Danh mục

Huyền bí về nghề làm quan tài 'ướp xác'

Chủ nhật, 16/09/2012 10:26

Ông Y Nhung đã mày mò 'nghiên cứu' ra những chiếc quan tài ướp xác. Quan tài này có thể lưu giữ xác được cả chục ngày, có khi còn tới gần nửa tháng…

Một lần đi đưa tang về, cứ ám ảnh trước cảnh vất vả, ái ngại của người thân trong việc di quan khi xác chết đã bắt đầu thối rữa, chàng công nhân kỹ thuât Nguyễn Viết Duy ở thị trấn Cam Đức (huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) cũng như ông Y Nhung đã mày mò “nghiên cứu” ra những chiếc quan tài ướp xác. Quan tài này có thể lưu giữ xác được cả chục ngày, có khi còn tới gần nửa tháng…

Chuyện kể của một người làm nghề “ướp xác”

Mấy ngày không mưa, đường về thị trấn Cam Đức hầm hập nóng. Chúng tôi gặp Nguyễn Viết Duy đúng lúc anh đang vội vã đi hướng dẫn ướp một cái xác tận ngoài Phan Ranh (Ninh Thuận).

Kể về duyên phận gắn với cái nghề này, anh Duy tâm sự: “Năm 2008, tôi bắt đầu làm nghề chế tác quan tài ướp xác. Cái xác đầu tiên được đưa vào thử nghiệm đó là một ông chủ tịch xã, con cháu ở xa nên muốn bảo quản xác để đợi họ về rồi mới đưa tang. Lần đó tôi cứ nơm nớp sợ không biết chiếc quan tài của mình có phát huy hiệu quả không. Nhưng đến ngày thứ 5 vẫn không thấy xá bốc mùi, vậy là tôi biết mình đã thành công”.

Sau đó, anh Duy tiếp tục thử nghiệm cho 4 người nữa và đều giữ xác tươi được hàng tuần lễ. Trong những lần đầu đó, anh Duy đều cho mượn quan tài miễn phí chứ không lấy tiền.

Anh Duy tâm sự rằng: “Có ngày, tôi thấy có hàng chục người chết vì tai nạn giao thông, cái chết đôi khi đến thật bất ngờ, nhất là những người ở xa muốn nhìn người quá cố lần cuối cũng thật khó nên muốn lưu giữ cái xác là điều nên làm”. Những chiếc quan tài của anh Duy đều được làm bằng inox hoặc bằng nhôm gắn khung sắt, xung quanh được trang trí màu sẫm. Quan tài gắn 1  máy làm lạnh, 1 ổn áp, phía dưới là hệ thống ống dẫn của hệ thống làm lạnh, phía trên được làm bằng kính chịu lực.


Một loại quan tài ướp xác làm bằng gỗ ngọc am của ông
Hoàng Ngọc Lâm tại Hà Giang. (Ảnh: VTC)

Nguyên lý hoạt động cũng đơn giản, không có gì phức tạp, quan tài ướp xác như một chiếc tủ làm lạnh, khi ướp xác sẽ phun hooc môn bảo quản lên xác và hạ nhiệt độ trong quan tài được kéo xuống 0 độ C. Quan tài sau khi sử dụng được phun thuốc và thắp đèn tia cực tím để khử trùng nên xác sẽ được bảo quản mà không rỉ nước.

Trong một lần đi ướp xác ở Nha Trang chiếc quan tài bỗng dưng trở chứng, nhiệt độ tăng lên đến 8 độ C, xác ướp đang màu hồng chuyển sang tím ngắt, nhà thuê quan tài tưởng anh Duy lừa đảo đã tính báo Công an nhưng may mắn, anh đã khắc phục kịp thời.

“Công việc chúng tôi đang làm đòi hỏi phải chạy đua với thời gian, nhiều lúc gia đình người ta ở xa thành phố nhưng yêu cầu mang quan tài đến ngay, chúng tôi gặp không ít khó khăn bởi nạn kẹt xe, tắc đường.

Nhiều lần, chúng tôi bị gia chủ chửi mắng, thậm chí suýt đánh vì trước đó, thầy bói nói đến giờ này là xác phải được đưa vào quan tài để ướp, họ báo cho chúng tôi và chúng tôi đã đồng ý. Tuy nhiên do tắc đường, chúng tôi đã đến muộn so với thời gian quy định. Rồi cũng không ít lần, khi chúng tôi chạy đến nơi thuê quan tài ướp xác thì nhận được điện báo là con cháu trong nhà đổi ý, không cần ướp nữa, thế là chúng tôi đành phải đưa quan tài quay về”.

Muốn người chết được thanh thản

Trong những “nghệ nhân” làm quan tài ướp xác thì nhiều người biết đến ông Y Nhung lại cho rằng, do nhiều sống ở huyện miền núi Khánh Sơn của tỉnh Khánh Hòa và một số địa điểm ở Tây Nguyên, ông thấy rằng người chết dường như rất lâu mới rũ bỏ được những vương vấn bụi trần. Từ suy nghĩ đó, ông đã nghiên cứu ra cách đóng quan tài bằng gỗ nhưng có khả năng giữ xác tươi nguyên trong 6 ngày.

Theo ông Nhung, sau 6 ngày thì xác chết mới hoàn toàn cắt đứt hết vương vấn ở trần gian? Và đặc biệt, khi chôn người chết bằng chiếc quan tài gỗ do ông chế tác thì xung quanh phải chôn theo một chiếc tượng gỗ để khi linh hồn buồn bã sẽ làm bạn với tượng gỗ.

Theo chân ông, chúng tôi vượt sông Tô Hạp tìm đến nghĩa địa Khánh Sơn nơi đã có 8 người dùng quan tài gỗ ướp xác của ông Y Nhung để chôn. Thật lạ, những ngôi mộ này đều được trang trí rất nhiều vật dụng. Người giàu thì trang trí các cặp sư tử, búp sen đá, người nghèo cũng là những con vật gắn liền với cuộc sống nương rẫy.

Nhiều người vùng cao còn quan niệm, người chết cũng cần có củi lửa để sưởi ấm và trong những thứ vật phẩm cúng cơm hàng ngày trên mộ nhất thiết phải có củi, lửa và nước. Phía trước những ngôi mộ luôn có một giếng nước tượng trưng với gáo dừa để bên cạnh. Thế giới người chết được công nhận hiện hữu từ ngàn đời nay.

Ông Nhung kể rằng: “Rất nhiều người miền núi đến mua quan tài của tôi vì tính thuận tiện, sau 6 ngày lưu giữ thì để nguyên trong quan tài chôn luôn. Người miền núi trọng linh hồn người chết nên ngày càng đông người đặt mua quan tài hơn”.

Cũng theo ông Nhung, quan tài của ông được làm bằng một loại gỗ đặc biệt mà chỉ có ông mới biết. Khi làm quan tài xong, ông sẽ xức vào đó một loại nước chiết từ nhiều loại cây rừng nên xác sẽ không thối rữa. Bí quyết này, ông cũng chỉ để truyền lại cho người thân. Đặc biệt, ông Nhung còn dẫn chúng tôi đến nhà ông Trần Nam, do sức khỏe yếu nên ông Nam đã đặt sẵn ông Nhung làm một bộ quan tài giữ xác để khi chết con cháu sẽ về đầy đủ để nhìn mặt ông. Đồng thời, ông còn cho xây sẵn một chiếc mộ, giống như mộ hợp chất ẩn sâu trong nghĩa địa Khánh Sơn.

Sau này khi tạ thế, con cháu sẽ đưa ông vào quan tài ướp xác của ông Nhung làm ra và đặt vào cái bể này để tăng thêm thời gian giữ xác lâu hơn. Sau khi quan tài đưa xuống sẽ trát kín lại, tạo sự yếm khí. Nếu bể xây kín lại, không khí không vào được thì xác ông có thể sẽ được bảo quản rất lâu, như thế hồn người chết cũng sẽ linh hơn. Từ ngày tìm ra bí quyết làm quan tài gỗ ướp xác được 6 ngày, ông Nhung liên tục bận rộn với rất nhiều đơn đặt hàng.

Phải có cái tâm

Ông Y Nhung cho biết: “Quan tài của tôi đặc biệt nên giá bán cao gấp 3 lần quan tài thường. Hiện trung bình một chiếc quan tài lưu giữ xác giá khoảng 12 triệu đồng nhưng chi phí cho các loại gỗ đặc biệt, các loại sơn cũng đã mất 5 triệu đồng. Chất tinh dầu bảo quản xác, tôi phải mất mấy ngày mới chiết xuất đủ để ướp cho một cái xác nên cũng chẳng lời được là bao. Hơn nữa, đối với nhiều trường hợp gia đình nghèo, tôi vẫn giảm giá chứ không cứng nhắc. Trong lúc làm quan tài, tôi làm kỹ càng lắm chứ tuyệt đối không làm ẩu. Đó là cái tâm của những người làm nghề”.

Cũng theo ông Nhung, những người làm cái nghề này nếu không có cái tâm trong sáng thì sẽ bị quả báo. Nghĩa là gia đình đặt làm bao nhiêu gỗ, dày bao nhiêu, rộng bao nhiêu thì phải làm y như vậy.

Dù rất tự hào về bí quyết riêng của mình nhưng ông Y Nhung vẫn có điều phiền muộn: “Dù là kinh doanh nhưng việc làm của chúng tôi rất có ý nghĩa cho xã hội, song nhiều người vẫn kỳ thị và còn cho rằng kiếm ăn từ sự chết chóc. Bởi vậy với người lạ, tôi không bao giờ kể là mình làm nghề này vì cũng đã ít lần, tôi đọc được suy nghĩ của họ qua ánh mắt: ông này nhìn vậy mà chuyên làm nghề nhận ướp xác, ghê quá”.

Với Nguyễn Viết Duy cũng vậy, quan tài của anh không dùng để chôn luôn như của ông Nhung, nhưng anh vẫn có nguyên tắc riêng trong mỗi lần thuê chứ không phải nhất thiết có tiền là được. Có lần một người đến kể với anh rằng gia đình nghèo lắm, con cháu đều đi xa nên khi ông nội chết rất muốn được giữ xác trong 5 ngày, thế là anh Duy đã cho mượn quan tài ướp xác miễn phí.

Có một gia đình ở tận Phú Yên có con gái chết nghe chừng bị oan, muốn giữ xác tươi nguyên để chờ kiểm chứng cớ yêu cầu pháp y kiểm định nên anh Duy cũng đã cho mượn quan tài miễn phí. Đặc biệt, những người không may chết dưới 15 tuổi, anh Duy đều không lấy tiền thuê quan tài. Hiện tại cơ sở của anh Duy có 7 chiếc quan tài ướp xác, 4 nhân viên kỹ thuật. Khách hàng chủ yếu ở Khánh Hòa, Phan Rang (Ninh Thuận), Tuy Hòa (Phú Yên), Đà Lạt (Lâm Đồng).

Theo ông Nguyễn Trí Tuân – lãnh đạo thị trấn Cam Đức thì việc làm quan tài ướp xác như anh Duy hay ông Y Nhung không có gì phải cấm. Tuy nhiên xã vẫn thường xuyên nhắc nhở cần phải trung thực, không nên ép giá hay hét giá trên trời khi người khác cần. Nghề này còn mang cả yếu tố tâm linh nên phải làm sao cho hài hòa.

Pháp luật & Cuộc sống

Tin được quan tâm

Tỉnh nào lớn nhất miền Bắc nước ta?

Với diện tích tự nhiên lên tới hơn 14.000 km2, đây là tỉnh rộng nhất miền Bắc, lớn thứ ba ở Việt Nam.
Kiến thức 2 ngày, 5 giờ trước

Anh từng nổi tiếng hơn Tô Hữu Bằng và đẹp trai hơn Hoắc Kiến Hoa, phải lòng Lâm Tâm Như suốt 10 năm nhưng giờ đã bị lãng quên

Xinh đẹp, thanh thuần, thời trẻ Lâm Tâm Như thực sự là nữ thần trong lòng các chàng trai. Cũng chính vì thế, cô từng...
Chuyện làng sao 2 ngày, 21 giờ trước

Có nên đóng cửa phòng ngủ khi đi ngủ buổi tối? Đây không phải là mê tín, tất cả đều dựa trên khoa học

Đối với chúng ta, điều hạnh phúc nhất trong một ngày là được đi ngủ, tối về nhà, gột rửa mệt mỏi trong ngày, nằm...
Kiến thức 21 giờ, 24 phút trước

Top 5 nữ diễn viên Cbiz nổi tiếng nhất nửa đầu năm 2024: Địch Lệ Nhiệt Ba chỉ xếp thứ 4, Bạch Lộc thứ 2 và cô ấy xứng đáng ở vị trí thứ nhất

Truyền thông Hoa ngữ mới đây đã tung danh sách Top 5 nữ diễn viên trẻ của Cbiz có nổi tiếng nhất trong nửa đầu...
Chuyện làng sao 2 ngày, 5 giờ trước

Con gái của Lưu Đức Hoa xinh đẹp như thế nào mà được dự đoán chính là minh tinh xinh đẹp nhất thế hệ thứ hai trong làng giải trí?

Lưu Hướng Huệ - con gái của Lưu Đức Hoa từ khi còn nhỏ đã như một ngôi sao sáng, thu hút sự chú ý...
Nhí 2 ngày, 3 giờ trước

Việc lau nhà ban đầu bằng nước sạch tương đương với việc lau nhà một cách vô ích. Đổ một ít nước vào, sàn nhà sẽ sạch sẽ không để lại vết nước nào

Khi lau sàn chỉ sử dụng nước sạch, tương đương với việc lau sàn màu trắng. Chỉ cần thêm một chút vào nước, sàn nhà...
Kiến thức 3 ngày, 13 giờ trước

Tin cùng mục

Người xưa từng nói: 'Trong nhà không tích trữ bốn thứ, càng tích trữ thì càng nghèo đi', đó là 4 thứ gì?

“Trong nhà không tích trữ bốn thứ, càng tích trữ thì càng nghèo đi”, câu tục ngữ này tưởng chừng đơn giản nhưng thực ra...
Kiến thức 1 giờ, 10 phút trước

Tại sao khi đi chợ về, đừng để túi nhựa đựng rau củ vào tủ lạnh? Bạn sẽ hiểu sau khi đọc nó, biết sớm để được hưởng lợi

Nhiều người nghĩ rằng đựng đồ vào túi nilon có thể kéo dài thời hạn sử dụng. Thực tế, đây là một cách làm hết...
Kiến thức 1 giờ, 14 phút trước

Vì sao khi bật điều hòa trong phòng nhiều người lại để một chậu nước, sau khi nghe chuyên gia giải thích, cuối cùng tôi cũng hiểu ra

Những ngày gần đây, nhiệt độ tăng cao, nhiều người bật điều hòa liên tục, có người sẽ đặt một chậu nước trong phòng khi...
Kiến thức 2 giờ, 58 phút trước

Đang mùa dưa hấu, hãy học 5 mẹo này, dưa hấu bạn mua chắc chắn sẽ ngọt

Dưa hấu có thể nói là loại trái cây được ưa chuộng nhất mùa hè vì nó không chỉ ngọt, mát mà còn rẻ. Nhưng...
Kiến thức 3 giờ, 29 phút trước

Khi ở khách sạn, buổi tối ngủ có phải bật đèn không? Những lý do đằng sau sẽ khiến bạn mở rộng tầm mắt

Khách sạn là một phần không thể thiếu trong chuyến du lịch của chúng ta. Nó cung cấp cho chúng ta một môi trường lưu...
Kiến thức 3 giờ, 29 phút trước

Hầu hết 3 kiểu cha mẹ này sẽ khốn khổ trong những năm cuối đời! Đều do họ tự chuốc lấy và không thể đổ lỗi cho con cái

Cha mẹ là những người thân thiết nhất trong cuộc đời chúng ta và là “trụ cột” quan trọng nhất cho sự trưởng thành của...
Kiến thức 4 giờ, 10 phút trước

Tin mới cập nhật

Bị muỗi đốt, bôi nước bọt có giảm ngứa không? Dạy bạn 7 mẹo giảm ngứa tốt hơn

Khi bị muỗi đốt, bạn có thể học theo những mẹo nhỏ sau đây để giảm ngứa.
Chăm sóc sức khỏe 1 giờ, 2 phút trước

Không phải Kris Jenner, Madonna hay Angelina Jolie, ngôi sao này có nhiều con nhất, tận 14 đứa

Các ngôi sao tuy bận với việc đóng phim, xây dựng thương hiệu của mình, nhưng họ vẫn dành thời gian tận hưởng cuộc sống...
Chuyện làng sao 1 giờ, 2 phút trước

Vợ Vượng Râu khoe body nuột đến khó tin sau khi sinh 5 con

Trong loạt ảnh mới nhất, bà xã nghệ sĩ hài giàu có bậc nhất khu vực phía Bắc - Thu Hiền diện đồ bơi khoe...
Chuyện làng sao 1 giờ, 17 phút trước

49 ngày Đức Tiến ở Mỹ: Dàn nghệ sĩ có mặt làm một việc cực ý nghĩa cho bé Mèo

Vợ Đức Tiến chia sẻ: 'Em và bé Mèo sẽ ở lại Cali vì anh Tiến đang ở đây. Em muốn bé Mèo ở gần...
Chuyện làng sao 3 giờ, 55 phút trước

Phụ nữ trung niên biết cách ăn mặc thì thật đẹp! Đừng tham lam quá nhiều quần áo, biết cách phối đồ, bạn càng trở nên thanh lịch

Phụ nữ trung niên thường không có đủ thời gian hoặc không muốn tốn sức vào việc ăn mặc nên hình ảnh họ thể hiện...
Thời trang + 3 giờ, 29 phút trước

Tại sao quan tài lại lớn hơn ở một đầu và nhỏ hơn ở đầu kia? Có độ chính xác nào không?

Trong văn hóa truyền thống của Trung Quốc, sinh và tử là hai sự kiện quan trọng nhất trong đời người, với quan niệm "Ngoại...
Kiến thức 4 giờ, 11 phút trước

Phụ nữ có ba đặc điểm lòng bàn tay này sẽ không phải lo lắng về việc kiếm tiền, rất giỏi tiết kiệm và cực kỳ giàu có!

Theo nhân tướng học, nếu phụ nữ có những đặc điểm này ở tay sẽ cuộc sống giàu sang phú quý, giỏi kiếm tiền. Hãy...
Đời sống số 4 giờ, 30 phút trước

Ba loài này được gọi là 'hoa lười': Nở vào mùa xuân, mùa hè, mùa thu và mùa đông, hãy nhanh tay trồng vài chậu nhé!

Nếu bạn muốn tìm một loại hoa trồng mà không cần tốn nhiều thời gian, công sức thì hãy chọn một trong những loại sau...
Kiến thức 5 giờ, 34 phút trước

Ở Việt Nam có một loại cây dại mọc bờ bụi sủi bọt như xà phòng nhưng ăn rất ngon, hái bán giá 60.000 đồng/kg

Khi đem rửa loại rau này xuất hiện những bọt trắng như xà phòng khiến nhiều người e ngại. Nhưng khi chế biến thì loại...
Kiến thức 5 giờ, 17 phút trước

Hôm nay tôi mới biết 5 loại thực phẩm này ở nhà không sợ hết hạn, càng trữ nhiều càng có giá trị

Có những loại thực phẩm không thể để được lâu nhưng có loại càng bảo quản càng có giá! Vậy đó là thứ gì hãy...
Kiến thức 5 giờ, 29 phút trước