăm sóc của Thần Tài, 3 con giáp này tài lộc sẽ vững vàng đứng đầu danh sách

Từ tháng 6 đến tháng 9, chúng ta sẽ chứng kiến ​​sự thay đổi lớn với sự chăm sóc của Thần Tài dành cho 3...
Đời sống số 2 ngày, 8 giờ trước

Các nhà khoa học phát hiện nhiều loài mắc cùng một 'căn bệnh' trước khi tuyệt chủng

Bất kể là trước khi con người xuất hiện hay sau khi con người xuất hiện, sự tuyệt chủng của các loài đều đang diễn...
Kiến thức 2 ngày, 2 giờ trước

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh được chồng đại gia đèo xe máy dạo phố, mặt mộc gây chú ý

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh đã đăng tải đoạn story được chồng chở đi chơi bằng xe máy.
Chuyện làng sao 2 ngày, 5 giờ trước

8 tháng sau ly hôn với Uông Phong, nhìn vào hoàn cảnh của Chương Tử Di, một số người cuối cùng cũng tin lời của Trương Nghệ Mưu

Cùng thành danh sau khi trở thành "Mưu nữ lang", nhưng địa vị lẫn danh tiếng của Chương Tử Di và Củng Lợi lại có...
Chuyện làng sao 1 ngày, 6 giờ trước

Tin cùng mục

Thịt lợn mua ở chợ về có mùi hôi, đừng bỏ đi chỉ cách khử mùi cực hiệu quả

Không phải miếng thịt lợn hôi nào cũng có thể dùng được. Nhưng nếu mùi chỉ nhẹ, miếng thịt trông vẫn bình thường thì có...
Kiến thức 10 phút trước

Muỗi sợ nhất bát 'nước' này, nếu bạn đặt một bát ở nhà, muỗi sẽ bị tiêu diệt sạch sẽ

Đây là cách đối phó vô cùng hiệu quả khi nhà bạn có muỗi. Hãy cùng tham khảo nhé!
Kiến thức 34 phút trước

Tuổi thọ trung bình của người Việt Nam cao thứ mấy?

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong năm 2023, dân số trung bình của Việt Nam là 100,3 triệu người. Tuổi thọ trung...
Kiến thức 34 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Chọn một loại trái cây bạn thích? Kiểm tra xem bạn có giàu có trong đời không?

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một loại trái cây mà bạn thích nhất. Đáp án sẽ nói cho...
Đời sống số 2 giờ, 50 phút trước

Cá phổi châu Phi nguyên thủy đã sống được 400 triệu năm dù không ăn uống gì nhưng lại không thể trốn tránh người châu Phi?

Trong số các loài cá ngoan cường, cá phổi châu Phi là loài dẫn đầu. Chúng khéo léo sử dụng bong bóng làm phổi để...
Kiến thức 2 giờ, 13 phút trước

Cha mẹ không bao giờ nên 'động đến hai thứ' này, trừ khi muốn quay lưng lại với con mình

Là cha mẹ, nếu không muốn quay lưng lại với con thì hãy nhớ đừng bao giờ động tới hai thứ này.
Kiến thức 3 giờ, 14 phút trước

Tin mới cập nhật

Mua ô tô gia đình nên chọn mẫu nào, và đâu là tiêu chí quan trọng để lựa chọn?

Dưới đây là gợi ý một số mẫu ô tô gia đình được nhiều người lựa chọn, cùng chúng tôi tham khảo nhé!
Đi gì 11 phút trước

Mỹ Tâm đòi diện bikini nhưng phải 'quay xe' gấp vì rén người này

Ca sĩ Mỹ Tâm đã phải từ bỏ ý định diện bikini vì bố cô nhìn con gái như một lời ngăn cản.
Chuyện làng sao 11 phút trước

Loài rau có tên trong Sách đỏ Việt Nam với nhiều lợi ích như 'thuốc bổ', giá có thể lên đến hơn 1 triệu/1kg

Rau sắng khi khan hàng có thể lên đến hơn 1 triệu/1kg và không phải lúc nào muốn ăn cũng có, rau sắng đang trở...
Chăm sóc sức khỏe 12 phút trước

Địa danh đẹp tựa chốn bồng lai tiên cảnh chỉ cách Hà Nội 100km: Có gì bên trong mà du khách mê trekking thích khám phá?

Nơi đây được ví như chốn bồng lai tiên cảnh và chỉ cách Hà Nội 100km, bạn có thể ghé thăm vào những ngày gần...
Du lịch Việt 34 phút trước

Bi kịch của mỹ nhân Hồng Kông cưới đại gia hơn 30 tuổi nhưng được 13 ngày thì chồng mất, nhà chồng đuổi ra khỏi nhà

Ra nhập làng giải trí sau khi tham gia Hoa hậu châu Á năm 1989, Ngũ Vịnh Vy kết hôn với doanh nhân giàu có...
Chuyện làng sao 2 giờ, 1 phút trước

Mỹ nhân 'lá ngọc cành vàng' - NSND Thu Hà sắp về hưu, cuộc sống gia đình kín tiếng bao năm được hé lộ

Nữ diễn viên từng khuynh đảo bởi nhan sắc thời trẻ - NSND Thu Hà sắp về hưu. Nhưng nối gót các tiền bối đi...
Chuyện làng sao 2 giờ, 1 phút trước

Bạn có để ý không? Người phụ nữ thông minh đã sẵn sàng đổi 50% tiền tiết kiệm lấy 5 thứ này, nhưng nhiều phụ nữ dại không hiểu

Phụ nữ trung niên hãy nhớ đổi 50% tiền tiết kiệm của mình thành 5 thứ này. Nhiều thập kỷ sau, bạn sẽ cảm ơn...
Tâm sự 3 giờ, 43 phút trước

Trang phục mùa hè thời trang và tinh tế: Áo sơ mi và váy, kết hợp chúng một cách đơn giản để tôn lên khí chất của bạn

Đối với hầu hết phụ nữ, việc mặc quần áo vào mùa hè sẽ không phải là vấn đề nghiêm trọng đối với họ, mùa...
Người mẫu 3 giờ, 53 phút trước

Tại sao salad dưa chuột của nhà hàng lại ngon đến vậy? Đầu bếp tiết lộ: đừng cho 2 gia vị này, dưa chuột sẽ giòn và ngon

Tại sao món salad dưa chuột ở nhà hàng lại ngon? Đầu bếp dạy bạn mẹo nhỏ, đừng cho 2 gia vị này, dưa chuột...
Địa chỉ ăn ngon 3 giờ, 14 phút trước

Cuộc sống tối giản đang được ưa chuộng: Nếu bạn vẫn mải mê mua 6 thứ này, thì dù có giàu đến đâu cũng rất lãng phí

Tôi không biết lối sống tối giản trở nên phổ biến trong giới trẻ từ khi nào. Người ta nói rằng việc sử dụng nhất...
Kiến thức 3 giờ, 16 phút trước