Danh mục

Điêu Thuyền thực sự là mỹ nhân của ai?

Chủ nhật, 07/04/2013 08:53

Có quan điểm cho rằng, Điêu Thuyền là vợ của Lã Bố, lại có giả thuyết, đại mỹ nhân là nữ tì của Đổng Trác. Thực hư ra sao?

Theo “Tam Quốc diễn nghĩa”, Lã Bố có hai người vợ, trong đó, vợ cả tên là Nghiêm Thị. Riêng thân phận thực sự của đại mỹ nhân Điêu Thuyền - người phụ nữ xinh đẹp khiến Lã Bố điên đảo hồn phách lại không được ghi chép rõ ràng. Cũng có ghi chép trong sử liệu rằng, Lã Bố có một người vợ (chưa rõ tên), đi theo mình trong chốn quân nhung. Liệu người phụ nữ bí ẩn ấy có phải là nàng Điêu Thuyền trong truyền thuyết?


Tạo hình của đại mỹ nhân Điêu Thuyền trên phim.

Trong số “Tứ đại mỹ nhân” của Trung Quốc, bao gồm nàng Vương Chiêu Quân, Tây Thi, Điêu Thuyền và Dương Quý Phi, có thể nói rằng Điêu Thuyền là mỹ nữ xuất sắc, có sức hút say đắm lòng người nhất. Sắc đẹp của nàng đã khiến các bậc anh hùng hào kiệt thời bấy giờ như Lã Bố, Đổng Trác phải mê đắm rồi lần lượt gục ngã trước gấu váy đào của mình. Đương nhiên, sắc màu thần bí xung quanh nàng còn xuất phát từ chính lý lịch không rõ ràng. Lật giở lại những thư tịch của Trung Quốc, gồm cả “Tam Quốc chí”, “Hậu Hán thư”, người đời nay vẫn không tìm được phần ghi chép nào rõ ràng về thân phận  của Điêu Thuyền. Thậm chí, cho tới nay, hậu thế vẫn chưa thể mường tượng rõ gương mặt thật của nàng. Thực tế ấy càng khiến thân thế của đại mỹ nhân thêm phần kỳ bí.

Hiện nay, có 4 giả thiết tương đối thuyết phục về thân thế nàng Điêu Thuyền như sau:

Thứ nhất, Điêu Thuyền là một nữ ca kỹ lưu lạc tới phủ của quan tư đồ Vương Doãn và là con nuôi của ông ta. Vương Doãn sống vào thời Đông Hán, là người huyện Kỳ, tỉnh Thái Nguyên. Vào thời Hán Linh Đế, Vương Doãn đã từng làm tới chức Thứ sử Dự Châu. Sau khi Hán Hiến Đế lên kế vị, Vương Doãn được thăng lên làm quan Tư đồ, một chức quan rất cao trong triều, nằm trong số “Tam Công”. Thời điểm đó cũng là lúc Đổng Trác lộng quyền, làm loạn triều chính. Vương Doãn muốn dùng mỹ nhân kế để diệt trừ tên nghịch tặc Đổng Trác nhưng phiền nỗi trong suốt một thời gian dài vẫn chưa tìm thấy ai là ứng viên thích hợp để thi triển diệu kế của mình, khiến trong lòng vô cùng buồn bực.

Muốn cha được vui, Điêu Thuyền đã ra sức múa hát mua vui cho cha nhưng đều vô ích. Sau khi biết được nỗi khổ tâm của họ Vương, nàng liền chủ động xin được xông pha đi diệt kẻ nghịch tặc, giúp cha trả thù.

Để thực hiện “liên hoàn kế” của Vương Doãn, Điêu Thuyền đã dùng chính sắc đẹp của mình gây ra mâu thuẫn giữa Lã Bố và Đổng Trác. Cuối cùng, nàng mượn chính tay Lã Bố để giết chết Đổng Trác. Nhờ vậy, Vương Doãn trút được khối sầu luôn canh cánh trong lòng bấy lâu. Nhưng rốt cuộc, câu chuyện trên đây cũng chỉ là một quan điểm.

Quan điểm thứ hai, Điêu Thuyền chính là vợ của Lã Bố. Lã Bố tên chữ là Phụng Tiên, sống vào những năm cuối thời Đông Hán, là người huyện Cửu Nguyên, quận Ngũ Nguyên (nay là thành phố Bao Đầu, Nội Mông Cổ). Ban đầu Lã Bố đi theo Thứ Sử Tính Châu là Đinh Nguyên, về sau đi theo Đổng Trác, cuối cùng lại cùng với Vương Doãn hợp mưu giết Đổng Trác, được phong chức Bị Uy tướng quân, đồng thời được phong tước Hầu hưởng lộc ở đất Ôn (Ôn Hầu) nhưng cuối cùng lại bị Tào Tháo bắt giết. Theo ghi chép ở phần “Anh hùng ký” trong hồi “Lã Bố-Trương Mạc-Tang Hồng truyện” thuộc “Ngụy Thư-Tam Quốc Chí” có viết: “Lã Bố gặp Lưu Bị, vô cùng kính phục… Lã Bố liền mời Lưu Bị ngồi lên trên giường của vợ mình nơi chốn quân doanh rồi ra lệnh cho nàng ra quỳ lạy, sau đó mới cùng nhau ăn uống”.

Từ trong đoạn ghi chép này, có thể biết được rằng, Lã Bố có một người vợ đi theo mình trong chốn quân doanh. Cũng trong cuốn sách trên còn có chi tiết rằng: “Tháng 6 năm Diên An thứ nhất, lúc quá nửa đêm, Lã Bố bị Hách Manh, người quận Hà Nội, tướng dưới trướng của Lã Bố mưu phản. Hách Manh mang quân vào Phi Phủ (địa phận tỉnh Giang Tô ngày nay) - vùng đất do Lã Bố đang quản lý, lại dùng chỉ dụ để dụ quan quân giữ thành ra bên ngoài đầu hàng, cùng lúc đó Hách Manh cùng quân lính ra sức đứng ngoài hò hét phô trương thanh thế. Tuy nhiên, quan giữ thành vẫn kiên trì bám trụ, quân của Hách Manh nhất thời chưa tấn công vào ngay trong thành được. Lã Bố không biết tướng làm phản là ai, chỉ vội dắt theo vợ, gói ghém quần áo rồi trèo đèo lội suối, tới doanh trại một bộ tướng của mình là Cao Thuận nương náu tránh nạn”. Khi giao tranh với Tào Tháo, Lã Bố muốn giao cho mưu sỹ của mình là Trần Doanh ở lại trấn giữ cổng thành cùng với Cao Thuận, để mình tự thân dẫn quân đi tập kích đường lương thảo của Tào Tháo.

Lúc này, vợ của Lã Bố nói: “Vốn Trần Doanh và Cao Thuận bất hòa, tướng quân mà ra ngoài, Trần Doanh và Cao Thuận chắc chắn sẽ không thể cùng nhau đồng tâm hiệp lực giữ thành. Nếu thành mất đi rồi, tướng quân còn biết lấy gì để làm lại? Xưa thiếp ở Trường An, đã dám vì tướng quân mà bỏ Trường An ra đi. May nhờ có tướng quân thương tình che chở luôn cho thiếp ở cạnh bên mình, nên nay, tướng quân có thể không cần quan tâm quá tới thiếp (ý nói chỉ cần nghe lời khuyên thực lòng)”. “Lã Bố nghe lời vợ nói xong, trong lòng buồn bã, do dự không thể quyết.” Từ những đoạn hội thoại được ghi chép lại trong lịch sử này, có thể biết được rằng, vợ của Lã Bố nhiều khả năng chính là Điêu Thuyền.

Giả thuyết thứ ba, Điêu Thuyền là nữ tì của Đổng Trác. Đổng Trác vốn là một cường hào tại đất Lương Châu. Vào thời vua Hán Linh Đế, Đổng Trác lên làm quan tới chức Tính Châu Mục. Vào năm Thiệu Ninh thứ nhất (năm 189), Đổng Trác thân hành chỉ huy quân lính tấn công vào thành Lạc Dương, phế bỏ vua Hán Thiếu Đế, lập Hiến Đế lên làm vua đồng thời tự lập mình làm thái sư, ra sức kiểm soát quyền hành nơi triều chính.

Lúc này, Tào Tháo và Viên Thiệu đều đã cất binh chống lại, tuy nhiên về sau quân làm phản đều bị Lã Bố giết chết. Theo ghi chép trong “Lưu Yên, Viên Thuật, Lã Bố liệt truyện” thuộc cuốn “Hậu Hán thư”: “Đổng Trác cậy có con nuôi Lã Bố là Kỵ Đô Úy, hết lời ca tụng tình cảm cha con, ra sức tin dùng. Tuy nhiên, trong một lần nọ, Lã Bố phạm một lỗi nhỏ làm Trác phật ý, Trác liền cầm kích ném, may mà Lã Bố nhanh tay tóm được kích nên mới tránh khỏi bị giết chết. Từ đó, Lã Bố trong lòng âm thầm thù oán Đổng Trác. Đổng Trác về sau lại ra lệnh cho Lã Bố tới canh gác tại Trung Các, tức nơi ở của mình, Lã Bố liền tư thông với thị tỳ của Đổng Trác. Chính điều này đã khiến mọi chuyện không thể sóng yên biển lặng thêm nữa”. Đây chính là nguyên văn câu chuyện Đổng Trác ném kích ở Phượng Nghi đình. Cũng từ đây có thể thấy rằng, Điêu Thuyền - người tư thông với Lã Bố - chính là tỳ nữ của Đổng Trác.

Quan điểm thứ tư, Điêu Thuyền là vợ của Tần Nghi Lộc. Theo ghi chép trong sử sách, Tần Nghi Lộc là bộ tướng của Lã Bố. Ông này lại chính là cha của Tần Lang, danh tướng nổi tiếng nước Ngụy sau này. Theo phần “Thục Ký” trong “Tam Quốc Chí Thục Thư Quan Trương Mã Hoàng Triệu truyện”: “Tào Công cùng Quan Vân Trường, bộ tướng của Lưu Bị bao vây Lã Bố ở Hạ Phì. Quan Vân Trường nói với chúa công (chỉ Tào Tháo) rằng: Bố sai Tần Nghi Lộc đem dâng thư cầu cứu, lại còn cầu xin mong chúa công hãy thu nhận thiếp của hắn làm tín vật. Chúa công đồng ý. Về sau khi sắp phá được thế vây thành, Tần Nghi Lộc lại nhiều lần đến tiếp tục cầu xin, mong được dâng vợ.

Tào Tháo nghi ngờ vợ Lộc có gì đó đặc biệt nên hắn còn nhiều lưu luyến, liền cho triệu đến xem mặt rồi giữ lại. Quan Vân Trường trong lòng tự nhiên âu sầu lo lắng không yên”. Từ những chi tiết này, có thể luận được rằng, vợ của Tần Nghị Lộc là người phụ nữ vô cùng xinh đẹp, Quan Vũ đã từng có ý định lấy làm vợ nhưng do kẻ háo sắc Tào Tháo giữ cho riêng mình nên Vân Trường ôm hận trong lòng. Vì phẫn uất, Quan Vũ đã giết vợ của Tần Nghi Lộc. Tình tiết này về sau đã được biên dựng lại thành vở tạp kịch nổi tiếng Trung Quốc “Quan Công nguyệt hạ trảm Điêu Thuyền”. Nếu theo những tình tiết nói trên, rất có thể, nàng Điêu Thuyền chính là vợ của Tần Nghi Lộc.

Như vậy, quan điểm cho rằng Điêu Thuyền là vợ Lã Bố cũng chỉ là một trong số các khả năng mà thôi. Nhưng bất luận ra sao, nàng vẫn không tránh khỏi phận thảm, tức trở thành vật hi sinh cho cuộc đấu tranh chính trị giữa các thế lực xưa. Bí mật về thân thế thực sự của nàng vẫn còn bỏ ngỏ, chờ đợi sự khám phá, tìm tòi của hậu thế.

Kiến thức

Tin được quan tâm

Chỉ cần vùi một thứ vào gốc cây, chẳng cần chăm bón cầu kỳ cây vẫn phát triển tốt tươi, đơm hoa kết trái nhanh chóng

Hãy dùng vỏ tỏi trộn với đất rồi vùi vào gốc cây, bạn sẽ nhận lại được kết quả vô cùng bất ngờ.
Kiến thức 4 ngày, 16 giờ trước

Khi chụp ảnh bằng điện thoại di động, hãy nhớ bật công tắc nhỏ này, ảnh bạn chụp sẽ rõ và đẹp!

Trong cuộc sống hàng ngày, chức năng chụp ảnh trên điện thoại di động là một công cụ không thể thiếu đối với chúng ta....
Xài gì 3 ngày, 14 giờ trước

Angelababy cao 1m68 đứng cùng Dương Mịch cao 1m67, cư dân mạng: 'Khai gian về chiều cao của mình có xấu hổ không?'

Cư dân mạng đã tìm được những hình ảnh làm bằng chứng chứng minh chiều cao của Angelababy và Dương Mịch có điều gì đó...
Chuyện làng sao 4 ngày, 16 giờ trước

Cây cỏ quê mùa bà nội trợ Việt đua nhau trồng, khoe là rau tiến vua cả triệu đồng/kg, bí mật cuối cùng được lật tẩy

Hạt giống rau diếp thơm rất hot trên chợ mạng, được người bán quảng cáo chính là nguyên liệu làm nên rau tiến vua nổi...
Kiến thức 4 ngày, 18 giờ trước

Tổ tiên dặn dò kỹ: 'Nhà nào có cây âm trước cửa thì giàu rồi cũng lụi, khó hưng thịnh', cây âm là gì?

Theo quan niệm của người xưa có những loại cây đứng trước cửa nhà là không may mắn, mang lại xui xẻo cho gia chủ,...
Kiến thức 4 ngày, 14 giờ trước

Người xưa dạy cách nhìn người: 'Nhất bụng bự, nhì mũi to, thứ ba râu quai nón', nghĩa là gì?

Thuật nhìn người của người xưa vô cùng tài tình và chính xác. Theo lời cổ nhân dạy: 'Nhất bụng bự, nhì mũi to, thứ...
Kiến thức 2 ngày, 12 giờ trước

Tin cùng mục

Đây là 8 ngành nghề thu nhập cao nhất Việt Nam hiện nay, 3 công việc đầu thoải mái mua nhà tậu xe

Không chỉ là những công việc được xã hội tôn trọng mà những ngành nghề này còn có mức thu nhập tính bằng tiền tỷ/mỗi...
Kiến thức 17 giờ, 16 phút trước

Eunoia by An đưa Việt Nam Đa Sắc trình diễn tại Tuần lễ thời trang Bắc Kinh

Dự án nghệ thuật, thời trang Việt Nam Đa Sắc 2024 sẽ trình diễn tại Tuần lễ Thời trang Bắc Kinh – Trung Quốc. Bắc...
Doanh nghiệp 17 giờ, 20 phút trước

Nồi cơm điện có 1 'điểm' nhỏ, chỉ cần vệ sinh nó sạch sẽ, gia đình bạn đã tiết kiệm được 1 nửa tiền điện mỗi tháng

Ngày nay, nồi cơm điện là một thiết bị không thể thiếu trong gian bếp của các gia đình, nhưng các bà nội trợ cần...
Làm sao 19 giờ, 1 phút trước

'Báu vật' mọc khắp Việt Nam được các cường quốc săn đón, từ Mỹ đến Nhật Bản đều ưa chuộng, hàng trăm triệu USD thu liền tay

Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới cùng với Trung Quốc và Philippines về mặt hàng 'báu vật'...
Doanh nghiệp 19 giờ, 23 phút trước

5 miếng thịt lợn ngon nhất gần như không thể mua được trên thị trường, miếng cuối cùng có thể sánh ngang với thịt bò Kobe

Thịt lợn là một trong những loại thịt phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, được mọi người yêu thích vì giá...
Kiến thức 19 giờ, 28 phút trước

Phép tính đơn giản: Cộng ngày tháng năm sinh ra đúng con số này, Thần Tài bảo hộ, ăn không hết của, tiền về ngập két

Ngày tháng năm sinh có ý nghĩa rất quan trọng trong cuộc đời mỗi người, đằng sau đó ẩn chứa 'con số chủ đạo' có...
Đời sống số 20 giờ, 30 phút trước

Tin mới cập nhật

Tại sao Lưu Diệc Phi không bao giờ nhận vai trong phim cung đình nhà Thanh?

Ai cũng biết rằng Lưu Diệc Phi được mọi người gọi với danh xưng là "thần tiên tỷ tỷ", luôn được khán giả công nhận...
Truyền hình 6 giờ, 37 phút trước

Ngủ mở cửa phòng ngủ hay đóng cửa vào ban đêm tốt hơn? Đây không phải là mê tín

Như chúng ta đã biết, khoảng 1/3 thời gian trong ngày là dành cho việc ngủ, giấc ngủ ngon không chỉ giúp cải thiện trạng...
Kiến thức 6 giờ, 38 phút trước

Cắn lưỡi có thực sự chết giống như trong phim? Tại sao cắt lưỡi thì lại không chết mà chỉ bị câm?

Cắn lưỡi thật sự có thể chết được không? Nếu thế người cắn lưỡi có chết nhanh như trong phim không? Rốt cuộc họ bị...
Kiến thức 6 giờ, 48 phút trước

Hóa ra 4 chức năng của điện thoại di động là 'thủ phạm' gây rò rỉ thông tin riêng tư và hầu hết mọi người đều bị ảnh hưởng

Trong kỷ nguyên của dữ liệu lớn hiện nay, việc rò rỉ thông tin cá nhân qua điện thoại di động đã trở nên phổ...
Kiến thức 6 giờ, 50 phút trước

3 việc cha mẹ càng 'tàn nhẫn' con cái càng thành đạt, nhiều lúc 'tàn nhẫn' cũng là điều cần thiết

Nuôi dạy con cái chưa bao giờ là việc dễ dàng khi chúng ta càng nghiêm khắc thì con cái càng biết tự lập hơn....
Chăm con 6 giờ, 50 phút trước

Tiết lộ! Làm thế nào để các trang web khiêu dâm miễn phí kiếm được lợi nhuận khổng lồ?

Trong kỷ nguyên thông tin bùng nổ này, nhiều người khi rảnh rỗi thường thích lén lút truy cập một số trang web tế nhị....
Kiến thức 6 giờ, 50 phút trước

Công bố thêm 3 'anh tài' trong Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, một cái tên gây sốc hơn cả

Dàn "anh tài" trong chương trình đã lần lượt được lộ diện.
Chuyện làng sao 6 giờ, 52 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 4 ngày 17/4/2024: Tuổi Ngọ dễ vướng họa thị phi, Mùi đón tin vui tình cảm

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 17/4/2024.
Đời sống số 6 giờ, 54 phút trước

Lê Dương Bảo Lâm tiết lộ lí do không xuất hiện trong đám cưới của Minh Tú

Lê Dương Bảo Lâm giải thích lí do không dự đám cưới Minh Tú một cách hợp lí chứ không rạn nứt tình cảm như...
Chuyện làng sao 7 giờ, 3 phút trước

Mai Phương Thúy nói về thời điểm kết hôn sau khi khoe bạn trai?

Mai Phương Thúy lại úp mở chuyện kết hôn khiến dân tình rần rần.
Chuyện làng sao 7 giờ, 20 phút trước