Danh mục

Những án tù dài nhất trong lịch sử

Thứ bảy, 21/01/2012 11:12

Có lẽ nhiều đối tượng phạm tội cũng không thể ngờ có ngày phải nhận bản án... 25 đời hay 43.000 năm trong tù.

Án tù dài nhất với một phụ nữ

Tại đất nước New Zealand, án chung thân là mức án khắc nghiệt nhất mà tòa án có thể tuyên, và khi cả hai giới cùng mắc một tội thì quan tòa thường tuyên xử phụ nữ nhẹ hơn rất nhiều so với nam giới.

Tuy nhiên, trường hợp của Tracy Goodman, 44 tuổi, thì khác. Tòa án nước này đã quyết định rằng Tracy xứng đáng nhận khung hình phạt cao nhất là án chung thân và sau ít nhất 19 năm mới được ân xá cho tội đâm chết một cụ bà 83 tuổi rồi ăn trộm tại sản ngay tại nhà nạn nhân. Vụ giết người cướp của này xảy ra vào hôm 3/1/2007. Đây là lần đầu tiên một phụ nữ tại New Zealand bị tuyên phạt mức án tù chung thân.

Tù nhân chính trị bị cầm tù lâu nhất

Nelson Mandela, một tù nhân chính trị nổi tiếng ở Nam Phi, từng phải ngồi tù 27 năm vì tranh đấu chống lại nạn kỳ thị chủng tộc Apartheid. Tuy nhiên, mới đây, Nael Barghouthi, người Palestine, được xem là tù nhân chính trị thọ án tù lâu nhất. Ông lĩnh án tù chung thân vào ngày 4/4/1978, khi mới 21 tuổi vì giết chết một người Israel trong một cuộc hành quân của biệt kích Palestine. Vào hồi tháng 10/2011, ông Barghouthi có tên trong danh sách các tù nhân quan trọng Palestine dự kiến sẽ được Israel phóng thích để đổi lấy tự do cho một binh sĩ Israel.

Thời gian ngồi tù lâu nhất cho bản án chung thân

Vào 1899, Richard Honeck bị kết án tù chung thân vì sát hại một người bạn học cũ là Walter F Koeller. Không giống như những bản án chung thân như hiện nay, thường kéo dài 25 năm hay ít hơn, Honeck phải ngồi tù gần như cả cuộc đời.

Tại thời điểm bị bắt, Honeck, con trai của một thương nhân giàu có, chỉ mới 22 tuổi. Honeck và kẻ đồng phạm là Herman Hundhausen đã mang theo dao, súng và nhiều vũ khí khác, đột nhập vào phòng của Koeller và đâm chết chàng thanh niên này. 

Thời gian đầu, Honeck bị giam giữ tại nhà tù Joliet. Tại đây vào năm 1912, y đã đâm chết một nhân viên trại giam. Y bị biệt giam 20 ngày và bị còng chân tay trong 6 tháng vì hành vi của mình. Honeck sau đó bị chuyển tới Trung tâm Menard và bị giam giữ cho tới 20/12/1963 và cuối cùng cũng được thả tự do.

Trong suốt quãng thời gian hơn 64 năm trong tù, với tổng cộng 23.418 ngày, Honeck chỉ nhận được một bức thư, một mẩu tin nhắn dài 4 dòng từ người em trai của mình, và được một người bạn và một phóng viên đến thăm nom. Tuy nhiên, sau khi được thả tự do, cháu gái Honeck đã đón ông về nhà sống cùng tại bang Oregon. Honeck qua đời ở tuổi 97.  

Những án tù dài hơi ở Georgia

Tháng 8/2006, thẩm phán Debra Turner, thuộc toà án cấp cao hạt Gwinnet, bang Georgia, Mỹ đã tuyên những bản án bắt giam dài nhất trong lịch sử bang.

Điều khiến cho bản án này thú vị hơn là cả hai người lãnh án, mỗi người không chỉ phải chịu mức án là ở tù…  7 đời liên tiếp mà vẫn còn nhận thêm án tù là 265 năm. Ryan Brandt, 28 tuổi, và Jeffrey Kollie, 25 tuổi, bị kết án bởi gây ra hàng loạt những vụ cướp có vũ trang. Điều trớ trêu là ngay trước đó hai người này vừa sa thải một người bào chữa - người mà trước đó đã giúp cả hai đạt được thỏa thuận điều đình để chỉ phải nhận bản án 40 năm tù.

Mức án tù dài hơi này cho thấy, thậm chí các quan chức trong hệ thống công lý đang mệt mỏi vì các vụ phạm tội ngày một gia tăng nên quyết định đưa ra những bản án trên để răn đe những kẻ vi phạm pháp luật.

Bị tù... 25 đời

Ngày 15/2/1973, tại bang California, một bản án bắt giam kéo dài… 25 đời liên tiếp đã được giáng xuống Juan Corona, một người Mỹ gốc Mexico, vì tội giết người cấp độ 1.


Corona cười tươi và vẫy tay chào các phóng viên vào thời điểm
bị bắt vì tội giết người.

Bản án này được cho là hoàn toàn thích đáng với những tội ác mà Corona đã gây ra sau khi giết hại tới 25 người làm công cho y trong một thời gian ngắn, giữa năm 1970 và 1971. Sau khi sát hại họ, hắn chôn xác xuống dòng sông Feather bên ngoài thành phố Yuba của bang.
 
Hơn 2.000 năm bóc lịch trong tù vì phạm hàng loạt trọng tội

Darron Bennalford Anderson, sống tại Oklahoma, bị kết án năm 1994 với các tội danh như hiếp dâm, bắt cóc, trộm cướp. Bản án ban đầu dành cho hắn là 2.200 năm.

Bất mãn với bản  án, tên tội phạm đã quyết định kháng án và được đồng ý xử phúc thẩm. Tuy nhiên thay vì được giảm án, hắn phải nhận thêm 4.000 năm nữa vì tội hiếp dâm và... thú dâm, thêm 500 năm cho tội trọng tội ăn cắp, 1.750 cho tội bắt cóc và 100 năm cho tội ăn trộm.

Vào năm 1997, Anderson lại tiếp tục làm đơn kháng cáo, và đã phần nào thành công. Theo tính toán chính xác sau khi được giảm "chút" án, hắn sẽ được ân xá vào năm 12740.

Bản án nghiêm khắc tại Iran

Phần lớn mọi người đều biết rằng tại Trung Đông, bản án được thực thi nhanh chóng và đầy quyết đoán. Chỉ những ai cả gan hay coi thường pháp luật mới dám phạm những trọng tội, như giết người, hiếp dâm vì sợ bị kết tội chết.

Vào ngày 15/6/1969, có hai người đã dại dội “thách thức” pháp luật của  đất nước Hồi giáo Iran này và được hưởng một bản án là 7.109 năm cho mỗi người.

10.000 năm tù vì giết vợ

Dudley Wayne Kyzer, bị kết tội giết vợ, mẹ vợ cùng một sinh viên  Đại Học, đã bị kết án vào năm 1981 tại Tuscaloosa với một án tù dài hơi nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Một thẩm phán đưa ra quyết định rằng do tính chất tàn bạo của các vụ án, Kyzer phải chịu mức án 10.000 năm vì tội giết vợ, cộng thêm những án tù chung thân cho các hành vi phạm tội khác. Kyzer sau đó làm đơn kháng án và yêu cầu được giảm nhẹ tội, tuy nhiên, bản án của hắn vẫn được giữ nguyên do đơn kháng cáo của y được trình lên quá thời hạn 30 ngày kể từ khi bị kết án.

43.000 năm "bóc lịch" trong tù

Hai người Two Morocco và một người Tây Ban Nha mỗi người bị kết án 43.000 năm tù giam vì tội tham gia đánh bom 4 đoàn tàu hỏa tại một nhà gas ở thành phố Madrid vào năm 2004. Vụ đánh bom đã làm 191 người thiệt mạng và hơn 1.800 người bị thương. Tuy nhiên, những bản án này chỉ mang tính tượng trưng, bởi theo Luật Tây Ban Nha, không ai có thể ngồi tù hơn 40 năm.

Bản án dài nhất từng được công bố

Không rõ liệu bản án này có từng được đưa ra hay không, nhưng nó vẫn thường được nhắc đến như là bản án bắt giam dài nhất trong lịch sử từng được tuyên bố.

Ngày 11/3/1972, tại Palma de Mallorca, Tây Ban Nha, một người đàn ông 22 tuổi có tên Gabriel March Grandos đã phải hầu tòa vì cáo buộc … không chuyển được 42.768 bức thư đến đúng nơi cần đến. Bản án mà y phải nhận là 384.912 năm tù giam.

Đất Việt

Tin được quan tâm

Khi mua cải thảo, nên chọn mua “lá vàng” hay “lá xanh”? Cuối cùng tôi cũng hiểu

Khi đi chợ mua cải thảo, chúng ta thường thấy có hai loại: cải thảo lá xanh và cải thảo lá vàng. Nhiều người không...
Địa chỉ ăn ngon 2 ngày, 3 giờ trước

Những điều cấm kỵ khi uống nước mật ong là gì?

Ngày nay, mọi người ngày càng chú ý đến việc giữ gìn sức khỏe và một chiếc cốc giữ nhiệt là vật dụng không thể...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 17 giờ trước

Hà Hồ - Kim Lý giản dị đưa hai con đi chơi, cười bò vì màn phá bĩnh của Leon trong khung ảnh

Hồ Ngọc Hà và Kim Lý đã đưa hai con cùng gia đình đi Tây Ninh lễ chùa.
Chuyện làng sao 2 ngày, 22 giờ trước

Trần Đình: 'Tôi theo Trương Nghệ Mưu năm 19 tuổi và sinh được 3 đứa con trong 5 năm, Củng Lợi không có cửa so sánh với tôi'

Ngoài mối tình nhiều năm với Củng Lợi, đạo diễn Trương Nghệ Mưu trải qua 2 cuộc hôn nhân, Trần Đình là người vợ thứ...
Chuyện làng sao 22 giờ, 49 phút trước

Từ 1/7/2024: Tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục sẽ được nhận tiền từ 3-5 triệu mỗi tháng?

Quyền lợi khi người dân tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục cụ thể thế nào sẽ có trong bài viết dưới đây!
Kiến thức 2 ngày, 20 giờ trước

Tử vi ngày 7/5: Được Thần Tài phù trợ, bốn con giáp chạy nước rút, kiếm tiền bội thu

Vào ngày 7 tháng 5 năm 2024, các hiện tượng thiên thể hội tụ và các ngôi sao sáng lên, mở ra con đường may...
Đời sống số 2 ngày, 18 giờ trước

Tin cùng mục

Tại sao nói “Tháng Tư sợ ngày mùng một âm lịch”. Hôm nay là ngày 1/4, bạn có biết mình “sợ” điều gì không? Xem để biết sớm

Khi mùa xuân dần dần trôi đi, chúng ta đón chào tháng 4 âm lịch. Trong văn hóa truyền thống, tháng 4 là tháng tràn...
Kiến thức 34 giây trước

Kẽm là “gốc rễ của trí thông minh”. Khuyên bạn nên ăn 4 loại thực phẩm giàu kẽm. Trẻ ăn nhiều sẽ có trí tuệ thông minh và học tốt

Trong vũ trụ rộng lớn, con người là loài có trí thông minh, luôn khám phá bí ẩn về việc nâng cao trí thông minh....
Kiến thức 3 phút trước

Mức phạt lỗi đè vạch khi dừng đèn đỏ mới nhất 2024: Cẩn thận kẻo mất tiền triệu

Hiện nay, người dân tham gia giao thông thường xuyên đè vào vạch kẻ đường quy định khi dừng đèn đỏ, đây là hành vi...
Kiến thức 4 phút trước

Sinh viên ngành IT làm thêm 5 công việc này, có thể kiếm hàng chục triệu đồng/tháng

Ngay cả khi còn học đại học, nếu chuyên ngành là IT bạn có thể kiếm thêm mức thu nhập chẳng kém người đã đi...
Kiến thức 4 phút trước

Miễn thuế thu nhập cá nhân 2024 với 16 khoản thu nhập này, ai cũng nên nắm rõ

Nếu thuộc một trong 16 trường hợp dưới đây, bạn sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân.
Kiến thức 38 phút trước

Tại sao nhà vệ sinh nữ ở Mỹ có khoảng trống phía trước nắp bồn cầu? Chẳng trách nó chỉ có ở nước ngoài

Trong thiết kế không gian công cộng, từng chi tiết nhỏ đều được tính toán kỹ lưỡng để phục vụ mục đích sử dụng an...
Kiến thức 38 phút trước

Tin mới cập nhật

Sao Việt 8/5: Danh tính gái xinh được chồng cũ Mai Ngọc nắm tay trên phố sau 1 tháng ly hôn; Hồ Ngọc Hà bị hàng xóm tiết lộ quá khứ ít người biết

Tin sao Việt hot nhất ngày 8/5/2024: Xôn xao tin đồn chồng cũ Mai Ngọc có tình mới. Hàng xóm của Hồ Ngọc Hà tại...
Chuyện làng sao 4 phút trước

Song Hye Kyo 'chạm mặt' cả chồng cũ Song Joong Ki và bạn trai cũ Lee Byung Hun tại Baeksang 2024

Sự xuất hiện chung của Song Joong Ki, Song Hye Kyo và Lee Byung Hun tại lễ trao giải Baeksang năm nay đã thu hút...
Chuyện làng sao 4 phút trước

Bây giờ đã hiểu tại sao Triệu Lệ Dĩnh lại kết hôn trong thời gian ngắn và vội vàng ly hôn như vậy

Phùng Thiệu Phong từng nói rằng tính cách của Triệu Lệ Dĩnh là điểm khiến anh bị thu hút nhất.
Chuyện làng sao 38 phút trước

Nam giới thường xuyên 'mút ngực' phụ nữ có bị ảnh hưởng sức khỏe không? Nhắc nhở: Đừng làm điều này với vợ bạn nữa!

Trong cuộc sống hàng ngày, không ít phụ nữ phải đối mặt với những cơn đau ngực, nhưng đây không chỉ là triệu chứng bình...
Chăm sóc sức khỏe 39 phút trước

Tục ngữ có câu: “Ra ngoài gặp được ba thứ, nhất định sẽ phát tài”

Nhiều người hy vọng rằng họ có thể sống một cuộc sống tốt đẹp, nhưng đối với hầu hết mọi người, việc sống một cuộc...
Kiến thức 1 giờ, 8 phút trước

Lê Dương Bảo Lâm nhận chỉ trích vì 'chiều hư' con gái, nam diễn viên vội lên tiếng xin lỗi

Sau khi gây tranh cãi, Lê Dương Bảo Lâm đã phải xin lỗi.
Chuyện làng sao 1 giờ, 8 phút trước

Minh Tú lần đầu đăng ảnh ăn hỏi, khoảnh khắc bố ruột nhìn con gái gây xúc động

Thời điểm lễ ăn hỏi của Minh Tú diễn ra, bố ruột của cô vẫn còn sống nên chứng kiến được giây phút này của...
Chuyện làng sao 1 giờ, 8 phút trước

Thủ đoạn tội phạm mới đang nhắm đến học sinh, cơ quan công an cảnh báo nóng!

Công an tỉnh Lai Châu cho biết, thời gian gần đây, một số địa phương xuất hiện hiện tượng các đối tượng dụ dỗ, lôi...
Kiến thức 1 giờ, 8 phút trước

5 con vật vào nhà là 'điềm báo' giàu sang, tài lộc kéo đến, đừng có dại mà đánh đuổi

Nếu bỗng nhiên có 5 loài vật này tới nhà thì chúc mừng gia chủ, đây chính là điềm báo may mắn đang đến với...
Phong thủy 2 giờ, 31 phút trước

Đỗ Thị Hà bị soi loạt hành động khác lạ hậu nghi vấn hẹn hò thiếu gia: 'Sơ hở' là đăng đàn thả thính, thay đổi luôn phong cách thời trang

Từ ngày bị nghi hẹn hò, Đỗ Thị Hà đã bị phát hiện có những thay đổi đáng chú ý.
Chuyện làng sao 2 giờ, 31 phút trước