Danh mục

Độc Cô Tín có con mắt tinh đời, gả 3 - 4 người con gái đều trở thành Hoàng Hậu, rốt cuộc là ông đã làm thế nào?

Chủ nhật, 22/08/2021 07:55

Gả 3 - 4 người con gái đều trở thành Hoàng Hậu, có thể nói đây đúng là ông bố vợ có con mắt tinh đời nhất trong lịch sử Trung Quốc. Rốt cuộc làm thế nào mà Độc Cô Tín có thể làm được điều này?

Độc Cô Tín được mệnh danh là “ông bố vợ tài giỏi nhất” trong lịch sử Trung Quốc. Con gái lớn gả cho Bắc Chu Minh Đế Vũ Văn Dục được phong làm Minh Kính Hoàng Hậu. Con gái thứ hai là Độc Cô Già La gả cho Dương Kiên trở thành Văn Hiến Hoàng Hậu của nhà Tùy Đường. Con gái thứ tư gả cho Lý Bính - con trai của một trong 8 vị trụ cột của nhà Tây Ngụy - Lý Hổ, sinh được Lý Uyên, sau này được truy phong làm Nguyên Trinh Hoàng Hậu.

Độc Cô Tín, Độc Cô Hoàng Hậu, Lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa

Con gái thứ năm gả cho Vũ Văn Thuật sinh được con trai Vũ Văn Hóa Cập, sau này xưng đế và truy phong mẫu thân làm Hoàng Hậu, tuy nhiên điều này không được hậu thế công nhận. Gả 3 - 4 người con gái đều trở thành Hoàng Hậu, có thể nói đây đúng là ông bố vợ có con mắt tinh đời nhất trong lịch sử Trung Quốc. Rốt cuộc làm thế nào mà Độc Cô Tín có thể làm được điều này?

Ảnh hưởng từ chính trị môn phiệt

Nửa cuối thời Bắc Triều, chính trị môn phiệt (thể chế phát triển chính trị theo lễ chế huyết thống trong xã hội phong kiến) vẫn rất rõ rệt, tập đoàn Quan Lũng nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc đã được hình thành trong thời kỳ này. Ở đây đã ra đời 8 trụ cột của nhà Tây Ngụy, là tập đoàn chính trị mạnh nhất có ảnh hướng tới thế cục chính trị mãi cho tới thời Sơ Đường.

Độc Cô Tín, Độc Cô Hoàng Hậu, Lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa

Tập đoàn môn phiệt này chủ yếu được tạo nên từ quý tộc Tiên Ti và các địa chủ giàu có tộc Hán ở địa phương. Độc Cô Tín và Vũ Văn Thuật chính là một trong những người tiêu biểu trong dòng dõi quý tộc Tiên Ti. Dương Kiên, Lý Uyên và tổ tiên Lý Hổ của Lý Thế Dân chính là một trong những đại diện của nhóm địa chủ giàu có của tộc Hán. Xuất thân từ những dân tộc khác nhau, chắc chắn sẽ tồn tại mâu thuẫn dân tộc, họ đã thống nhất lợi ích như thế nào? Phương pháp vừa hiệu quả lại vừa nhanh gọn nhất đó chính là liên hôn.

Đã là họ hàng thân thích của nhau, hiệu quả của việc thắt chặt lợi ích của nhau đương nhiên cũng được tăng cường, tính đoàn kết cũng dần tăng lên, thậm chí còn có thể đạt đến mức độ tin tưởng, trung thành lẫn nhau. Là một tập thể, sức ảnh hưởng chính trị đương nhiên sẽ cực kỳ lớn, kẻ thống trị đương triều cũng sẽ có chút kiêng dè, không dám tùy tiện đàn áp, chèn ép, mà sẽ tăng cường sức ảnh hưởng của họ từ góc độ khác.

Độc Cô Tín, Độc Cô Hoàng Hậu, Lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa

Mặt khác, khi ấy đã bắt đầu thịnh hành tư tưởng “ngũ tính thất vọng” (quyền lực nằm trong tay các quý tộc), 7 đại vọng tộc có danh gia quyền lực cao nhất cả nước. Ngoài Lý gia, những gia tộc khác đều không phải là tập đoàn Quan Lũng, nếu những gia tộc môn phiệt này muốn bảo vệ chắc chắn địa vị vọng tộc của mình, tiếp tục phát triển lên tầng cao hơn thì bắt buộc phải liên hôn với các vọng tộc khác, như thế mới có thể tăng cường quyền lực của gia tộc môn phiệt, từ đó tăng thêm sức ảnh hưởng của mình.

Đáng tiếc là những vọng tộc khác chủ yếu có sức ảnh hưởng về lĩnh vực văn hóa hơn, còn tập đoàn Quan Lũng lại có sức ảnh hưởng về chính trị, mức độ thân thiết giữa họ thấp hơn nội bộ tập đoàn Quan Lũng rất nhiều, thế nên nội bộ tập đoàn Quan Lũng liên hôn với nhau nhiều hơn. Đây cũng là nguyên nhân tại sao Độc Cô Tín lại gả các con gái của mình cho các vọng tộc trong nội bộ tập đoàn, không phải có mắt tinh đời mà là như vậy mới tốt nhất cho cả tập đoàn Quan Lũng.

Độc Cô Tín, Độc Cô Hoàng Hậu, Lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa

Ảnh hưởng của chế độ phủ binh

Thực ra chế độ phủ binh được bắt nguồn từ tập đoàn Quan Lũng, đây là cách thức quan trọng để họ bảo vệ thực lực quân sự của mình. Trong khi đó, quân sự lại là thủ đoạn quan trọng nhất để duy trì lũng đoạn chính trị. Thế lực thân tín của người thống trị trong thời cổ đại thường đến từ 3 phương diện: tông thất, họ ngoại, quan thần thân cận. Nếu như nhắc đến thứ tự mức độ thân thiết thì thường quy luật sẽ là họ ngoại lớn nhất, sau đó tới quan đại thần thân cận và cuối cùng mới là tông thất.

Nguyên nhân rất đơn giản, tông thất có quyền thừa kế, thế nên độ tin cậy thấp nhất. Tuy quan đại thần không có quyền thừa kế nhưng quan hệ lại rộng nhất, càng dễ tỏ ra cao ngạo, vượt quyền vua chúa, thế nên rất dễ trở thành mối lo cho người thống trị. Họ ngoại vừa không có quyền thừa kế, vừa vì liên hôn thắt chặt quan hệ, ngược lại lại là phía ít gây ra mối họa cho người thống trị.

Độc Cô Tín, Độc Cô Hoàng Hậu, Lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa

Đương nhiên, sau khi mối quan hệ họ ngoại này trở thành quyền thần sẽ lại là một cục diện khác. Trong 8 đại trụ cột khi ấy, nhà Vũ Văn, nhà họ Dương, nhà họ Lý đều lần lượt trở thành người thống trị, họ đều là những người hưởng lợi từ chế độ phủ binh, nắm được quân sự trong tay, tiến hành đoạt quyền.

Đối với họ mà nói, chính thất của người thừa kế có thân phận là con cháu trong nội bộ tập đoàn là sự lựa chọn tốt nhất, như vậy bản thân có thể kiểm soát dễ hơn về mặt quân sự. Thế nên, họ sẽ lựa chọn họ làm thông gia bên ngoại, trở thành đồng minh chính trị có quan hệ thân thiết nhất. Nhà họ Độc Cô không những có xuất thân tốt, thậm chí còn có gen trội, đương nhiên là sự lựa chọn hàng đầu.

Độc Cô Tín, Độc Cô Hoàng Hậu, Lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa

Thế nên, để có thể kiểm soát tốt hơn tập đoàn Quan Lũng, thậm chí là quân sự của cả nước, liên hôn với nội bộ tập đoàn là sự lựa chọn chính xác nhất. Tuy nhiên, vẫn là câu nói ấy, sau khi họ ngoại trở thành quyền thần thì sẽ lại là một cục diện khác. Tóm lại, do chịu ảnh hưởng bởi chính trị môn phiệt, để bảo vệ sức ảnh hưởng chính trị của gia tộc mình, để có sức cạnh tranh với các vọng tộc khác, Độc Cô Tín sẽ ưu tiên liên hôn với các môn phiệt trong nội bộ tập đoàn Quan Lũng.

Còn về quân sự, nhà họ Vũ Văn, nhà họ Dương và nhà họ Lý trong tập đoàn Quan Lũng, để có thể kiểm soát quân sự tốt hơn, ngược lại họ cũng ưu tiên lựa chọn các môn phiệt trong nội bộ tập đoàn liên hôn làm họ ngoại. Thế nên, nhà họ Độc Cô liên hôn với nhà Vũ Văn, nhà họ Dương và nhà họ Lý mới tạo ra việc Độc Cô Tín có con mắt tinh đời, đưa 3 - 4 người con gái của mình gả đi đều trở thành Hoàng Hậu.

Vũ Phong (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/do.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/doc-co-tin-co-con-mat-tinh-doi-ga-3-4-nguoi-con-gai-deu-tro-thanh-hoang-hau-rot-cuoc-la-ong-da-lam-the-nao-93342.html

Tin được quan tâm

Con trai nuôi gốc Việt của Angelina Jolie gây chú ý khi có hành động tương tự với tiểu thư nhà Tom Cruise

Một số người để lại bình luận thiếu tích cực về hành động của Pax Thiên, số khác lại không tiếc lời khen ngợi anh...
Chuyện làng sao 3 ngày, 24 giờ trước

Đang chăn lợn ở quê cô bé 13 tuổi được Trương Nghệ Mưu tìm thấy, chỉ sau một đêm đã thành sao, hiện tại cuộc sống thế nào?

Ngụy Mẫn Chi một bước thành danh khi cộng tác với Trương Nghệ Mưu ở tuổi 13. Cuộc sống hiện tại của cô vẫn khiến...
Chuyện làng sao 3 ngày, 18 giờ trước

Việc nhét chai bia vào cống thật tuyệt vời. Nó giải quyết được một vấn đề lớn cho mọi hộ gia đình. Thật thiết thực

Bây giờ thời tiết ngày càng nóng hơn, những con côn trùng bay nhỏ bắt đầu xuất hiện trong phòng tắm của chúng ta, điều...
Kiến thức 3 ngày, 23 giờ trước

3 phích cắm dùng xong không rút ngốn điện hơn cả điều hòa, công tơ điện nhảy số không kịp nhìn

Hầu hết chúng ta đều tin rằng chỉ cần thiết bị ở trạng thái tắt sẽ không tốn điện năng, tuy nhiên suy nghĩ này...
Làm sao 3 ngày trước

Hoa hậu đình đám Vbiz vướng tin đồn sinh con cho đại gia, từng bị khui ảnh nghi đi khám thai, đồng nghiệp thân thiết hé lộ thông tin bất ngờ

Hiện cái tên nàng hậu này luôn là tâm điểm chú ý đặc biệt từ công chúng mỗi lần xuất hiện dù nhiều năm không...
Chuyện làng sao 3 ngày, 18 giờ trước

Tin cùng mục

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 20/4/2024: Tuổi Thìn có quý nhân giúp đỡ, Tỵ nên cẩn thận trong công việc

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 20/4/2024.
Đời sống số 19 giờ, 4 phút trước

Tại sao muỗi không đốt người châu Phi? Dù muỗi đậu khắp người nhưng cũng không cắn? Hóa ra là dùng phương pháp này

Vào mùa hè nóng nực, không chỉ có thời tiết khó chịu, nhiệt độ oi bức mà còn có những con muỗi khó chịu, loài...
Kiến thức 21 giờ, 16 phút trước

AI khôi phục lại diện mạo thực sự của mỹ nhân hàng đầu thời cổ đại, tất cả đều diễm lệ vô song

Qua kỹ thuật xử lý của công nghệ AI, khi khôi phục lại chân dung của nhân vật lịch sử, đặc biệt là các mỹ...
Kiến thức 22 giờ, 29 phút trước

Năm 2024, đây là các trường hợp không bị trừ lương hưu dù phải nghỉ hưu trước tuổi

Trường hợp nào không bị trừ lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi, đây là thông tin quan trọng mà bất cứ người lao động...
Kiến thức 23 giờ, 31 phút trước

Người bán rau cứ cách một khoảng thời gian lại phun nước không phải để cho tươi, lý do không ai dám tiết lộ

Việc người bán tưới nước lên rau củ tưởng 'vô thưởng vô phạt' nhưng đôi khi tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho sức...
Kiến thức 23 giờ, 31 phút trước

Được Thần Giàu 'sủng ái', từ ngày 20 tháng 4, tài lộc ập đến, 4 con giáp 'thời tới cản không nổi'

Bắt đầu từ ngày 20/4, 4 con giáp sẽ gặp nhiều may mắn, sự nghiệp thăng tiến, mọi chuyện vui vẻ tiếp diễn và cuộc...
Đời sống số 23 giờ, 22 phút trước

Tin mới cập nhật

Trầm cảm biểu hiện thế nào khi làm việc? Đây là dấu hiệu dễ nhận thấy, xung quanh bạn có ai không?

Không khó để nhận ra dấu hiệu trầm cảm ở nơi làm việc của người khác hay ngay cả bản thân bạn nếu căn cứ...
Chăm sóc sức khỏe 3 giờ, 34 phút trước

Người phụ nữ này từ chối lời cầu hôn của Michael Jackson nhiều lần, chuyện tình của họ có thể viết đầy một cuốn sách

Brooke Shields từng có mối quan hệ tình cảm gây nhiều tranh cãi với "Ông hoàng nhạc pop" Michael Jackson.
Chuyện làng sao 3 giờ, 35 phút trước

Khi uống rượu trong bữa tiệc tối, bạn cần học thuộc 3 'lời khai mạc' để gây ấn tượng với mọi người

Trong bất kỳ bữa tiệc hay sự kiện xã hội nào, việc nắm vững cách mở đầu cuộc trò chuyện là vô cùng quan trọng....
Kiến thức 3 giờ, 35 phút trước

5 khoản tiền người lao động có thể nhận sau khi nghỉ việc, ai cũng nên biết để đảm bảo quyền lợi của bản thân

Sau khi nghỉ việc, người lao động có thể được nhận 5 khoản tiền sau: trợ cấp mất việc, trợ cấp thôi việc, trợ cấp...
Kiến thức 3 giờ, 37 phút trước

Tại sao nhiều xe lại dán nhãn 'Tắc kè' ở phía sau? Hầu hết mọi người chỉ làm theo đám đông và không có nhiều người thực sự biết!

Thời gian trôi qua, số lượng ô tô ngày càng nhiều, và nếu để ý kỹ vào ô tô, bạn sẽ thấy rất nhiều ô...
Kiến thức 4 giờ, 40 phút trước

Sau 2 năm chia tay chồng Tây, Hoàng Oanh thốt lên điều này!

Hoàng Oanh đã đánh dấu cột mốc quan trọng của mình sau 2 năm chia tay chồng Tây khiến ai cũng nể phục.
Chuyện làng sao 4 giờ, 47 phút trước

Cao Thái Hà: 'Thích yêu chứ không nghĩ đến chuyện cưới'

Khác với mọi năm sẽ tiệc tùng cùng bạn bè hoặc đi nghỉ dưỡng tại biển, năm nay, Cao Thái Hà chọn đón tuổi mới...
Chuyện làng sao 4 giờ, 47 phút trước

Đừng chặt gà ngay khi vừa luộc xong, làm thêm một bước này gà vàng ươm hấp dẫn, chặt chẳng lo vỡ nát

Với cách làm này bạn sẽ có một món gà luộc thơm ngon và vô cùng hấp dẫn.
Địa chỉ ăn ngon 4 giờ, 48 phút trước

Dừng xe ở bóng râm tránh nắng, cách xa vạch thì có bị phạt hay không?

Khi tham gia giao thông lúc thời tiết nắng nóng nhiều người thường chọn bóng râm để đỗ dừng đèn đỏ. Hành vi này liệu...
Kiến thức 4 giờ, 52 phút trước

Đừng mua kiểu nhà sau đây, dù có được miễn phí bao nhiêu mét vuông thì đó cũng là một 'cái bẫy'!

Mua nhà là điều mà nhiều bạn hiện nay lo lắng, bởi họ không biết cách xem nhà, sợ mua phải nhà xấu hoặc bị...
Kiến thức 5 giờ, 30 phút trước