Danh mục

Điêu Thuyền từng là người đẹp của Quan Vân Trường?

Thứ sáu, 31/01/2014 00:39

Điêu Thuyền được biết đến là ái thiếp của Lã Bố. Tuy nhiên, nhiều tài liệu cho biết, đại mỹ nhân này từng là món quà tặng hậu hĩnh dành cho Quan Vân Trường.

Điêu Thuyền là một trong tứ đại mỹ nhân của Trung Quốc thời cổ đại, bên cạnh Vương Chiêu Quân, Tây Thi và Dương Quý Phi. Hệt như ba người còn lại, nhan sắc được mệnh danh là “bế nguyệt mỹ nhân” (người đẹp khiến mặt trăng phải ẩn mình) này tuy được những bậc tu mi nam tử đầy quyền lực trong thiên hạ đắm say, sủng ái nhưng vẫn phải nhận kết cục bi đát, ứng với câu “Hồng nhan bạc mệnh”.

Người đẹp có xuất xứ không rõ ràng

Nhà phê bình văn học Mao Tôn Cương sống vào cuối triều Minh từng ca tụng Điêu Thuyền như sau: “Mười tám lộ chư hầu không giết nổi Đổng Trác. Chỉ một mình Điêu Thuyền giết nổi. Lưu Bị, Quan Công, Trương Phi không thắng nổi Lã Bố. Chỉ một mình Điêu Thuyền thắng nổi. Dùng chiếu giường làm chiến trường, dùng son phấn làm giáp trụ, dùng khoé mắt làm đao kiếm, lấy cái chau mày và nụ cười làm cung tên, dùng lời ngon ngọt nhỏ nhẹ mà bố trận, bầy binh, tướng quân má hồng quả đáng sợ thật”.

Điêu Thuyền là cái tên quen thuộc đối với những ai thích tiểu thuyết chương hồi hoặc phim cổ trang Trung Quốc. Nhưng sự thực, Điêu Thuyền lại không phải tên riêng, mà nó là danh từ chung gọi những cung nữ chuyên phục vụ mũ áo dưới triều Hán. Như vậy, tuy là một nhân vật gây ấn tượng mạnh và có ảnh hưởng không nhỏ đến cục diện trong Tam quốc diễn nghĩa nhưng mỹ nhân này thậm chí còn không được tác giả La Quán Trung đặt cho một cái tên, đủ thấy thân phận vô danh, con sâu cái kiến của kẻ nữ nhi trong thời đó.


Tạo hình Điêu Thuyền trong điện ảnh.

Vậy Điêu Thuyền là ai? Nhiều học giả cho rằng đây là nhân vật hoàn toàn hư cấu, bởi chính sử không có một dòng nào ghi chép về nhân thân của cô gái này. Theo Tam quốc chí của Trần Thọ (sách lịch sử  từ thế kỷ thứ 3, viết trước tiểu thuyết Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung hơn 1.000 năm), Lã Bố là con nuôi của Đổng Trác, có lần làm Trác nổi giận ném kích vào người, may tránh được, từ đó đem lòng oán hận Trác. Bố thường được cha nuôi sai bảo vệ các tỳ thiếp, nhân đó tư thông với một thị tỳ, nên trong lòng lo sợ. Bởi vậy, khi tư đồ Vương Doãn “rủ rê” làm nội ứng giết Trác thì Bố nhận lời ngay. 

Như vậy, theo Tam quốc chí, Lã Bố tư thông với một thị tỳ của Đổng Trác, vì sợ việc bị lộ sẽ nguy nên làm phản. Chuyện tư tình của Bố với cô gái vô danh này cũng không được miêu tả, cô ta cũng chẳng có quan hệ gì với Vương Doãn, càng không tham gia vào mỹ nhân kế của ông ta, và sau cũng không trở thành vợ Lã Bố.

Các sử gia cho rằng, đến đời Nguyên, các thiểu thuyết gia và nhà soạn kịch hư cấu thêm, biến tỳ nữ của Đổng Trác thành Điêu Thuyền, biến Thuyền thành vợ Lã Bố. Trong vở “Tam Quốc Chí Bình Thoại” viết vào đời Nguyên, Điêu Thuyền tự thuật: “Tiện thiếp vốn họ Nhâm, tiểu tự là Điêu Thuyền, có chồng là Lã Bố, nhưng từ khi thất lạc ở phủ Lâm Thao, đến nay vẫn chưa gặp lại…” 

Trong kịch “Cẩm Vân đường âm định liên hoàn kế”, Điêu Thuyền nói: “Nhân Hán Linh đế ra lệnh tuyển lựa cung nữ, nên mẹ tôi mới cho tôi vào trong cung, giữ việc quản lý loại mũ, gọi là điêu thuyền, vì thế tôi mới lấy tên chữ gọi là Điêu Thuyền. Sau Hán Linh đế đem tôi ban cho Đinh Kiến Xương (tức Đinh Nguyên). Kiến Xương lại gả tôi cho Lã Bố làm vợ. Sau này khi giặc Khăn Vàng nổi lên làm loạn, vợ chồng tôi bị thất tán vì chiến tranh, nay không biết chồng tôi ở nơi nào.

Từ những “dữ liệu” trải qua nhiều tầng hư cấu đó, đồi đến cuối thời Minh mạt Thanh sơ, La Quán Trung khi viết tiểu thuyết “Tam Quốc Diễn Nghĩa” đã hư cấu thêm để tạo nên nhân vật Điêu Thuyền là con hát tronng phủ Vương Doãn, được ông quan này nhận làm nghĩa nữ,  thực hiện kế mỹ nhân và kế ly gián. Doãn hứa gả Thuyền cho cả Đổng Trác và Lã Bố, khiến Bố đâm chết Trác, kẻ lộng quyền lấn át của vua nhà Hán. Thuyền trở thành vợ lẽ của Lã Bố.


Điêu Thuyền và Lã Bố trong phim.

Một số học giả lại tin vào truyền thuyết dân gian cho rằng, Điêu Thuyền là nhân vật có thật, tên là Nhậm Hồng Xương, còn quê quán thì mỗi người nói một phách. Theo các sử gia, ngay cả cái tên Nhậm Hồng Xương cũng là hư cấu của người đời sau, trong những vở kịch thời Nguyên.

Điêu Thuyền từng được “gả” cho Quan Công?

Những người thích đọc Tam quốc diễn nghĩa đều tò mò về số phận Điêu Thuyền sau khi Lã Bố bị giết chết. Kể từ lúc ấy, La Quán Trung không nhắc một lời nào về nhân vật mỹ nhân mà ông bắt phải chịu phận vô danh ấy nữa. Có người đoán rằng, khi Lã Bố thất bại, Điêu Thuyền có thể chết trong đám đông, hoặc chạy thoát. Nhưng nhiều người lại nói, đẹp như Điêu Thuyền thì khó mà thoát nổi, thể nào nàng cũng bị chiếm làm tỳ thiếp của một ai đó, và nhiều phần sẽ thuộc về những kẻ quyền lực nhất, bởi các tướng soái thời Tam quốc trong khi chinh phạt thường không bao giờ quên lưu tâm tìm hiểu và kịp thời cướp lấy những mỹ nhân của đối phương.

Và trong trường hợp này, Điêu Thuyền sẽ lọt vào tay Tào Tháo, một con người có tham vọng chính trị lớn nhưng cũng háo sắc nổi danh. Có thuyết cho rằng, Tào Tháo thấy sự nguy hiểm của Điêu Thuyền nên đã cho thắt cổ nàng đến chết. Theo một giả thiết khác, Tào Tháo đã ban Điêu Thuyền cho Quan Vân Trường khi Quan bất đắc dĩ phải hàng Tào. Mục đích của Tào là mua chuộc Quan Công, đồng thời cũng muốn thử xem con người nổi danh vì nghĩa, khinh thường của cải và đàn bà đẹp này ứng xử ra sao trước đại mỹ nhân.

Còn Quan Vân Trường, khi biết một trong những gái đẹp được Tào Tháo gửi đến làm quà cho mình có Điêu Thuyền, vợ của Lã Bố, thì tỏ ra khinh thường Thuyền đã vì mạng sống mà thất tiết với chồng, cam tâm làm đồ chơi mua vui cho kẻ khác. Quan Công đã tỏ thái độ với Điêu Thuyền, và người đẹp hiểu ý đã tự tìm cái chết. Lại có người nói, người đẹp được Quan Công thu nhận làm nàng hầu, về sau khi ông ta bị giết thì không biết mất tích đi đâu.

Một chuyện khác kể rằng, ngay từ thời điểm Lã Bố chết, Điêu Thuyền đã được Tào Tháo tặng cho Quan Công với mục đích làm cho họ Quan vì mê nữ sắc mà quên sự nghiệp, đồng thời làm cho Lưu Bị, Trương Phi bất mãn vì không có được người đẹp, rồi anh em bất hòa. Nhưng Vân Trường từ chối, nên Thào Tháo ra lệnh đem Điêu Thuyền ra giết, cũng với mục đích ép Vân Trường vì thương xót một mạng người mà không cự tuyệt nữa. Người đẹp biết mình sắp bị giết, khóc than thảm thiết. Quan Công bèn gọi đến bảo: “Nàng trước đã ở vớí Đổng Trác, sau lại lấy Lã Bố. Làm thân con gái 2 lần lấy chồng đã là điều đáng xấu hổ, còn khóc gì nữa?”. 

Điêu Thuyền nói: “Chuyện hai chồng đâu phải lỗi của thiếp, mà vì Vương tư đồ muốn thiếp thi hành kế liên hoàn. Thiếp đem tấm thân trinh bạch vì nước trừ gian, đã chẳng được thưởng công thì chớ, giờ còn bị khép vào tội chết, chẳng phải đau lòng sao?”.

Vân Trường nghe, động lòng thương xót, muốn thả nàng ra. Nhưng Điêu Thuyền không nơi nương tựa, chả biết đi đâu, bèn xin vào rừng xuống tóc đi tu. 

Theo một thuyết khác, sau khi Lã Bố chết, Điêu Thuyền lọt vào tay phe Lưu Bị. Bị tuy tỏ ra là bậc quân tử nhưng cũng say đắm và muốn lấy nàng làm vợ. Trương Phi cũng mê mệt chẳng kém, thấy mỹ nhân mà phách lạc hồn xiêu. Quan Vũ thấy vậy rất không hài lòng, bèn nói với Phí rằng: “Không ngờ tam đệ cũng mê người đẹp nhỉ”. Phi vờ nói: “Điêu Thuyền đẹp thế, phải lấy đại ca mới xứng”. 

Lưu Bị thích lắm nhưng vồ vập thì cũng bất tiện, cũng nói đãi bôi: “Nhị đệ chưa có vợ, thôi gả cho nhị đệ”. Vân Trường từ chối, thế là Bị và Phi cứ vờ đùn đẩy cho nhau mãi. Quan Công đi guốc trong bụng đại ca và tam đệ, nghĩ bụng vì Điêu Thuyền mà cả Đổng Trác lẫn Lã Bố đều thân danh tan nát, anh em mình mà dính vào thì sự nghiệp tiêu tan, nên không thể để cho nàng sống. 

Đêm ấy, Quan Vũ xách long đao, gọi Điêu Thuyền ra. Dưới ánh trăng, nhan sắc của nàng càng mê đắm khiến kẻ cứng rắn như Quan Công cũng phải xúc động, điều đó khiến ông càng kinh sợ và quyết giết nàng ngay để trừ hậu họa. Điêu Thuyền thấy Quan Công đầy sát khí thì sợ hãi run rẩy, người như lả đi, trông càng thập phần quyến rũ, khiến vị tướng quân cũng run tay, khiến thanh đao rơi xuống vô tình chém trúng mỹ nhân, thế là một đóa hoa lìa cành.

Theo các nhà nghiên cứu, câu chuyện trên cũng được người đời sau hư cấu, với tâm lý tôn sùng Quan Công như một vị thánh không thể bị lung lạc bởi nữ sắc. Nhưng cũng vì sợ chuyện danh tướng ra tay chém một người con gái yếu liễu đào tơ không khả năng tự vệ thì chẳng vẻ vang gì nên mới nghĩ ra chi tiết để ông ta run tay và thanh đao vô tình làm việc của mình. Cũng với ý bảo vệ thanh danh cho Quan Vũ mà trong một câu chuyện khác, người ta kể rằng Điêu Thuyền đã tự nguyện kết liễu đời mình để Quan Vũ khỏi khó xử. 

Dù các câu chuyện khác nhau, nhưng đều cho thấy, thân phận đàn bà thời ấy, cho dù là người đẹp, cũng chỉ là bèo bọt, là đồ vật trong tay đàn ông mà thôi.

Theo Tri Thức Thời Đại

Tin được quan tâm

4 trường Đại học hàng đầu Việt Nam lọt top thế giới, ra trường dễ xin việc, lương cao chót vót, các công ty đua nhau mời gọi

Dưới đây là 4 trường Đại học ở Việt Nam mà sinh viên ra trường dễ xin việc với mức lương ngất ngưởng.
Đời sống trẻ 3 ngày, 14 giờ trước

Mạng xã hội rộ tin Hà Thanh Xuân kết hôn với Quang Lê

Hà Thanh Xuân và Quang Lê vướng tin đồn sắp kết hôn. Phía cả hai đã lên tiếng đính chính.
Chuyện làng sao 2 ngày, 8 giờ trước

Tục ngữ có câu: “Bảy mươi không nên đi viếng mộ”, có đúng là 70 tuổi không được đi viếng mộ không? Lời khuyên từ tổ tiên

Lễ tảo mộ là một trong những lễ hội truyền thống quan trọng, vào ngày này mọi người từ mọi miền đất nước sẽ trở...
Kiến thức 3 ngày, 13 giờ trước

Nếu mẹ là một trong 4 con giáp này thì con sau này sẽ là doanh nhân giàu có hoặc quan chức cấp cao

Hôm nay chúng ta không nói chuyện gì khác mà hãy nói về những người phụ nữ thuộc con giáp đã làm mẹ, làm thế...
Đời sống số 3 ngày, 18 giờ trước

Trồng cây này như chôn hũ vàng trong nhà, vừa tốt sức khỏe vừa hút tài lộc, hợp cả 5 mệnh, là cây gì?

Chọn được loại cây không khắc mệnh là điều rất quan trọng để đảm bảo sự hòa hợp cho các thành viên trong gia đình....
Phong thủy 2 ngày, 10 giờ trước

Từ ngày 27/3 đến 31/3: Năm con giáp cùng chào đón vận may bừng nở, sự nghiệp và tiền bạc 'tăng vù vù'

Khi làn gió xuân mang đến sự ấm áp, vạn vật như hồi sinh, trong khoảng thời gian từ 27/3 đến 31/3, 5 con giáp...
Đời sống số 2 ngày, 10 giờ trước

Tin cùng mục

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 29/3/2024: Tuổi Thân có những bước tiến quan trọng, Tý vận tài lộc lao đao

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 29/3/2024.
Đời sống số 3 giờ, 11 phút trước

'Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là nói ra ba bí mật này cho người khác'. Dù bạn có thân thiết với ai đó đến đâu thì cũng phải kiềm chế

Chúng ta thường nói rằng điều quan trọng nhất trong sự tương tác giữa con người với nhau là sự tin tưởng lẫn nhau. Đúng...
Kiến thức 8 giờ, 39 phút trước

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể uống trực tiếp? Sự khác biệt là gì?

Có ba điều kiện cơ bản cho sự sống còn của động vật trên trái đất: nước, oxy và thức ăn. Nếu không có ba...
Kiến thức 8 giờ, 59 phút trước

Tự do tài chính là gì? Làm sao để người bình thường có thể đạt được điều này? Người trong cuộc: 3 cách để thực hiện ước mơ

Tự do tài chính, một khái niệm không còn xa lạ với nhiều người, thực chất được định nghĩa khi một người có thể tạo...
Kiến thức 8 giờ, 14 phút trước

Từ tháng 4/2024, đây là những trường hợp được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%

Kể từ tháng 4/2024, những đối tượng này sẽ được hưởng tối đa quyền lợi từ Bảo hiểm y tế (BHYT).
Kiến thức 8 giờ, 14 phút trước

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú đại quý

Ngày 29 tháng 3 mang lại may mắn, sự bảo vệ của Bồ Tát, sự giúp đỡ của ba con giáp thịnh vượng.
Đời sống số 9 giờ, 27 phút trước

Tin mới cập nhật

Sau khi mất việc làm lao công ở Mỹ, Trang Trần được chồng dẫn đi mua xe ô tô mới

Được chồng khuyên mua xe đắt tiền nhưng Trang Trần từ chối. Mẫu xe 7 chỗ cựu người mẫu mới tậu thuộc dòng tầm trung...
Chuyện làng sao 2 giờ, 59 phút trước

Minh Tú hớt hải 'trả nợ' người này trước thềm đám cưới, còn mượn thêm 1 tỷ

Minh Tú đã trực tiếp trả nợ cho người đặc biệt này.
Chuyện làng sao 2 giờ, 1 phút trước

Cận cảnh nhan sắc em gái Chu Thanh Huyền: Xinh đẹp chẳng kém cạnh chị, góc nghiêng cực nổi bật

Nhan sắc em gái Chu Thanh Huyền nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng mạng.
Chuyện làng sao 2 giờ, 2 phút trước

Nam Em trải lòng sau loạt ồn ào: Tiết lộ sức khỏe dần hồi phục, sợ người hại chết

Những chia sẻ của Nam Em sau nhiều ồn ào nhận được sự chú ý từ dân tình.
Chuyện làng sao 4 giờ, 54 phút trước

Quang Hải đeo phụ kiện 'nữ tính' trong đám cưới, dân tình đoán: 'Đeo hộ vợ'

Vốn nổi tiếng với hình ảnh nam tính, quyết đoán trên sân cỏ nhưng trong ngày cưới, cầu thủ Quang Hải lại đeo chiếc vòng...
Hotgirl, hotboy 4 giờ, 54 phút trước

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà hạnh phúc lây

Vợ chồng Đông Nhi - Ông Cao Thắng đã hé lộ giới tính “thế lực nhí” thứ 2 với công chúng.
Chuyện làng sao 4 giờ, 2 phút trước

Hotgirl Ceri Thu Hà chia sẻ bí quyết nuôi dưỡng sự nữ tính

Sở hữu nét đẹp thuần khiết, ngọt ngào, Hotgirl Ceri Thu Hà luôn xuất hiện với nguồn năng lượng tính nữ, khiến người đối diện...
Đi gì 4 giờ, 28 phút trước

Trương Thế Vinh và Trường Giang liên tục gặp vận xui, Lan Ngọc lên tiếng bênh vực

Lan Ngọc đã đăng dòng trạng thái để nói về những sự cố mà Trương Thế Vinh và Trường Giang gặp phải thời gian qua....
Chuyện làng sao 5 giờ, 47 phút trước

Giữa tin tái hợp Kỳ Duyên, Minh Triệu có hành động 'phũ'

Minh Triệu đã có động thái phủ nhận tin tái hợp Kỳ Duyên.
Chuyện làng sao 5 giờ, 49 phút trước

Khởi My khoe ảnh tình tứ bên Kelvin Khánh hậu đính chính thông tin ly hôn, còn 'dằn mặt' bằng cách này

Khung ảnh tình cảm của Khởi My và Kelvin Khánh đang được khán giả chú ý.
Chuyện làng sao 5 giờ, 51 phút trước