Danh mục

Người phụ nữ hạnh phúc nhất chốn hậu cung trong 300 năm của vương triều nhà Thanh, sống tới 86 tuổi, cả đời hưởng vinh hoa phú quý

Thứ sáu, 02/07/2021 07:22

Một người “vượng phu”, “vượng tử” như bà cũng vô cùng may mắn, cuối cùng lại trường thọ hưởng phúc, tuổi thọ của bà đứng đầu trong các vị Hoàng Thái Hậu trường thọ của triều Thanh, cũng là trường hợp hiếm có trong các vị Hoàng Thái Hậu trong lịch sử cổ đại Trung Quốc.

Người cổ đại cực kỳ xem trọng tướng số. Ví dụ như việc lấy vợ, lấy được một cô vợ “vượng phu” là một việc vô cùng quan trọng. Người dân bình thường là vậy, quý tộc hoàng thất còn càng chú trọng hơn. Dận Chân cũng chính là vua Ung Chính từng lấy một cô vợ lẽ, dùng lời của Khang Hy nói về cô vợ lẽ này thì chính là “một người có phúc”. Có thể nói cô chính là một người phụ nữ “vượng phu” điển hình.

lịch sử Trung Quốc, Khang Hy, triều đại nhà Thanh, Ung Chính, Càn Long

Nữu Cổ Lộc là một trong những danh gia vọng tộc của triều Mãn Thanh, tổ tiên của dòng họ này đã từng chinh chiến tứ phương dưới chướng của Nỗ Nhĩ Cáp Xích, lập nên nền tảng mấy trăm năm của gia tộc Ái Tân Giác La. Cùng với dòng chảy thời gian, gia tộc này dần dần suy thoái, đến đời của Nữu Cổ Lộc Thị, cha của bà đảm nhiệm Lễ quan Tứ phẩm, thuộc tầng đáy của tầng lớp quý tộc. Năm 1704, Nữu Cổ Lộc Thị mới 13 tuổi đã được tuyển chiêu vào Vương Phủ, trở thành thị thiếp (vợ lẽ) của Dận Chân, hiệu là Cách Cách.

Gia tộc của Nữu Cổ Lộc Thị giờ đây cũng chẳng còn hào nhoáng như trước, hoàng thất Mãn Thanh vốn coi trọng xuất thân không thể nào cho cô thân phận quá cao được. Vốn dĩ, dựa vào thân phận của Nữu Cổ Lộc Thị thì cả đời rất khó có thể đổi đời được, nhưng sự hiền hậu, đảm đang của cô lại khiến vận mệnh của cô có cơ hội chuyển biến.

lịch sử Trung Quốc, Khang Hy, triều đại nhà Thanh, Ung Chính, Càn Long

Trong một lần Dận Chân bị bệnh khó chữa, mãi mà không thuyên giảm, bệnh của Dận Chân còn lây nhiễm ở mức độ cao, các thị nữ đều không dám lại gần Dận Chân chứ đừng nói là chăm sóc cho ông. Nhưng Nữu Cổ Lộc Thị đã không màng nguy hiểm, ngày đêm ở bên giường hầu hạ cho Dận Chân, không rời một bước. Mỗi lần bệnh tình của Dận Chân nặng thêm, Nữu Cổ Lộc Thị đều chăm sóc ông tận tình hơn, chăm sóc chu toàn cho từng bữa ăn, giấc ngủ của Dận Chân.

Dưới sự chăm sóc tận tình của Nữu Cổ Lộc Thị, bệnh tình của Dận Chân ngày một chuyển biến tốt lên, dần dần được chữa khỏi. Ân tình của Nữu Cổ Lộc Thị, Dận Chân luôn ghi nhớ trong lòng, ấn tượng của Dận Chân dành cho cô cũng thay đổi theo hướng tích cực, bắt đầu sủng hạnh người vợ lẽ này. Không lâu sau, Nữu Cổ Lộc Thị hạ sinh cậu con trai Hoằng Lịch cho Dận Chân.

lịch sử Trung Quốc, Khang Hy, triều đại nhà Thanh, Ung Chính, Càn Long

Nhưng thân phận của Nữu Cổ Lộc Thị không hề “nhờ có con trai mà lên hương”, vẫn chỉ là tiểu thiếp nhỏ bé. May rằng một người khoan dung, phóng khoáng như Nữu Cổ Lộc Thị lại không hề so đo tính toán về hư danh ấy mà bà dành hết tâm sức chăm lo cho sự trưởng thành của Hoằng Lịch, một lòng một dạ làm tròn bổn phận của một người mẹ. Hoằng Lịch cũng không làm bà thất vọng, cậu vô cùng thông minh, vượt xa những người huynh đệ khác của mình, là người con nổi trội nhất trong những người con của Dận Chân. Dận Chân cũng rất hài lòng và coi trọng người con trai này, còn mời cả danh sư nổi tiếng tới để dạy học riêng cho cậu.

Cùng với việc tuổi tác của Khang Hy ngày càng cao, các con trai của ông vì tranh giành hoàng quyền mà chẳng ai chịu an phận, đấu đá tàn sát lẫn nhau. Thấy các huynh đệ của mình vì tranh giành ngai vàng mà tàn sát lẫn nhau như vậy, Dận Chân chọn đứng ngoài vòng tranh đấu, một lòng một dạ hiếu thuận, chăm lo cho sức khỏe của vua cha. Cuối cùng, trong cuộc phong ba tranh đoạt hoàng quyền ấy, Dận Chân nhàn nhã đi những bước vững chắc và giành được thắng lợi chung cuộc, có được kết quả này cũng là nhờ tính tình kiên nhẫn, trầm lắng và chín chắn của mình. Ngoài ra, Hoằng Lịch cũng thể hiện rất tốt khi ở bên cạnh Khang Hy, nhờ vậy cũng đã trợ giúp cho Dận Chân rất nhiều.

lịch sử Trung Quốc, Khang Hy, triều đại nhà Thanh, Ung Chính, Càn Long

Trong một lần “trùng hợp”, Hoằng Lịch được phụ thân đưa tới gặp ông nội Khang Hy, thể hiện khí chất trưởng thành và tài hoa xuất chúng của mình, khiến Khang Hy có cảm giác như “đã có người kế vị cho đời sau”. Không lâu sau, Khang Hy đã hạ lệnh cho Hoằng Lịch sống ở trong cung để đích thân ông dạy dỗ chỉ bảo.

Trước khi đưa Hoằng Lịch đi, Khang Hy đã đặc biệt cho gọi mẹ ruột của cậu, cũng chính là Nữu Cổ Lộc Thị. Sau khi gặp Nữu Cổ Lộc Thị, Khang Hy đã khen rằng: “Ngươi quả thực là một người phụ nữ có phúc phận”. Dận Chân vui sướng nhìn theo bóng hai ông cháu, ông biết việc Hoằng Lịch vào cung có ý nghĩa như thế nào đối với mình. Sau khi quay về, Dận Chân đã cho Nữu Cổ Lộc Thị danh phận Trắc Phúc Tấn. Ngoài ra, còn thưởng thêm cho bà không ít của cải, châu báu.

lịch sử Trung Quốc, Khang Hy, triều đại nhà Thanh, Ung Chính, Càn Long

Sau khi Khang Hy băng hà, Dận Chân đã trở thành người thừa kế ngai vàng một cách danh chính ngôn thuận, lấy niên hiệu là Ung Chính. Hoằng Lịch được mọi người yêu mến đương nhiên cũng được sắc phong làm Thái Tử. Để thân phận của Hoằng Lịch được xuất chúng, nổi bật hơn nữa, Ung Chính đã một lần nữa đề bạt Nữu Cổ Lộc Thị, đầu tiên là chính thức ban cho bà danh hiệu Phi Tử, sau đó lại phong cho bà làm Hi Quý Phi. Sau khi Hoàng Hậu của Ung Chính qua đời, tuy Ung Chính không tiếp tục đưa Nữu Cổ Lộc Thị lên làm Hoàng Hậu nhưng trong các phi tần chốn hậu cung lúc này, thân phận của Nữu Cổ Lộc Thị là cao nhất, là “chị đại” của cả hậu cung.

lịch sử Trung Quốc, Khang Hy, triều đại nhà Thanh, Ung Chính, Càn Long

Sau khi Hoằng Lịch đăng cơ lên làm hoàng đế, Nữu Cổ Lộc Thị dựa vào thân phận của con trai mà trở thành Hoàng Thái Hậu, hiệu là Sùng Khánh Hoàng Thái Hậu. Từ nhỏ Càn Long (Hoằng Lịch) đã học sách thánh hiền, cực kỳ xem trọng đạo hiếu. Một lần, Nữu Cổ Lộc Thị vô tình nhắc tới phía đông của phủ Thuận Thiên có một ngôi miếu bỏ hoang cần tu sửa, Càn Long đã ngay lập tức sắp xếp cho người tới tu sửa ngôi miếu. Ngoài ra, Càn Long còn đặc biệt căn dặn những thị nữ tùy tùng ở bên mẫu thân, ở bên cạnh làm việc cho bà phải linh động, chân tay tháo vát, tinh mắt tinh ý, nếu làm chuyện gì khiến Hoàng Thái Hậu phiền lòng thì sẽ bị ăn đòn.

lịch sử Trung Quốc, Khang Hy, triều đại nhà Thanh, Ung Chính, Càn Long

Thậm chí, trong thời gian trị vì của mình, Càn Long còn từng nhiều lần xuất tuần, nhiều lần đều đưa mẫu thân đi cùng, mỗi khi tới những dịp lễ tết quan trọng đều sẽ tổ chức yến tiệc cho mẫu thân, mời các văn võ bá quan trong triều tới mừng thọ. Thời kỳ Càn Long, hình thế Trung Quốc cực kỳ yên bình, các lĩnh vực kinh tế, văn hóa,… đều vô cùng phát triển, hưng thịnh. Ngày thường, Càn Long cũng thường xuyên ở bên cạnh mẫu thân, thấy con trai hiếu thảo như vậy, Nữu Cổ Lộc Thị cũng an nhàn hưởng thụ phúc trời ban, hưởng thọ 86 tuổi.

Từ những tài liệu lịch sử ghi chép lại có thể thấy, tuy Nữu Cổ Lộc Thị không có dung nhan xuất chúng, nhưng đã làm tròn bổn phận của một người vợ và một người mẹ, một lòng một dạ giúp chồng dạy con, gián tiếp giúp chồng mình và con trai trở thành hoàng đế. Ngoài ra, Nữu Cổ Lộc Thị còn là một người phụ nữ xem thường danh lợi, không bao giờ tranh sủng trong chốn hậu cung, vì thế đã giúp bà có thể bình yên sống trong chốn thâm cung.

lịch sử Trung Quốc, Khang Hy, triều đại nhà Thanh, Ung Chính, Càn Long

Một người “vượng phu”, “vượng tử” như bà cũng vô cùng may mắn, cuối cùng lại trường thọ hưởng phúc, tuổi thọ của bà đứng đầu trong các vị Hoàng Thái Hậu trường thọ của triều Thanh, cũng là trường hợp hiếm có trong các vị Hoàng Thái Hậu trong lịch sử cổ đại Trung Quốc. Không thể không nói, người có thể lấy được một người phụ nữ như vậy thì quả thực là có phúc lớn trời ban.

Vũ Phong (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/ng.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/nguoi-phu-nu-hanh-phuc-nhat-chon-hau-cung-trong-300-nam-cua-vuong-trieu-nha-thanh-song-toi-86-tuoi-ca-doi-huong-vinh-hoa-phu-quy-87915.html

Tin được quan tâm

Chồng cũ Hà Thanh Xuân - Thắng Ngô đáp thế nào khi cư dân mạng nhắc về Quang Lê?

Doanh nhân Thắng Ngô đã có cách đáp trả khá gắt khi dân tình nhắc về Quang Lê.
Chuyện làng sao 3 ngày, 17 giờ trước

Sao Việt 24/4: Rò rỉ ảnh Phương Oanh sinh con ở bệnh viện? Thanh Thảo tiết lộ số tiền chồng Việt kiều cho mỗi sáng

Tin sao Việt hot nhất ngày 24/4/2024: Những hình ảnh Phương Oanh mặc áo sản phụ bế em bé gây chú ý, thực hư là...
Chuyện làng sao 2 ngày, 19 giờ trước

Phản ứng của mẹ con Suri sau khi Tom Cruise thản nhiên dự sinh nhật vợ Beckham nhưng 'bơ đẹp' sinh nhật con gái ruột

Nữ diễn viên Katie Holmes cùng con gái Suri xuất hiện bên nhau hậu sinh nhật lần thứ 18 của cô bé.
Chuyện làng sao 3 ngày, 16 giờ trước

Bảo quản tôm: Đừng vứt trực tiếp vào tủ lạnh. Người bán tôm dạy bạn một mẹo, có thể giữ chúng tươi ngon và dẻo dai trong cả năm

Trước hết, muốn bảo quản tôm được lâu thì không thể sử dụng túi giữ tươi. Phương pháp của chúng tôi là chuẩn bị một...
Địa chỉ ăn ngon 2 ngày, 21 giờ trước

Puka được nhắc nhở về chuyện ăn mặc, Gin Tuấn Kiệt tuyên bố luôn một câu thể hiện quyền lực

Cuộc trò chuyện của Puka và Gin Tuấn Kiệt đã gây sốt.
Chuyện làng sao 2 ngày, 18 giờ trước

Ngọc Huyền lên tiếng làm rõ sau khi bị mỉa mai lấy chồng tuổi U40, tiện thể 'flex' luôn nửa kia là cháu NS Chí Trung

Mới đây, diễn viên Ngọc Huyền đã đăng tải đoạn video trên trang cá nhân. Nữ diễn viên sinh năm 1999 lên tiếng đáp trả...
Chuyện làng sao 3 ngày, 17 giờ trước

Tin cùng mục

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 26/4/2024: Tuổi Thìn gặt hái thành quả tốt đẹp, Mùi dễ vướng vào chuyện thị phi

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 26/5/2024.
Đời sống số 5 giờ, 31 phút trước

Tại sao mèo lại phát tiếng 'kêu thảm thiết' khi giao phối? Sự khác biệt khi giao phối của mèo và con người là gì?

Dù bạn ở thành phố hay nông thôn, bạn sẽ luôn nghe thấy tiếng kêu thảm thiết của mèo vào ban đêm. Tất nhiên, chúng...
Kiến thức 5 giờ, 37 phút trước

Áo trắng bị ố vàng đừng vội vứt đi! Chỉ cần 'ngâm nước thế này' là quần áo sẽ trắng phau như mới

Quần áo màu trắng đều phù hợp dù mặc riêng hay mặc cùng quần jean, quần tây. Tuy nhiên, quần áo màu trắng sẽ ố...
Kiến thức 10 giờ, 25 phút trước

Đi du lịch, say tàu xe và say máy bay, đều rất mệt! Các bác sĩ gợi ý “8 mẹo đơn giản” để tránh chóng mặt. Uống nước và ăn nhiều thực phẩm giàu tinh bột đều có ích

Hiện nay, du lịch đang bùng nổ và nhiều người sẽ cảm thấy chóng mặt khi lên máy bay hoặc xe buýt du lịch. Trong...
Kiến thức 11 giờ, 32 phút trước

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào...
Đời sống số 12 giờ, 51 phút trước

Khi bạn đến tuổi trung niên, việc mang 3 thứ này đến nhà người khác là dấu hiệu của trí tuệ cảm xúc thấp

Trong thế giới ngày nay, trí tuệ cảm xúc (EQ) được coi là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng mối quan...
Làm sao 12 giờ, 27 phút trước

Tin mới cập nhật

Mùa nóng nên bật điều hòa bao nhiêu độ? Ấn 1 nút này mát lạnh lại tiết kiệm điện

Việc sử dụng điều hòa đúng cách không chỉ tận dụng hết chức năng của thiết bị mà còn giảm 'gánh nặng' cho hóa đơn...
Xài gì 4 giờ, 28 phút trước

Phương Trinh Jolie kỉ niệm 2 năm cưới với Lý Bình bằng bộ ảnh sexy lấp ló vòng một căng đầy

Phương Trinh Jolie và Lý Bình đã kỉ niệm 2 năm bên nhau bằng bộ ảnh ngọt ngào.
Chuyện làng sao 6 giờ, 39 phút trước

Midu và bạn thân cùng phản ứng khi bị cho đã lợi dụng Harry Lu để tạo chiêu trò gây chú ý

Midu và bạn thân là đạo diễn Luk Vân đã có những phản ứng khác nhau khi bị chỉ trích vì được cho rằng lợi...
Chuyện làng sao 6 giờ, 44 phút trước

Từng tỏa sáng hơn Song Hye Kyo, sự nghiệp của nữ diễn viên này hiện 'tụt dốc không phanh'

Thời điểm khi Song Hye Kyo chỉ đóng vai phụ thì nữ diễn viên này đã trở thành ngôi sao nổi tiếng, nhưng rồi sự...
Chuyện làng sao 6 giờ, 11 phút trước

'Hoàng tử nhạc phim' xứ Hàn - Paul Kim tuyên bố kết hôn sau 9 năm hẹn hò nhưng không tổ chức lễ cưới

Ca sĩ Paul Kim mới đây thông báo sắp kết hôn với người yêu sau 9 năm hẹn hò mà không tổ chức đám cưới....
Chuyện làng sao 6 giờ, 12 phút trước

Mẫu nhí Emily Tường Anh gây bất ngờ với phong cách nữ chiến binh tại Icon Fashion Week 2024

Tại sự kiện Icon Fashion Week diễn ra hôm 21/4 tại Nhà hát Hòa Bình, giới mộ điệu thời trang đã được thỏa sức ngắm...
Hotgirl, hotboy 8 giờ, 4 phút trước

Midu khóa môi chồng sắp cưới đầy ngọt ngào: 'Tôi đã tìm thấy giấc mơ của mình'

'Bước vào cửa hàng Elie Saab đẹp nhất trên đại lộ thời trang Montaigne, ngắm nhìn những bộ váy cưới Haute Couture lộng lẫy kiêu...
VIDEO 8 giờ, 16 phút trước

Làm được điều này và “sống thêm 15 năm nữa” không phải là mơ

Cuộc sống hiện đại có rất nhiều yếu tố gây bất lợi cho sức khỏe như ô nhiễm không khí, cặn nhựa, ngồi lâu, chế...
Chăm sóc sức khỏe 11 giờ, 32 phút trước