Danh mục

Khang Hi cực kỳ sủng ái Nghi Phi nhưng lại bị Ung Chính đá ra khỏi hoàng cung, nguyên nhân là bí ẩn hàng trăm năm

Thứ ba, 29/06/2021 06:27

Vua Khang Hi thời Thanh của Trung Quốc có rất nhiều phi tử, nói tới người được ông sủng ái nhất, trừ những vị hoàng hậu chính cung ra thì chắc chắn phải nói tới Nghi Phi. Bà cũng là phi tử được vua Khang Hi sủng ái nhất trong những năm đầu Khang Hi.

Các Hoàng đế thời cổ đại, hậu cung có tận 3000 giai lệ. Tuy chỉ có một Hoàng đế, rất khó có thể sủng ái tất cả các phi tần nhưng cũng thường có một vài người phụ nữ thông minh lợi dụng đủ các thủ đoạn để được Hoàng đế độc sủng. Vua Khang Hi thời Thanh của Trung Quốc có rất nhiều phi tử, nói tới người được ông sủng ái nhất, trừ những vị Hoàng hậu chính cung ra thì chắc chắn phải nói tới Nghi Phi.

Bà cũng là phi tử được vua Khang Hi sủng ái nhất trong những năm đầu Khang Hi. Trong phim truyền hình “Khang Hi vi phục tư phỏng ký”, hình ảnh của Nghi Phi thực sự rất sống động, thể hiện được một nhân vật trong lịch sử. Khang Hi yêu Nghi Phi như vậy, cuối cùng thì bà có kết cục như thế nào?

Nghi Phi, Khang Hi, Hậu cung Khang Hi, triều đại nhà Thanh, lịch sử Trung Quốc

Vào chốn hậu cung, được vua ân sủng

Trong lịch sử, Nghi Phi trong hậu cung của Khang Hi tên là Quách Lạc La Thị, xuất thân trong Tương Hoàng Kỳ ở Mãn Châu, tuy khi ấy gia tộc của bà không được coi là hiển hách nhưng ít nhất cũng được coi là danh môn Mãn Thanh chính thống. Cha cũng là mệnh quan triều đình.

Ban đầu khi mới vào cung, Khang Hi đã có rất nhiều phi tần, một người không hề giỏi giang ở nhiều khía cạnh như bà thực sự rất khó có thể nổi bật trong những phi tần trong chốn hậu cung. Nhưng bà không hề từ bỏ bất kỳ cơ hội nào để tiếp cận Khang Hi. Cuối cùng cũng có một ngày, bà dựa vào trí thông minh và sự dịu dàng của mình hoàn toàn thu phục được trái tim của Khang Hi. Trong nhiều lần đi vi hành bên ngoài của mình, Khang Hi đều để bà đi cùng. Khi ấy, đây được coi là đãi ngộ cao nhất trong tất cả các phi tần, có thể thấy bà có địa vị như thế nào trong lòng Khang Hi.

Nghi Phi, Khang Hi, Hậu cung Khang Hi, triều đại nhà Thanh, lịch sử Trung Quốc

Nhìn từ chế độ của triều Thanh, thường thì các nữ tử sau khi vào cung sẽ được sắc phong làm phi cấp một, đa số phi tần nếu sinh được con trai cho hoàng đế thì “dựa hơi con trai” để được thăng chức, được ân sủng nhưng Quách Lạc La Thị lại không như vậy. Bà còn chưa sinh được cho Khang Hi một người con nào thì đã được phong làm Nghi Tần. Tuy nhiên bà cũng không hề phụ lòng mong mỏi của Khang Hi, không lâu sau đó đã sinh được hoàng tử Dận Kỳ. Việc này khiến Khang Hi cực kỳ vui sướng, lập tức hạ thánh chỉ, gia phong Quách Lạc La Thị làm Nghi Phi.

Được Khang Hi sủng ái, sau đó Nghi Phi lại hạ sinh hai người con trai nữa là hoàng tử Dận Đường và Dận Tư, nhìn khắp chốn hậu cung bấy giờ, địa vị của bà không ai sánh bằng. Theo như ghi chép trong sử sách, mỗi lần vua Khang Hi xuất chinh đều viết thư tay cho bà để bày tỏ nỗi nhớ, khi trở về còn thưởng cho bà rất nhiều đặc sản, đây tuyệt đối là một ân sủng cực lớn mà chỉ riêng bà mới có được. Nhưng cùng với việc vua Khang Hi băng hà, cuộc sống hạnh phúc của Nghi Phi cũng phải đặt dấu chấm hết.

Ung Chính kế vị, đuổi ra khỏi hoàng cung

Năm Khang Hi thứ 61 (năm 1722), Khang Hi băng hà, Nghi Phi lúc này do sức khỏe không tốt đã nằm liệt giường từ lâu. Theo như tổ huấn của triều Thanh, sau khi vua băng hà, các phi tử phải hết lòng hết sức lo toan mọi việc nhưng do sức khỏe Nghi Phi không tốt, địa vị lại cao, cũng chẳng ai dám nói gì. Sau đó Nghi Phi nghe nói Khang Hi băng hà, bất chấp bệnh tật chạy tới trước linh cữu của Khang Hi khóc một cách đau đớn. Nhưng điều này lại chọc giận vị vua mới đăng cơ là Ung Chính. Ung Chính mắng chửi vị trưởng bối này ngay trước mặt mọi người.

Nghi Phi, Khang Hi, Hậu cung Khang Hi, triều đại nhà Thanh, lịch sử Trung Quốc

Mẫu thân của Ung Chính không phải Nghi Phi mà là Đức Phi, tuy bà cũng sinh cho Khang Hi con trai con gái nhưng luôn không được sủng ái, thậm chí địa vị trong cung còn không bằng các phi tần trẻ tuổi bình thường khác. Dưới những quy định nghiêm ngặt và hậu cung đấu đá tranh giành nhau, Đức Phi hoàn toàn không thể so sánh được với Nghi Phi, thậm chí Nghi Phi còn thường xuyên làm ra những hành vi sỉ nhục Đức Phi.

Cũng chính vì điều này đã khiến Ung Chính luôn canh cánh trong lòng, thế nên sau khi Khang Hi băng hà, Ung Chính không hề phong cho Nghi Phi bất kỳ danh phận nào, thậm chí còn đuổi thẳng ra khỏi hoàng cung. Bất lực, Nghi Phi chỉ có thể chạy tới sống ở phủ của con trai Dận Kỳ của mình. Tuy không được thoải mái như trong hoàng cung, nhưng cũng may còn có con cháu ở bên, cũng coi như là không bị người khác bắt nạt, hưởng lạc những năm cuối đời.

Chung quy lại vẫn là sự tranh đoạt Hoàng quyền

Nghi Phi, Khang Hi, Hậu cung Khang Hi, triều đại nhà Thanh, lịch sử Trung Quốc

Sau này có người cho rằng Ung Chính làm như vậy thực ra là đang bảo vệ Nghi Phi, nguyên nhân là vốn dĩ Nghi Phi không hề có thế lực gì, trước kia độc tôn địa vị trên cao đều là nhờ vào sự sủng ái của Khang Hi. Bây giờ Khang Hi đã băng hà, những phi tần vốn bị bắt nạt trước kia chắc chắn sẽ tìm bà báo thù. Vậy thì Ung Chính để bà ra ngoài cung ở với con trai hoàn toàn là để bảo vệ sự an toàn của bà.

Vậy trên thực tế rốt cuộc có thật như vậy không? Đáp án vẫn chưa chắc chắn, vì sau khi Ung Chính đăng cơ, ông đều sắc phong danh hiệu cho rất nhiều phi tử trước kia của Khang Hi, chỉ có Nghi Phi - người được Khang Hi cực kỳ sủng ái này lại không có. Từ đó có thể thấy, Ung Chính có thành kiến và lòng oán giận đối với Nghi Phi. Nhưng Ung Chính và Nghi Phi cũng chẳng có qua lại gì, tại sao ông lại làm như vậy? Đây cũng đã trở thành bí ẩn cả trăm năm chưa được giải đáp.

Nghi Phi, Khang Hi, Hậu cung Khang Hi, triều đại nhà Thanh, lịch sử Trung Quốc

Thực ra, tất cả những điều này đều phải lật lại vụ “cửu tử đoạt đích”. Ung Chính Dận Chân là Lão Tứ, cũng là một trong những ứng viên sáng giá cho vị trí thừa kế ngai vàng. Ông tích lũy nhiều năm, có không ít tâm phúc trong và ngoài triều đình, nhưng để thực sự đi lên tới đỉnh cao của quyền lực thì bắt buộc phải tiêu diệt đối thủ cạnh tranh là Bát A Ca. Trong khi đó, một trong những cốt cán đắc lực trong tập đoàn thế lực của Bát A Ca lại là con trai Dận Đường của Nghi Phi. Dận Đường lại cực kỳ trung thành với Bát A Ca, luôn đối đầu với Tứ A Ca.

Nghi Phi, Khang Hi, Hậu cung Khang Hi, triều đại nhà Thanh, lịch sử Trung Quốc

Ban đầu đứng sai đội cũng chẳng sao cả, quan trọng là sau khi Bát A Ca thất thế, Dận Đường vẫn không có ý định dừng tay, quay sang ủng hộ em trai của Dận Chân là Thập Tứ A Ca tranh giành hoàng vị. Kết quả mẫu thân Đức Phi lại bị Nghi Phi sỉ nhục, bản thân ở bên ngoài bị con trai Nghi Phi làm khó đủ đường, trong khi đó Dận Chân lại chẳng phải là người khoan dung độ lượng gì cho cam, ngược lại còn là người ân oán phân minh, có thù ắt báo. Thử nghĩ, trong trường hợp như vậy, sau khi Dận Chân đăng cơ làm hoàng đế thì sẽ đối xử tốt với nhà Nghi Phi sao?

Nghi Phi, Khang Hi, Hậu cung Khang Hi, triều đại nhà Thanh, lịch sử Trung Quốc

Đương nhiên, là vua một nước, không thể thể hiện công khai những ý nghĩ hiểm ác này cho bàn dân thiên hạ biết được nhưng hành động thực tế đã chứng minh tất cả. Trong những ghi chép về Nghi Phi, thực ra đến đây là đã kết thúc, còn về việc cuộc sống với con trai bên ngoài hoàng cung như thế nào, những năm cuối đời đã gặp những chuyện gì thì trong sử sách đều không ghi chép. Tuy nhiên, chúng ta có thể tưởng tượng được, thời trẻ muốn gió được gió, muốn mưa được mưa, đến cuối đời bị rơi vào con đường như vậy, chắc chắn là âu sầu, hụt hẫng, trong lòng cũng không cam tâm.

Vũ Phong (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/kh.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/khang-hi-cuc-ky-sung-ai-nghi-phi-nhung-lai-bi-ung-chinh-da-ra-khoi-hoang-cung-nguyen-nhan-la-bi-an-hang-tram-nam-87525.html

Tin được quan tâm

Sao Việt 24/4: Rò rỉ ảnh Phương Oanh sinh con ở bệnh viện? Thanh Thảo tiết lộ số tiền chồng Việt kiều cho mỗi sáng

Tin sao Việt hot nhất ngày 24/4/2024: Những hình ảnh Phương Oanh mặc áo sản phụ bế em bé gây chú ý, thực hư là...
Chuyện làng sao 3 ngày, 19 giờ trước

Bảo quản tôm: Đừng vứt trực tiếp vào tủ lạnh. Người bán tôm dạy bạn một mẹo, có thể giữ chúng tươi ngon và dẻo dai trong cả năm

Trước hết, muốn bảo quản tôm được lâu thì không thể sử dụng túi giữ tươi. Phương pháp của chúng tôi là chuẩn bị một...
Địa chỉ ăn ngon 3 ngày, 21 giờ trước

Puka được nhắc nhở về chuyện ăn mặc, Gin Tuấn Kiệt tuyên bố luôn một câu thể hiện quyền lực

Cuộc trò chuyện của Puka và Gin Tuấn Kiệt đã gây sốt.
Chuyện làng sao 3 ngày, 18 giờ trước

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông báo tin vui, Vương Phi đã khóc và yêu cầu Tạ Đình Phong giải thích

Vào năm 2018, Trương Bá Chi gây chú ý khi công khai việc hạ sinh đứa con trai thứ ba. Đáng chú ý, trong giấy...
Chuyện làng sao 2 ngày, 15 giờ trước

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào...
Đời sống số 1 ngày, 11 giờ trước

Ai cần cấp đổi lại thẻ BHYT trước ngày 1/7/2024, càng giữ lại càng thiệt thòi

Nếu thuộc một trong những trường hợp dưới đây bạn cần cấp đổi lại thẻ BHYT để tránh thiệt thòi khi khám chữa bệnh.
Kiến thức 3 ngày, 16 giờ trước

Tin cùng mục

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 27/4/2024: Tuổi Dần bội thu trong công việc, Dậu nên tránh đầu tư

Xem tử vi thứ 7 ngày 27/4/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi...
Đời sống số 7 giờ, 50 phút trước

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ được nâng cao

Mỗi mùa hè, hầu hết các gia đình đều sử dụng quạt điện. Tuy nhiên, sau khi vệ sinh quạt điện, không lâu sau bạn...
Kiến thức 10 giờ, 25 phút trước

Từ 1/5/2024, chủ xe cần lưu ý: Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội! Ai cũng nên biết sớm kẻo mất tiền oan

Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội?, là thắc mắc được nhiều người quan tâm thời gian gần đây....
Kiến thức 10 giờ, 26 phút trước

Tảng vàng 42 nghìn tỷ đồng nằm lộ thiên giữa trời, có thấy trộm cũng không dám mon men, chẳng bao giờ sợ mất cắp

Mỗi khi nhìn thấy tảng vàng hàng chục nghìn tỷ này nằm chễm chệ ngay tại lối vào của công viên, nhiều người tự hỏi:...
Kiến thức 10 giờ, 27 phút trước

Chung cư được giá, có nên chốt lời để đầu tư đất nền không?

Đây là thắc mắc của nhiều người khi phân khúc chung cư đang lên cơn sốt, dễ bán với giá cao ở thời điểm hiện...
Kiến thức 11 giờ, 10 phút trước

Bắt đầu từ mai 27/4, ba con giáp NẮM GIỮ cơ hội, thu nhập sẽ tăng vọt, may mắn sẽ tràn ngập

Chúc mừng bạn đã có tên trong danh sách! 3 con giáp có ngôi sao tài lộc đang tỏa sáng rực rỡ, bạn sẽ nhận...
Đời sống số 12 giờ, 3 phút trước

Tin mới cập nhật

Con gái Vũ Linh làm điều ý nghĩa này y hệt như người cha quá cố

Con gái cố NSƯT Vũ Linh đã hỗ trợ nước ngọt cho người nghèo.
Chuyện làng sao 5 giờ, 25 phút trước

Diễn viên Ngọc Trinh và bạn trai 'góp gạo thổi chung nồi' lại còn khẳng định điều này

Ngọc Trinh đã về chung nhà với nửa kia của mình sau khi khoe giấy đăng kí kết hôn.
Chuyện làng sao 5 giờ, 26 phút trước

Đông Nhi tự tin diện váy ôm sát cơ thể ở tháng thứ 5 thai kì, sắc vóc mẹ bầu hiện tại thế nào?

Nhan sắc cùng vóc dáng mẹ bầu Đông Nhi nhận được nhiều lời khen.
Chuyện làng sao 6 giờ, 55 phút trước

Vợ Phan Thành lần đầu lên tiếng về tin đồn cưới chạy bầu, tung hẳn chứng cứ thuyết phục

Vợ Phan Thành là Primmy Trương lần đầu nói về tin đồn cưới chạy bầu ảnh hưởng đến danh dự gia đinh.
Chuyện làng sao 6 giờ, 56 phút trước

Cắt mí mắt có vĩnh viễn không? Cách duy trì hiệu quả lâu dài

Cắt mí mắt là phương pháp thẩm mỹ khắc phục toàn diện các khuyết điểm của đôi mắt, giúp khách hàng sở hữu đôi mắt...
Làm đẹp+ 8 giờ, 54 phút trước

Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... lộ nhan sắc thật vì bị chụp lén khi ngủ

Nhan sắc thật của Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... đã lộ khi ngủ.
Chuyện làng sao 10 giờ, 22 phút trước

Hành động đáng chú ý khiến Son Ye Jin bị nghi ngờ có tin vui mang bầu lần hai

Dân mạng cho rằng nữ diễn viên Son Ye Jin và ông xã Hyun Bin có thể chuẩn bị lên chức bố mẹ thêm một...
Chuyện làng sao 10 giờ, 27 phút trước

Có phải người có mái tóc dày sẽ sống lâu hơn? Tuổi thọ phụ thuộc vào điều gì?

Các hạt melanin trong tóc hình thành nên tóc đen cần phải được cấu tạo từ protein chất lượng cao, nhiều khoáng chất và nhiều...
Chăm sóc sức khỏe 10 giờ, 27 phút trước

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người đẹp nhất?

Hôm nay hãy cùng ngắm nhìn vẻ đẹp của các sao nữ Hoa ngữ khi họ ở tuổi 19 nhé!
Chuyện làng sao 11 giờ, 8 phút trước

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Một trong những phiền toái khi xem Youtube trên tivi thông minh là quảng cáo, nhưng có cách chặn vô cùng đơn giản.
Xài gì 11 giờ, 8 phút trước